4 phương thức hàng đầu để thực hiện nghiên cứu định tính trực tuyến

Nghiên cứu thị trường trong đại dịch COVID-19
Nghiên cứu thị trường trong đại dịch COVID – Có phải nhiệm vụ bất khả thi?
13 September, 2021
Big Data và Thu hút tuyển dụng nhân tài
Big data và Thu hút nhân tài: Sức mạnh tổng hợp trong công tác tuyển dụng
4 October, 2021
Show all
Nghiên cứu trực tuyến

Nghiên cứu trực tuyến

Chúng ta đang sống trong một môi trường có sự giãn cách xã hội và làm việc từ xa. Nhiều công ty bị hạn chế đi lại khiến họ không thể gặp mặt trực tiếp người tiêu dùng. Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi nhu cầu nghiên cứu thị trường trực tuyến ngày càng tăng. Lúc này, nghiên cứu định tính trực tuyến là một giải pháp tuyệt vời.

Nghiên cứu định tính trực tuyến hoạt động tốt khi tận dụng ưu điểm của công nghệ video mới. Để có một nghiên cứu chất lượng, nghiên cứu trực tuyến nên có:

  • Người tham gia: phù hợp
  • Tương tác: mạnh mẽ
  • Phương pháp: phong phú
  • Báo cáo: đơn giản hóa
  • Tiến trình: nhanh chóng – thường là 10 ngày kể từ khi bắt đầu cho đến khi báo cáo

Video là một thành phần chính của nghiên cứu định tính trực tuyến. Bạn có thể sử dụng theo nhiều cách để đạt được các mục tiêu nghiên cứu của mình. Bạn có nhu cầu nghiên cứu và đang xem xét nghiên cứu trực tuyến? Đây sẽ là bốn lựa chọn hàng đầu giúp tối đa hóa kết quả của bạn.

1. Nghiên cứu định tính bằng video trực tuyến, được kiểm duyệt

Phỏng vấn video trực tuyến cung cấp nhiều lợi ích giống như phỏng vấn trực tiếp. Đây là một nền tảng lý tưởng cho phép thực hiện các cuộc phỏng vấn trên đa dạng thiết bị: điện thoại, máy tính bảng, laptop,… Chúng ta cũng dễ dàng lên lịch và được nhắc nhở bằng tin nhắn văn bản.

Đối với các cuộc thảo luận trực tuyến, chúng ta nên tuân theo hướng như sau:

Tìm những người tham gia phù hợp

Đầu tiên, hãy gửi cho người tiêu dùng một bảng khảo sát online ngắn gọn để sàng lọc những người tham gia phù hợp. Thông thường, chúng ta có thể gắn link bảng bảng khảo sát này qua email. Đặc biệt, chúng ta có thể đăng trên các trang mạng xã hội. Mục đích là tìm được những người tiêu dùng đa dạng và khó tiếp cận trong thời gian giãn cách.

Kiểm tra

Khi có danh sách người tiêu dùng trả lời khảo sát, hãy đến bước hai. Chúng ta sẽ sàng lọc những người tiềm năng và đánh giá mức độ quan tâm của họ. Chúng ta có thể thực hiện thêm một bước “kiểm tra kỹ thuật” là đưa họ vào một cuộc họp ngắn để đảm bảo và âm thanh và hình ảnh được hiển thị rõ ràng.

Tối đa hóa tỷ lệ người tham gia khảo sát

Sau khi đã được xác minh là những người tham gia chất lượng cao, hãy đến bước ba. Chúng ta kết nối họ với một công cụ lên lịch tự động cho cuộc phỏng vấn trực tuyến một cách nhanh chóng và dễ dàng. Đăng ký xong, đáp viên nhận được lời mời họp tự động và lời nhắc bằng tin nhắn văn bản.

Phần quà khi tham gia

Chúng ta nên gửi cho đáp viên những phần quà nhỏ vì đã dành thời gian tham gia khảo sát. Những phần quá có thể là tiền mặt hoặc hiện vật như dù gấp, áo thun, sổ và bút, … Chúng có thể được gửi cho người tham gia sau khi họ hoàn thành cuộc phỏng vấn qua video.

Các video họp trực tuyến nên được ghi lại, phiên âm và đánh dấu thời gian. Chúng có thể được lưu trữ cùng với các phân tích bằng văn bản bổ sung vào thư viện video.

Ví dụ về nghiên cứu định tính bằng video trực tuyến của công ty OCD:

Trong bối cảnh dịch Covid bùng phát gần đây, công ty OCD vẫn thực hiện thành công nhiều dự án. Đặc biệt là đánh giá mức độ hài lòng của người dùng cho Trung tâm đấu thầu qua mạng quốc gia (TTĐTQMQG). Dự án nhằm cung cấp những đánh giá và góp ý của người dùng (bên mời thầu, nhà thầu) đối với Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Tổng đài 19006126.

Bên cạnh 1600 bảng hỏi khảo sát và 30 cuộc phỏng vấn sâu, OCD thực hiện phỏng vấn nhóm đối với các khách hàng ở 2 miền miền Bắc, Nam. Sử dụng phần mềm Zoom, OCD gửi lời mời có đính kèm link dẫn đến cuộc họp cho các đáp viên qua email. Sau đó, đội ngũ phỏng vấn của OCD sẽ thực hiện các cuộc phỏng vấn video trực tuyến. Chúng tôi luôn tạo không khí thoải mái, xem xét từng bước một, lắng nghe và tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi người tham gia phỏng vấn đều có cơ hội bày tỏ ý kiến, quan điểm.

Kết quả của hoạt động này, OCD đã ghi nhận được nhiều góp ý cải thiện đáng kể cho TTĐTQMQG. Từ đó, TTĐTQMQG có định hướng trong việc nâng cấp hệ thống và tăng chất lượng dịch vụ tổng đài.

OCD phỏng vấn nhóm cho dự án của TTĐTQMQG

OCD phỏng vấn nhóm cho dự án của TTĐTQMQG

2. Nghiên cứu định tính bằng video tự quay, chưa được kiểm duyệt

Video tự quay là một cách hiệu quả để nắm bắt phản hồi của người tiêu dùng. Ưu điểm của phương pháp này là họ không cần phải tham gia phỏng vấn trực tuyến.

Trả lời câu hỏi qua video tự quay cho phép người tham gia chia sẻ kinh nghiệm của họ. Điều này được thực hiện tốt nhất khi chúng ta cần những câu trả lời ngắn gọn. Những câu trả lời này thường có độ dài từ một đến ba phút. Phương pháp này thật sự rất đơn giản. Bạn đặt câu hỏi qua văn bản hoặc video và đáp viên trả lời bằng một video họ tự quay.

Ví dụ từ nghiên cứu của Digsite – Market research geek & recovering triathlete:

Digsite đã yêu cầu 35 người tham gia trả lời một câu hỏi bằng video. Đề bài là về cách họ đang giúp đỡ người lớn tuổi trong cuộc sống của họ. Hoạt động này được hoàn thành trong một đêm mà không cần phải điều phối thời gian phỏng vấn. Nhóm nghiên cứu không chỉ có thể xem những video đó mà còn có thể đọc bản ghi kết quả. Điều này giúp họ hiểu nhanh hơn về cách người tiêu dùng quan tâm đến người lớn tuổi. Sau đó, họ chọn bảy trong số những người tham gia đó để tìm hiểu sâu hơn. Cuộc phỏng vấn sâu của họ được thực hiện trực tuyến trong 20 phút.

Nghiên cứu định tính bằng video tự quay

3. Nghiên cứu định tính bằng video đánh giá, chưa được kiểm duyệt

Phương pháp này được áp dụng tốt hơn cho các video dài và giúp ghi lại toàn bộ trải nghiệm. Người tham gia quay video trên điện thoại của họ và sau đó tải video đó lên. Chúng ta có thể sử dụng hệ thống chia sẻ tệp như Dropbox hay Google Drive. Tại OCD, chúng tôi đưa các video đó cùng ghi chép khi phân tích video vào nền tảng của mình.

Ví dụ về một khách hàng sử dụng video đánh giá

Johnsonville – một công ty về xúc xích có trụ sở tại Wisconsin đang tung ra một dòng sản phẩm xúc xích mới và họ muốn đảm bảo rằng chúng được đón nhận nồng nhiệt. Johnsonville yêu cầu những người tham gia quay video cách họ chuẩn bị sản phẩm để họ có thể xem họ có làm theo hướng dẫn hay không, xúc xích trông như thế nào khi đang nấu và phản ứng của họ với hương vị của sản phẩm ngay sau khi ăn thử.

Kết quả, họ thấy rằng một số người tham gia đang chuẩn bị sản phẩm theo cách không chính xác.

Dựa trên thông tin đó, họ theo dõi những người tham gia để tìm hiểu thêm. Cuối cùng, họ chỉnh sửa lại và làm nổi bật hướng dẫn để cải thiện trải nghiệm cho khách hàng.

Nghiên cứu định tính bằng video đánh giá

Video cho phép bạn ghi nhận ý kiến và nắm bắt các hành vi của khách hàng như thế nào?

Bất kể bạn đang sử dụng video trực tuyến hay chưa được kiểm duyệt thì khi thực hiện đều cho phép bạn chia sẻ các quan điểm, ảnh, quảng cáo và hơn thế nữa, cũng như yêu cầu những người tham gia chia sẻ màn hình và thể hiện hành vi của họ.

Phân tích và báo cáo dễ dàng

Hiện nay có nhiều phần mềm có khả năng phân tích video. Khi tải video lên, bạn có thể xác định các từ khóa, cụm từ và chủ đề phổ biến. Bạn nên đánh dấu văn bản đã phiên âm và lưu nó vào danh sách để tạo cuộn video clip. Điều này giúp việc chia sẻ các phát hiện chính nhanh hơn và dễ dàng hơn.

4. Nghiên cứu định tính sử dụng video kết hợp với một cộng đồng trực tuyến

Mặc dù video là công cụ chính để nghiên cứu từ xa, nhưng các nền tảng kiểu cộng đồng trực tuyến như Facebook, Zalo, Viber,… có thể giúp bạn tăng cường nhiều khả năng hơn nữa để thực hiện nghiên cứu từ xa hiệu quả hơn so với chỉ sử dụng video.

Cộng đồng định tính trực tuyến có thể giúp chúng ta như thế nào?

Với việc áp dụng mạng xã hội, chúng ta đã quen với việc chia sẻ về kinh nghiệm của mình. Chỉ từ một bài post trong nhóm review sản phẩm, bạn đã nhận được rất nhiều ý kiến, quan điểm. Nhưng bạn không cần liên tục xây dựng cộng đồng để nhận được những lợi ích của phương pháp này. Trong một cộng đồng trực tuyến linh hoạt, bạn có thể tuyển người tham gia trong vài ngày. Thậm chí là đi sâu vào các nhóm nhỏ hơn và thực hiện phỏng vấn video trực tuyến với họ. Bạn cũng có cơ hội thu hút họ sau khi họ chia sẻ trải nghiệm video của mình. Điều này cho phép bạn lặp lại và nhận thêm phản hồi nhanh chóng.

Ví dụ dưới về cộng đồng định tính trực tuyến

Một công ty chuyên bán các sản phẩm của Apple đã lập một nhóm trên Facebook từ cuối năm 2015. Nhóm này vẫn duy trì hoạt động để lấy ý kiến của khách hàng trước và sau khi sử dụng sản phẩm.

Gần đây nhất, với sự kiện Apple cho ra mắt sản phẩm mới – iPhone 13 (dự kiến mở bán chính thức ở Việt Nam vào cuối tháng 10), nhóm này đã tạo một cuộc khảo sát về quyết định mua iPhone 13 của người dân dựa trên các tiêu chí cơ bản như màu sắc, màn hình, bộ nhớ trong,… Không chỉ có thông tin từ cuộc khảo sát, công ty còn đọc được bình luận của các khách hàng. Từ đó, công ty có thể đưa ra những chiến lược nhập khẩu sản phẩm sao cho tối ưu nhất.

Nghiên cứu định tính bằng cộng đồng trực tuyến

Tham khảo thêm: 

Nghiên cứu thị trường trong đại dịch COVID – Có phải nhiệm vụ bất khả thi?

6 phương pháp nghiên cứu thị trường cơ bản

10 lợi ích nghiên cứu thị trường

Triển khai dự án tư vấn cùng doanh nghiệp trong Đại dịch COVID-19

Top 10 công ty nghiên cứu thị trường tại Việt nam

Contact Us

//]]>