Last updated on 8 October, 2024
Phân khúc khách hàng là yếu tố đầu tiên và cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất của mô hình kinh doanh Canvas. Mỗi khách hàng đều là một cá thể khác biệt. Vì thế, việc áp dụng chung một kế hoạch tiếp cận cho tất cả mọi khách hàng là không hiệu quả.
Để đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất, doanh nghiệp cần xác định phân khúc khách hàng phù hợp với từng sản phẩm, dịch vụ của mình. Bằng cách hiểu rõ từng phân khúc, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược tiếp cận phù hợp đáp ứng nhu cầu riêng biệt của khách hàng.
Trong bài viết này, OCD sẽ cùng bạn tìm hiểu phân khúc khách hàng là gì, tại sao doanh nghiệp của bạn cần nó, các hình thức xác định phân khúc khách hàng phổ biến. Từ đó, doanh nghiệp có thể hình dung rõ ràng hơn về phương thức tiếp cận hiệu quả nhiều phân khúc khách hàng khác nhau để tăng trưởng doanh thu.
Table of Contents
TogglePhân khúc khách hàng là quá trình phân chia thị trường thành các nhóm khách hàng tiềm năng. Họ có chung những đặc điểm liên quan về độ tuổi, giới tính, nhu cầu, sở thích, thói quen chi tiêu,…
Trong kinh doanh, khách hàng là nhân tố chính thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu, mong muốn, vấn đề cụ thể của từng đối tượng khách hàng.
Mục tiêu của phân khúc khách hàng là để có phương pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, qua đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và gia tăng doanh số. Các công ty sẽ phải hiểu sâu về sở thích, nhu cầu và những giá trị mà một phân khúc khách hàng cụ thể hướng đến. Từ đó, doanh nghiệp sẽ cần điều chỉnh kế hoạch và chiến lược marketing phù hợp với từng phân khúc khách hàng.
Doanh nghiệp, đội kinh doanh hay đội marketing đều cần phân loại đối tượng khách hàng của mình. Phân khúc khách hàng cho phép họ điều chỉnh chiến lược marketing phù hợp với các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ cho cả hoạt động truyền thông và phát triển sản phẩm. Cụ thể, phân khúc khách hàng giúp doanh nghiệp:
Có một số hình thức xác định phân khúc khách hàng mà bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Mỗi hình thức đều có những mặt lợi hại cần cân nhắc trước khi thực hiện. Dưới đây là một số những hình thức phổ biến nhất:
Đây là hình thức phân loại nhóm khách hàng dựa trên các đặc điểm chung như giới tính, độ tuổi, tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn, nghề nghiệp, thu nhập hộ gia đình và vị trí địa lý.
Đối với phân khúc khách hàng theo vị trí địa lý, bạn cần phân chia khách hàng theo khu vực họ sinh sống và ngôn ngữ họ sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể chia theo phương tiện di chuyển của họ.
Đây là hình thức phân loại khách hàng dựa trên lịch sử mua hàng, phản ứng với các chiến dịch marketing, cách thức khách hàng sử dụng các tính năng của sản phẩm.
Hình thức xác định phân khúc này dựa trên sở thích, giá trị và đặc điểm tính cách của khách hàng.
Cách phân loại này chia nhóm khách hàng dựa trên thiết bị, ứng dụng và phần mềm họ sử dụng khi tương tác với thương hiệu. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược marketing, dịch vụ chăm sóc khách hàng và phát triển sản phẩm phù hợp với từng nhóm đối tượng.
Doanh nghiệp của bạn có thể theo dõi và tham khảo các bước sau đây khi muốn triển khai xác định phân khúc khách hàng một cách chính xác:
Bước đầu tiên là xác định đối tượng khách hàng của doanh nghiệp. Thu thập càng nhiều thông tin nghiên cứu sẽ giúp doanh nghiệp bạn phân tích về khách hàng hiệu quả hơn. Dữ liệu nên được thu thập chi tiết nhất có thể như: giới tính, độ tuổi, sở thích, quan điểm sống, vị trí địa lý,…
Đây là bước quan trọng giúp bạn xây dựng và phân nhóm hồ sơ khách hàng sau này. Bất kể mô hình kinh doanh của doanh nghiệp là B2B hay B2C, việc đánh giá kỹ đối tượng khách hàng sẽ giúp công việc phân tích hiệu quả hơn.
Hoạt động nghiên cứu thị trường, khảo sát hay phỏng vấn sâu sẽ giúp doanh nghiệp bạn có thể lắng nghe ý kiến trực tiếp từ khách hàng và thấu hiểu họ hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu kinh doanh từ phần mềm CRM, thông tin trên website, mạng xã hội để hiểu rõ hơn về phân khúc khách hàng hiện tại và tiềm năng trong tương lai.
Nếu đã phân nhóm khách hàng, hãy ghi lại các đặc điểm chung của họ trong từng nhóm. Nếu chưa có, hãy tìm ra những điểm chung của những khách hàng nhất định và phân họ thành các nhóm, đảm bảo phải có sự khác biệt rõ ràng giữa các phân khúc khách hàng. Dưới đây là một số tiêu chí để phân nhóm khách hàng:
Doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu khách hàng, các tiêu chí phân loại khách hàng và kiến thức từ thị trường để xây dựng chân dung khách hàng. Điều này giúp nội dung truyền thông marketing nhắm đến đúng đối tượng thực tế thay vì các giả định vô căn cứ.
Trong hồ sơ chân khách hàng, những yếu tố cần liệt kê bao gồm: trình độ học vấn, sở thích cá nhân, công việc, thách thức và mục tiêu của họ, hành vi tìm kiếm thông tin, hành vi mua hàng và tương tác với thương hiệu. Ngoài ra, các thông tin nhân khẩu học như giới tính, tuổi, tình trạng hôn nhân, thu nhập, vị trí địa lý cũng rất quan trọng.
Để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, doanh nghiệp cũng cần hiểu kênh mạng xã hội họ thường sử dụng, tin tức họ hay đọc hoặc các ấn phẩm báo chí họ yêu thích.
Việc cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tốt đáp ứng kỳ vọng của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo hoạt động kinh doanh bền vững trên thị trường. Một cách đơn giản để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng là khảo sát ý kiến của họ về chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Doanh nghiệp cũng có thể thu thập phản hồi trên website hoặc gửi email tới khách hàng hiện tại, hỏi họ thích gì về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu xuất hiện các sản phẩm tương tự trên thị trường, hãy cố gắng tìm ra lý do tại sao khách hàng chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn thay vì các lựa chọn khác.
Một cách thức hiệu quả khác là nghiên cứu các từ khóa tìm kiếm và câu hỏi thường gặp liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bằng cách này, bạn có thể xác định các nhu cầu, vướng mắc và mối quan tâm của khách hàng trong quá trình mua hàng và sử dụng sản phẩm.
Hãy tìm ra đâu là những tính năng, đặc điểm nổi trội của sản phẩm dịch vụ khiến cho khách hàng hài lòng. Những tính năng này cần mang lại những giải pháp hiệu quả cho người tiêu dùng thay vì chỉ tập trung quảng bá những tính năng không liên quan đến nhu cầu của họ.
Việc này giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm khách hàng, đưa ra những đánh giá chuyên sâu, thúc đẩy doanh số bán hàng và cải thiện quy trình phát triển sản phẩm. Sử dụng phương pháp tư duy thiết kế (Design thinking) là một trong những cách hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng khi phát triển các sản phẩm/dịch vụ mới hoặc cải tiến sản phẩm hiện có.
Dựa trên tất cả dữ liệu đã thu thập được và phân tích về khách hàng, hãy cố gắng sắp xếp thứ tự ưu tiên các phân khúc khách hàng. Khách hàng phản ứng tích cực với các chiến dịch quảng cáo và đóng góp tỷ trọng doanh thu cao nhất cho doanh nghiệp nên được xếp hạng cao nhất.
Ví dụ, doanh nghiệp đang nhắm vào hai phân khúc khách hàng chính dựa trên độ tuổi là gen Z và gen Y. Gen Z chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng khách hàng của doanh nghiệp nên tổng số lượt mua hàng của họ là lớn nhất. Tuy nhiên, giá trị trên mỗi đơn hàng của họ lại khá thấp. Ngược lại, mặc dù gen Y có lượng người ít hơn nhưng mỗi lần mua họ lại chi tiêu nhiều gấp 5 lần so với gen Z.
Tổng kết lại, tỷ trọng đóng góp doanh thu của nhóm gen Y cao hơn gấp 3 lần so với gen Z. Do đó, doanh nghiệp lúc này nên đầu tư tập trung cho các chiến dịch marketing vào nhóm khách hàng gen Y để đạt được mục tiêu tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận.
Dựa trên hồ sơ chân dung khách hàng, doanh nghiệp cần điều chỉnh lại các chiến dịch marketing để phù hợp với nhóm phân khúc khách hàng được ưu tiên, lên ý tưởng để tiếp cận và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho phân khúc đó.
Doanh nghiệp nên tìm hiểu và tận dụng sở thích, nền tảng và từ khóa tìm kiếm mà nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu có khả năng sử dụng. Bằng cách tập trung nguồn lực marketing vào những phân khúc khách hàng có giá trị cao nhất, doanh nghiệp có thể tạo ra lợi nhuận cao hơn từ những khoản đầu tư ban đầu.
Một yếu tố quan trọng để duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả là liên tục triển khai các kế hoạch đánh giá. Nếu nhận thấy có những phân khúc khách hàng tiềm năng đáp ứng các tiêu chí phù hợp hơn hoặc phân khúc được ưu tiên đang không hoạt động hiệu quả như dự kiến, doanh nghiệp cần ngay lập tức đưa ra những phân tích và điều chỉnh kịp thời.
Không ngừng tìm kiếm các cách thức để cải thiện và phát triển kinh doanh là cách giúp thương hiệu vượt qua đối thủ cạnh tranh, duy trì sự kết nối với khách hàng và tăng trưởng doanh thu ổn định.
TikTok là nền tảng mạng xã hội video ngắn nổi tiếng quen thuộc trên toàn thế giới. TikTok phân chia khách hàng của mình theo từng nhóm độ tuổi. Phân khúc khách hàng trọng tâm mà TikTok nhắm vào là gen Z, với hàng loại chiến dịch mang phong cách trẻ trung năng động cho đối tượng từ 15 đến 25 tuổi.
Do vậy, việc áp dụng các yếu tố trò chơi (gamification) vào ứng dụng TikTok là một phương thức tuyệt vời để tăng tương tác với nhóm người dùng trẻ tuổi.
Đối với ứng dụng học ngoại ngữ Duolingo, tỷ lệ giữ chân người dùng phụ thuộc vào khả năng duy trì động lực của họ trong quá trình học và ghi nhớ từ mới. Duolingo nhận thấy rằng hầu hết người học ngoại ngữ sau cùng đều mất đi động lực lúc bắt đầu và cần một tác động đủ mạnh mẽ để tiếp tục việc học của họ. Đó là lý do tại sao Duolingo quyết định tạo các phân khúc khách hàng dựa trên hành vi trong ứng dụng và những thành tích họ đạt được.
Những người dùng hoàn thành bài học sẽ nhận được huy hiệu và phần thưởng đặc biệt. Chúng có thể được đổi thành các bài tập bổ sung nâng cao. Trong khi đó, những người dùng bỏ qua một hoặc nhiều bài học sẽ bắt đầu nhận được lời nhắc nhở tự động từ Duolingo để lấy lại động lực học tập.
McDonald’s đã tận dụng hiệu quả phân khúc khách hàng theo vị trí địa lý để nhắm đến khách hàng mục tiêu tại từng khu vực cụ thể. Ví dụ, tại Ấn Độ – nơi có nhiều người ăn chay, McDonald’s cung cấp nhiều lựa chọn món chay, chẳng hạn như bánh hamburger McAloo Tikki.
Ở Trung Đông, McDonald’s cung cấp các món ăn được chứng nhận Halal để đáp ứng những tiêu chuẩn về tôn giáo trong chế độ ăn uống của người dân vùng này. Ở Việt Nam, thực đơn của McDonald’s cũng được bổ sung thêm các món cơm để phù hợp với khẩu vị người Việt.
Bằng cách điều chỉnh các sản phẩm và chiến dịch quảng cáo phù hợp với nhu cầu và sở thích địa phương, McDonald’s đã tạo những thông điệp marketing hiệu quả hơn nhắm đến đúng đối tượng khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng tại các khu vực khác nhau, đồng thời tăng độ nhận diện và lòng trung thành với thương hiệu.
Phân khúc khách hàng là yếu tố không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh và marketing của doanh nghiệp. Chúng tôi cho rằng doanh nghiệp cần hiểu rõ từng nhóm đối tượng tiềm năng cũng như hành vi, nhu cầu, vấn đề của họ trong quá trình mua hàng và sử dụng sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp đề ra những kế hoạch tiếp cận hiệu quả, phù hợp với từng nhóm khách hàng, từ đó thúc đẩy doanh thu và tối ưu hóa lợi nhuận.
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.