Doanh nghiệp luôn gặp khó khăn trong việc thích nghi với những thay đổi của tổ chức, với tỷ lệ thất bại trong việc thay đổi lên tới hơn 70%.
Tuy nhiên, việc lựa chọn mô hình thay đổi phù hợp cùng với lãnh đạo thay đổi hiệu quả sẽ giúp các tổ chức vượt qua các sáng kiến thay đổi và giảm thiểu sức đề kháng nội bộ đối với sự thay đổi.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào từng bước trong mô hình thay đổi 8 bước của Kotter, khám phá các nguyên tắc quản lý thay đổi của Kotter giúp đạt được kết quả tốt nhất, xem xét ưu nhược điểm của mô hình thay đổi Kotter.
Mô hình thay đổi 8 bước của Kotter là gì?
Mô hình thay đổi 8 bước của Kotter là một mô hình quản lý thay đổi phổ biến giúp các tổ chức giải quyết vấn đề thay đổi tổ chức và đổi mới kỹ thuật số bằng cách huy động nhân viên nhanh chóng áp dụng và triển khai các quy trình, công nghệ và các thay đổi tổ chức mới khác.
Kotter lần đầu tiên giới thiệu mô hình quản lý thay đổi 8 bước của mình trong cuốn sách “Leading Change” xuất bản năm 1996, sau đó được cập nhật vào năm 2014 để đáp ứng các yêu cầu kinh doanh đang phát triển và giúp các doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và áp dụng thay đổi.
Bước 1: Tạo cảm giác cấp bách
Con người thường có xu hướng duy trì tình trạng hiện tại và chống lại những thay đổi mới. Tuy nhiên, cảm giác cấp bách có thể khơi nguồn động lực để bắt đầu thực hiện thay đổi.
Điều quan trọng là truyền đạt cho nhân viên hiểu lý do và sự cần thiết của việc thay đổi, để họ thấy đây là giải pháp cho vấn đề đang tồn tại. Là người dẫn dắt thay đổi (change agent) hoặc tư vấn thay đổi (change consultant), bạn cần nhận được sự đồng ý của ít nhất 75% ban lãnh đạo để thực hiện thay đổi hiệu quả.
Ví dụ: Doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc theo dõi hiệu quả công việc và đánh giá năng suất của nhân viên do sử dụng phương pháp thủ công lỗi thời. Hệ thống báo cáo thiếu chính xác và mất nhiều thời gian để tổng hợp dữ liệu, dẫn đến việc ra quyết định chậm trễ và thiếu hiệu quả.
Việc triển khai phần mềm KPI mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và nhân viên. Bằng cách áp dụng nguyên tắc “Head + Heart” của Kotter, bạn có thể thuyết phục mọi người về tầm quan trọng của việc sử dụng phần mềm KPI và khuyến khích họ sử dụng nó một cách hiệu quả.
Bước 2: Thành lập nhóm dẫn dắt
Thực hiện thay đổi không phải là công việc của một người. Nguyên tắc thay đổi “Leadership + Management” nhấn mạnh rằng các thay đổi trong tổ chức cần có ý kiến, ý tưởng và sự hỗ trợ từ nhiều nhà lãnh đạo. Nhóm dẫn dắt bao gồm cả quản lý và giám sát viên dưới sự lãnh đạo thay đổi hiệu quả.
Một nguyên tắc khác được áp dụng ở đây là “Chọn ít người + Đa dạng hóa nhiều người”. Các nhà lãnh đạo thay đổi được chỉ định (ít người) sẽ phân công nhiệm vụ cho các cá nhân giàu kinh nghiệm (nhiều người được lựa chọn một cách đa dạng). Hãy giúp họ hiểu về lý do tại sao cần thay đổi. Để họ cảm thấy tin tưởng vào sự cần thiết của nó, đảm bảo bạn nhận được sự hỗ trợ từ các phòng ban khác nhau.
You must be logged in to post a comment.