Nghiên cứu thị trường trong đại dịch COVID – Có phải nhiệm vụ bất khả thi?

Phần mềm KPI
Phần mềm Quản lý KPI/OKR digiiTeamW
5 September, 2021
Nghiên cứu trực tuyến
4 phương thức hàng đầu để thực hiện nghiên cứu định tính trực tuyến
17 September, 2021
Show all
Nghiên cứu thị trường trong đại dịch COVID-19

Nghiên cứu thị trường trong đại dịch COVID-19

Rate this post

Last updated on 24 May, 2024

Nghiên cứu, phân tích thị trường là hoạt động giúp doanh nghiệp nắm rõ thông tin về thị trường và giảm rủi ro trong việc đưa ra quyết định. Tuy nhiên, dưới tác động của COVID-19, thực hiện nghiên cứu thị trường liệu có khả thi? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số phương pháp nghiên cứu phù hợp cùng với đó là cách thức OCD triển khai dịch vụ nghiên cứu thị trường cho khách hàng trong thời gian dịch bệnh.

1. 6 phương pháp nghiên cứu thị trường đắc lực trong mùa dịch

6 phương pháp nghiên cứu thị trường đắc lực trong mùa dịch

6 phương pháp nghiên cứu thị trường đắc lực trong mùa dịch

Nghiên cứu tại bàn

Nghiên cứu tại bàn là phương pháp thu thập thông tin từ nguồn sẵn có, bao gồm nguồn thông tin bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Phương pháp này giúp tiết kiệm chi phí và dễ thực hiện so với nghiên cứu thực địa. Đặc biệt, trong bối cảnh hạn chế tiếp xúc thì đây là phương pháp phù hợp cho nhiều doanh nghiệp.

Nguồn thông tin bên trongNguồn thông tin bên ngoài
  • Báo cáo tài chính
  • Các văn bản, quy định nội bộ
  • Báo cáo của các phòng ban trong doanh nghiệp
  • Dữ liệu, thông tin của Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước
  • Dữ liệu của các doanh nghiệp, tập đoàn uy tín trong và ngoài nước
  • Sách báo
  • Tài liệu giáo trình
  • Bài nghiên cứu khoa học
  • Tạp chí chuyên ngành

Khảo sát trực tuyến

Khảo sát trực tuyến là phương pháp thu thập thông tin thông qua Internet. Đây là những cuộc phỏng vấn tự hoàn thành. Trong đó, các câu hỏi sẽ tự xuất hiện trước các đối tượng điều tra thay vì phỏng vấn mặt đối mặt hay qua điện thoại.

Bảng câu hỏi khảo sát có thể được gửi qua:

  • Mạng xã hội: Facebook, Zalo, Youtube…
  • Phần mềm nhắn tin: Viber, WhatsApp, Slack…
  • Email hoặc Website của doanh nghiệp

Khảo sát trực tuyến cũng có thể thực hiện thông qua các phần mềm họp trực tuyến như Zoom hay Google Meet.

Khảo sát qua điện thoại

Đây là phương pháp khảo sát hiệu quả trong thời gian dịch bệnh vì dữ liệu được thu thập nhanh chóng và tối đa tỷ lệ trả lời. Khảo sát qua điện thoại cũng được thực hiện dựa trên bảng câu hỏi có sẵn như khảo sát trực tuyến. Tuy nhiên, do có sự trao đổi trực tiếp, thông tin được thu thập sẽ mang lại độ tin cậy cao hơn.

Phỏng vấn nhóm trực tuyến

Phỏng vấn nhóm là hình thức một nhóm người thảo luận trong bối cảnh đã được sắp xếp theo kịch bản. Những người tham gia phỏng vấn sẽ cùng tương tác, trao đổi về một chủ đề cụ thể dưới sự dẫn dắt của điều phối viên.

Nhờ sự hỗ trợ của những phần mềm hội họp chuyên dụng như Zoom, Microsoft Teams, Google Meeting…nên phỏng vấn nhóm diễn ra linh hoạt về thời gian.

Phỏng vấn sâu trực tuyến

Tương tự như phỏng vấn nhóm, phỏng vấn sâu trong thời gian giãn cách cũng được thực hiện thông qua các nền tảng trực tuyến hoặc qua điện thoại. Tuy nhiên, trong hình thức phỏng vấn này, chỉ có sự đối thoại trực tiếp giữa chuyên gia và người trả lời. Vậy nên, thông tin thu thập mang lại giá trị cao và đáp viên không bị chi phối bởi tác nhân bên ngoài.

Khách hàng bí mật đối với dịch vụ CSKH 

Khách hàng bí mật là phương pháp được sử dụng để đánh giá thực chất chất lượng dịch vụ thông qua trải nghiệm khách hàng. Các chuyên gia sẽ nhập vai vào vị trí cần đánh giá và thực hiện một cách bí mật.

Do không thể trải nghiệm dịch vụ hoặc sản phẩm trực tiếp trong mùa dịch nên phương pháp này cũng có giới hạn nhất định. Tuy nhiên, nếu áp dụng để đánh giá thái độ nhân viên, đánh giá dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua điện thoại hoặc trải nghiệm trực tuyến thì phương pháp này vẫn đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

2. COVID-19 là cơ hội đẩy mạnh cách thức nghiên cứu thị trường trực tuyến

COVID-19 đẩy mạnh nghiên cứu thị trường trực tuyến

COVID-19 đẩy mạnh nghiên cứu thị trường trực tuyến

Lợi ích của nghiên cứu, phân tích thị trường trực tuyến

Nghiên cứu thị trường trực tuyến là hình thức nghiên cứu phù hợp với bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay. Chắc chắn rằng, đây sẽ là xu hướng trong tương lai, phát triển cùng với sự nở rộ của công nghệ vì mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trên nhiều phương diện:

  • Tiết kiệm chi phí, thời gian và thu thập thông tin nhanh chóng

Nếu như nghiên cứu thị trường truyền thống phải tốn nhiều chi phí như thuê chuyên gia phỏng vấn, in ấn bảng câu hỏi, chi phí thuê địa điểm, chi phí đi lại,… thì giờ đây nghiên cứu thị trường trực tuyến giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí một cách đáng kể. Đặc biệt, nghiên cứu thị trường trực tuyến còn góp phần bảo vệ môi trường nhờ sự hạn chế trong in ấn, rác thải và khói bụi. 

Chỉ với thiết bị công nghệ được kết nối internet như máy tính, điện thoại,… thì doanh nghiệp có thể thực hiện được nhiều cuộc khảo sát, phỏng vấn một cách nhanh chóng và mang lại hiệu quả cao.

  • Mở rộng đối tượng và phạm vi khảo sát

Nghiên cứu thị trường trực tuyến giải quyết được bài toán hạn chế về số lượng mẫu cần thu thập. Quy mô mẫu càng lớn giúp giảm thiểu sai số và dữ liệu thu thập được phản ánh càng chính xác. Chỉ với những cú click chuột nhẹ nhàng, bảng câu hỏi hoặc những cuộc phỏng vấn online sẽ được gửi ngay tức thì tới nhiều đối tượng mục tiêu. Bên cạnh đó, phạm vi khảo sát không chỉ bó hẹp trong một tỉnh/thành phố mà còn mở rộng ra khắp quốc gia và vượt xuyên biên giới.

  • Thuận tiện cho chuyên gia phỏng vấn và người tham gia

Với hình thức nghiên cứu thị trường trực tuyến thì chuyên gia phỏng vấn và người tham gia có thể trao đổi trực tiếp qua điện thoại hoặc các nền tảng công nghệ mà vẫn đảm bảo tính hiệu quả. Điều này sẽ giúp hai bên linh hoạt về thời gian, địa điểm. Nhờ đó, chuyên gia có nhiều thời gian để nghiên cứu tài liệu. Người trả lời có thêm thời gian để suy nghĩ và trả lời bảng câu hỏi. Đặc biệt, người trả lời cảm thấy thoải mái trong việc đưa ra ý kiến và không bị chi phối cảm xúc bởi yếu tố bên ngoài.

Hạn chế

Dù đem lại nhiều lợi ích nhưng nghiên cứu thị trường trực tuyến không thể tránh khỏi những hạn chế nhất định:

  • Các chuyên gia khó quan sát và nắm bắt được tâm lý, cảm xúc của người tham gia.
  • Đòi hỏi kỹ năng sử dụng công nghệ: Các phần mềm chuyên dụng hoặc nền tảng hội họp trực tuyến.
  • Người tham gia không trả lời hoặc bỏ sót câu hỏi với hình thức khảo sát trực tuyến.

3. Triển khai các dự án nghiên cứu, phân tích thị trường trong mùa dịch như thế nào?

Đa dạng cách thức nghiên cứu, phân tích thị trường

Nhằm thích ứng với trạng thái bình thường mới, dịch vụ nghiên cứu thị trường của OCD cũng có những bước hội nhập kịp thời đại. Cụ thể, đội ngũ nghiên cứu, phân tích thị trường của OCD luôn nỗ lực cung cấp dịch vụ tới khách hàng một cách chất lượng nhất với đa dạng cách thức:

  • Tổ chức phỏng vấn sâu, phỏng vấn nhóm thông qua các nền tảng trực tuyến: Zoom, Skype, Microsoft Teams, v.v.
  • Thực hiện khách hàng bí mật để đánh giá chất lượng dịch vụ thông qua điện thoại.
  • Ứng dụng các công cụ tạo bảng khảo sát online: Google Form, SurveyMonkey, v.v.
  • Gửi tài liệu, bảng câu hỏi khảo sát thông qua Email.
  • Trao đổi và hỗ trợ thông tin nhanh chóng qua Zalo, Viber, Telegram và gọi điện trực tiếp.

Đội ngũ phân tích thị trường chất lượng

Đội ngũ nghiên cứu, phân tích thị trường của OCD đều là những chuyên gia có giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, đội ngũ cũng có nhiều nhân lực trẻ đầy năng động, nhiệt huyết mang lại nhiều giải pháp, ý tưởng sáng tạo. Mạnh về chuyên môn, đội ngũ nghiên cứu thị trường OCD còn thành thạo trong việc ứng dụng công nghệ vào nghiên cứu.

Với kỹ năng điều phối và nắm bắt tâm lý một cách chuyên nghiệp, những cuộc phỏng vấn sâu, phỏng vấn nhóm của OCD luôn được diễn ra linh hoạt và gia tăng tính tương tác. Nhờ đó, xóa tan bầu không khí căng thẳng, giúp cho những người tham gia khảo sát cảm thấy thoải mái và hứng khởi để chia sẻ thông tin một cách tích cực.

Đội ngũ phân tích thị trường chất lượng

Đội ngũ phân tích thị trường chất lượng

Phân tích thị trường chuyên sâu

Không chỉ là một công ty nghiên cứu thị trường, OCD còn là một công ty tư vấn quản lý lâu năm. Đội ngũ chuyên gia phân tích thị trường của OCD với cái nhìn của các nhà tư vấn quản lý doanh nghiệp, luôn cung cấp cho khách hàng những bức tranh rõ nét về thị trường, từ đó định hướng các hoạt động marketing hoặc kinh doanh. 

Công tác thực hiện nghiên cứu thị trường chặt chẽ

Tính minh bạch, chính xác của dữ liệu là yếu tố quan trọng hàng đầu trong nghiên cứu, phân tích thị trường. OCD luôn nỗ lực cung cấp thông tin  một cách chất lượng nhất thông qua quy trình giám sát và quản lý chất lượng chặt chẽ. Đội ngũ giám sát và khảo sát viên luôn được trang bị đầy đủ về kiến thức và kỹ năng. Công tác giám sát được thực hiện chặt chẽ, tỉ mỉ đến từng công đoạn. Bắt đầu từ theo dõi tiến trình khảo sát, so sánh, đối chiếu tính hợp lệ của thông tin đến kiểm tra chất lượng để đảm bảo tính trung thực của khảo sát viên và tính xác thực của dữ liệu.

Một số dự án/báo cáo phân tích thị trường tiêu biểu trong mùa dịch

Hiện nay, dịch vụ nghiên cứu thị trường của OCD luôn được nhiều khách hàng tín nhiệm sử dụng. Kết quả mà OCD đem lại là cơ sở để doanh nghiệp thực hiện ra quyết định, thiết lập mục tiêu và hoạch định chiến lược trong tương lai.

Trong mùa dịch này, OCD đã thực hiện nhiều dự án nghiên cứu thị trường và được khách hàng đánh giá cao:

Tham khảo thêm:

6 phương pháp nghiên cứu thị trường cơ bản

Top 5 lợi ích của khảo sát CAPI đối với doanh nghiệp

10 lợi ích nghiên cứu thị trường

Triển khai dự án tư vấn cùng doanh nghiệp trong Đại dịch COVID-19

Contact Us

//]]>