Last updated on 4 October, 2024
Nghiên cứu định lượng là phương pháp thường được sử dụng trong các dự án nghiên cứu thị trường, đánh giá hoặc điều tra. Vậy bản chất của phương pháp này là gì? Phương pháp và kỹ thuật của nó ra sao và có thể sử dụng chúng trong những trường hợp nào? Lời giải sẽ nằm trong bài viết dưới đây của OCD.
Table of Contents
ToggleNghiên cứu định lượng là quá trình thu thập và phân tích dữ liệu dưới dạng số học. Nghiên cứu định lượng có thể được sử dụng để tìm các mẫu và giá trị trung bình, đưa ra dự đoán, kiểm tra các mối quan hệ nhân quả và tổng quát hóa kết quả cho các quần thể rộng lớn hơn.
Phương pháp | Cách dùng | Ví dụ |
Nghiên cứu thứ cấp | Thu thập dữ liệu có từ những dữ liệu đã được thu thập từ trước cho các mục đích khác. Số liệu này được công bố rộng rãi trên mạng. | Để đánh giá xem lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam thay đổi như thế nào từ năm 2010 đến nay, ta thu thập dữ liệu từ các báo thống kê về tình trạng xuất nhập khẩu của Việt Nam trên trang web của Tổng cục Thống kê. |
Quan sát (có hệ thống) | Quan sát một cách có hệ thống là thu thập dữ liệu bằng cách quan sát để xác định một hành vi hoặc sự xuất hiện của mối quan tâm và theo dõi chúng trong bối cảnh tự nhiên. Mặc dù nó chủ yếu được sử dụng để thu thập dữ liệu định tính, nhưng quan sát cũng có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu định lượng. | Để nghiên cứu sự hăng hái tham gia vào các buổi học trên lớp đại học giữa sinh viên nam và nữ, ta phải đến lớp và quan sát họ, đếm và ghi lại mức độ phổ biến của các hành vi của sinh viên với giới tính khác nhau. |
Thí nghiệm | Kiểm soát hoặc điều khiển một biến độc lập để đo lường ảnh hưởng của nó lên một biến phụ thuộc. | Một nhóm sinh viên trong lớp được giảng dạy bằng phương pháp học mới để xem với phương pháp mới thì họ có kết quả học tập tốt hơn những sinh viên học phương pháp cũ không. |
Khảo sát | Đặt câu hỏi cho một nhóm đối tượng nghiên cứu, có thể là khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tiềm năng. Các câu hỏi sẽ dựa trên bảng hỏi khảo sát được chuẩn bị sẵn và gửi đến đối tượng qua các hình thức phổ biến như phỏng vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại, khảo sát trực tuyến qua email hoặc qua mạng xã hội. | Khảo sát sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ đặt xe công nghệ bằng cách gửi cho họ một link khảo sát với một số thông tin đánh giá và cho điểm như ứng dụng đặt xe, thời gia đặt xe, tài xế, giá cả, dịch vụ CSKH,… |
Tham khảo khóa học Nghiên cứu thị trường để hiểu rõ hơn về phương pháp nghiên cứu định lượng.
Là phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp bằng cách tuyển chọn các nhóm đối tượng có thể so sánh được với nhau và tạo ra cho các nhóm đó hoàn cảnh khác nhau để kiểm tra những thành phần biến động và xác định mức độ quan trọng của các đặc điểm được quan sát hoặc được phỏng vấn.
Theo cách này, nhà nghiên cứu trang bị 1 phòng có khung cảnh gần giống thực tế mua hàng của các đối tượng khách hàng mục tiêu, nhưng có trang bị các phương tiện kiểm soát để giảm bớt các tác nhân bên ngoài ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng.
Phòng thí nghiệm có đủ các trang thiết bị như gương, máy quay phim, máy kiểm tra ánh sáng, nhiệt độ và các tác nhân khác có thể ảnh hưởng đến cuộc thử nghiệm.
Ví dụ: mẫu thử nghiệm là 50 bà nội trợ được chọn tại khu vực quận Ba Đình. Hàng hóa thử nghiệm là nước rửa chén, cuộc thử nghiệm nhằm tìm hiểu thái độ của người tiêu dùng đối với kích cỡ bao bì và giá cả; trong đó nhà nghiên cứu sẽ xác định lời giải đáp cho 2 câu hỏi:
Trước khi tiến hành thử nghiệm thật sự, khách hàng mục tiêu được thông báo rằng sau cuộc thử nghiệm họ sẽ nhận hàng hóa tặng hoặc số tiền tương đương 50.000 đồng.
Đầu tiên, người nghiên cứu bày ra các nhãn nước rửa chén thông dụng và đề nghị khách hàng chọn nhãn họ thích.
Tiếp theo, mặt hàng được chọn sẽ được bày ra theo nhiều gói kích cỡ bao bì khác nhau và đề nghị khách hàng chọn kích cỡ mà họ thích.
Sau đó, các bao gói theo từng kích cỡ bao bì của mặt hàng được ghi giá cả 1 vài lần theo các mức chênh lệch giá theo kích cỡ khác nhau. Mỗi lần ghi giá đều yêu cầu khách hàng chọn cỡ bao gì và mức giá thích hợp đối với họ.
Giả sử, lần 1 giá chênh lệch theo trọng lượng không tính đến kích cỡ bao bì (P0); lần 2 giá chênh lệch theo kích cỡ bao bì (P1) (bao càng nhỏ → giá theo trọng lượng càng cao) v.v…
Mỗi lần có 1 nguyên nhân thay đổi, việc lựa chọn của khách hàng có thể thay đổi hoặc không. Người nghiên cứu sẽ thống kê kết quả từng lần một để đi đến kết luận phản ứng của khách hàng về mục tiêu nghiên cứu đã đề ra.
Tuy nhiên do môi trường giả tạo nên việc chọn lựa của khách hàng có thể khác với môi trường tự nhiên nên thường có sự sai lệch trong kết quả nghiên cứu. Cho nên, giá trị của thông tin thử nghiệm này chỉ có giá trị tham khảo nội bộ, không thể vận dụng cho môi trường thực tế bên ngoài.
Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm dễ thực hiện nhưng kết quả khó vận dụng trong thực tế nên ít được các nhà nghiên cứu áp dụng.
Mô hình này được tiến hành trong môi trường thực tế. Các yếu tố đưa ra thử nghiệm như: giá cả, quảng cáo, sản phẩm v.v… sẽ giống như tình huống mua bán bình thường.
Hình thức thử nghiệm này có giá trị thực tế cao vì khách hàng tham gia thử nghiệm trong điều kiện môi trường như việc mua bán hằng ngày. Tuy nhiên hình thức này có 1 số nhược điểm: Người nghiên cứu không giả định được các biến cố khác nhau để kiểm tra phản ứng của khách hàng và chi phí nghiên cứu cao, phức tạp hơn so với thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.
Phương pháp định lượng được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh và kinh tế. Một số đề tài sử dụng nghiên cứu định lượng như:
Dịch vụ nghiên cứu thị trường của OCD được thiết kế linh hoạt, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng thuộc nhiều lĩnh vực, với quy mô và yêu cầu nghiên cứu khác nhau. Trải qua 20 năm kinh nghiệm, OCD tự hào đồng hành cùng 52 khách hàng trong hơn 110 dự án nghiên cứu thị trường, bao phủ 63 tỉnh thành trên cả nước với quy mô lên đến 511.800 bảng hỏi và 3.600 khảo sát viên tham gia. OCD đã thực hiện hoạt động nghiên cứu cho các doanh nghiệp lớn trên cả nước như: EVN, Clickable Việt nam, VIPIC1,Vinphaco, Kinh Đô, SOHACO,..
Với mục tiêu trở thành công ty Nghiên cứu thị trường hàng đầu Việt Nam, OCD sẽ tiếp tục phát huy nền tảng kinh nghiệm tư vấn dày dặn cùng đội ngũ chuyên gia chuyên nghiệp, tận tâm. OCD cam kết mang đến cho khách hàng Việt Nam và quốc tế giải pháp nghiên cứu thị trường tối ưu, hiệu quả, góp phần hoạch định chiến lược kinh doanh thành công.
Liên hệ ngay với OCD để được tư vấn và nhận giải pháp nghiên cứu thị trường phù hợp nhất!
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.