KPI là gì? Các bước xây dựng KPI hiệu quả

Management Soft
Tổng hợp phần mềm quản trị doanh nghiệp miễn phí
29 August, 2017
Hệ thống Chỉ số KPI
Tự xây dựng hệ thống đánh giá kết quả KPI
7 September, 2017
5/5 - (20 votes)

Last updated on 9 July, 2025

Liệu doanh nghiệp của bạn đang thực sự hoạt động hiệu quả? Làm thế nào để biết các mục tiêu đã đặt ra có đang được hiện thực hóa? Chỉ số KPI (Key Performance Indicator) không chỉ là những con số, mà là la bàn định hướng giúp tổ chức, phòng ban và cá nhân đo lường chính xác mức độ hoàn thành mục tiêu.

Bài viết này của OCD sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện về KPI, từ định nghĩa cơ bản đến cách xác định, xây dựng và ứng dụng chúng để nâng cao “sức khỏe” của doanh nghiệp!

KPI là gì? Định nghĩa và vai trò cốt lõi

KPI (Key Performance Indicator), hay Chỉ số Đánh giá Hiệu suất Chính, là hệ thống các chỉ số đo lường mức độ hoàn thành mục tiêu của công ty, bộ phận hay từng cá nhân. KPI thường được xây dựng dựa trên phương pháp Thẻ điểm cân bằng (BSC – Balanced Scorecard).

Theo phương pháp BSC, chiến lược của công ty được cụ thể hóa thành các mục tiêu chiến lược và được trình bày dưới dạng bản đồ chiến lược. Bản đồ này bao gồm các mục tiêu theo 4 khía cạnh chính:

  • Tài chính
  • Khách hàng (Thương hiệu)
  • Quy trình nội bộ
  • Học hỏi và Phát triển

Từ những mục tiêu đó, doanh nghiệp sẽ cụ thể hóa thành các chỉ tiêu có thể đo lường (kế hoạch) ở cấp công ty, sau đó chia nhỏ xuống cấp bộ phận và cá nhân. Thông thường, mỗi chức danh sẽ có bản mô tả công việc hoặc kế hoạch làm việc hàng tháng. Nhà quản lý sẽ áp dụng các chỉ số KPI để đánh giá hiệu quả của chức danh đó. Dựa trên mức độ hoàn thành các chỉ số KPI, công ty sẽ có các chế độ thưởng phạt phù hợp cho từng cá nhân.

KPI phản ánh sức khỏe doanh nghiệp như thế nào?

Để hình dung dễ hơn, hãy tưởng tượng việc đi khám tại một phòng khám đa khoa. Bác sĩ sẽ chỉ định một loạt các xét nghiệm (thử máu, huyết áp, nhịp tim, X-quang, nước tiểu, kiểm tra mắt, mũi, chân tay, thần kinh,…). Nếu thực hiện đầy đủ, bác sĩ sẽ cung cấp một loạt kết quả thể hiện bằng các chỉ số định tính và định lượng. Tất cả những thông tin đó đều là các chỉ số KPI phản ánh tình trạng sức khỏe của chúng ta.

See also  Phần mềm KPI tốt cần đáp ứng các tiêu chí gì?

Tương tự như vậy, chúng ta giám sát sức khỏe của bản thân, của doanh nghiệp, phòng ban và nhân viên thông qua các KPI. Từ đó, chúng ta có thể biết được liệu mình đang có sức khỏe tốt hay xấu, doanh nghiệp đang phát triển hay gặp khó khăn, nhân viên đang hoạt động ra sao, để từ đó đưa ra các biện pháp giải quyết hiệu quả.

Cách xác định chỉ số KPI hiệu quả

Việc thiết lập chỉ tiêu, đánh giá hiệu quả làm việc và khen thưởng luôn là một vấn đề “nan giải” đối với các doanh nghiệp. Các chỉ số đo lường và quản lý hiệu suất, kết hợp với Thẻ điểm cân bằng (BSC), là một công cụ hiệu quả được sử dụng rộng rãi để giải quyết vấn đề này.

Điều đầu tiên chúng ta cần xem xét là sự khác biệt giữa thước đo hiệu suất và thước đo kết quả:

  • Chỉ số hiệu suất (Performance Indicator): Đại diện cho kết quả của các hành động đã được thực hiện.
  • Chỉ số kết quả (Result Indicator): Là thước đo định hướng hoặc dẫn dắt những kết quả mong muốn đạt được thông qua các chỉ số hiệu suất.

Nếu không có các yếu tố dẫn dắt, các chỉ số hiệu suất sẽ không thể cho chúng ta biết cách để đạt được kết quả mong muốn. Ngược lại, các chỉ số kết quả có thể báo hiệu những cải thiện quan trọng trong doanh nghiệp, nhưng chúng không cho biết liệu những cải thiện đó có dẫn đến các kết quả về khách hàng, tài chính hay không nếu thiếu các chỉ số đo lường hiệu suất.

Đọc thêm bài viết về những vấn đề thường gặp khi triển khai KPI:

Một số vấn đề thường gặp khi triển khai hệ thống chỉ tiêu KPI

Các chỉ số đo lường hiệu suất là những thước đo có thể định lượng được. Những thước đo này cần được thống nhất và phải phản ánh được các nhân tố thành công cốt lõi (CSFs – Critical Success Factors) của doanh nghiệp.

Ví dụ, khi một đơn vị đặt mục tiêu “Trở thành trường đại học thành công nhất”, họ sẽ xây dựng các chỉ số KPI như “Tỉ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp”. Tóm lại, dù sử dụng KPI nào, chúng đều phải phản ánh được mục tiêu và sứ mệnh của doanh nghiệp.

Thế nào là bộ chỉ số KPIs tốt?

Một bộ chỉ số KPI tốt cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Phù hợp với các mục tiêu chiến lược: Đảm bảo KPI liên kết trực tiếp với định hướng tổng thể của công ty.
  • Có trọng tâm: Điều này thể hiện ở trọng số của các mục tiêu hoặc chỉ tiêu. Nghĩa là các mục tiêu cần có tính tập trung (vào định hướng chiến lược và ưu tiên) thay vì dàn trải quá nhiều chỉ tiêu. Ví dụ, những chỉ số có trọng số dưới 1% có thể cân nhắc loại bỏ để dồn ưu tiên cho các chỉ số khác.
  • Phù hợp chức năng: Các chỉ số KPI của bộ phận và cá nhân cần phù hợp với chức năng được phân bổ. Ví dụ, nếu công ty giao chức năng Quản lý công nợ cho Phòng Kinh doanh, thì KPI về công nợ như “Tỷ lệ nợ xấu: Dưới 10% tổng doanh thu” không thể giao cho Phòng Kế toán.
  • Đáp ứng tiêu chí SMART: Cụ thể (Specific), Đo lường được (Measurable), Khả thi (Achievable), Thực tế/Phù hợp (Realistic/Relevant) và Có mốc thời gian cụ thể (Time-bound).
See also  Nghiên cứu thị trường thật là đơn giản

Tiêu chí SMART của KPI

Việc hiểu rõ và áp dụng tiêu chí SMART là yếu tố cốt lõi để xây dựng KPI hiệu quả:

Cụ thể (Specific)

Chỉ số KPI phải cụ thể, nghĩa là:

  • Từng thông số của chỉ số cần được phân tách rõ ràng, bao gồm: Tên chỉ số, Công thức tính, Nguồn thông tin, Trọng số, Đơn vị tính, Chỉ số Kế hoạch và Chỉ số Thực tế. Nhiều công ty thường trộn lẫn các yếu tố này khi xây dựng KPI, điều này gây ra nhiều khó khăn trong việc triển khai và đưa vào phần mềm quản lý.
  • Tên chỉ số cần ngắn gọn nhưng phải phản ánh được bản chất của chỉ số (ví dụ: Doanh thu, Doanh thu xuất khẩu). Điều này giúp việc triển khai thuận tiện hơn và tránh những tranh cãi không cần thiết.
  • Công thức tính: Trình bày ngắn gọn công thức tính, dựa trên các tham số đã được thống nhất (ví dụ: Doanh thu, sản lượng, số lượng phế phẩm…).
  • Tổng trọng số phải bằng 100%.
  • Chỉ số kế hoạch: Là một con số hoặc mốc thời gian thể hiện rõ ràng mục tiêu. Ví dụ: Tên Chỉ số = Doanh thu, Đơn vị tính = Tỷ đồng, Chỉ số kế hoạch = 150. Lưu ý không trộn lẫn Chỉ số kế hoạch và Đơn vị tính.

Đo lường được (Measurable)

  • Chỉ số phải có khả năng đo lường, lý tưởng nhất là từ các phần mềm quản lý sẵn có như ERP, CRM hay Quản lý sản xuất (MES),… Nếu không, cần chỉ rõ nguồn dữ liệu. Trường hợp chỉ số chưa có phương thức đo lường trong quá khứ, cần bổ sung ngay.
  • Ví dụ: Đối với “Tỉ lệ khách hàng hài lòng”, nếu công ty chưa từng đo lường trong quá khứ, thì có thể cần bổ sung phương thức đo lường như thực hiện khảo sát khách hàng.

Khả thi (Achievable)

  • Chỉ số phải đảm bảo nằm trong khả năng của công ty hay bộ phận, tuy nhiên vẫn nên đặt mục tiêu thách thức hơn mức thông thường để thúc đẩy sự phát triển.

Thực tế – Phù hợp (Realistic – Relevant)

  • Thực tế (Realistic): Cần tính đến các yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng đạt mục tiêu. Ví dụ, đại dịch Covid-19 hay suy thoái kinh tế có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng đạt mục tiêu của hầu hết doanh nghiệp, do đó cần cân nhắc khi lập chỉ số kế hoạch.
  • Phù hợp (Relevant): Chỉ số phải nằm trong tầm kiểm soát và khả năng ra quyết định của bộ phận hoặc người được đánh giá để tạo ảnh hưởng đến kết quả.
See also  Xu hướng ngành nghề trong 5 năm tới tại Việt Nam

Có mốc thời gian cụ thể (Time-bound)

  • Đương nhiên, chỉ số KPI phải có mốc thời gian cụ thể, thường là theo tháng, quý, năm, hoặc có thể là một mốc cụ thể trong năm đối với các chỉ số không thường xuyên.

Quy trình xây dựng chỉ số KPI theo BSC

Để xây dựng hệ thống chỉ số KPI theo phương pháp BSC, các công ty tư vấn như OCD thường áp dụng quy trình sau:

  1. Chuẩn hóa cơ cấu tổ chức
  2. Thống nhất định hướng chiến lược
  3. Xây dựng Bản đồ Chiến lược (Strategy Map)
  4. Thiết lập hệ thống KPI công ty và phân bổ cho các bộ phận
  5. Xây dựng hệ thống KPI bộ phận và phân bổ cho các vị trí
  6. Xây dựng KPI vị trí
  7. Viết quy chế đánh giá

Lợi ích quan trọng của KPI trong doanh nghiệp

KPI thường được tính toán trong hệ thống quản trị tổng thể doanh nghiệp (ERP), điều đó cho thấy những lợi ích to lớn của chúng trong hoạt động quản trị:

  • Đo lường hiệu quả và hiệu suất làm việc của một cá nhân, tổ chức, hay doanh nghiệp so với mục tiêu đề ra.
  • Giúp cấp quản lý đưa ra chế độ lương thưởng hợp lý, từ đó tạo động lực cho nhân viên làm việc tốt hơn.
  • Giúp nhân viên có cái nhìn tổng thể về mục tiêu công việc, các công việc quan trọng, ưu tiên làm trước để đạt mục tiêu.
  • Định hình và phát triển chiến lược cũng như mục tiêu sâu sát cho từng cá nhân.

Phần mềm Quản lý KPI giúp doanh nghiệp thiết kế và triển khai KPI một cách hiệu quả. Đặc biệt, Phần mềm Quản lý KPI digiiTeamW của OOC là một giải pháp hàng đầu cho quản lý KPI tại các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau.

Dịch vụ Tư vấn Hệ thống Chỉ số KPI

OCD là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn xây dựng Hệ thống Chỉ số KPI (KPI – Key Performance Indicator), OCD tự hào là công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với bề dày kinh nghiệm trong tư vấn chiến lược và xây dựng hệ thống quản lý hiệu suất.

dịch vụ tư vấn kpi

Dịch vụ tư vấn KPI

Uy tín của OCD được khẳng định qua hàng loạt dự án tư vấn Hệ thống KPI thành công cho các tên tuổi lớn như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCo), Tổng Công ty Điện lực Miền Trung, Tập đoàn Thương mại Dược phẩm SOHACO, Tập đoàn Dược phẩm Abipha, Tập đoàn Vitto Hoàn Mỹ…

Không chỉ dừng lại ở tư vấn, OCD còn đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình triển khai Hệ thống KPI thông qua Phần mềm quản lý KPI hàng đầu Việt Nam – digiiTeamW, được phát triển bởi công ty thành viên OOC Solutions.

Các bài viết khác về KPI:

Hệ thống chỉ số KPI – Sai lầm và giải pháp thiết kế triển khai

Một số vấn đề khi triển khai hệ thống chỉ tiêu KPI

——————————-

Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.

Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!

Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn

Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting

Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn