Thông điệp gửi các CEO, các nhà quản lý và kinh doanh về tư tưởng cốt lõi

Khác với những tổ chức tôn giáo, những phong trào xã hội cực đoan nào đó, luôn lấy sự sùng bái cá nhân làm gốc, các công ty hàng đầu có xu hướng sùng bái tư tưởng cốt lõi mà thôi. Chẳng hạn Nordstrom thể hiện sự trân trọng, tôn sùng những tấm gương về phục vụ khách hàng, chứ hoàn toàn không yêu cầu nhân viên sùng bái đối với bất kỳ một nhà lãnh đạo cá nhân nào. Ở công ty Walt Disney, việc duy trì một giá trị cốt lõi tiếp tục nguyên vẹn ngay cả khi người sáng lập Walt Disney qua đời. P&G luôn trung thành với các nguyên tắc của công ty suốt hơn 150 năm, trải qua chín thế hệ lãnh đạo. Việc sùng bái cá nhân chỉ là việc "báo giờ", còn việc tạo ra môi trường tạo điều kiện cho việc gìn giữ và phát huy một tư tưởng cốt lõi mới đích thực là việc "tạo ra đồng hồ".

Ngược lại, điều chủ yếu ở đây là phải xây dựng một tổ chức có thể duy trì tư tưởng cốt lõi của nó bằng những cách cụ thể và hữu hiệu. Các công ty hàng đầu có thể chuyển tải những tư tưởng của họ thành những cơ chế hữu hình, với những đặc tính nhất quá dễ nhận ra. Họ truyền bá tư tưởng công ty cho các thành viên, đề ra những tiêu chuẩn phù hợp hết sức chặt chẽ, phát triển một ý thức tự hào, nhiều khi tự tôn về tổ chức. Các biện pháp cụ thể như sau:

- Tổ chức các chương trình đào tạo vừa mang tính chuyên môn, vừa mang tính định hướng về tư tưởng, trong đó giảng dạy về các giá trị, hình mẫu, lịch sử và truyền thống.
- Hình thành các trung tâm đào tạo trong nội bộ công ty
- Gắn bó các thành viên với nhau, cùng với sự kiểm soát từ cấp trên
- Theo đuổi các chính sách "thăng tiến từ thấp đến cao" những nhân viên trẻ, uốn nắn họ theo phong cách công ty, thăng tiến từ nội bộ công ty
- Xây dựng những hình ảnh, những tấm gương tiêu biểu trong công ty để mọi người noi theo
- Sử dụng ngôn ngữ, thuật ngữ đặc biệt trong nội bộ công ty (ví dụ: Nordie, Motorolan...) để tạo ý thức thuộc về một tổ chức đặcc biệt, ưu tú
- Tăng cường những cam kết tâm lý của nhân viên thông qua những bài hát công ty, những lời ngợi khen, hoan hô, khen thưởng...
- Quy trình kiểm tra và sàng lọc nhân viên chặt chẽ ngay khi tuyển dụng và suốt những năm đầu tiên
- Thực hiện các biện pháp khích lệ, động viên nhân viên hướng tới tư tưởng cốt lõi của công ty
- Có biện pháp thưởng phạt nghiêm minh và cụ thể đối với ai duy trì/vi phạm tư tưởng cốt lõi. Chấp nhận và tạo cơ hội cho những lỗi lầm không vi phạm tư tưởng cốt lõi, còn những ai phạm lỗi làm ảnh hưởng đến tư tưởng cốt lõi sẽ bị loại ra khỏi tổ chức ngay lập tức
- Tạo cơ chế cho mọi người thực sự tham gia vào công ty (cả về tài chính và thời gian)
- Vẻ bề ngoài của một nhà máy, văn phòng cũng phải thể hiện sao cho làm nổi bật lý tưởng và hình mẫu của tổ chức
- Liên tục nhấn mạnh bằng lời nói, bằng văn bản về giá trị của tổ chức, về truyền thống, về ý thức tự hào đối với tổ chức.

Trích cuốn Xây dựng để trường tồn

Bạn đang ở: OCD Tin tức Cafe sách Thông điệp gửi các CEO, các nhà quản lý và kinh doanh về tư tưởng cốt lõi

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 04 3553 7799
  • 096363 6066
  • ocd@ocd.vn
 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: 137 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 04 3553 7799      Fax: 04 3553 7797
Văn phòng HCM: Phòng 502, 18B Nam Quốc Cang, Quận 1, HCMC
Tel: 08 3925 3985