Last updated on 24 May, 2024
Trong thế giới kinh doanh hiện đại, khái niệm “Chuyển đổi Số” đã trở thành một từ ngữ phổ biến, tạo nên sự biến đổi đáng kể trong cách các tổ chức tiếp cận và thực hiện các quy trình kinh doanh. Tuy nhiên, điều quan trọng là không chỉ đơn giản là hiểu về chuyển đổi số mà còn là cách triển khai một quy trình thành công, một hành trình có thể đưa doanh nghiệp qua những thách thức phức tạp. Để giúp các tổ chức điều hướng qua vùng đất này một cách hiệu quả, chúng ta cần một lộ trình rõ ràng và chi tiết. Trong bài viết này, OCD sẽ hướng dẫn 10 bước chi tiết trong lộ trình chuyển đổi số.
Table of Contents
ToggleLộ trình chuyển đổi số là một kế hoạch chi tiết về những gì một doanh nghiệp cần làm và đạt được để thay đổi theo xu hướng số. Nó giống như một bản đồ chỉ dẫn cho các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn trong việc áp dụng công nghệ số và nâng cao các quy trình và văn hóa để phát triển hơn về mặt digital.
Chiến lược kinh doanh của bạn sẽ ảnh hưởng đến lộ trình của bạn. Để vẽ ra bản đồ cho quá trình chuyển đổi toàn diện, bạn cần suy nghĩ về những điều sau:
Một lộ trình chuyển đổi số rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp có sự minh bạch, đồng thuận và phương pháp có hệ thống để thực hiện hành trình chuyển đổi. Nó sẽ giúp cho mọi người trong tổ chức hiểu rõ các mục tiêu và các bước cần làm để trở nên giỏi hơn về kỹ thuật số. Điều này rất quan trọng để chuyển đổi số thành công. Ngoài ra, nó cũng cho phép doanh nghiệp của bạn thay đổi linh hoạt theo những tình huống và sự tiến bộ của công nghệ trong hành trình số của mình.
Hiện có rất nhiều định nghĩa về lộ trình chuyển đổi số. Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ đưa ra 10 bước trong lộ trình chuyển đổi số do McKinsey & Company đề xuất để giúp doanh nghiệp của bạn có được hướng dẫn toàn diện nhất.
Bạn cần phải xem xét chuyển đổi số là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của bạn trước khi bắt đầu. Các nhà lãnh đạo và quản lý cần phải có sự quyết tâm, sẵn sàng đầu tư nhiều và đặt ra các mục tiêu rõ ràng, cao cả.
Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong bất kỳ lộ trình chuyển đổi số nào là có được sự ủng hộ mạnh mẽ từ lãnh đạo cấp cao. Vì cam kết của CEO có thể giải quyết mọi vấn đề lớn trong doanh nghiệp, điều này tạo ra tinh thần chung cho toàn bộ tổ chức và đảm bảo rằng chuyển đổi số là ưu tiên hàng đầu.
Các nhà lãnh đạo không thể chỉ giao phó cho việc chuyển đổi số; anh ấy hoặc cô ấy phải nói rõ tầm nhìn, mục đích và lý do để thuyết phục rằng digital là một ưu tiên không thể bỏ qua, ép các nhà lãnh đạo khác phải chịu trách nhiệm và làm cho việc quay lại lộ trình trở nên khó khăn hơn. Họ nên làm gương trong việc sử dụng các công nghệ số và cách làm việc.
Để chuyển đổi số hiệu quả và tiết kiệm chi phí, các khoản đầu tư phải liên quan đến các mục tiêu cụ thể và cao cả. Bạn muốn đạt được gì? Mục tiêu hiện tại của bạn đứng ở đâu trong tổ chức của bạn? Quá trình chuyển đổi số của bạn nên dựa trên tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi hiện có của công ty. Việc đặt mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu sẽ tránh được sự chậm trễ và lùi bước khi gặp khó khăn. Nó cũng cung cấp thông tin hữu ích để chọn ra những sáng kiến nào cần thực hiện để có được hiệu quả cao nhất.
Bạn nên đặt mục tiêu cho từng nguồn tạo ra giá trị, cũng như cho những cách làm việc mới và những năng lực mới cần phát triển. Ngoài ra, chúng phải phù hợp với chiến lược tổng thể của tổ chức và có thể đo lường được kết quả. Tần suất ra mắt sản phẩm, tỷ lệ các quy trình được tự động hóa, tỷ lệ giao dịch được chuyển từ kênh này sang kênh khác, tỷ lệ mã mới được kiểm tra tự động, mức độ cá nhân hóa được đạt được và số lượng chiến dịch được thực hiện mỗi tháng là những ví dụ về mục tiêu.
Chuyển đổi số yêu cầu sự đầu tư lớn vào công nghệ, nhân lực và cải tiến quy trình. Khoản đầu tư này có thể mang lại lợi nhuận thấp hơn ban đầu, nhưng nếu không có nó thì lợi nhuận lâu dài sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bạn cần phải bảo đảm có đủ nguồn tài chính để thực hiện lộ trình một cách hiệu quả.
Điều này liên quan đến việc xây dựng một trường hợp kinh doanh thuyết phục cho thấy tỷ suất hoàn vốn (ROI) cho mỗi sáng kiến và nhận được sự đồng ý từ các bên liên quan.
Đọc thêm: Chuyển đổi số trong quản trị nhân sự: Cách thúc đẩy sự thay đổi nhân sự (2024)
Mặc dù việc bắt đầu các sáng kiến thay đổi là đơn giản nhưng việc duy trì chúng hoạt động là một nhiệm vụ khó khăn. Các công ty thường xuyên cung cấp kinh phí và nguồn lực cho nhiều sáng kiến. Nhưng khi các ý tưởng không mang lại hiệu quả kinh doanh, các nhà điều hành hay bỏ qua quá trình này vì họ nghĩ rằng không gấp gáp vì thị trường chưa sẵn sàng cho sự thay đổi.
Để đạt được thành công ngay từ những nỗ lực ban đầu, doanh nghiệp nên lựa chọn cẩn thận những sáng kiến nào sẽ khởi động và phân bổ nguồn lực cũng như mức đầu tư phù hợp. Một nhóm khởi động có năng lực cao, cân nhắc về cơ cấu tổ chức và văn hóa số là một số điều nên thực hiện ở giai đoạn này.
Thay vì cố gắng chuyển đổi toàn bộ cùng một lúc, hãy bắt đầu với các dự án ngọn hải đăng. Đây là những sáng kiến nhỏ mà cho thấy giá trị của chuyển đổi số và là minh chứng cho ý tưởng. Chúng tạo ra những thành công nhanh chóng với ít nỗ lực, tăng niềm tin cho nhân viên và cho thấy lợi ích của những nỗ lực chuyển đổi lớn hơn.
Các dự án như vậy có thể bao gồm: Các hoạt động dịch vụ khách hàng và thiết kế lại quy trình yêu cầu bồi thường, từ thời điểm khách hàng cần nộp đơn yêu cầu đến thời điểm hoàn trả. Khách hàng sẽ hài lòng, mức tiết kiệm chi phí có thể lên tới 40% và hiệu quả, được đo bằng tỷ suất hoàn vốn (ROI) có thể tăng tới 5 điểm phần trăm.
Để quá trình chuyển đổi số thành công, việc xây dựng một đội ngũ khởi động giỏi là bước quan trọng tiếp theo. Bạn có thể tận dụng vai trò của Giám đốc kỹ thuật số (CDO) để điều phối quá trình chuyển đổi. CDO sẽ đảm bảo có sẵn công nghệ và kỹ năng cần thiết, cũng như theo dõi tiến độ đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, vai trò của CDO thường chỉ là tạm thời. Do đó, một lựa chọn khác là lập một nhóm chuyển đổi số. Nhóm này sẽ bao gồm các nhà thiết kế, nhà khoa học dữ liệu, chuyên gia scrum và nhà phát triển.
Do sự cạnh tranh về nhân tài số và lợi thế mà các doanh nghiệp công nghệ có được trong việc thu hút nhân tài, nên việc tìm kiếm nhân tài giỏi là một thách thức lớn. Để đáp ứng mong muốn của những người mới vào nghề, các công ty có thể cần phải thay đổi đề xuất giá trị thông thường của mình để cho họ quyền làm việc trên các sáng kiến số có tác động lớn.
Kỹ năng lãnh đạo con người cũng rất quan trọng vì chuyển đổi không chỉ là đổi mới sản phẩm và đột phá chuỗi giá trị. Kết hợp tài năng trẻ với các chuyên gia giàu kinh nghiệm, đồng thời hòa hợp cái cũ và cái mới là một phần của giải pháp.
Cơ cấu tổ chức của một doanh nghiệp là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp đó. Cấu trúc phân cấp truyền thống có thể cản trở quá trình chuyển đổi số. Do đó, các doanh nghiệp cần triển khai các nhóm đa chức năng, thúc đẩy thử nghiệm và trao quyền cho nhân viên chịu trách nhiệm về công việc của họ. Những thay đổi về cấu trúc và tư duy này là cần thiết để thích ứng với bối cảnh số đang thay đổi nhanh chóng.
Một phương pháp được đề xuất là thành lập một đội kỹ thuật số độc lập trong tổ chức. Điều này có thể khuyến khích những cách làm việc mới có ý nghĩa quan trọng đối với thành công kỹ thuật số. Chẳng hạn như: phát triển sản phẩm linh hoạt, thực hiện các thử nghiệm, và tạo cơ hội học hỏi để đẩy nhanh tiến trình mà vẫn giữ cho khách hàng là trọng tâm và các nhóm đa chức năng tụ hợp đa dạng chuyên môn.
Để thành công trong quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp cần nuôi dưỡng một văn hóa số. Điều này bao gồm việc đảm bảo rằng tất cả nhân viên hiểu được giá trị của quá trình chuyển đổi và các công nghệ mới mà doanh nghiệp đã triển khai. Doanh nghiệp cũng cần tạo ra một môi trường nơi nhân viên được khuyến khích sử dụng các công cụ digital, liên tục học hỏi, cộng tác với người khác và chia sẻ hiểu biết.
Đây là giai đoạn mà doanh nghiệp đã xây dựng một nền tảng vững chắc cho chuyển đổi số. Bây giờ là lúc để bắt đầu mở rộng quy mô các sáng kiến và lợi ích của chúng.
Để mở rộng quy mô nhanh chóng, doanh nghiệp cần tập trung vào các sáng kiến có thể mang lại lợi nhuận nhanh nhất. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tạo đà và tài trợ cho các giai đoạn chuyển đổi tiếp theo. Ví dụ, doanh nghiệp có thể tập trung vào việc tự động hóa các quy trình kinh doanh hoặc phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới.
Những sáng kiến có tầm quan trọng chiến lược, có thể mang lại lợi nhuận nhanh chóng và giảm độ phức tạp là những sáng kiến cần được ưu tiên. Điều này không chỉ tạo đà mà còn giúp các nhà đầu tư cho các giai đoạn chuyển đổi tiếp theo.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần theo dõi lợi nhuận của các sáng kiến để đảm bảo rằng chúng đang mang lại giá trị mong muốn. Nếu một sáng kiến không hiệu quả, doanh nghiệp nên loại bỏ nó càng sớm càng tốt.
Để mở rộng quy mô các sáng kiến số, doanh nghiệp cần đầu tư vào nhiều thứ hơn là chỉ công nghệ. Doanh nghiệp cần hiện đại hóa các nền tảng vận hành cốt lõi và đào tạo nhân viên về các kỹ năng cần thiết cho chuyển đổi số.
Kết quả của chuyển đổi số là thiết lập một mô hình vận hành linh hoạt trên toàn bộ tổ chức; do đó, đào tạo nội bộ là vô cùng quan trọng. Các chương trình giáo dục cần được cung cấp cho toàn bộ tổ chức nhằm cung cấp cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sự hiểu biết về giá trị chiến lược của chuyển đổi số và trang bị cho nhân viên những kỹ năng cần thiết để phát triển trong các quy trình kinh doanh mới. Khoản đầu tư vào nguồn nhân lực này là cần thiết cho sự thành công lâu dài của quá trình chuyển đổi số.
Ví dụ, doanh nghiệp có thể đầu tư vào phần mềm mới hoặc đào tạo nhân viên về cách sử dụng công nghệ số.
Cho dù ban đầu doanh nghiệp của bạn chọn cơ cấu nào, sẽ đến lúc chỉ cần thiết kế lại tổ chức một cách quy mô lớn là được. Khi doanh nghiệp của bạn bước vào thế giới số, cấu trúc ma trận truyền thống có thể cản trở khả năng phát triển của bạn. Trong thời đại số nơi nhu cầu và xu hướng của khách hàng thay đổi với tốc độ nhanh chóng, các công ty phải nhanh chóng đổi mới cách thức làm việc. Việc không thể kết nối tất cả các bộ phận của tổ chức, nguyên nhân là do các bộ phận chức năng đa dạng trong tổ chức gây ra, làm chậm đáng kể quá trình thay đổi.
Hãy xem xét áp dụng mô hình hoạt động mới phù hợp với thời đại số. Điều này có thể liên quan đến việc xác định lại các quy trình, áp dụng tự động hóa và ra quyết định dựa trên dữ liệu cũng như tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng trên các kênh digital. Thay thế ma trận cứng nhắc hiện tại bằng ma trận dễ thích ứng hơn, ưu tiên phương pháp làm việc linh hoạt. Một mô hình hoạt động linh hoạt và có khả năng thích ứng sẽ cho phép tổ chức phản ứng nhanh chóng với sự thay đổi của động lực thị trường và phát triển sự phối hợp hiệu quả trong toàn bộ tổ chức để bước vào thế giới số thành công.
Đọc thêm: Case study chuyển đổi số thành công từ các thương hiệu nổi tiếng
Lộ trình chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực và quản lý chi phí. Lộ trình này sẽ phác thảo rõ ràng các sáng kiến số, giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định các sáng kiến nào đang hoạt động hiệu quả và cần tiếp tục phát triển. Điều này giúp doanh nghiệp giảm thiểu các vấn đề như chi phí vượt mức và nỗ lực trùng lặp. Ngoài ra, lộ trình chuyển đổi số cũng giúp doanh nghiệp xác định các khu vực để thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí. Cách tiếp cận này đảm bảo rằng các dự án chuyển đổi số luôn phù hợp với ngân sách, ngăn ngừa căng thẳng tài chính.
Lộ trình chuyển đổi số giúp doanh nghiệp phát triển các sáng kiến số phù hợp với mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm. Điều này bao gồm các sáng kiến như tiếp thị được cá nhân hóa, quy trình mua hàng trực tuyến hợp lý, dịch vụ khách hàng được cải thiện thông qua chatbot và cơ chế phản hồi theo thời gian thực. Ngoài ra, lộ trình chuyển đổi số cũng giúp doanh nghiệp áp dụng cơ cấu tổ chức linh hoạt hơn, phù hợp nhất với chiến lược số. Điều này giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn trong việc thích ứng với nhu cầu thay đổi của khách hàng.
Lộ trình chuyển đổi số giúp doanh nghiệp hợp lý hóa các quy trình và quy trình kinh doanh. Lộ trình này sẽ cung cấp các bước rõ ràng cho từng giai đoạn của quy trình, giúp doanh nghiệp biết mình đang ở đâu trên hành trình và vạch ra con đường tương lai. Ngoài ra, lộ trình chuyển đổi số cũng hướng dẫn việc áp dụng các công cụ và công nghệ cho phép cộng tác liền mạch trong hoạt động kinh doanh. Điều này giúp nâng cao hiệu quả hoạt động cộng tác nhóm, phá vỡ các rào cản và hỗ trợ làm việc từ xa.
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thu thập và phân tích lượng lớn dữ liệu. Do đó, các tổ chức có thể khai thác dữ liệu để có được những hiểu biết chính xác hơn về hành vi của khách hàng, xu hướng thị trường và hiệu suất hoạt động. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định thông minh hơn, tiếp thị có mục tiêu và giải quyết vấn đề một cách chủ động.
Hiểu được lộ trình chuyển đổi số cho phép doanh nghiệp ưu tiên các sáng kiến có tiềm năng lớn nhất để ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Ngoài ra, khi doanh nghiệp có quyền truy cập vào dữ liệu toàn diện, theo ngữ cảnh và chính xác hơn, điều đó sẽ cải thiện việc ra quyết định toàn diện cho doanh nghiệp. Tất cả những lợi ích này cuối cùng sẽ mang lại sự gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Chuyển đổi số thúc đẩy cách làm việc linh hoạt và hợp lý quy trình vận hành. Điều này giúp đẩy nhanh quá trình cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Cho phép doanh nghiệp doanh nghiệp rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, phản ứng nhanh hơn với nhu cầu thay đổi của khách hàng và xu hướng thị trường.
Theo đó, các doanh nghiệp dễ nắm bắt được những cơ hội mới một cách dễ dàng và giảm thiểu rủi ro trên trường đi.
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thiết lập được lợi thế cạnh tranh đáng kể. Khi ngày càng có nhiều người tham gia vào thế giới sô. Các doanh nghiệp với tâm thế chủ động trong nỗ lực chuyển đổi số sẽ có vị thế tốt hơn để dẫn đầu trong thị trường tương ứng của mình. Bằng cách giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ đổi mới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thu hút nhân tài hàng đầu với các công nghệ tiên tiến.
Lợi thế cạnh tranh này cho phép doanh nghiệp đi trước xu hướng, đẫn đến tăng thị phần và tăng trưởng doanh thu.
Chuyển đổi số là một quá trình phức tạp đòi hỏi sự tham gia của toàn bộ tổ chức, đặc biệt là nhân viên. Do đó, điều quan trọng là phải biến nhân viên trở thanh những đại sứ thay đổi. Điều này có nghĩa phải cho họ hiểu tầm nhìn và mục tiêu của quá trình chuyển đổi đổi, ủng hộ và sẵn sàng đóng góp cho sự thành công của nó.
Để làm được điều này, bạn cần thu hút nhân viên của mình ngay từ đầu. Điều này có nghĩa là truyền đạt tầm nhìn và mục tiêu của quá trình một cách rõ ràng và hấp dẫn. Bạn cũng cần khuyến khích sự tham gia tích cực của họ, cung cấp cho họ các nguồn lực cần thiết và ghi nhận những đóng góp của họ. Khi nhân viên của bạn hiểu và ủng hộ quá trình chuyển đổi, họ sẽ trở thành những người ủng hộ nhiệt thành. Họ sẽ giúp truyền bá thông điệp về chuyển đổi số trong tổ chức và thúc đẩy việc áp dụng các thay đổi mới.
Trong thế giới số đang phát triển nhanh chóng ngày nay, điều quan trọng là phải đặt tốc độ chuyển đổi tương đối nhanh để theo kịp được tốc độ thay đổi của thị trường. Trong những giai đoạn đầu, doanh nghiệp cần thường xuyên thường tạo nên nhịp điệu cho toàn bộ quá trình. Qua việc liên tục thử nghiệm các công nghệ mới để xác định công nghệ nào hiệu quả nhất. Quản lý kỳ vọng và truyền đạt các mục tiêu, cột mốc quan trọng, KPI và ngày tháng sẽ hỗ trợ điều hướng quá trình chuyển đổi nhanh chóng này.
Tuy nhiên, tốc độ chuyển đổi cũng phải thực tế, có tính đến năng lực và nguồn lực của tổ chức bạn. Bạn không nên cố gắng làm quá nhiều quá nhanh, điều này có thể dẫn đến thất bại. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc thực hiện các bước nhỏ, có thể đo lường được. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng đà và duy trì động lực.
Một cách hiệu quả để xây dựng động lực và duy trì sự hỗ trợ của các bên liên quan là chia sẻ những chiến thắng nhỏ sớm và thường xuyên. Điều này sẽ giúp mọi người thấy được tiến độ của quá trình chuyển đổi và khuyến khích họ tiếp tục nỗ lực. Khi bạn chia sẻ những chiến thắng, hãy tập trung vào việc nói về những lợi ích cụ thể mà chúng mang lại cho tổ chức. Điều này sẽ giúp mọi người hiểu được tầm quan trọng của quá trình chuyển đổi và cam kết với nó.
Điều quan trọng cần lưu ý là bạn không nên để những thành tựu ban đầu này khiến bạn tự mãn. Giữ đà tiếp tục. Đánh giá những kết quả đó và tái đầu tư chúng, từ đó tăng thêm giá trị cho toàn bộ quá trình chuyển đổi của bạn.
Chuyển đổi số là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự nỗ lực của toàn bộ tổ chức. Do đó, điều quan trọng là phải có một lộ trình rõ ràng và được cam kết. Lộ trình này nên bao gồm tất cả các khía cạnh của tổ chức, từ tầm nhìn và mục tiêu đến các sáng kiến và nguồn lực cần thiết. Ngoài ra doanh nghiệp có thể thuê các dịch vụ Tư vấn Chuyển đổi số nhằm giúp doanh nghiệp xử lý vấn đề thiết kế và triển khai cụ thể của hệ thống. Giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp và có một hướng đi đúng đắn ngày từ những bước đầu trong lộ trình chuyển đổi số.
Để thành công, quá trình chuyển đổi số cần được thực hiện một cách kiên nhẫn và bền bỉ. Các tổ chức cần sẵn sàng thích ứng với những thay đổi và thách thức mới. Hoàn thành lộ trình chuyển đổi số là bước đầu tiên để tổ chức bước vào thế giới số. Đây là một hành trình dài và đầy thử thách, nhưng nó cũng mang lại nhiều cơ hội phát triển doanh nghiệp.
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những đơn vị tư vấn chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và bắt đầu hành trình chuyển đổi số của bạn! 🚀
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.