Một số vấn đề thường gặp khi triển khai hệ thống chỉ tiêu KPI

trải nghiệm khách hàng trực tuyến
Trải nghiệm khách hàng trực tuyến là gì? Cách nâng cao trải nghiệm
16 February, 2024
7 Mẹo Giảm Căng Thẳng Sau Giờ Làm Việc
19 February, 2024
Show all
Các doanh nghiệp sẽ thường gặp phải một số vấn đề khi họ thực hiện quá trình xây dựng, triển khai hệ thống chỉ tiêu KPI.

Các doanh nghiệp sẽ thường gặp phải một số vấn đề khi họ thực hiện quá trình xây dựng, triển khai hệ thống chỉ tiêu KPI.

5/5 - (5 votes)

Last updated on 24 May, 2024

Chúng tôi đã tư vấn thiết lập và thực hiện hệ thống chỉ tiêu KPI cho nhiều doanh nghiệp. Trong suốt quá trình đó, chúng tôi phát hiện ra những khó khăn thường gặp khi triển khai hệ thống chỉ tiêu KPI. Những khó khăn này có tác động tiêu cực đến việc thực hiện hệ thống chỉ tiêu KPI, thậm chí có thể dẫn đến việc thất bại trong việc áp dụng KPI.

Tất cả các chỉ tiêu đo lường được đều được gọi là chỉ tiêu KPI

Nhiều doanh nghiệp đang gọi hệ thống chỉ tiêu đo lường của mình là hệ thống chỉ tiêu KPI mà không giải thích được cách thiết kế và sử dụng các chỉ tiêu hiệu suất, kết quả hoạt động nào xứng đáng được gọi là KPI. Thậm chí những tiêu chí không quan trọng để đánh giá năng lực và mục tiêu chính của doanh nghiệp, đơn vị hay cá nhân cũng vẫn được gọi là chỉ tiêu KPI. Điều này làm cho nhiều nhà quản lý hiểu sai về bản chất của KPI trong quản lý doanh nghiệp.

See also  Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng KPI để đánh giá hiệu suất

Hệ thống chỉ tiêu KPI không cần phải dựa trên chiến lược

Về bản chất của phương pháp BSC, hệ thống chỉ tiêu KPI phải được xây dựng từ chiến lược. Triển khai hệ thống chỉ tiêu KPI phải bám sát Bản đồ chiến lược hoặc các yếu tố thành công then chốt (CSF – Critical Success Factors). Nếu không đảm bảo điều kiện này, các chỉ tiêu thiết kế chỉ là những mục tiêu mang tính vận hành, nhằm đạt được các mục tiêu chức năng, hay tạm gọi là PI (chỉ số hiệu quả).

Không rõ ràng về mục tiêu trong việc xây dựng hệ thông chỉ tiêu KPI

Nhiều doanh nghiệp thắc mắc: tôi đã có kế hoạch kinh doanh rồi, tại sao phải triển khai KPI? Thực tế thì triển khai hệ thống KPI nhằm đạt được những mục tiêu quan trọng mang tính chiến lược của doanh nghiệp. Trong khi đó kế hoạch kinh doanh phải bao gồm cả những mục tiêu mang tính hoạt động và kế hoạch thực hiện để đạt được những mục tiêu đó. Vì vậy, có thể xem hệ thống chỉ tiêu chủ lực từ chiến lược (chỉ tiêu KPI) và các sáng kiến chiến lược là trọng tâm của kế hoạch kinh doanh, bên cạnh các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động khác.

Thiết kế quá nhiều chỉ tiêu KPI cho một bộ phận, vị trí

Điều này làm cho sự tập trung vào từng chỉ tiêu KPI giảm và có nguy cơ bị xóa nhòa khi triển khai KPI. Việc phân bổ quá nhiều chỉ tiêu cũng làm cho các bộ phận và cá nhân mất đi sự tập trung vào chỉ tiêu KPI then chốt. Khi đó, có thể xảy ra tình huống là nhiều hoặc toàn bộ các cá nhân, bộ phận được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ mà công ty không đạt được chỉ tiêu KPI chính của mình.

See also  Xu hướng ngành nghề trong 5 năm tới tại Việt Nam

Lạm dụng hệ thống KPI trong quản lý

Tình trạng xem triển khai KPI là thuốc đặc trị, đánh giá sự hiện diện của hệ thống chỉ tiêu KPI trong quản lý (chứ không phải là sự sử dụng hiệu quả hệ thống chỉ tiêu KPI) quá cao dẫn đến việc xây dựng hệ thống chỉ tiêu KPI cho tất cả các vị trí. Điều này khiến doanh nghiệp lãng phí thời gian, công sức của quản lý và nhân viên trong việc thiết kế và theo dõi, trong khi nhiều vị trí nhân viên không cần thiết phải có chỉ tiêu KPI.

Kỳ vọng hệ thống KPI có thể hoạt động tốt ngay đầu năm

Trong quá trình xây dựng các chỉ tiêu, có nhiều chỉ tiêu KPI yêu cầu những thông tin mới mà hệ thống thông tin hiện hành của doanh nghiệp chưa có. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải sắp xếp lại hệ thống thu thập thông tin. Do đó, ít nhất phải đến cuối kỳ đó, doanh nghiệp mới có thông tin về chỉ tiêu cần thu thập, và phải chờ đến kỳ sau mới có số liệu quá khứ để làm cơ sở đặt mục tiêu cho kỳ đó.

Vận hành hệ thống KPI không liên quan đến trả lương, thưởng

Nhiều doanh nghiệp giao chỉ tiêu KPI và đánh giá nhưng không có những tác động nhằm tạo sự phân biệt giữa thành tích và hoàn thành cơ bản công việc. Sự thiếu đồng bộ này khiến cho các bộ phận và cá nhân không có động lực thật sự để đạt được các chỉ tiêu KPI. Điều đó dẫn đến việc triển khai hệ thống chỉ tiêu KPI mang tính hình thức.

See also  5 xu hướng nghiên cứu thị trường nổi bật năm 2020

Phần mềm Đánh giá kết quả DigiiKPI

Dashboard của Phần mềm KPI - OOC digiiKPI

Dashboard của Phần mềm KPI – OOC digiiKPI

Phần mềm Đánh giá kết quả digiiKPI là công cụ giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả thực hiện công việc KPI theo Phương pháp bảng điểm cân bằng BSC, trong đó hiệu quả được nhìn nhận từ góc độ đạt mục tiêu chiến lược. Phần mềm Đánh giá Kết quả digiiKPI không những giúp các doanh nghiệp tự thiết lập hệ thống chỉ tiêu KPI mà còn có thể theo dõi, cập nhật kết quả đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu KPI . Phần mềm Đánh giá kết quả digiiKPI sẽ hữu ích và tạo động lực tốt hơn cho cán bộ quản lý và nhân viên các bộ phận.

——————————-

Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn KPI Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.

Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!

Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn

Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting

Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn