Last updated on 24 May, 2024
Sự lây lan chóng mặt của coronavirus hiện nay làm đảo lộn hoàn toàn cuộc sống, công việc của tất cả người dân nói riêng và gây ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế toàn xã hội nói chung. Và tất nhiên, ngành giáo dục cũng đang phải đối mặt với sự gián đoạn lớn nhất chưa từng có trong lịch sử, ở quy mô vô cùng lớn. học online
Với lệnh giãn cách xã hội được thực hiện từ suốt đầu năm 2020 đến nay, các dịch vụ du lịch, ăn uống tụ tập đông người buộc phải ngưng hoạt động, thậm chí trường học cũng buộc phải đóng cửa và chưa có ngày chính xác hoạt động lại để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khoẻ toàn cộng đồng. Có thể nhận thấy rõ sự chuyển dịch mạnh mẽ từ hình thức trao đổi trực tiếp sang hoạt động online ở tất cả các ngành, và giáo dục cũng không phải ngoại lệ. Đây là thời điểm phương pháp giáo dục trực tuyến phát triển bùng nổ – phương pháp duy nhất hiện nay để duy trì được sự kết nối giữa học sinh, sinh viên với tri thức và giáo viên, ngay cả khi không thể đến trường học.
Table of Contents
ToggleKhi dịch Covid-19 bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc đã buộc thành thành phố này phải phong toả, đóng cửa toàn bộ trường học. Học sinh, sinh viên tất cả các cấp buộc phải hoãn kỳ học vô thời hạn. Chính phủ Việt Nam, ngay khi nhận thấy mức độ nguy hiểm của dịch bệnh cũng đã thực hiện những biện pháp quyết liệt để đảm bảo an toàn cho cộng đồng: trường học sẽ không mở cửa cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.
Giờ đây, khi Mỹ và các nước Châu Âu trở thành tâm điểm dịch bệnh của toàn thế giới với số người mắc và các ca tử vong tăng không kiểm soát, toàn bộ các nước này cũng đã buộc phải kêu gọi người dân ở nhà và đóng cửa trường học cũng là biện pháp cần phải thực hiện. Do đó, xu hướng học online giờ đây được áp dụng trên quy mô toàn thế giới.
Một ví dụ điển hình cho sự nhạy bén đối phó với tình hình khó khăn hiện nay, các tổ chức giáo dục đại học Úc đang cố gắng tăng cường năng lực học và dạy trực tuyến của họ để cung cấp các khóa học cho các sinh viên trong thời gian tự cách ly ở nhà.
Tuy hầu hết tất cả các trường đại học hiện nay đều đã sử dụng hệ thống quản lý học tập trực tuyến và công nghệ họp online, nhưng hiện tại chưa có một tiêu chuẩn bắt buộc nào cho việc dạy và học trực tuyến. Điều này tạo ra cách biệt lớn giữa các tổ chức giáo dục, trường đại học hay thậm chí giữa từng khoá học riêng lẻ. Và khó khăn lớn nhất của việc học và dạy online đó chính là người học và dạy thiếu kiến thức và kỹ năng sử dụng các công cụ học tập trực tuyến và thậm chí nhiều người không tin tưởng vào sự hiệu quả của việc học từ xa.
Vào năm 2014, Michael Trucano, một chuyên gia của Ngân hàng Thế giới về chính sách giáo dục và công nghệ, đã mô tả tầm quan trọng của các điểm tới hạn, để đẩy việc ứng dụng công nghệ vào ngành giáo dục trở thành xu thế dẫn đầu. Ông cho rằng dịch bệnh này ẩn chứa cả những thách thức và cơ hội khó có thể lường trước.
Trở lại thời gian dịch SARS bùng phát, Trung Quốc đã buộc phải tăng cường các hình thức giáo dục online thay thế. Điều này giúp các công cụ trực tuyến được biết đến rộng rãi và đã cải tiến nhiều chức năng, nhưng chưa thực sự có tầm ảnh hưởng lâu dài.
Trong bối cảnh hiện tại với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thì việc số hoá toàn ngành giáo dục cho có thể mang lại nhiều kết quả khả quan, đặc biệt là những khu vực có đã được trang bị đầy đủ tài nguyên, kết nối và cơ sở hạ tầng. Đây cũng là lúc chúng ta nhận ra vấn đề thiếu sót trước đó, khi đã không chuẩn bị đủ kiến thức và kỹ năng cho toàn cộng động, không nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ vào ngành giáo dục.
Các nhà đầu tư thông minh có thể nhìn thấy được cơ hội tăng trưởng khi đầu tư vào các công ty dịch vụ trực tuyến như trò chơi trực tuyến, dịch vụ y tế kỹ thuật số, làm việc từ xa, dạy và học online. Những cổ phiếu công ty này ghi nhận giá tăng vọt trong thời gian gần đây.
Việc dạy và học online chắc chắn sẽ phức tạp hơn phương pháp trực tiếp truyền thống. Nhiều kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, mức độ tiếp thu kiến thức bằng phương pháp tương tác truyền thống cao so với chương trình học online, tỉ lệ bỏ học cũng thấp hơn nhiều lần. Nhiều tổ chức ảo cung cấp các chương trình học trực tuyến tại Mỹ đã bị hạn chế hoạt động thời gian gần đây do những báo cáo kém hiệu quả từ học viên.
Khi Trung Quốc triển khai thực hiện việc học trực tuyến trên ứng dụng DingTalk trong thời gian các trường học buộc phải đóng cửa vì tình trạng khẩn cấp của virut corona, một số lượng lớn sinh viên đã phản ứng tiêu cực về việc này và đồng loạt gửi báo cáo ứng dụng này cho đến khi DingTalk biến mất khỏi kết quả tìm kiếm. Từ trường hợp thực tế này, chúng ta có thể nhận thấy yếu tố quyết định duy trì việc dạy và học online đó chính là lợi ích của người học. Nếu không được sự ủng hộ từ phần lớn người học, việc mở rộng quy mô học trực tuyến là điều không thể.
Qua đại dịch Covid-19, xã hội dần nhận ra tầm quan trọng của phương pháp trực tuyến. Việc dạy và học online sẽ là giải pháp hoàn hảo để duy trì kết nối giữa con người và tri thức trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào (chiến tranh, dịch bệnh hay khủng hoảng biến đổi khí hậu).
Ở một số quốc gia đang phát triển như vùng nông thôn của Ấn Độ và Trung Quốc đang hưởng lợi rất nhiều từ phương pháp dạy và học online, vừa đảm bảo lượng kiến thức đến các em học sinh, vừa giải quyết được tình trạng thiếu giáo viên có trình độ tại những vùng này.
Tuy nhiên, câu hỏi lớn đặt ra là: khi cuộc khủng hoảng hiện tại qua đi, mọi thứ trở lại hoạt động bình thường, liệu phương pháp học Online có còn tiếp tục được sử dụng rộng rãi hay lại một lần nữa rơi vào lãng quên.
Câu trả lời còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng chắc chắn rằng sau khoảng thời gian bị gián đoạn nghiêm trọng này, nhiều tổ chức giáo dục và các trường đại học sẽ chú trọng đầu tư nhiều hơn vào hệ thống giáo dục trực tuyến, cải thiện chất lượng dạy và học online đồng thời cải thiện hiệu suất của hệ thống quản lý học viên. Khi chất lượng giảng dạy được nâng cao, cả về mặt kỹ thuật và nội dung, phương pháp này sẽ dễ dàng được đón nhận và áp dụng trên quy mô lớn hơn.
Nguồn: https://theconversation.com/coronavirus-quarantine-could-spark-an-online-learning-boom-132180
Đọc thêm: Đại dịch Covid-19 “tai nạn” hay “cơ hội – sự khởi đầu mới”