Canvas – Công cụ đánh giá, thiết kế mô hình kinh doanh hiệu quả

Ông Ngô Quý Nhâm – Trưởng nhóm Tư vấn Chiến lược, Công ty Tư vấn Quản lý OCD trên trang cá nhân của mình có đánh giá “Canvas là một công cụ quản lý dễ sử dụng để đánh giá doanh nghiệp, thiết kế mô hình kinh doanh cũng như chiến lược cho một doanh nghiệp”. Những công ty lớn hàng đầu thế giới như GE, P&G và Neslé đều sử dụng Canvas để quản lý chiến lược và tạo ra những động lực tăng trưởng mới, trong khi đó những công ty còn non trẻ lại sử dụng trong việc tạo dựng một mô hình kinh doanh phù hợp. Mục tiêu chính của Canvas nhằm giúp các công ty bước ra khỏi tư duy về chiến lược tập trung vào sản phẩm và hướng vào thiết kế mô hình kinh doanh.
 

 

Trong 9 yếu tố dưới đây, mỗi yếu tố đều bao hàm những giả thuyết về mô hình kinh doanh của doanh nghiệp:

Đối tác chính
Hoạt động chính
Mục tiêu giá trị
Quan hệ khách hàng
Phân khúc khách hàng
Đối tác chính?
Nhà cung cấp chính?
Những nguồn lực quan trọng nào có được từ các đối tác?
Những hoạt động chính do đối tác thực hiện?
Những hoạt động chính nào mà tuyên bố giá trị hướng tới?
Các kênh phân phối chính?
Quan hệ khách hàng?
Dòng doanh thu?
Những giá trị nào doanh nghiệp muốn mang lại cho khách hàng?
Doanh nghiệp đang giúp khách hàng giải quyết vấn đề gì?
Gói sản phẩm và dịch vụ nào muốn cung cấp cho từng phân khúc?
Những nhu cầu nào của khách hàng cần được thỏa mãn?
Sản phẩm cốt lõi của doanh nghiệp bạn là gì?
Làm thế nào để thu hút, giữ chân và mở rộng đối tượng khách hàng?
Những mối quan hệ khách hàng nào mà doanh nghiệp đã gây dựng?
Làm thế nào để tích hợp quan hệ khách hàng với phần còn lại của mô hình kinh doanh?
Chi phí để xây dựng, giữ chân và mở rộng các mối quan hệ khách hàng?
Doanh nghiệp tạo ra giá trị cho những ai?
Ai là khách hàng quan trọng nhất?
Hình mẫu điển hình của khách hàng?
 
 
 
 
Nguồn lực chính
 
Các kênh truyền thông
 
 
Những nguồn lực chính nào mà tuyên bố giá trị yêu cầu?
Các kênh phân phối?
Quan hệ khách hàng?
Dòng doanh thu?
Doanh nghiệp tiếp cận các phân khúc khách hàng thông qua kênh truyền thông nào?
Các công ty khác đã tiếp cận họ ra sao?
Hình thức nào đem lại hiệu quả nhất?
Hình thức nào tiết kiệm chi phí nhất?
Làm thế nào để phù hợp với thói quen của khách hàng?
Cơ cấu chi phí
Dòng doanh thu
Chi phí nào là quan trọng nhất gắn liền với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp?
Những nguồn lực chính nào tốn nhiều chi phí nhất?
Những hoạt động chính nào tốn nhiều chi phí nhất?
Giá trị nào mà khách hàng sẵn sàng chi trả để có được?
Khách hàng đang chi trả những gì?
Mô hình doanh thu là gì?
Các thống kê về giá?
 
 
 
 
 
 



 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nguồn: http://blogs.hbr.org

Chia sẻ
Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Canvas – Công cụ đánh giá, thiết kế mô hình kinh doanh hiệu quả

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003