Post Views: 418
Last updated on 16 October, 2024
Với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ, chuyển đổi số đã trở thành điều thiết yếu đối với mọi doanh nghiệp. Mặc dù chuyển đổi số mang đến những cơ hội cho các tổ chức để đổi mới và phát triển, nhưng nó cũng đặt ra những thách thức đáng kể. Cách tốt nhất để phát triển một chiến lược chuyển đổi số hiệu quả và vượt qua mọi thử thách là học hỏi từ những ví dụ thành công. Trong bài viết này, OCD sẽ đi sâu vào phân tích những case study chuyển đổi số thành công từ các thương hiệu nổi tiếng để bạn tham khảo để áp dụng vào doanh nghiệp của mình.
Amazon – Case study chuyển đổi số lấy khách hàng làm trọng tâm
Amazon, nhà bán lẻ thương mại điện tử hàng đầu thế giới, cũng là case study chuyển đổi số điển hình nhất về một quá trình chuyển đổi số thành công. Công ty đa quốc gia này bắt đầu là một cửa hàng sách trực tuyến vào năm 1994. Nhưng kể từ đó đã phát triển mạnh mẽ trong thế giới số, trở thành một tổ chức toàn cầu với doanh thu 513,98 tỷ USD vào năm 2022. Amazon là một case study chuyển đổi số điển hình cho thấy kỳ vọng của khách hàng đối với kỹ thuật số khi chuyển sang thị trường B2B (Business to Business).
Amazon – Case study chuyển đổi số lấy khách hàng làm trọng tâm
Những thách thức
Trong giai đoạn đầu, Amazon phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến và gặp khó khăn về lợi nhuận. Với sự thay đổi nhanh chóng của kỳ vọng khách hàng về kỹ thuật số, Amazon phải mở rộng hoạt động thương mại điện tử của mình đồng thời duy trì mức độ hài lòng của khách hàng và hiệu quả hoạt động cao.
Phương thức chuyển đổi số của Amazon
Năm 2015, Amazon ra mắt Amazon Business, cung cấp một thị trường tổng thể cho các doanh nghiệp B2B với hơn 250 triệu sản phẩm, từ đồ dùng vệ sinh đến thiết bị công nghiệp. Công ty đã giới thiệu các tính năng mới, bao gồm:
- Miễn phí vận chuyển hai ngày cho đơn hàng từ 49 đô la trở lên.
- Chiết khấu giá độc quyền.
- Tích hợp hệ thống mua hàng.
- Mua hàng miễn thuế cho khách hàng đủ điều kiện.
- Phương thức thanh toán chia sẻ.
- Quy trình phê duyệt đơn hàng.
- Báo cáo đơn hàng nâng cao.
Trong quá trình chuyển đổi số, Amazon đã đặt mục tiêu kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm, tận dụng công nghệ số để tạo ra dịch vụ khách hàng liền mạch. Họ đã tái cơ cấu toàn bộ doanh nghiệp, bỏ qua các kênh phân phối bán lẻ truyền thống và tiếp cận trực tiếp với các nhà cung cấp thông qua Internet và phần mềm tiên tiến. Điều này đã mang lại cho khách hàng mức giá rẻ hơn và sự tiện lợi của việc mua sắm trực tuyến, đồng thời mở ra thị trường quốc tế cho các nhà cung cấp.
Kết quả
Amazon đã khai thác được thị trường bán buôn B2B trị giá từ 7,2 USD đến 8,2 nghìn tỷ USD chỉ riêng tại Hoa Kỳ. Họ bắt đầu tạo doanh thu bằng cách tính các hoa hồng bán hàng cho người bán bên thứ ba, từ 6-15%, tùy thuộc vào danh mục sản phẩm và quy mô đơn hàng. Họ cũng có thể cung cấp các sản phẩm tùy chỉnh hơn để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Netflix – Từ dịch vụ cho thuê DVD đến ông trùm streaming toàn cầu
Netflix, thành lập năm 1997, bắt đầu là một dịch vụ cho thuê DVD và sau đó chuyển mình thành một gã khổng lồ phát trực tuyến toàn cầu. Họ bước vào thị trường như một kẻ phá vỡ thế thống của các cửa hàng cho thuê video truyền thống như Blockbuster và Family Video. Mang đến một cách hoàn toàn mới để xem phim và thưởng thức nội dung, Netflix hiện có giá trị khoảng 31,6 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022. Với vị thế thống trị của mình, Netflix là một trong những case study chuyển đổi số thành công nhất.
Netflix – Case study chuyển đổi số của ông trùm streaming toàn cầu
Những thách thức
Khi bước vào thị trường, Netflix là một công ty nhỏ hoạt động dưới cái bóng của Blockbuster, thương hiệu cho thuê video thống trị thời bấy giờ. Netflix áp dụng mô hình kinh doanh trả tiền cho mỗi lần thuê tương tự như Blockbuster, bao gồm cả việc bán DVD và dịch vụ cho thuê qua thư.
Do thị trường cạnh tranh cao và sự thống trị của Blockbuster, Netflix đã phải đối mặt với những khó khăn đáng kể dưới hình thức giảm thuê DVD và cạnh tranh từ các nhà cung cấp cáp truyền thống. Ngoài ra, do bối cảnh truyền thông thay đổi nhanh chóng và sự phát triển của phát trực tuyến trực tuyến, công ty nhận thấy cần phải tái tạo chính mình cho thời đại kỹ thuật số. Netflix đã tiếp nhận các công nghệ kỹ thuật số và chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình để duy trì tính cạnh tranh.
Phương thức chuyển đổi số của Netflix
Cuộc hành trình chuyển đổi số của Netflix cũng không kém phần phi thường. Năm 2007, Netflix đã thực hiện bước đi đầu tiên vào ngành công nghiệp phát trực tuyến video. Ngoài việc cho thuê DVD truyền thống, họ còn cung cấp dịch vụ phát video theo yêu cầu, cho phép khách hàng tự chọn chương trình giải trí mà không phải trả thêm chi phí cho gói đăng ký của họ. Bên cạnh đó, họ đã triển khai một mô hình kinh doanh đơn giản và có thể mở rộng quy mô, đồng thời liên tục đầu tư 10% ngân sách của mình vào R&D.
Chìa khóa cho phương pháp chuyển đổi số của Netflix là chiến lược chuyển đổi số dựa trên nội dung. Từ việc mua nội dung từ các nhà cung cấp bên thứ ba, Netflix đã chuyển trọng tâm sang sản xuất nội dung gốc. Công ty đã đầu tư mạnh vào việc sản xuất các series, phim và tài liệu của riêng mình, mang đến cho họ một sản phẩm độc đáo và khác biệt trên thị trường.
Phương pháp chuyển đổi số của Netflix cũng đặt trọng tâm lớn vào cá nhân hóa. Bằng cách tận dụng các thuật toán dựa trên dữ liệu, Netflix đã có thể cung cấp các đề xuất cá nhân hóa cho khách hàng. Điều này dẫn đến trải nghiệm xem phù hợp và thú vị hơn, giúp Netflix tạo niche cho riêng mình, trở thành động lực cho sự thành công của công ty.
Có liên quan
You must be logged in to post a comment.