Last updated on 15 November, 2024
Table of Contents
ToggleMcKinsey 7S đề cập đến một công cụ phân tích “thiết kế tổ chức” của công ty. Mục tiêu của mô hình marketing này là mô tả mức độ hiệu quả có thể đạt được trong một tổ chức thông qua sự tương tác của bảy yếu tố chính – Cấu trúc, Hệ thống, Chiến lược, Giá trị chung, Kỹ năng, Phong cách và Đội ngũ nhân viên.
Trọng tâm mô hình nằm ở tính liên kết của các yếu tố được phân loại theo “mềm” và “cứng”. Ngụ ý rằng sẽ tồn tại hiệu ứng domino khi thay đổi một yếu tố để duy trì sự cân bằng hiệu quả. Đặt “Giá trị chia sẻ” làm “trung tâm” phản ánh bản chất quan trọng của những tác động khi có những thay đổi trong giá trị của người sáng lập đối với tất cả các yếu tố khác.
Hệ thống, Cấu trúc và Chiến lược cùng nhau giải thích cho các yếu tố “cứng”. Trong khi các yếu tố còn lại được coi là “mềm”.
Cấu trúc là cách thức tổ chức của một công ty, được tạo thành từ thứ bậc trong doanh nghiệp. Đây là chuỗi các mối quan hệ chỉ huy và nhân viên, thể hiện ai báo cáo cho ai; hình thành nên sơ đồ tổ chức của công ty.
Chiến lược đề cập đến một kế hoạch kinh doanh được quản lý tốt. Nó cho phép công ty xây dựng kế hoạch hành động để đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững , được củng cố bởi sứ mệnh và giá trị của công ty.
Các hệ thống đề cập đến việc thiết lập quy trình công việc và chuỗi ra quyết định. Nó đòi hỏi cơ sở hạ tầng kinh doanh và kỹ thuật của công ty.
Kỹ năng hình thành nên khả năng và năng lực của một công ty; cho phép nhân viên đạt được các mục tiêu của mình.
Thái độ của các nhân viên cấp cao trong một công ty thiết lập một quy tắc ứng xử thông qua cách họ tương tác và ra quyết định mang tính biểu tượng; hình thành nên phong cách quản lý của các nhà lãnh đạo.
Yếu tố này liên quan đến quản lý tài năng và tất cả các nguồn nhân lực liên quan đến các quyết định của công ty. Chẳng hạn như hệ thống đào tạo, tuyển dụng và khen thưởng.
Sứ mệnh, mục tiêu và giá trị tạo thành nền tảng của mọi tổ chức và đóng vai trò quan trọng trong việc sắp xếp tất cả các yếu tố chính để duy trì một thiết kế tổ chức hiệu quả.
Tính chủ quan xung quanh khái niệm liên kết liên quan đến bảy yếu tố chính góp phần giải thích tại sao mô hình này lại có một ứng dụng phức tạp. Vậy để ứng dụng mô hình này dễ dàng hơn, ta nên thực hiện theo cách tiếp cận từ trên xuống – từ chiến lược rộng lớn và các giá trị được chia sẻ đến phong cách và đội ngũ nhân viên.
Có sự nhất quán trong các giá trị, chiến lược, cấu trúc và hệ thống không? Hãy tìm kiếm những khoảng trống và mâu thuẫn trong mối quan hệ của các yếu tố đó. Điều gì cần phải thay đổi?
Điều quan trọng là phải củng cố ý kiến của ban lãnh đạo và tạo ra một thiết kế tổ chức tối ưu chung, cho phép công ty đặt ra các mục tiêu thực tế và mục tiêu có thể đạt được. Bước này đòi hỏi một lượng lớn nghiên cứu và phân tích vì không có “ khuôn mẫu ngành tổ chức ” nào để tuân theo.
Sau khi các yếu tố ngoại lệ được xác định, kế hoạch hành động có thể được tạo ra. Kế hoạch này sẽ liên quan đến việc thực hiện các thay đổi cụ thể đối với chuỗi phân cấp, luồng giao tiếp và các mối quan hệ báo cáo. Nó sẽ cho phép công ty đạt được một thiết kế tổ chức hiệu quả.
Việc quyết định thực hiện chiến lược là một tình huống quyết định đối với công ty trong việc đạt được một cách thực tế những gì họ đặt ra. Trong quá trình thực hiện sẽ có một số rào cản phát sinh. Tốt nhất là hãy giải quyết những trở ngại này bằng một kế hoạch đã được cân nhắc kỹ lưỡng.
Mô hình 7S của McKinsey có thể được áp dụng trong trường hợp khi các thay đổi đang được đưa vào tổ chức có thể ảnh hưởng đến một hoặc nhiều giá trị được chia sẻ. Giả sử, một công ty đang có kế hoạch tiến hành sáp nhập. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cách tổ chức công ty vì sẽ có nhân viên mới. Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc của công ty, cùng với việc ra quyết định chiến lược, khi các ý tưởng mới tuôn trào thông qua sức mạnh tổng hợp.
Trong trường hợp như vậy, mô hình McKinsey 7s có thể được sử dụng để xác định các khu vực không nhất quán trước tiên. Ở đây, chủ yếu sẽ là cơ cấu, nhân viên và chiến lược. Sau đó, công ty có thể đưa ra quyết định hiệu quả để tổ chức lại một cách tối ưu và kết hợp các thay đổi theo cách hợp lý hóa quy trình sáp nhập – sau khi tiến hành nghiên cứu và phân tích sâu rộng về hậu quả mà những thay đổi mang lại cho công ty.
OCD biên dịch
Nguồn: McKinsey 7S Model
Đọc thêm: Hệ thống quản lý sản xuất (MES) là gì?
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn