Nghiên cứu thị trường dễ dàng hơn chỉ với 5 câu hỏi

5 xu hướng nghiên cứu thị trường nổi bật trong năm 2022
5 xu hướng nghiên cứu thị trường đáng chú ý nhất năm 2022
29 March, 2022
Dịch vụ Tư vấn 5S
Dịch vụ tư vấn 5S
31 March, 2022
Rate this post

Last updated on 16 October, 2024

Trước khi tiến hành nghiên cứu thị trường, bạn nên có ý tưởng về điều bạn muốn biết từ thị trường. Nghe có vẻ cơ bản, phải không? Nhưng đây là một việc khiến nhiều người gặp khó khăn. Vì:

  1. Họ không chắc chắn những gì họ muốn biết cụ thể hoặc
  2. Họ muốn biết mọi thứ.

Không một cuộc khảo sát hoặc một cuộc phỏng vấn chuyên sâu nào có thể trả lời mọi câu hỏi của bạn về sản phẩm hoặc dịch vụ của chính bạn. Vì vậy, biết chính xác lý do tại sao bạn tiến hành nghiên cứu là bước quan trọng đầu tiên.

5 câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn viết kế hoạch nghiên cứu được dễ dàng hơn. (Các câu in nghiên là câu trả lời mẫu)

1. Tại sao bạn thực hiện nghiên cứu này? Bạn muốn biết điều gì?

Chúng tôi muốn hiểu rõ hơn lý do tại sao khách hàng tiềm năng trong phân khúc thị trường chính của chúng tôi lại mua sản phẩm của đối thủ cạnh tranh thay vì sản phẩm của chúng tôi.

Câu hỏi thứ nhất là câu hỏi trọng tâm. Câu hỏi này không liệt kê mọi điều bạn muốn biết nhưng nó là lý do khiến bạn thực hiện cuộc khảo sát này. Mọi câu hỏi khác trong cuộc phỏng vấn của bạn nên gắn liền với mục tiêu tổng thể này.

2. Một số chủ đề cốt lõi mà bạn muốn khám phá trong nghiên cứu này là gì?

Trang thương mại điện tử của chúng tôi có phải là một rào cản để mua hàng không? Trải nghiệm dịch vụ khách hàng của chúng tôi như thế nào? Khách hàng đánh giá thế nào về sự tương tác của họ với nhóm bán hàng của chúng tôi?

Đây là những chủ đề cụ thể mà bạn muốn tìm hiểu sâu hơn, vì bạn nghĩ rằng chúng có thể ảnh hưởng đến lý do tại sao khách hàng tiềm năng chọn đối thủ cạnh tranh của bạn. Tuy nhiên, những điều này phải luôn gắn liền với mục tiêu tổng thể của bạn.

3. Khung thời gian cho nghiên cứu là khi nào?

Chúng tôi muốn thực hiện một cuộc khảo sát tới tất cả những khách hàng tiềm năng mà chúng tôi đã để tuột mất ngay sau chiến dịch bán hàng.

Bạn có thể tạo một cuộc khảo sát ngay lập tức sau khi thua cuộc bán hàng. Hoặc bạn có thể lấy danh sách khách hàng mà đã để tuột mất trong năm qua từ CRM (Quản lý quan hệ khách hàng) và gửi một cuộc khảo sát đến danh sách đó. Hãy xác định đúng thời gian mà bạn muốn nghiên cứu, vì nó sẽ thay đổi cách bạn lên kịch bản cho cuộc khảo sát hoặc phỏng vấn.

4. Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?

Chúng tôi muốn nghiên cứu lý do tại sao mọi người trong nhóm nhân khẩu học 25-34 tuổi…

Xác định đối tượng nghiên cứu

Xác định đối tượng nghiên cứu

Tiếp theo, chú ý vào đối tượng nghiên cứu! Hãy xác định rõ thông tin bạn muốn thu thập là từ đối tượng nào. Sau đó, bạn có thể viết các câu hỏi loại trừ trong cuộc khảo sát của mình. Điều đó sẽ giúp loại bỏ những người không phải là người trả lời lý tưởng của bạn. Đây là câu hỏi quan trọng giúp cho việc phân tích số liệu về sau được chính xác hơn.

5. Bạn sẽ sử dụng dữ liệu này như thế nào?

Nhóm tiếp thị và sản phẩm sẽ xem xét, phân tích khảo sát này để xác định xem có cần thay đổi đối với sản phẩm hay không? Hay thay đổi cách sản phẩm đó được tiếp thị? Hay cả hai?

Cuối cùng, hãy tận dụng tối đa những dữ liệu mà bạn thu thập được. Có giả thuyết cụ thể nào mà bạn muốn dữ liệu xác thực không? Có lẽ bạn cho rằng trang thương mại điện tử của mình là một rào cản cho việc bán hàng và bạn muốn thị trường chứng thực điều này? Bạn sẽ sử dụng thông tin khảo sát để xác định rằng các thay đổi là cần thiết. Hơn nữa, bạn có thể sử dụng tính năng phân nhánh cho những khách hàng gặp sự cố. Sau đó hãy đặt câu hỏi chi tiết về những thay đổi nào sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên thân thiện hơn với họ. Biết cách sử dụng dữ liệu từ cuộc khảo sát sẽ giúp bạn hoàn thành được mục tiêu đề ra.

Kết luận

Hầu hết các công ty nhận ra sự cần thiết phải nhận được phản hồi từ thị trường của họ. Nhưng, nhiều công ty gặp khó khăn trong việc xác định mục tiêu ngay từ ban đầu. Điều đó khiến các nghiên cứu thị trường của họ kém hiệu quả hơn so với mức có thể. Vì vậy, hãy dành thời gian để trả lời những câu hỏi này ngay từ đầu. Nó sẽ giúp bạn có một cuộc nghiên cứu thị trường thành công để đưa ra các quyết định kinh doanh chiến lược!

 

rich results on Google's SERP when searching for "nghiên cứu thị trường"

5 câu hỏi giúp cho nghiên cứu của bạn dễ dàng hơn

Một số dự án nghiên cứu thị trường tiêu biểu do OCD thực hiện

Nghiên cứu thị trường cho Panasonic Việt Nam

Nghiên cứu thị trường thuốc OTC và xây dựng chiến lược phát triển cho SOHACO

Đánh giá sự hài lòng khách hàng năm 2018 cho 3 Tổng công ty điện lực miền Bắc, Trung, Nam và Hà Nội