Last updated on 24 May, 2024
Đối với SEOer và copy writter, nghiên cứu từ khóa được ví như chiếc la bàn “thần thánh” để xác định hướng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Dựa vào những từ khóa người dùng gõ khi search Google, nếu xác định được những từ khóa phù hợp với mỗi chủ đề, đây sẽ là một trong những thành công đầu tiên của hành trình SEO thành công, cũng như nghiên cứu thị trường hiệu quả.
Table of Contents
ToggleNghiên cứu từ khóa là một quá trình bạn sử dụng những kiến thức của mình về sản phẩm, dịch vụ và sử dụng những công cụ, thủ thuật để tạo nên một danh sách các từ khóa mà khách hàng sẽ dùng để tìm kiếm về sản phẩm, dịch vụ bạn đang kinh doanh.
Nghiên cứu từ khóa là một công việc quan trọng trong nghiên cứu thị trường nhằm nắm bắt các nhu cầu, mong muốn của khách hàng để đưa ra các thông tin hữu ích. Nghiên cứu từ khóa cũng là một công việc đầu tiên cần làm cho một dự án seo thành công.
Nếu nghiên cứu từ khóa không chính xác thì những nhận định về mong muốn của khách hàng cũng không chính xác, từ đó không nắm bắt được những thay đổi nhu cầu của thị trường, dễ dàng đưa ra những chiến dịch kinh doanh sai dẫn đến thất bại.
Quy trình 5 bước nghiên cứu từ khóa:
B1: Xác định chủ đề – Xác định cụm từ quan trọng nhất của nội dung, chủ đề bài viết
B2: Phân tích và khai phá – Sử dụng công cụ phân tích từ khóa để tìm danh sách các cụm từ cùng nghĩa
B3: Phân tích cạnh tranh – Đánh giá và so sánh trữ lượng hiển thị trong tìm kiếm của các cụm từ, phân tích cạnh tranh
B4: Lập danh sách từ khóa – Chiến lược lựa chọn cụm từ khóa quan trọng nhất và danh sách các cụm từ khóa bổ trợ
B5: Phân bổ và đặt từ khóa trên trang
Có thể bạn đã biết công cụ này nhưng dường như bạn không để ý đó cũng là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa. Khi bạn search một từ khóa trên google và kéo chuột xuống chân trang, bạn sẽ thấy từ hay cụm từ khóa mà google đề xuất. Đây là tính năng tự động trả về những từ khóa liên quan dựa vào truy vấn người dùng. Nếu biết cách khai thác thông minh, việc nghiên cứu từ khóa sẽ tiếp cận đúng nhu cầu khách hàng hơn rất nhiều.
Ví dụ: Khi bạn search “phần mềm KPI”, bạn sẽ thấy một loạt cụm từ khóa liên quan mà google đề xuất
Google Suggest là tính năng tự động hoàn thiện truy vấn khi người dùng nhập từ khóa trong hộp tìm kiếm. Thuật toán Google cố gắng đề xuất các truy vấn tìm kiếm phù hợp nhất cho từ khóa đã nhập và các từ khóa được đề xuất này sẽ xuất hiện bên dưới hộp tìm kiếm.
Google Trends là công cụ miễn phí của Google cho phép xem thống kê về việc tìm kiếm của một hoặc nhiều từ khóa nào đó. Khi đó, Google Trends sẽ cho bạn bảng so sánh xu hướng từ khóa theo từng thời gian tại mỗi quốc gia.
Sử dụng google trend có thể mang lại một số lợi ích khác như:
Google Trends sẽ biểu diễn số liệu dưới dạng biểu đồ theo thời gian để chúng ta biết khi nào thì mức độ quan tâm của một từ khóa tăng cao, khi nào thì giảm xuống thấp. Biểu đồ này hữu dụng khi bạn đang nghiên cứu về sự phổ biến của một vấn đề nào đó bởi vì bạn có thể đặt số liệu vào trong hoàn cảnh thời gian nhất định, do đó thông tin thu được sẽ có ý nghĩa hơn.
Google Keyword Planner là một công cụ miễn phí do Google cung cấp, có tác dụng công cụ nghiên cứu và thiết lập từ khóa cho các chiến dịch chạy quảng cáo trên Google.
Khi sử dụng Google Keyword Planner, người dùng có thể xác định được lượt tìm kiếm các từ khóa trung bình trong tháng của một từ khóa trên phạm vi thế giới cũng như một quốc gia nào đó, mức độ khó và cạnh tranh của từ khóa đó. Bằng các thông tin này, các người làm SEO có thể xác định được khoảng chi phí hợp lý cho từng chiến dịch SEO cũng như chọn lọc được bộ từ khóa phù hợp với dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp mình.
Tìm kiếm một công cụ nghiên cứu từ.khóa hiệu quả thì bạn không thể bỏ qua Keyword Tool. Keyword Tool là công cụ tìm kiếm từ khóa với rất nhiều sự lựa chọn khác nhau, đặc biệt là từ khóa dài. Với những từ khóa dài, công việc SEO top google cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài ra bạn còn có thể kiểm tra search volumes của từ khóa và phân tích đối thủ cạnh tranh. Đây cũng là lợi thế cho những website mới, là cơ hội để kiếm thêm lượng truy cập tiềm năng.
Ưu điểm của công cụ này là gợi ý cho bạn khối lượng từ khóa khổng lồ cùng với kết quả phong phú, đa dạng. Bạn có thể sử dụng công cụ này miễn phí, tuy nhiên sẽ hạn chế một số thông tin. Đây là công cụ phổ biến nhất Việt Nam hiện nay vì giá thành hợp lý và dễ sử dụng.
Có thể nói, Soovle là một trong những công cụ tìm kiếm dễ sử dụng nhất. Bạn chỉ cần truy cập vào trang web và nhập từ khóa, hay cụm từ cần tìm. Soovle sẽ nhanh chóng đưa kết quả liên quan với từ khóa đã nhập. Kết quả sẽ trả về dựa vào công cụ tìm kiếm gồm: Google, Bing, Youtube, Wikipedia, Answer, Amazon, Yahoo
Mặc dù công cụ này có ưu điểm là nhanh chóng, dễ sử dụng, tuy nhiên lại hạn chế kết quả trả về. Đây có thể là mặt hạn chế đáng kể và ảnh hưởng khá nhiều đến chiến dịch SEO của bạn.
SEMrush có cách thức hoạt động khác hoàn toàn so với những công cu nghiên cứu từ khóa thông thường. Hiểu đơn giản, SEMrush là một công cụ nghiên cứu từ khóa và phân tích đối thủ cạnh tranh. SEMrush giúp bạn nắm bắt được chính xác số lượng từ khóa mà đối thủ đã được xếp hạng, dữ liệu backlink của đối thủ, thực hiện SEO audit và nghiên cứu chiến lược quảng cáo Ads của đối thủ.
Sử dụng công cụ này dễ dàng tìm kiếm được từ khóa mà đối thủ cạnh tranh đang làm, tuy nhiên, bạn phải mua bản Pro nếu muốn phân tích kỹ hơn.
Đây là một addon trình duyệt freemium sử dụng được trên cả Firefox và Chrome. Với phiên bản miễn phí, bạn có thể thấy các từ khóa có liên quan và mọi người cũng tìm kiếm từ khóa ở phía bên phải của trang tìm kiếm Google. Với phiên bản có trả phí, bạn có thể xem chi phí mỗi lần nhấp, danh sách từ khóa, khối lượng tìm kiếm hàng tháng, dữ liệu cạnh tranh cho các từ khóa trên Google Search Console, Google Analytics. Tuy nhiên, đây không phải là công cụ phổ biến tại Việt Nam.
Công cụ KW Finder giúp bạn tìm hàng trăm từ khóa mua hàng với độ khó SEO thấp. Công cụ này có giao diện thân thiện với người dùng, cung cấp các số liệu để hỗ trợ cho các chiến lược SEO. KW Finder cho biết chỉ số độ khó của từ khóa, giúp bạn xác định có cơ hội xếp hạng cho từ khóa của mình hay không. KW Finder cũng cung cấp tính năng hữu ích khác như quản lý danh sách từ khóa, nhập từ khóa riêng của bạn, xuất kết quả,…
Mặc dù KW Finder khá rẻ và sử dụng trên nền Web, độ khó từ khóa chính xác, nhanh chóng nhưng không hỗ trợ nhiều bảng nghiên cứu từ khóa cũng như không phải lựa chọn lý tưởng để nghiên cứu đối thủ.
Một trong những công cụ nghiên cứu từ .khóa đánh giá cao do dễ sử dụng và miễn phí là Keywordshitter. Công cụ này thường sẽ trả về các kết quả từ khóa gợi ý hay hiện dưới chân trang Google mỗi khi người dùng thực hiện hành vi tìm kiếm. Keywordshitter sẽ hiển thị tự động ra rất nhiều từ khóa khi thực hiện tìm kiếm, bạn có thể nhấn Stop để ngừng lại và dùng công cụ filter ở bên trái để chọn lọc từ khóa cần thiết.
Một khuyết điểm của công cụ nghiên cứu từ khóanày là có lúc nó sẽ hiển thị cả các từ khóa không cần thiết, không liên quan đến chủ đề. (bạn có thể kiểm tra và chọn lọc thủ công để khắc phục).
Nguồn: Công ty Tư vấn Quản lý OCD
You must be logged in to post a comment.