Công ty tư vấn quản lý và thách thức chuyển đổi năm 2022

"Tư duy lãnh đạo" - khóa học mở đầu chuỗi đào tạo "Nhà quản lý thực chiến" cho Nipro Pharma Việt Nam
Đào tạo Tư duy lãnh đạo cho Nipro Pharma Việt Nam
9 January, 2022
Xác định địa điểm kinh doanh phù là rất quan trọnghợp
Nghiên cứu thị trường trong việc lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp
15 February, 2022

Ngành Tư vấn quản lý được kỳ vọng tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Tuy nhiên công ty tư vấn quản lý cũng sẽ gặp không ít khó khăn. Sự tích hợp Dữ liệu lớn (Big data) hoặc tự động hóa quy trình vẫn hạn chế trong ngành này. Năm 2018 và 2019 chứng kiến các công ty tư vấn quản lý cập nhật công nghệ cao. Tuy nhiên, vẫn cần tăng cường chuyển đổi số mạnh mẽ hơn trong năm 2022.

Dưới đây là 10 xu hướng và số liệu thống kê hàng đầu trong ngành Tư vấn quản lý. Thông tin giúp công ty tư vấn quản lý tập trung hơn vào lĩnh vực chính để thu hút khách hàng mới.

Xu-huong-phat-trien-nganh-tu-van-cho-cong-ty-tu-van-quan-ly

10 xu hướng hàng đầu

Công ty tư vấn chuyển đổi số

Ngành Tư vấn quản lý được kỳ vọng đẩy mạnh chuyển đổi số. Điều này giúp ngành tăng trưởng và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng. Trong khi ngành Tư vấn vẫn đang sử dụng nhiều lao động, nhiều ngành khác lại cần ít hơn nhờ chuyển đổi số. 

Ngành tư vấn vẫn phải dựa vào nhiều nhân sự để nghiên cứu, phân tích, và quản lý. Nhờ chuyển đổi số, ngành này chuyển từ định giá thời gian linh hoạt thành hệ thống giá cố định.

Tình hình pháp lý doanh nghiệp

Những thay đổi về pháp lý tiếp tục là trở ngại của ngành Tư vấn quản lý. Đặc biệt là tại Anh và Mỹ. Tại Anh, việc Brexit vẫn đang ảnh hưởng tới bối cảnh kinh doanh của ngành này. Còn ở Mỹ, có nhiều thay đổi liên tiếp về quy định trong lĩnh vực cho thuê và sở hữu trí tuệ; cũng như bảo hiểm trách nhiệm pháp lý cơ sở dựa trên “Tuyên bố làm” (Claims made) với “Xảy ra” (Occurrence). Đây đều là các nhân tố chính ảnh hưởng tới hoạt động của ngành. Vấn đề pháp lý cần phải được làm rõ để hoạt động kinh doanh của công ty tư vấn suôn sẻ hơn. 

Trọng tâm thị trường 

Trong giai đoạn phát triển, ngành Tư vấn quản lý được chia thành hai nhánh thị trường. Một là tư vấn phổ thông, chi phí thấp. Hai là tư vấn chuyên biệt, có giá trị cao. Các công ty tư vấn đều cần đáp ứng cả hai thị trường trên. Điều này tạo ra sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh; cấu trúc giá cả và định vị thương hiệu.

Tích hợp số hóa

Các công ty tư vấn quản lý đang phải đối mặt với việc bắt nhịp công nghệ và mô hình kinh doanh tiên tiến. Xu hướng năm 2022 là tập trung vào các chiến lược chuyển đổi số toàn diện và cải tiến các mô hình kinh doanh hiện tại; thông qua việc cách kết nối quản lý cấp cao (C-level) với các bên liên quan.

Phương pháp Thất bại nhanh chóng (Fail Fast)

Phương pháp tâm lý – “Thất bại nhanh chóng” được khuyến khích áp dụng hiện nay. Ngành Tư vấn quản lý dần nhận ra tiền không mua được sự đổi mới. Vậy nên chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc để tăng trưởng kinh doanh. Trong khi Kaizen là phương pháp của hầu hết các dây chuyền sản xuất ngành Tư vấn quản lý tiếp tục áp dụng các nguyên lý phù hợp để thích ứng với sự tự động hóa ngày càng tăng; và những thay đổi trong mô hình kinh doanh và hoạt động. 

Tuyển dụng nhân tài mới

Các công ty tư vấn đang chuyển từ việc tuyển nhân sự từ các trường Đại học (ĐH) hàng đầu sang tuyển dụng thông qua đánh giá bộ kỹ năng. Tuy nhiên, bằng Cử nhân vẫn đang là yêu cần đầu vào.  Trước đây, các công ty thường tuyển sinh viên tốt nghiệp từ ĐH hàng đầu thay vì xem xét ứng viên nào có kỹ năng tốt nhất. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng chỉ thường tìm thấy ứng viên thông qua các bài thuyết trình; và áp phích tại các hội nghị học thuật liên quan; cũng như từ những người đang hoàn thành khóa thực tập trong lĩnh vực này. Khi việc giữ chân nhân sự trở thành một vấn đề, các công ty tư vấn sẽ cần chuyển từ quan điểm con người sang quan điểm sản phẩm. 

Công ty tư vấn phát triển đa dịch vụ

Ngành Tư vấn quản lý tiếp tục chuyển sang mô hình đa dịch vụ. Điều này liên quan tới việc thị trường xuất hiện nhiều công ty ngách; và các công ty tư vấn nhiều dịch vụ tương tự khác. Sự đa dịch vụ được thể hiện qua nhiều hình thức. Bao gồm các công ty tổng quát lớn hợp tác với các chuyên gia ngách nhỏ; các công ty tư vấn với chuyên gia tư vấn ngoài ngành; các đơn vị tư vấn hợp tác với các học giả, cơ quan số hóa và các công ty công nghệ.

Công ty tư vấn cộng đồng

Thị trường đang xuất hiện nhiều công ty tư vấn cộng đồng. Đây là mô hình kinh doanh đột phá cho phép khách hàng thuê từng phần từ các công ty ngách; hoặc các tư vấn tự do. Những loại hình dịch vụ này mang đến chi phí thấp hơn cho khách hàng. Nguồn cung ứng cộng động này có khả năng “đánh bật” cả các công ty lớn về giá cả; thời gian quay vòng; và thậm chí là chất lượng.

Quy trình lựa chọn công ty tư vấn

Khách hàng hiện đã thay đổi phương thức thẩm định và lựa chọn chuyên gia tư vấn. Họ ưu thích sử dụng các dịch vụ trực tuyến; cho phép họ nghiên cứu, tìm hiểu để  nhanh chóng xác định dịch vụ tư vấn phù hợp nhất. Việc tận dụng nền tảng công nghệ trên Internet giúp tăng tốc độ tìm kiếm dịch; và giảm chi phí cho khách hàng. Điều này khiến không ít “ông lớn” trong ngành Tư vấn phải cân nhắc. Khách hàng giảm được một số bước như “Bạn biết ai không?”; hoặc nghe những lời giới thiệu; và giảm hoạt động tuyển dụng đối với các chuyên gia thuần túy. 

Ngoài ra, tiêu chí danh tiếng trong quy trình lựa chọn công ty tư vấn dần bị loại bỏ. Khách hàng có thể chuyển từ một công ty lâu đời có danh tiếng hàng thập kỷ sang một công ty tư vấn vừa và nhỏ nhưng có chuyên môn cụ thể. Hơn nữa, một xu hướng mới đang xuất hiện. Đó là việc xây dựng một đội ngũ nội bộ từ các chuyên gia tư vấn cũ. Nhóm phân tích nội bộ này có thể loại bỏ sự cần thiết của các chuyên gia tư vấn bên ngoài.

Cập nhật kiến thức

Ngành Tư vấn quản lý luôn yêu cầu các nhà tư vấn mới phải trang bị thêm bộ kỹ năng tiên tiến. Các tư vấn cần liên tục sáng tạo trong lĩnh vực này; đồng thời đáp ứng tốc độ thay đổi nhanh chóng về mặt công nghệ. Tất cả các cá nhân trong ngành tư vấn quản lý cần trau dồi kiến thức thực tiễn hơn; nếu họ chưa tuân theo kiến thức linh hoạt hiện nay. Bên cạnh kiến thức chuyên ngành; họ nên tiếp tục trau dồi các kỹ năng mới. Bao gồm phân tích dữ liệu lớn, khai thác dữ liệu, làm sạch dữ liệu; và chiến lược dữ liệu. 

Thong-ke-so-lieu-ve-xu-huong-nganh-tu-van-quan-ly

Các thống kê về Tư vấn quản lý và dự báo tăng trưởng trong năm 2022

Người xưa có câu “Tất cả đều về các con số”. Quá trình chuyển đổi từ năm 2019 sang năm 2022 không có quá nhiều khác biệt. Dưới đây là mười thống kê cần biết về lĩnh vực tư vấn quản lý:

  1. Tính đến hiện tại, ngành Tư vấn quản lý có giá trị ròng lên đến 250 tỷ USD. Ngành công nghiệp khổng lồ, có lợi nhuận cao này tiếp tục tăng trưởng mạnh trên toàn cầu; với các điểm nóng của ngành ở Anh và Mỹ.
  2. Trên toàn cầu, hơn 700,000 công ty tư vấn cung cấp nhiều loại dịch vụ. Bao gồm tư vấn chung và những dịch vụ khác tập trung vào các chủ đề ngách. Ví dụ như Tài chính; Ccông nghệ thông tin (CNTT); Nguồn nhân lực (HR); Vận hành; Chiến lược và thuế.
  3. Anh tiếp tục là quốc gia có tốc độ tăng trưởng ngành này nhanh nhất. Thậm chí, tăng nhanh hơn gấp 4 lần so với cả nền kinh tế Anh nói chung vào năm 2015. Trong năm 2016, ngành này tăng 8,2% từ 6,02 tỷ bảng Anh tới 6,79 tỷ bảng Anh. Xu hướng tăng trưởng này còn tiếp diễn trong năm 2022.
  4. Ngành Tư vấn quản lý tại Mỹ có mức tăng trưởng tương tự trong cùng giai đoạn. Tăng 7,7% lên 55 tỷ USD. Xu hướng đối với các doanh nghiệp sử dụng chuyên gia tư vấn vẫn còn tiềm năng; do đó dự báo ngành này ở Mỹ vô cùng triển vọng.
  5. Các công ty tư vấn lớn nhất hiện nay, được gọi với cái tên Big Four. Bao gồm Deloitte, KPMG, EY và PwC vẫn đang hoạt động tốt trên thị trường tư vấn. Bốn công ty này có mức tăng 11,5% tới 2,55 tỷ bảng Anh.
  6. Anh đang cạnh tranh với nhóm 3 nước ở châu Âu đang phát triển mạnh mẽ ngành này. Bao gồm Áo, Đức và Thụy Sĩ. Nhóm 3 nước này được gọi chung là khu vực DACH. Khu vực này tiếp tục giữ vững vị trí là nơi các công ty tư vấn đặt trụ sở. Trong năm 2015 – 2016, lĩnh vực Tư vấn quản lý trong khu vực DACH đã tăng 1 tỷ Euro. Các chuyên gia đều mong đợi sự tăng trưởng này được tiếp diễn; và có thể cạnh tranh với lĩnh vực tư vấn của Anh.
  7. Trên toàn cầu, ngành Tư vấn quản lý cũng liên tục tăng trưởng. Trong năm qua, ngành này đã tăng 4,1%. Các chuyên gia kỳ vọng điều này sẽ tiếp diễn khi các công ty tư vấn ngách xuất hiện nhiều hơn để phục vụ khách hàng tại địa phương và khi ngành tư vấn tự do phát triển trên nền tảng trực tuyến giúp khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng tiếp cận hơn với hầu hết mọi chủ đề. 
  8. Các chính phủ tiếp tục chi một số tiền đáng kể vào các nhà tư vấn quản lý thay vì tận dụng các doanh nghiệp vừa và nhỏ nội bộ. Năm 2018, chính phủ Mỹ đã chi tới 25,3 tỷ USD cho ngành Tư vấn quản lý, trao 27,813 hợp đồng cho 5,609 công ty. Các hợp đồng này có giá trị trung bình trên mỗi công ty là 4,5 triệu USD.
  9. Năm 2018, mức lương trung bình cho một nhà phân tích/ tư vấn quản lý là 83,610 USD/năm hoặc 40,2 USD/giờ
  10. Tỷ lệ tăng trưởng việc làm vào năm 2022 đối với ngành Tư vấn quản lý là phân tích là 14%, nhanh hơn nhiều so với triển vọng việc làm trung bình.
  11. Năm 2022 tiếp tục là một năm tăng trưởng của ngành Tư vấn quản lý. Trong khi Mỹ và Anh có tốc độ tăng trưởng ngành cao nhất nhì thế giới, thì khu vực DACH của châu Âu cũng không kém xa.
  12. Tất nhiên, còn nhiều thách thức và cơ hội xuất hiện trong ngành này. Điều chỉnh để chuyển đổi số là thách thức hơn nhất với ngành. Trong khi nhiều ngành từ Marketing tới Chăm sóc sức khỏe đều sử dụng Dữ liệu lớn (Big Data) và các quy trình tự động hóa kinh doanh, như đã đề cập, điều này vẫn còn hạn chế ở ngành Tư vấn quản lý. Sự chuyển đổi này buộc phải diễn ra để ngành này tiếp tục phát triển được. Khi các ngành khác phát triển bằng cách tận dụng tự động hóa, những nhà tư vấn không thể đi sau thời đại.
  13. Năm 2022 cần cung cấp một sự chuyển đổi nhanh chóng sang các hình thức hiện đại hơn để ngành Tư vấn quản lý tiếp tục mở rộng. Việc coi trọng con người quá mức đã tạo ra nhu cầu cho các công ty tư vấn phát triển các phương pháp tuyển dụng nhân tài mới. Nhóm ứng viên có năng lực vẫn còn ít và việc phụ thuộc vào nhân công đã khiến chi phí bị tăng cao để hoàn thành khối lượng công việc cần thiết. Tận dụng Dữ liệu lớn (Big data) để phát triển doanh nghiệp và tìm ra cách tận dụng dữ liệu đó cho khách hàng sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định tổng thể tốt hơn. 
  14. Ngành Tư vấn quản lý phải phát triển các kỹ thuật phân tích Dữ liệu lớn (Big data), bao gồm khai thác dữ liệu bằng cách sử dụng cả hồ dữ liệu và kho dữ liệu, cũng như mô hình hóa dữ liệu. Việc tích hợp phân tích tự động sẽ đẩy nhanh quá trình cải tiến quy trình kinh doanh.
  15. Cho đến gần đây, ngành Quản lý dữ liệu đã bước ra khỏi lĩnh vực công nghệ. Điều này khiến ngành đối mặt với tình huống làm-hoặc-chết. Xu hướng quan trọng nhất sẽ là xu hướng sử dụng tự động hóa và dữ liệu lớn để bắt kịp các ngành mà họ tư vấn. Xu hướng này phải tiếp tục kéo dài để ngành tiếp tục tăng trưởng thần tốc. 

Tham khảo thêm một số bài viết liên quan:

Big data và Thu hút nhân tài: Sức mạnh tổng hợp trong công tác tuyển dụng

Tư vấn doanh nghiệp trực tuyến là gì?

Tư vấn hệ thống quản lý tại OCD

Contact Us

//]]>