Nghiên cứu thị trường trong việc lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Perimeter Intrusion Detection Systems Market: market dynamics
1 February, 2022
Đào tạo Văn hóa doanh nghiệp cho Nipro Pharma
Đào tạo Văn hóa doanh nghiệp cho Nipro Pharma
16 February, 2022
5/5 - (1 vote)

Last updated on 25 September, 2024

“Có những điều bạn cần quan tâm hơn là giá cả” – Một trong những nội dung cơ bản nhất mà các nhà kinh doanh cần nắm được về Marketing chính là nguyên tắc 4Ps: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả) Place (Vị trí) và Promotion (Quảng cáo). Theo đó, địa điểm kinh doanh là một yếu tố rất quan trọng. Đôi khi, đây là yếu tố quyết định thành bại, hơn cả 3 yếu tố còn lại. 

Tầm quan trọng của địa điểm kinh doanh

Lựa chọn địa điểm kinh doanh là công việc mà doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng và cẩn thận. Điều này phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau như mở rộng cơ sở hiện tại, thâm nhập vào thị trường mới, hay chuyển sang cơ sở mới,… 

Với bất kỳ mục đích nào, một địa điểm kinh doanh tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp:

  • Hoạt động ổn định, tiếp cận và hiểu được tối đa khách hàng tiềm năng
  • Nâng cao hiệu quả kinh doanh, tạo ra lợi nhuận cao hơn
  • Giảm chi phí vận chuyển và sản xuất

Từ đó, doanh nghiệp có thể cải thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm của mình. 

Nhận thức được tầm quan trọng của vị trí kinh doanh, rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân sẵn sàng bỏ chi phí cao để sở hữu một địa điểm kinh doanh đặc địa và có tính cạnh tranh cao. 

Ví dụ:

Tại hơn 96 quốc gia trên thế giới, thương hiệu thời trang Zara (Tây Ban Nha) luôn đặt cửa hàng ở vị trí chiến lược tại các thành phố lớn. Địa điểm kinh doanh tốt giúp Zara tiết kiệm chi phí Marketing và Bán hàng. Zara không cần mất quá nhiều công sức để lôi kéo khách hàng đến. 

Xác định địa điểm kinh doanh phù là rất quan trọnghợp

Các nội dung nghiên cứu thị trường

Thực hiện nghiên cứu thị trường để thăm dò và nhận biết kỹ càng hơn các địa điểm kinh doanh nằm trong tầm ngắm là điều hết sức cần thiết. Việc nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp có cái nhìn thực tế, sâu sắc hơn về khu vực xung quanh vị trí kinh doanh cũng như các đối thủ cạnh tranh ở lân cận. Một số đơn vị nên thực hiện nghiên cứu thị trường trong lựa chọn địa điểm như: bệnh viện, trường học, siêu thị, cửa hàng thời trang, nhà hàng, ….

Những yếu tố nên tìm hiểu khi nghiên cứu thị trường về lựa chọn địa điểm kinh doanh thường bao gồm:

Yếu tố nhân khẩu học

Nghiên cứu các khía cạnh khác nhau đối với khu vực dân cư xung quanh như: thu nhập trung bình, độ tuổi, nghề nghiệp, thói quen, lối sống, hành vi mua sắm, … Từ đó, giúp doanh nghiệp khắc họa được khách hàng mục tiêu và tiềm năng của họ.

Độ nhận biết thương hiệu

Doanh nghiệp nên khảo sát độ nhận diện thương hiệu ở khu dân cư xung quanh địa điểm kinh doanh. Từ đó, có thể rút ra được các chiến lược truyền thông, marketing phù hợp.

Đối thủ cạnh tranh

Doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi thế khi có sự hiểu biết nhất định về đối thủ cạnh tranh. Thứ nhất, doanh nghiệp sẽ tìm được địa điểm phù hợp, tránh khả năng cạnh tranh trực tiếp. Thứ hai, doanh nghiệp sẽ cải thiện dịch vụ, sản phẩm để tốt hơn đối thủ cạnh tranh xung quanh.

Lưu lượng lưu thông

Lưu lượng phương tiện qua lại cũng là yếu tố quan trọng khi xem xét địa điểm kinh doanh. Nếu vị trí đó nằm trong khu vực có lưu lượng giao thông tốt, nhiều người qua lại trong ngày thì thường đem tới lượng khách hàng ổn định, tăng độ nhận diện thương hiệu.

Các tiện ích xung quanh

Việc tìm hiểu các tiện ích xung quanh khu vực kinh doanh là điều cần thiết. Ví dụ như: bãi đậu xe, phương tiện giao thông công cộng, an ninh, trung tâm mua sắm, siêu thị, trường học,… Những tiện ích này có khả năng hấp dẫn thêm nhiều khách hàng.

Một số nghiên cứu khác có thể thực hiện như:

Tác động của khoảng cách đến hành vi mua sắm của khách hàng trong một ngành hàng cụ thể; Tiêu chí lựa chọn địa điểm mua sắm của khách hàng; Ảnh hưởng của vị trí kinh doanh tới hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp; ….

Thực hiện nghiên cứu thị trường là cần thiết để hiểu biết hơn về địa điểm kinh doanh

Các phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp

Có phương pháp nghiên cứu thị trường thích hợp đối với việc lựa chọn địa điểm kinh doanh. Các phương pháp điển hình:

  • Phỏng vấn bảng hỏi (surveys). Đây là phương pháp được xem là hiệu quả nhất. Vì có thể thu thập được lượng lớn dữ liệu trên diện rộng cư dân gần địa điểm kinh doanh. Việc phỏng vấn bảng hỏi hiệu quả khi thu thập dữ liệu nhân khẩu học, độ nhận biết thương hiệu,…
  • Phỏng vấn sâu (personal interview). Phương pháp này được thực hiện khi cần thu thập ý kiến chuyên sâu, khám phá bản chất và nguyên nhân sâu xa cho hành vi của khách hàng
  • Phỏng vấn nhóm (focus group). Đây là cuộc thảo luận giữa nhiều đối tượng. Phương pháp này giúp họ tự tin đưa ra quan điểm của bản thân hơn so với phỏng vấn sâu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có cái nhìn đa chiều hơn về những gì được thảo luận. Đôi khi, bằng cách phỏng vấn nhóm, doanh nghiệp tìm ra các ý tưởng mới lạ đến từ khách hàng.
  • Phương pháp quan sát (observation). Là việc quan sát các yếu tố xung quanh địa điểm kinh doanh như: lưu lượng giao thông, tiện ích lân cận hay thói quen, hành vi mua sắm, đi lại của dân cư xung quanh

Thu thập thông tin bằng bảng hỏi khảo sát

🎯 Khóa học nghiên cứu thị trường của OCD: Khóa đào tạo “Kỹ năng Nghiên cứu thị trường”

Tham khảo các bài viết liên quan: 

4 phương pháp hàng đầu để thực hiện nghiên cứu định tính trực tuyến

Nghiên cứu thị trường trong đại dịch Covid – Có phải bất khả thi?

——————————-

Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.

Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!

Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn

Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting

Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn