Một số kinh nghiệm thực tế khi tham gia chuyển đổi số
Dù việc chuyển đổi sang hình thức số và áp dụng công nghệ số là bước thiết yếu trong quá trình số hóa, nhưng mỗi lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ đều có những đặc điểm riêng nên không thể đưa ra một tiêu chí thành công hay một bước thực hiện chung cho tất cả. Qua việc quan sát và trải nghiệm quá trình số hóa ở một số tổ chức, doanh nghiệp, tôi nhận ra có một số vấn đề cần được quan tâm:
Thu thập dữ liệu, thiết lập chỉ số và đánh giá
Kinh nghiệm cho thấy dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số. Dữ liệu luôn phải được xem là tài sản của doanh nghiệp, tổ chức hay của quốc gia. Các công nghệ then chốt trong cuộc CMCN 4.0 đều liên quan đến vấn đề dữ liệu như IoT dùng để thu thập dữ liệu, các công nghệ BigData, AI cần dữ liệu để huấn luyện, xử lý, các công cụ Analytics cần dữ liệu để hỗ trợ quyết định… Thu thập, làm sạch, bảo vệ dữ liệu, sử dụng các công nghệ tiên tiến để xử lý, phân tích dữ liệu là những yếu tố bắt buộc trong doanh nghiệp khi tham gia vào quá trình số hóa. Chất lượng của dữ liệu rất quan trọng. Quyết định, gợi ý, dự báo sai hoặc lãng phí tài nguyên, công nghệ xử lý dữ liệu là kết quả của dữ liệu thu thập không chất lượng.
Quá trình số hóa không chỉ xảy ra trong một doanh nghiệp hay trong một lĩnh vực dịch vụ cụ thể mà còn có sự tương tác trong chuỗi giá trị cung ứng.
Khi có dữ liệu, quy trình được số hóa, việc “đo lường, kiểm tra, phân loại, đếm” trở nên dễ dàng hơn. Các tổ chức doanh nghiệp cần xác định các chỉ số liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp để so sánh và cải tiến và tập trung tối ưu hóa chỉ số này. Có thể ban đầu chỉ xác định một chỉ số (ví dụ giảm thời gian trung bình khách hàng nhận được sản phẩm của công ty), chỉ số này được phân tách ra xem phụ thuộc vào các chỉ số con nào, mỗi chỉ số con phụ thuộc vào quy trình nào, sản phẩm nào, có thể cải tiến bằng một giải pháp công nghệ mới nào không, nếu thay đổi giải pháp, chỉ số này tăng giảm ra sao.