Last updated on 6 December, 2024
Khi nói đến kinh doanh, việc tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh là rất quan trọng. Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là xác định và làm nổi bật các năng lực cốt lõi trong công ty. Nhưng năng lực cốt lõi thực sự là gì? Cùng OCD tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Table of Contents
ToggleNăng lực cốt lõi (Core Competencies) là những điểm mạnh cơ bản tạo nên lợi thế cạnh tranh chiến lược của một doanh nghiệp. Nó có thể bao gồm kiến thức, khả năng và kỹ năng giúp doanh nghiệp khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Lý thuyết quản trị hiện đại cho rằng, để thành công trước sự cạnh tranh, doanh nghiệp phải xác định, phát triển và khai thác hiệu quả các năng lực cốt lõi của mình.
Năng lực cốt lõi của công ty có thể bao gồm các sản phẩm chủ chốt, chuyên biệt hoặc dịch vụ độc đáo, hấp dẫn. Đây là một chiến lược kinh doanh quan trọng để khẳng định giá trị của doanh nghiệp với cả khách hàng mới và khách hàng lâu năm. Khi nắm rõ các năng lực cốt lõi, bạn có thể củng cố danh tiếng công ty, giữ chân khách hàng hiện tại và phát triển kinh doanh thông qua các chiến dịch marketing và bán hàng mới.
Trong bài viết trên Harvard Business Review, Prahalad và Hamel liệt kê ba điều kiện chính mà một hoạt động kinh doanh phải đáp ứng để được coi là năng lực cốt lõi:
Ví dụ, Honda đã phát triển và tối ưu hóa các công nghệ động cơ tiết kiệm nhiên liệu như VTEC, giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của động cơ và giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu. Đây là một năng lực cốt lõi quan trọng của Honda, cho phép công ty cung cấp các dòng xe có hiệu suất vượt trội và tiết kiệm nhiên liệu, mang lại lợi ích lớn cho khách hàng.
Lợi thế này đã giúp Honda không chỉ chiếm lĩnh thị trường ô tô mà còn trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành xe máy, đồng thời tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ. Công nghệ này khó sao chép, đem lại giá trị khổng lồ cho khách hàng, giúp Honda duy trì vị thế cạnh tranh trong nhiều năm.
Định nghĩa: Là những khả năng, tài nguyên hoặc kỹ năng đặc biệt mà một tổ chức sở hữu, giúp tổ chức tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường và phát triển sản phẩm, dịch vụ độc đáo mà không đối thủ nào có thể dễ dàng sao chép.
Dưới đây là một số năng lực cốt lõi của tổ chức phổ biến trong kinh doanh:
Năng lực cốt lõi này có nghĩa là sản phẩm của công ty là bền bỉ, có thể sử dụng lâu dài và đáng tin cậy nhất. Doanh nghiệp sẽ có thể đã đầu tư vào các biện pháp, công cụ quản lý chất lượng mạnh mẽ, tuyển dụng những công nhân có tay nghề cao và mua nguyên liệu thô chất lượng tốt nhất.
Công ty có thể đã đầu tư rất nhiều vốn vào nghiên cứu và phát triển những công nghệ mới phục vụ cho hoạt động sản xuất – kinh doanh, sở hữu nhiều bằng sáng chế và thuê các chuyên gia trong các lĩnh vực tương ứng. Từ đó, công ty sẽ trở thành một người dẫn đầu ngành trong lĩnh vực kinh doanh của mình.
Năng lực cốt lõi này tập trung vào tạo ra cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất trong suốt hành trình mua hàng của mình (kể cả sau mua). Công ty sẽ đầu tư vào việc đào tạo nhân viên, xây dựng đội ngũ dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp thực hiện đúng theo các quy trình chuẩn chỉnh nhằm xử lý các trường hợp ngoại lệ hoặc vấn đề phát sinh.
Năng lực này tận dụng lợi thế kinh tế theo quy mô. Công ty có thể đã đầu tư vào các thương vụ sáp nhập hoặc mua lại (M&A) và xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với các nhà cung cấp để có được mức giá mua hoặc dịch vụ ưu đãi. Từ đó, công ty có thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng với giá cả cạnh tranh nhất.
Năng lực cốt lõi này thúc đẩy bầu không khí nội bộ của doanh nghiệp. Công ty đặt mục tiêu thu hút tài năng tốt nhất bằng cách đầu tư mạnh mẽ vào việc công nhận nhân viên, phát triển hoặc các sự kiện hợp tác, vui vẻ.
Điều này có nghĩa là công ty có thể sản xuất hoặc vận chuyển các mặt hàng nhanh nhất đến tay khách hàng. Công ty sẽ đầu tư vào hệ thống phần mềm đồng bộ liên kết các quy trình sản xuất, quản trị hàng tồn kho, quản lý sản xuất và mối quan hệ với nhà phân phối.
Năng lực cốt lõi này có nghĩa là công ty cung cấp mức giá thấp nhất trong số các sản phẩm tương tự. Công ty có thể đã đầu tư vào việc cải tiến các quy trình hiệu quả nhất để giảm chi phí lao động hoặc nguyên vật liệu.
Với năng lực này, công ty nhanh chóng thay đổi chiến lược để đáp ứng các cơ hội hoặc thách thức trong kinh doanh. Công ty có thể đã đầu tư vào đào tạo chéo cho nhân viên hoặc triển khai các giải pháp phần mềm linh hoạt.
Định nghĩa: Là những kỹ năng, kiến thức, và phẩm chất đặc biệt giúp cá nhân nổi bật và tạo ra lợi thế cạnh tranh trong công việc hoặc trong cuộc sống. Đây là những năng lực mà một cá nhân có thể phát triển và duy trì, cho phép họ đạt được thành công trong các tình huống khác nhau, giúp họ hoàn thành nhiệm vụ, giải quyết vấn đề và thích nghi với môi trường làm việc.
Các năng lực cốt lõi cá nhân có thể bao gồm:
Trong khung năng lực, năng lực cốt lõi là sự kết hợp độc đáo của kỹ năng, kiến thức và khả năng giúp phân biệt một công ty với các đối thủ cạnh tranh và cho phép công ty tạo ra giá trị cho khách hàng. Nó được tích hợp sâu sắc vào văn hóa, quy trình, hoạt động mô hình kinh doanh của tổ chức.
Do được phát triển dựa trên chiến lược, giá trị cốt lõi của công ty, năng lực cốt lõi là yếu tố thiết yếu đối với mọi nhân viên trong tổ chức, bất kể vai trò cụ thể của họ là gì. Một số ví dụ về năng lực cốt lõi bao gồm:
Dưới đây là các ví dụ về năng lực cốt lõi của các công ty nổi tiếng:
Mỗi công ty đều có những năng lực cốt lõi đặc trưng giúp họ duy trì lợi thế cạnh tranh và phát triển mạnh mẽ trên thị trường.
Mỗi doanh nghiệp nên hướng tới việc tối đa hóa các năng lực cốt lõi của mình trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, bao gồm marketing, bán hàng, phát triển sản phẩm và quản lý nhân sự. Cách tiếp cận toàn diện này có thể giúp công ty theo đuổi sự tăng trưởng và thành công lâu dài. Trong nhiều trường hợp, một tổ chức sẽ cần phát triển nhiều hơn một năng lực cốt lõi để duy trì và cải thiện khả năng cạnh tranh cũng như vị thế tốt nhất trên thị trường.
OCD cung cấp Dịch vụ Tư vấn Xây dựng Khung năng lực và đánh giá năng lực nhân viên theo phương pháp COID. Đây là phương pháp xây dựng khung năng lực của OCD phát triển và đăng ký bản quyền. Phương pháp COID được phát triển trên nền tảng phương pháp khung năng lực của Harvard và MIT. Sau nhiều dự án, OCD đã phát triển công cụ xây dựng từ điển năng lực và đánh giá năng lực với mức độ tự động hóa cao, tạo thuận tiện cho người sử dụng – Phần mềm Đánh giá Năng lực digiiCAT.
Quy trình tư vấn xây dựng Khung năng lực:
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.