Post Views: 4,938
Last updated on 20 August, 2024
Hiện nay có nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ và startups, bỏ qua nghiên cứu thị trường trước khi tiến hành tung ra sản phẩm. Nguyên nhân do đâu và những rủi ro tiềm ẩn của việc đưa sản phẩm vào thị trường không qua nghiên cứu là gì ? Nghiên cứu thị trường có vai trò quan trọng như thế nào với các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp?
Thông thường, việc đầu tiên đối với doanh nghiệp (DN) khi bắt đầu kinh doanh cũng như đang kinh doanh nếu DN muốn phát triển hoạt động kinh doanh của mình là cần thực hiện nghiên cứu thị trường, vì nó đóng vai trò như một công cụ giúp cho DN hiểu khách hàng và có thể chinh phục khách hàng thông qua việc thu thập và xử lý thông tin đáng tin cậy về thị trường, nguồn hàng, đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, đối với các DN trẻ và startup, họ bỏ qua nghiên cứu thị trường trước khi tung sản phẩm có thể do một số nguyên nhân:
- DN cho rằng nghiên cứu thị trường sẽ tốn kém nhiều chi phí, mất thời gian trong khi họ đang cần đưa sản phẩm nhanh ra thị trường và nguồn ngân sách dành cho hoạt động này là chưa có.
- Quan điểm việc nghiên cứu thị trường cần thực hiện một cách bài bản, tự DN không thực hiện được hoặc nếu tự thực hiện thì thông tin thu được có thể không đảm bảo tính khách quan. Để giải quyết vấn đề thông tin khách quan và chính xác, có thể sẽ phải thuê công ty tư vấn chuyên nghiệp thực hiện.
- Đôi khi họ tin vào trực giác và kinh nghiệm của người làm kinh doanh. Những chủ DN khi bắt đầu công việc kinh doanh, họ thường khá tự tin vào bản thân mình và trực giác của chính bản thân họ và cũng muốn thử sức nên họ chưa đầu tư vào nghiên cứu thị trường. Ngoài ra, một số start-up với các sản phẩm khá mới trên thị trường thì họ cho rằng vì người tiêu dùng chưa nhìn rõ hình hài sản phẩm và chưa thực sự tiêu dùng và cảm nhận sản phẩm nên việc nghiên cứu thị trường không mang lại nhiều giá trị.
Nghiên cứu thị trường đóng vai trò rất quan trọng đối với các DN, có thể hiểu như sau:
- Nghiên cứu thị trường nhằm thu thập các thông tin cần thiết, tin cậy và cập nhật nhất cho việc tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới trên thị trường và khai thác triệt để thời cơ khi chúng xuất hiện.
- Nghiên cứu thị trường cung cấp cho DN những thông tin nhằm tránh và giảm bớt những rủi ro do sự biến động không ngừng của thị trường đến hoạt động kinh doanh đồng thời đề ra những biện pháp ứng phó kịp thời đối với những biến động đó.
- Nghiên cứu thị trường giúp thu thập thông tin cần thiết phục vụ cho hoạch định chiến lược và kế hoạch marketing, tổ chức và thực hiện chiến lược Marketing.
- Nghiên cứu thị trường hỗ trợ cho mọi hoạt động kinh doanh của công ty thông qua việc nghiên cứu thái độ, hành vi của khách hàng đối với sản phẩm của DN.
Chính vì tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường nên sẽ có rủi ro của việc đưa sản phẩm vào thị trường không qua nghiên cứu:
- Các DN có thể rơi vào cái bẫy của “Quan điểm bán hàng” tức là tập trung vào nhu cầu của người bán, làm mất đi “quan điểm Marketing” là chú trọng đến nhu cầu người mua. Họ sẽ quan tâm đến việc làm thế nào để biến sản phẩm của mình thành lợi nhuận chứ không quan tâm đến ý tưởng thoả mãn nhu cầu của khách hàng bằng chính sản phẩm và tất cả những gì có liên quan đến việc tạo ra, cung ứng và tiêu dùng sản phẩm đó. Chính vì vậy các sản phẩm đưa ra thị trường có thể sẽ không được người tiêu dùng đón nhận vì chưa thực sự đáp ứng đúng thị hiếu của người tiêu dùng.
- Vì nghiên cứu thị trường không những giúp các DN có thông tin về sự thay đổi nhu cầu thị hiếu của KH mà còn xác định được qui mô thị trường, sự sẵn sàng trả giá của KH về sản phẩm họ sẽ mua, nên nếu không thực hiện nghiên cứu thị trường sẽ có thể dẫn đến sai lệch trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, đặt giá sản phẩm, các kênh phân phối và bán sản phẩm, tức là sẽ gặp rủi ro trong chiến lược sản xuất và chiến lược Marketing của DN, từ đó sẽ ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của DN.
- Không thực hiện nghiên cứu thị trường, DN không nắm bắt được thông tin về các đối thủ cạnh tranh để có những đánh giá chính xác về những gì các đối thủ đã, đang và có thể làm trong tương lai, dẫn đến việc không có lựa chọn tốt về chiến lược kinh doanh sản phẩm và chiến lược phát triển DN.
Kinh nghiệm thực hiện nghiên cứu thị trường và tư vấn cho nhiều DN trong thời gian vừa qua của Công ty Tư vấn Quản lý OCD cho thấy các DN nào thực hiện dịch vụ nghiên cứu thị trường nhằm xây dựng chiến lược phát triển cho DN hay chiến lược kinh doanh, chiến lược Marketing thì sau 2 năm đến 3 năm đều đang thu nhận được những kết quả khả quan, ví dụ như Tập đoàn Capital House, SOHACO Group, Công ty CP Nam Dược… Dựa trên thực tế ta có thể thấy rõ tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường đối với các hoạt động kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp.
Tham khảo khóa học nghiên cứu thị trường tại: Khóa đào tạo “Kỹ năng Nghiên cứu thị trường”
——————————-
Có liên quan
You must be logged in to post a comment.