fbpx

Báo cáo ngành Giáo dục trực tuyến Việt Nam

Báo cáo phân tích thị trường AR – VR tại Việt nam
21 May, 2021
Tiền lương
Tiền lương là gì?
26 May, 2021

Ngày nay, khi con người dần hiểu được ”Nếu một người đổ hết ví vào đầu, không ai có thể cướp được nó khỏi anh ta” cũng là lúc nền kinh tế tri thức bắt đầu phát triển. Bên cạnh phương pháp giảng dạy truyền thống, mô hình giáo dục trực tuyến xuất hiện và trở thành một xu thế tất yếu trên thế giới.

Thị trường Việt Nam

Mặc dù là một quốc gia đang phát triển song Việt Nam nhanh chóng bắt kịp xu thế này từ năm 2007. Bắt đầu giáo dục trực tuyến với K-12 và một số trò chơi giáo dục ( như Học Mãi, eGame). Tiếp đến nhờ sự phát triển của internet và công nghệ đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực đời sống cũng như giáo dục. Các nội dung học trực tuyến có sẵn trên máy tính bảng, smart phone cùng những khóa học online  xuất hiện ngày càng đa dạng. Cụ thể ngành công nghiệp này đã phát triển nhanh chóng với tốc độ CAGR là ~ 34% kể từ 0,25 tỷ USD năm 2013 lên 1,44 tỷ USD năm 2019.

Ngành giáo dục Việt Nam có thể được chia thành 4 phân khúc riêng biệt:

1, Người dùng cuối B2C

Người dùng cuối B2C bao gồm các cá nhân hoặc một nhóm cá nhân sử dụng Giáo dục Trực tuyến cho các mục đích cá nhân của họ, với phạm vi rộng rãi của việc học. Đây cũng là phân khúc lớn nhất trong nền giáo dục này, bởi người dùng Việt Nam chú trọng vào tầm quan trọng của giáo dục và học tập suốt đời.

2, Hệ thống giáo dục K-12

Hệ thống giáo dục K-12 của Việt Nam rất lớn, với 16,5 triệu học sinh và 26 nghìn trường học vào năm 2019, thể hiện một khối nhu cầu mang đến những cơ hội đầy hứa hẹn cho các sản phẩm và dịch vụ Giáo dục Trực tuyến.

3, Các trường đại học

Các trường đại học công lập và tư thục của Việt Nam trên cả nước đã có những nỗ lực đáng kể trong việc bắt kịp xu hướng kỹ thuật số hóa trong đào tạo giáo dục. Có tổng số 237 trường đại học ở Việt Nam, trong đó 22 trường hiện đang cung cấp các chương trình đào tạo từ xa, trong đó e-learning là một trong những phương thức phổ biến nhất.

4, Các công ty

Mặc dù hiện tại đây là phân khúc có quy mô khá khiêm tốn. Do nhiều doanh nghiệp vẫn tỉn rằng đào tạo truyền thống đáng tin cậy và hiệu quả hơn. Nhưng trong tương lai, các chuyên gia tin rằng thị trường Giáo dục Trực tuyến của Việt Nam sẽ mang lại nhiều giá trị cả về đào tạo và quản lý cho khách hàng doanh nghiệp.

 Thị trường cạnh tranh

Tổng quan về tình hình cạnh tranh Giáo dục trực tuyến Việt Nam vẫn là một thị trường rất phân mảnh, với nhiều đối thủ cạnh tranh trên các phân khúc khác nhau

1, Topica Edtech Group

Được thành lập vào năm 2008, với mục đích ban đầu là giúp người học lấy bằng đại học trực tuyến, bằng cách hợp tác với các trường đại học trong và ngoài nước. Topica đã mở rộng và phát triển trở thành nhà cung cấp giáo dục trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á, là tổ chức đầu tiên tại Việt Nam xuất khẩu thành công Edtech ra nước ngoài. Đa dạng các sản phẩm và dịch vụ, ứng dụng rộng rãi các công nghệ tiên tiến như AR / VR, AI, Big Data…Tiên phong trong mô hình kinh doanh sáng tạo – kết hợp giáo dục trực tuyến với thương mại điện tử thông qua Edumall, nơi thay vì hàng tiêu dùng, hàng nghìn khóa học ngắn hạn được kinh doanh trong mọi lĩnh vực, từ nấu ăn, sức khỏe làm đẹp đến lập trình

2, Hocmai

 Được thành lập vào năm 2007 – nhà cung cấp dịch vụ Giáo dục Trực tuyến tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. Thành công ngay lập tức với 150.000 người dùng đăng ký trong năm đầu tiên. Tính đến ngày hôm nay đã có gần 4 triệu người dùng, với 200 giáo viên uy tín trên cả nước. Mô hình kinh doanh cốt lõi của Hocmai tương đối đơn giản, học viên đăng ký các khóa học trực tuyến với nhiều lựa chọn giáo viên ở các cấp độ và môn học

3, Kyna.vn

Được thành lập vào năm 2013 – nền tảng đào tạo kỹ năng B2C trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam. Hơn 25.000 video bài giảng, 600 khóa học và 200 chuyên gia về các chủ đề đa dạng cho người học ở mọi lứa tuổi. Trước đây thuộc về Dream Viet Education, nhận đầu tư chiến lược từ Navigos Group vào năm 2019 và từ đó phát triển theo chiến lược kinh doanh của Navigos

Ở trên là một số công ty có tiếng trong thị trường học trực tuyến tại Việt Nam. Ngoài ra còn có ELSA Speak World, Edmicro, Everest Education,…và nhiều nhà cung cấp khác. Ngành Giáo dục Trực tuyến Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với CAGR ~ 20% để đạt 3 tỷ USD vào năm 2023.

Xu hướng phát triển

1, Kinh tế vĩ mô phát triển thuận lợi

Việt Nam dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng bình quân đầu người mạnh mẽ trong vài năm tới, dẫn đến tầng lớp trung lưu tăng nhanh. Nhu cầu về giáo dục chất lượng cao, bao gồm giáo dục trực tuyến, sẽ bùng nổ do kết quả của sự phát triển này.

2, Tiến bộ công nghệ

Mức độ phủ sóng Internet và điện thoại thông minh dự kiến ​​sẽ mở đường cho việc sử dụng rộng rãi Giáo dục Trực tuyến của công chúng. Tích hợp ngày càng nhiều các công nghệ tiên tiến như AI, dữ liệu lớn và công nghệ mang lại khả năng tiếp cận dễ dàng và linh hoạt cho người dùng đại chúng

3, Sáng kiến ​​hỗ trợ của Chính phủ

Chính phủ Việt Nam đã và đang thể hiện cam kết phát triển giáo dục trực tuyến tại Việt Nam thông qua một loạt các chính sách, kế hoạch tổng thể và các sáng kiến ​​quốc gia

4, Tăng đầu tư nước ngoài

Ngành giáo dục trực tuyến Việt Nam là một thị trường hấp dẫn đối với nhiều quốc gia nước ngoài. Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Phần Lan là những quốc gia hàng đầu đã ưu tiên CNTT và giáo dục trực tuyến là các lĩnh vực mở rộng kinh doanh chủ chốt tại Việt Nam.

Những hiểu biết về pháp lý

Có ba lựa chọn để một công ty giáo dục trực tuyến nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam

1, Thành lập một doanh nghiệp mới

Thành lập cơ sở giáo dục tại Việt Nam. Một nhà cung cấp dịch vụ giáo dục trực tuyến nước ngoài có thể xem xét thành lập cơ sở giáo dục thể chất tại Việt Nam trước tiên để thu hút người dùng ban đầu và sự công nhận của thị trường. Theo cam kết của Việt Nam với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các nhà đầu tư có thể có một cơ sở giáo dục 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.

2, Mua lại một doanh nghiệp hiện có

Mua lại toàn bộ hoặc một phần của một doanh nghiệp địa phương hiện có đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Quy trình phê duyệt có thể nhanh hơn, đặc biệt là đối với các công ty công nghệ. Quá trình thiết lập nhanh chóng và đi vào hoạt động ngay lập tức. Nhưng nhược điểm là không có toàn quyền kiểm soát đối với doanh nghiệp mới, có thể dẫn đến xung đột / tranh chấp trong quản lý

3, Văn phòng đại diện

Mở văn phòng đại diện trước để tìm kiếm và xúc tiến các cơ hội cho các hoạt động thương mại tại Việt Nam. Có khả năng kiểm tra thị trường địa phương và khám phá tiềm năng trước khi thực sự đầu tư. Nhược điểm là không phải là một pháp nhân độc lập và không được trực tiếp tiến hành các hoạt động sinh lời

Như vậy, có thể thấy trong tương lai giáo dục trực tuyến là một phần quan trọng không thể thiếu trong đời sống con người và Việt Nam là một thị trường tiềm năng của nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Bạn quan tâm đến Báo cáo ngành Giáo dục trực tuyến chi tiết, vui lòng liên hệ:

Công ty Tư vấn Quản lý OCD

Hotline: 0963636066

Email: [email protected]

Tầng 15, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, HN.

 

//]]>