Last updated on 24 May, 2024
Ngành Tư vấn quản lý được kỳ vọng tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Tuy nhiên công ty tư vấn quản lý cũng sẽ gặp không ít khó khăn. Sự tích hợp Dữ liệu lớn (Big data) hoặc tự động hóa quy trình vẫn hạn chế trong ngành này. Năm 2018 và 2019 chứng kiến các công ty tư vấn quản lý cập nhật công nghệ cao. Tuy nhiên, vẫn cần tăng cường chuyển đổi số mạnh mẽ hơn trong năm 2022.
Dưới đây là 10 xu hướng và số liệu thống kê hàng đầu trong ngành Tư vấn quản lý. Thông tin giúp công ty tư vấn quản lý tập trung hơn vào lĩnh vực chính để thu hút khách hàng mới.
Table of Contents
ToggleNgành Tư vấn quản lý được kỳ vọng đẩy mạnh chuyển đổi số. Điều này giúp ngành tăng trưởng và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng. Trong khi ngành Tư vấn vẫn đang sử dụng nhiều lao động, nhiều ngành khác lại cần ít hơn nhờ chuyển đổi số.
Ngành tư vấn vẫn phải dựa vào nhiều nhân sự để nghiên cứu, phân tích, và quản lý. Nhờ chuyển đổi số, ngành này chuyển từ định giá thời gian linh hoạt thành hệ thống giá cố định.
Những thay đổi về pháp lý tiếp tục là trở ngại của ngành Tư vấn quản lý. Đặc biệt là tại Anh và Mỹ. Tại Anh, việc Brexit vẫn đang ảnh hưởng tới bối cảnh kinh doanh của ngành này. Còn ở Mỹ, có nhiều thay đổi liên tiếp về quy định trong lĩnh vực cho thuê và sở hữu trí tuệ; cũng như bảo hiểm trách nhiệm pháp lý cơ sở dựa trên “Tuyên bố làm” (Claims made) với “Xảy ra” (Occurrence). Đây đều là các nhân tố chính ảnh hưởng tới hoạt động của ngành. Vấn đề pháp lý cần phải được làm rõ để hoạt động kinh doanh của công ty tư vấn suôn sẻ hơn.
Trong giai đoạn phát triển, ngành Tư vấn quản lý được chia thành hai nhánh thị trường. Một là tư vấn phổ thông, chi phí thấp. Hai là tư vấn chuyên biệt, có giá trị cao. Các công ty tư vấn đều cần đáp ứng cả hai thị trường trên. Điều này tạo ra sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh; cấu trúc giá cả và định vị thương hiệu.
Các công ty tư vấn quản lý đang phải đối mặt với việc bắt nhịp công nghệ và mô hình kinh doanh tiên tiến. Xu hướng năm 2022 là tập trung vào các chiến lược chuyển đổi số toàn diện và cải tiến các mô hình kinh doanh hiện tại; thông qua việc cách kết nối quản lý cấp cao (C-level) với các bên liên quan.
Phương pháp tâm lý – “Thất bại nhanh chóng” được khuyến khích áp dụng hiện nay. Ngành Tư vấn quản lý dần nhận ra tiền không mua được sự đổi mới. Vậy nên chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc để tăng trưởng kinh doanh. Trong khi Kaizen là phương pháp của hầu hết các dây chuyền sản xuất ngành Tư vấn quản lý tiếp tục áp dụng các nguyên lý phù hợp để thích ứng với sự tự động hóa ngày càng tăng; và những thay đổi trong mô hình kinh doanh và hoạt động.
Các công ty tư vấn đang chuyển từ việc tuyển nhân sự từ các trường Đại học (ĐH) hàng đầu sang tuyển dụng thông qua đánh giá bộ kỹ năng. Tuy nhiên, bằng Cử nhân vẫn đang là yêu cần đầu vào. Trước đây, các công ty thường tuyển sinh viên tốt nghiệp từ ĐH hàng đầu thay vì xem xét ứng viên nào có kỹ năng tốt nhất. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng chỉ thường tìm thấy ứng viên thông qua các bài thuyết trình; và áp phích tại các hội nghị học thuật liên quan; cũng như từ những người đang hoàn thành khóa thực tập trong lĩnh vực này. Khi việc giữ chân nhân sự trở thành một vấn đề, các công ty tư vấn sẽ cần chuyển từ quan điểm con người sang quan điểm sản phẩm.
Ngành Tư vấn quản lý tiếp tục chuyển sang mô hình đa dịch vụ. Điều này liên quan tới việc thị trường xuất hiện nhiều công ty ngách; và các công ty tư vấn nhiều dịch vụ tương tự khác. Sự đa dịch vụ được thể hiện qua nhiều hình thức. Bao gồm các công ty tổng quát lớn hợp tác với các chuyên gia ngách nhỏ; các công ty tư vấn với chuyên gia tư vấn ngoài ngành; các đơn vị tư vấn hợp tác với các học giả, cơ quan số hóa và các công ty công nghệ.
Thị trường đang xuất hiện nhiều công ty tư vấn cộng đồng. Đây là mô hình kinh doanh đột phá cho phép khách hàng thuê từng phần từ các công ty ngách; hoặc các tư vấn tự do. Những loại hình dịch vụ này mang đến chi phí thấp hơn cho khách hàng. Nguồn cung ứng cộng động này có khả năng “đánh bật” cả các công ty lớn về giá cả; thời gian quay vòng; và thậm chí là chất lượng.
Khách hàng hiện đã thay đổi phương thức thẩm định và lựa chọn chuyên gia tư vấn. Họ ưu thích sử dụng các dịch vụ trực tuyến; cho phép họ nghiên cứu, tìm hiểu để nhanh chóng xác định dịch vụ tư vấn phù hợp nhất. Việc tận dụng nền tảng công nghệ trên Internet giúp tăng tốc độ tìm kiếm dịch; và giảm chi phí cho khách hàng. Điều này khiến không ít “ông lớn” trong ngành Tư vấn phải cân nhắc. Khách hàng giảm được một số bước như “Bạn biết ai không?”; hoặc nghe những lời giới thiệu; và giảm hoạt động tuyển dụng đối với các chuyên gia thuần túy.
Ngoài ra, tiêu chí danh tiếng trong quy trình lựa chọn công ty tư vấn dần bị loại bỏ. Khách hàng có thể chuyển từ một công ty lâu đời có danh tiếng hàng thập kỷ sang một công ty tư vấn vừa và nhỏ nhưng có chuyên môn cụ thể. Hơn nữa, một xu hướng mới đang xuất hiện. Đó là việc xây dựng một đội ngũ nội bộ từ các chuyên gia tư vấn cũ. Nhóm phân tích nội bộ này có thể loại bỏ sự cần thiết của các chuyên gia tư vấn bên ngoài.
Ngành Tư vấn quản lý luôn yêu cầu các nhà tư vấn mới phải trang bị thêm bộ kỹ năng tiên tiến. Các tư vấn cần liên tục sáng tạo trong lĩnh vực này; đồng thời đáp ứng tốc độ thay đổi nhanh chóng về mặt công nghệ. Tất cả các cá nhân trong ngành tư vấn quản lý cần trau dồi kiến thức thực tiễn hơn; nếu họ chưa tuân theo kiến thức linh hoạt hiện nay. Bên cạnh kiến thức chuyên ngành; họ nên tiếp tục trau dồi các kỹ năng mới. Bao gồm phân tích dữ liệu lớn, khai thác dữ liệu, làm sạch dữ liệu; và chiến lược dữ liệu.
Người xưa có câu “Tất cả đều về các con số”. Quá trình chuyển đổi từ năm 2019 sang năm 2022 không có quá nhiều khác biệt. Dưới đây là mười thống kê cần biết về lĩnh vực tư vấn quản lý:
Tham khảo thêm một số bài viết liên quan:
Big data và Thu hút nhân tài: Sức mạnh tổng hợp trong công tác tuyển dụng
Tư vấn doanh nghiệp trực tuyến là gì?
Tư vấn hệ thống quản lý tại OCD
You must be logged in to post a comment.