Last updated on 14 September, 2024
Trong quá trình hình thành và phát triển, tái cơ cấu doanh nghiệp là vấn đề mà doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt. Đặc biệt, tại các thời điểm có sự biến động lớn của nền kinh tế, vấn đề tái cơ cấu sẽ được các doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn. Hầu hết các doanh nghiệp đều trải qua các giai đoạn thăng trầm, khi thì phát triển và tăng trưởng vượt bậc, lúc thì trì trệ, chậm phát triển hoặc thậm chí có nguy cơ phá sản.
Câu hỏi đặt ra là khi nào Lãnh đạo doanh nghiệp cần chuẩn bị cho quá trình tái cơ cấu và triển khai như thế nào để hiệu quả?
Table of Contents
ToggleTại mỗi giai đoạn phát triển, Lãnh đạo doanh nghiệp có thể lựa chọn những phương án khác nhau để tự đánh giá hiệu quả hoạt động và có những kế hoạch triển khai phù hợp với giai đoạn mới. Doanh nghiệp thường soi vào các chỉ số tài chính ngành và chỉ số của các đối thủ cạnh tranh để tự đánh giá hiệu quả hoạt động. Trên thực tế, các doanh nghiệp sẽ cân nhắc đến hoạt động tái cơ cấu khi nhìn thấy các chỉ số tài chính của doanh nghiệp ở mức cảnh báo. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp tự đánh giá hiệu quả hoạt động và có sự chuẩn bị các phương án tái cấu trúc khi nhận biết thông qua các dấu hiệu khác từ sớm. Hoạt động này sẽ giúp doanh nghiệp rút ngắn được thời gian triển khai tái cơ cấu, giảm chi phí và giảm thiểu rủi ro tác động từ nhiều khía cạnh: thương hiệu, lợi thế cạnh tranh, khách hàng….
Với mỗi dấu hiệu cảnh báo trên, doanh nghiệp cần phân tích nguyên nhân, đánh giá lại mục tiêu chiến lược, giá trị cốt lõi và lợi thế cạnh tranh để có những mục tiêu rất cụ thể trong giai đoạn tiếp theo. Từ đó mới có thể đưa ra quyết định tái cơ cấu phù hợp.
Doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong các phương thức:
Song song với tái cơ cấu, bài toán chuyển đổi số cũng đặt ra yêu cầu triển khai các giải pháp quản lý số hóa như Phần mềm Quản lý sản xuất, Phần mềm bán hàng, Phần mềm nhân sự, Phần mềm KPI.
Về cơ bản, doanh nghiệp triển khai theo phương thức tự thực hiện khó thành công bởi 2 yếu tố: tư duy “lối mòn” và mức độ chuyên nghiệp trong quản trị của Ban Lãnh đạo.
Chúng tôi, đơn vị tư vấn quản trị chuyên nghiệp sẽ nêu ra một số kinh nghiệm thực chiến trong suốt 20 năm đồng hành triển khai tái cơ cấu hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ, bao gồm: doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân (tập đoàn, công ty cổ phần), doanh nghiệp FDI.
Công tác khởi động các dự án tái cơ cấu luôn được bắt đầu bằng hoạt động rà soát lại toàn bộ hệ thống quản trị của doanh nghiệp bao gồm: các tuyên bố và mục tiêu chiến lược, hệ thống cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, phân cấp, phân quyền và các chính sách gắn với hoạt động điều hành của doanh nghiệp. Việc rà soát và điều chỉnh mục tiêu chiến lược, đánh giá lại giá trị cốt lõi và năng lực cạnh tranh sẽ giúp cho doanh nghiệp có bức tranh tổng thể trong giai đoạn tiếp theo để có thể quyết định mục tiêu tái cơ cấu.
Tái cơ cấu là hoạt động có quy mô ảnh hưởng sâu và rộng đến toàn bộ hệ thống nguồn lực của doanh nghiệp, đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động. Bởi vậy, quy mô doanh nghiệp càng lớn, dự án có mức độ phức tạp và rủi ro càng cao. Sự đồng hành và ủng hộ của Ban Lãnh đạo doanh nghiệp là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến sự thành công của dự án.
Tái cơ cấu là chúng ta thay đổi cơ cấu tổ chức, thay đổi một số chức năng liên quan đến một số bộ phận, cá nhân. Và đương nhiên quyền hạn và tránh nhiệm của một số nhân sự bị ảnh hưởng, thậm chí mức ảnh hưởng còn tác động mạnh đến một số nhân sự thuộc vị trí cấp trung và cấp cao. Đây là một trong những yếu tố khó khăn nhất trong quá trình triển khai. Một số doanh nghiệp có Ban Lãnh đạo/ người đứng đầu là người không quyết đoán, “dĩ hòa vi quý” hoặc không sát sao với dự án sẽ khó vượt qua hoạt động này. Ban Lãnh đạo/ người đứng đầu thường quyết định theo xu hướng cố gắng ít thay đổi nhất so với hiện tại để ít làm xáo trộn tâm lý người lao động. Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến mục tiêu tái cơ cấu mà doanh nghiệp hướng tới.
Khi doanh nghiệp hoạt động trì trệ, kém hiệu quả, tình trạng một nhóm nhân sự chất lượng tốt, hoàn thành khối lượng công việc lớn tồn tại song song với một nhóm nhân sự yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ được giao và không có sự khác biệt về chính sách đãi ngộ đối với 2 nhóm nhân sự này, dẫn đến sự thiếu công bằng giữa các cá nhân trong doanh nghiệp. Thực tế này sẽ dẫn tạo ra một lực kéo muốn duy trì thực trạng của doanh nghiệp của nhóm nhân sự hưởng lợi, làm ảnh hưởng tiến độ và mục tiêu tái cơ cấu.
Để dự án tái cơ cấu được triển khai triệt để, doanh nghiệp phải sắp xếp lại nguồn nhân lực và điều chỉnh chế độ đãi ngộ phù hợp, công bằng giữa người lao động và cạnh tranh với thị trường. Bởi vậy, vấn đề chi phí có thể phát sinh chưa tương ứng với doanh thu trong giai đoạn đầu sau khi hoàn tất tái cơ cấu. Ban Lãnh đạo/ người đứng đầu có thể mất nhiều thời gian nghiên cứu và khó khăn đưa ra quyết định phương án lựa chọn. Đây cũng là nút thắt trong quá trình triển khai.
Để dự án tái cơ cấu doanh nghiệp được triển khai thông suốt và hiệu quả, một số nhân tố then chốt cần được quan tâm:
Sau khi doanh nghiệp hoàn thành giai đoạn chuyển đổi, hoàn toàn vận hành với mô hình mới, việc đánh giá định kỳ hiệu quả triển khai là hoạt động bắt buộc để Lãnh đạo doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể, đưa ra quyết định điều chỉnh phù hợp, đảm bảo hoạt động tái cơ cấu hoàn tất hiệu quả.
Kinh nghiệm lâu năm tại nhiều vị trí quản lý tại doanh nghiệp như Trưởng phòng Môi giới Giao dịch – Phòng Khách hàng Tổ chức, Chánh văn phòng – Phụ trách Hành chính Nhân sự – Pháp chế, Công ty Chứng khoán Bảo Việt; Trợ lý Chủ tịch – Tập đoàn Thái Nam, Kế toán trưởng Công ty UBIK.
Là thành viên của nhóm tư vấn OCD xây dựng hệ thống KPI, hệ thống lương cho Ban Quản lý dự án Điện miền Nam, Công ty TNHH Kỹ thuật Taikisha Việt Nam, Chi nhánh Tổng Công ty Điện lực miền Nam – Trung tâm CSKH,…
Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (MBA), Đại học Hawaii, Hoa Kỳ.
You must be logged in to post a comment.