Tổng quan về quá trình nghiên cứu thống kê (Phần 1)

Trứng gà Dabaco đẩy mạnh chuyển đổi số
Thương hiệu trứng gà Dabaco đẩy mạnh chuyển đổi số
21 April, 2022
Top 10 công ty tư vấn hàng đầu thế giới
Top 10 công ty tư vấn hàng đầu thế giới
5 May, 2022
Show all
Nghiên cứu thống kê

Nghiên cứu thống kê

5/5 - (1 vote)

Last updated on 18 September, 2024

Kem chống nắng là món đồ không thể thiếu vào mọi thời điểm trong năm, nhất là vào mùa hè. Tuy nhiên, thời gian qua, trên thị trường Việt Nam xôn xao thông tin dư luận về sự kiện sai lệch thông tin chỉ số SPF trong kem chống nắng thực tế đo được và thông báo trên nhãn mác của thương hiệu chăm sóc da tới từ Hàn Quốc – Klairs. Điều này ít nhiều đã ảnh hưởng đến hình ảnh và doanh số bán hàng của hãng. Để biết xem công ty đã bị ảnh hưởng như thế nào tự sự kiện này, chúng ta cần phải thực hiện một nghiên cứu thống kê đánh giá tình hình thị trường kem chống nắng ở Việt Nam trước và sau khi sự việc xảy ra. Vậy một quá trình nghiên cứu thống kê bao gồm những giai đoạn nào và nội dung cụ thể của từng giai đoạn đó là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

Một quá trình nghiên cứu thống kê gồm có 6 giai đoạn như sau:

Quá trình nghiên cứu thống kê

Quá trình nghiên cứu thống kê

Bài viết sẽ tập trung đi sâu vào nội dung cơ bản của 3 giai đoạn chủ yếu trong quá trình nghiên cứu thống kê là: điều tra thống kê, tổng hợp thống kê và phân tích thống kê

1. Điều tra thống kê

1.1. Khái niệm chung về điều tra thống kê

Khái niệm: Điều tra thống kê là việc tổ chức thu thập tài liệu về các hiện tượng và quá trình kinh tế – xã hội một cách khoa học, theo một kế hoạch thống nhất nhằm phục vụ cho quá trình nghiên cứu thống kê.

See also  Kỹ năng giám sát hiệu quả

Ý nghĩa:

  • Đây là giai đoạn đầu tiên của quá trình nghiên cứu thống kê.
  • Cung cấp thông tin cho cả quá trình nghiên cứu
    • Là căn cứ để kiểm tra, đánh giá thực trạng, phát hiện quy luật
    • Cung cấp luận cứ cho việc phân tích
    • Chất lượng của tài liệu có ảnh hưởng trực tiếp tới độ tin cậy của kết quả nghiên cứu sau này.

Yêu cầu:

  • Chính xác
  • Kịp thời
  • Đầy đủ

Ví dụ: Để nghiên cứu về tình hình thị trường kem chống nắng ở Việt Nam trước và sau sự kiện chỉ số SPF trong kem chống nắng của hãng Klairs, bước đầu, bạn sẽ phải tổ chức điều tả thống kê nhằm thu thập thông tin về các chủng loại kem chống đang được bán trên thị trường, giá cả, doanh số, thị phần,…

1.2. Các loại điều tra thống kê

1.2.1. Điều tra thường xuyên và điều tra không thường xuyên

Căn cứ phân loại: Theo tính chất liên tục của việc ghi chép

Điều tra thường xuyênĐiều tra không thường xuyên
Khái niệmLà việc thu thập thông tin theo sát với quá trình phát triển của hiện tượngLà tiến hành thu thập thông tin khi có nhu cầu
Ưu điểm– Nguồn tin bao quát được nhiều linh vực và vấn đề khác nhau

– Theo dõi được toàn bộ quá trình phát triển của hiện tiện nên không làm mất thông tin

– Thời gian và chi phí được giảm bớt

– Tập trung vào những vấn đề quan trọng cần nghiên cứu

– Phục vụ được yêu cầu trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau

Nhược điểm– Thiếu tính hệ thống vì tràn lan nhiều mặt của thông tin

– Khó xử lý đồng bộ

– Nhiều trường hợp dư thừa, không cần thiết, mất nhiều thời gian, chi phí

Cần xác định phương án điêu tra tỉ mỉ, toàn diện và chi tiết
Ví dụ– Doanh số ngày bán hàng

– Ghi chép tình hình xuất nhập kho

– Điều tra dân số

– Điều tra tồn kho vật tư

1.2.2. Điều tra toàn bộ và điều tra không toàn bộ

Căn cứ phân loại: Theo phạm vi đối tượng được điều tra

Điều tra toàn bộĐiều tra không toàn bộ
Khái niệmĐiều tra toàn bộ là tiến hành thu thập tài liệu trên tất cả các đơn vị của hiện tượng nghiên cứuĐiều tra không toàn bộ là tiến hành thu thập tài liệu trên một bộ phận các đơn vị của hiện tượng nghiên cứu
Ưu điểmCung cấp tài liệu đầy đủ nhất về từng đơn vị tổng thể, cho biết được quy mô tổng thể– Tiết kiệm chi phí, thời gian

– Nội dung chi tiết, ứng dụng rộng rãi hơn trên các tổng thể, các lĩnh vực.

Nhược điểm– Chi phí lơn, thời gian dài

– Chất lượng tài liệu thu được không cao do phạm vi rộng

– Chỉ điều tra được những nội dung cơ bản, không đi sâu vào chi tiết

– Không cung cấp tài liệu chi tiết, đầy đủ về từng đơn vị tổng thể

– Không biết được quy mô tổng thể

– Có sai số khi nhìn nhận tổng thể chung trên cơ sở kết quả điều tra không toàn bộ

Ví dụTổng điều tra dân số và nhà ở 1/4/2019Điều tra về đời sống, tình hình giá cả thị trường tự do

Điều tra không toàn bộ được chia thành 3 loại như sau

Điều tra không toàn bộ

Điều tra không toàn bộ

1.3. Phương pháp thu thập thông tin trong điều tra thống kê

Căn cứ vào tính chất trực tiếp hay gián tiếp của việc thu thập tài liệu sẽ có 2 phương pháp sau:

Phương phápƯu điểmNhược điểm
Thu thập trực tiếp: là phương pháp mà người điều tra tự mình quan sát hoặc trực tiếp hỏi đơn vị điều tra và tự ghi chép vào tài liệu.Hạn chế được sai sót do đối tượng điều tra hiểu sai câu hỏi, hoặc cung cấp sai thông tin– Tốn kém về thời gian và chi phí

– Người điều tra có ảnh hưởng chủ quan tới đối tượng điều tra

Thu thập gián tiếp: là phương pháp thu thập tài liệu qua bản viết của đơn vị điều tra như chứng từ sổ sách và các tài liệu có liên quan.– Giảm bớt thời gian và chi phí

– Không chịu ảnh hưởng của ý kiến người đi điều tra.

– Chất lượng tài liệu thu được không cao do đối tượng điều tra tự điền vào mẫu phiếu điều tra nên nhiều câu hỏi không hiểu mà không có người giải thích nên sẽ cung cấp thông tin sai, hoặc người trả lời cố ý cung cấp thông tin sai

– Mức độ phù hợp với nghiên cứu không cao.

(Còn tiếp)

Phần tiếp theo: Tổng quan về quá trình nghiên cứu thống kê (Phần 2)

Tham khảo: Top 9 biểu đồ sử dụng phổ biến trong quản lý dự án

——————————-

Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.

Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!

Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn

Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting

Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn