Last updated on 24 May, 2024
Tóm tắt về các công cụ quản lý và xu hướng năm 2023
Đánh giá từ các tin tức, các giám đốc điều hành sẽ có mọi lý do để cảm thấy không thoải mái khi bước vào năm 2023. Suy thoái kinh tế toàn cầu, đại khủng hoảng lao động, lạm phát tăng vọt, xung đột quân sự, chiến tranh thương mại, chuỗi cung ứng tê liệt, thị trường nhà đất lao dốc, các chủng mới của Covid-19 – sự diệt vong và u ám dường như ở khắp mọi nơi.
Vì vậy, thật bất ngờ khi tìm thấy sự lạc quan trong số hơn 1.000 giám đốc điều hành và quản lý đã trả lời cuộc khảo sát tháng 12 của chúng tôi về các công cụ và xu hướng quản lý. Nhìn chung, các giám đốc điều hành đều tích cực như chúng ta đã thấy họ trong 30 năm của cuộc khảo sát này. Họ không chỉ đánh giá cao đáng ngạc nhiên về hiệu suất và tương lai của chính họ, mà còn có mức độ hài lòng cao với các công cụ quản lý mà họ sử dụng.
Đại diện cho các công ty từ nhiều ngành khác nhau trên khắp thế giới, nhóm này thường mô tả công ty của họ là những người quản lý chi phí có kỷ luật và nơi làm việc kết hợp hiệu quả với đội ngũ lãnh đạo có đạo đức và nhuệ khí mạnh mẽ của nhân viên.
Hình 1. Nhìn chung, các nhà quản lý tích cực về hiệu suất của công ty họ ở hiện tại và lạc quan về tương lai
Điều này phản ánh các cuộc phỏng vấn mà chúng tôi đã thực hiện với các giám đốc điều hành, những người bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng phục hồi của họ. Sau gần ba năm xảy ra đại dịch toàn cầu, vượt qua sự thay đổi chưa từng có trong quy chuẩn công việc, vượt qua những khó khăn phức tạp trong chuỗi cung ứng và đáp ứng nhu cầu hoàn toàn mới của khách hàng, họ cảm thấy sẵn sàng đối phó với nền kinh tế yếu hơn. Nhiều cơ hội đáng hoan nghênh để quay trở lại các phương pháp lãnh đạo truyền thống và khắc phục những điểm kém hiệu quả có thể đã xảy ra với Covid.
Công chúng, và đặc biệt là người lao động, dường như cũng có mức độ tin tưởng cao hơn đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của họ ngay bây giờ so với những người đứng đầu các tổ chức khác. Theo 2023 Edelman Trust Barometer, dựa trên một cuộc khảo sát toàn cầu, doanh nghiệp ngày nay được tin tưởng hơn chính phủ, giới truyền thông hoặc các tổ chức phi chính phủ và nhân viên đặc biệt tin tưởng vào doanh nghiệp của họ.
Không phải mọi thứ đều màu hồng trong cuộc khảo sát của chúng tôi. Chẳng hạn, những người trả lời phỏng vấn cảm thấy ít tự tin hơn về tình trạng chuỗi cung ứng của họ và mức độ thích ứng của họ với sự thay đổi. Nhưng đã có sự lạc quan về nhiều chủ đề. Chỉ một nửa số nhà quản lý trả lời rằng bộ máy quan liêu và các cấu trúc tổ chức đang cản trở sự phát triển và đổi mới của họ. Chưa đến một nửa nghĩ rằng quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ đang diễn ra quá chậm. Nhiều người không đồng ý hơn là đồng ý rằng các đối thủ cạnh tranh thích nghi với sự thay đổi hiệu quả hơn họ.
Có nhiều sắc thái trong nhiều phát hiện này, với sự khác biệt theo quy mô công ty, khu vực và thậm chí cả vai trò của người trả lời. Kết quả thường giống nhau về hướng đối với các công ty thuộc mọi quy mô, nhưng khác nhau về mặt vật chất đối với một số chủ đề nhất định. Ví dụ: những người trả lời từ công ty lớn hơn luôn đánh giá họ cao hơn những người từ các công ty nhỏ hơn về khả năng nắm bắt và khai thác toàn bộ giá trị của khoa học dữ liệu cũng như sự thành công của các nỗ lực phát triển bền vững của công ty, bao gồm cả những nỗ lực tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị (ESG) và thực hiện đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI).
Sự khác biệt khu vực cũng được thể hiện trong báo cáo này. Chỉ 39% các nhà quản lý ở Bắc Mỹ cho biết việc điều hướng chính trị toàn cầu mất nhiều thời gian hơn và làm phức tạp chiến lược của họ, nhưng 68% các nhà quản lý ở châu Á cảm thấy như vậy. Và 63% số người được hỏi ở châu Á cho biết công ty của họ sẽ giảm sự phụ thuộc vào thị trường quốc tế, so với 31% ở Bắc Mỹ. Các nhà lãnh đạo ở châu Á, sau nhiều năm đầu tư đáng kể vào rô-bốt, đã lạc quan hơn rất nhiều về lao động rô-bốt vào năm 2023, với 68% đồng ý rằng họ sẽ sử dụng nhiều rô-bốt hơn để thay thế nhân công trong năm nay. Chỉ 26% đối tác Bắc Mỹ của họ đồng ý với điều này.
Các giám đốc điều hành của công ty tích cực hơn các trưởng bộ phận và trưởng nhóm, và tất cả họ đều tích cực hơn so với các nhân viên được Gallup khảo sát gần đây. Trong cuộc khảo sát của chúng tôi, 83% lãnh đạo công ty đồng ý rằng hầu hết mọi người trong công ty của họ đều hoàn toàn gắn bó và tự hào khi được làm việc tại công ty, trong khi 75% trưởng bộ phận và 68% trưởng nhóm đồng ý. Tuy nhiên, Báo cáo Tình trạng Nơi làm việc Toàn cầu: Năm 2022 của Gallup cho thấy chỉ có 21% nhân viên gắn kết với công việc.
Những khác biệt đáng chú ý khác bao gồm thực tế là 80% lãnh đạo công ty tin rằng các nỗ lực phát triển bền vững đang đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi, nhưng chỉ 45% trường nhóm đồng ý; 85% lãnh đạo công ty tin rằng đội ngũ lãnh đạo của họ luôn được tin tưởng, trong khi 63% trưởng nhóm nghĩ như vậy; và 76% trưởng nhóm nghĩ rằng công việc của nhân viên sẽ không được tự động hóa, trong khi 57% giám đốc điều hành công ty mong đợi người máy thay thế công nhân.
Table of Contents
ToggleCác nhà quản lý dường như ngày càng tinh vi hơn trong việc sử dụng các công cụ, ít chạy theo mốt hơn và lựa chọn cẩn thận các công cụ mà họ sử dụng. Khi chúng tôi lần đầu tiên thực hiện cuộc khảo sát này, các công cụ có tỷ lệ sử dụng cao hơn nhiều so với hiện nay, với một số công cụ được hơn 70% công ty sử dụng. Chẳng hạn, năm 1993, 72% số người được hỏi đã sử dụng Quản lý chất lượng toàn diện. Một nửa số người sử dụng nó ngày nay, nhưng những người làm như vậy, thích nó hơn: Mức độ hài lòng đã tăng từ 3,78 lên 4,29. Mặc dù các nhà quản lý đang áp dụng ít công cụ hơn nhưng sự hài lòng của họ đối với các công cụ đã tăng lên. Trong một sự thay đổi so với các cuộc khảo sát trước, không có công cụ nào được sử dụng nhiều trong năm nay có điểm hài lòng thấp – khiến góc phần tư phía trên bên trái của biểu đồ của chúng tôi trống (xem Hình 2). Điều này cho thấy các nhà quản lý có thể bỏ qua sự cường điệu quá mức và tìm ra cách tiếp cận phù hợp với nhu cầu của công ty.
Hình 2. Mặc dù tỷ lệ hài lòng cao, các công cụ như Web3, Chiến lược của các bên liên quan và Vốn mạo hiểm có một số tỷ lệ sử dụng thấp nhất
Mặc dù tỷ lệ hài lòng cao, các công cụ như Web3, Chiến lược các bên liên quan và Vốn đầu tư mạo hiểm của doanh nghiệp có tỷ lệ sử dụng thấp nhất. Điều này có thể có nghĩa là các công ty đã nhận ra rằng quản lý tốt phụ thuộc vào việc sử dụng quyền công cụ ở đúng nơi theo đúng cách vào đúng thời điểm . Nếu đúng như vậy – do áp lực đối với các nhà lãnh đạo trong việc tạo ra giá trị cho tất cả các bên liên quan cũng như mức độ hài lòng cao và mức sử dụng tương đối thấp – chúng tôi kỳ vọng mức độ thâm nhập của Chiến lược các bên liên quan sẽ tăng lên.
Có một mối nguy hiểm là các nhà quản lý đã áp dụng tâm lý “đặt rồi quên” đối với một số điều sẽ gây khó khăn cho việc thích ứng đủ nhanh với những điều kiện khó lường mà năm 2023 có thể sẽ mang lại. Các công cụ có giá trị như Tuyên bố Sứ mệnh và Tầm nhìn, được 88% số người được hỏi sử dụng vào năm 1993, nhưng chỉ 28% trong năm nay, có thể đang nhận được quá ít sự chú ý ngay bây giờ. Sự tự mãn với các chương trình ESG và DEI cũng có thể là một mối nguy hiểm. Các nhà quản lý gần với chiến hào nhất kém tự tin hơn nhiều so với các giám đốc điều hành công ty rằng các nỗ lực ESG và DEI đang đáp ứng các mục tiêu của họ. Chỉ 45% trưởng nhóm và 64% trưởng bộ phận đồng ý với nhận định đó, so với 80% lãnh đạo công ty.
Tỷ lệ sử dụng công cụ cao nhất là ở các công ty châu Á, ở mức tám công cụ cho mỗi công ty, so với sáu công cụ ở Mỹ và ít hơn ở châu Âu. Một số công cụ phổ biến hơn ở châu Á, bao gồm Web3 và Blockchain, được sử dụng bởi 36% số người được hỏi so với 8% các nhà quản lý ở Bắc Mỹ (xem Hình 3). Sự hài lòng về công cụ cũng cao hơn ở Châu Á và Châu Mỹ Latinh. Ví dụ, có sự chênh lệch đáng kể giữa mức độ hài lòng cao của họ đối với các công cụ DEI và ESG với mức độ hài lòng của các đối tác của họ ở Châu Âu và Bắc Mỹ, nơi khách hàng và cơ quan quản lý đặt tiêu chuẩn cao.
Hình 3. Một số công cụ, như Web3 và Blockchain, phổ biến nhất ở Châu Á; những thứ khác, như Quản lý trải nghiệm khách hàng, rất phổ biến
Tổng hợp lại, cuộc khảo sát nêu bật giá trị của việc tập trung vào bốn chủ đề cho 2023.
Khoảng 62% số người được hỏi mong muốn thực hiện cắt giảm chi phí đáng kể vào năm 2023 và 79% cảm thấy họ là những người quản lý chi phí có kỷ luật. Mặc dù việc giảm chi phí có thể là cần thiết trong chu kỳ suy thoái kinh tế, nhưng điều quan trọng là phải cân bằng điều đó với các khoản đầu tư sẽ giúp công ty tăng trưởng khi nền kinh tế bắt đầu mạnh lên. Trong lịch sử, giống như một tay đua ô tô gặp khúc cua, chính những người phanh sớm và sau đó tăng tốc nhanh ở đỉnh của khúc cua có xu hướng giành thị phần và thoát khỏi suy thoái một cách đặc biệt hiệu quả.
Gần 2/3 người Mỹ trưởng thành hiện nay tin rằng mục tiêu chính của công ty nên là biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn. Cam kết thực sự với mục đích là trọng tâm để đáp ứng mong đợi của nhân viên và khách hàng. Mục đích là quan trọng bất kể chu kỳ kinh tế và 2023 người đã sử dụng Tuyên bố về Mục đích, Sứ mệnh và Tầm nhìn có mức độ hài lòng cao với chúng.
Các công ty học cách sắp xếp, tích hợp và mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan sẽ xây dựng các doanh nghiệp thành công và linh hoạt hơn. Ví dụ, nghiên cứu của Viện Drucker đã phát hiện ra rằng danh mục đầu tư gồm 100 người tạo ra giá trị của các bên liên quan hiệu quả và nhất quán vượt trội hơn đáng kể so với Chỉ số S&P 500 trong ba năm trở lên.
Sự lạc quan của các nhà điều hành là có cơ sở hay quá lạc quan? Các dự đoán luôn phức tạp, nhưng một số công cụ nhất định được xây dựng để giúp quản lý các triển vọng đang thay đổi. Ví dụ: Lập kế hoạch chiến lược và lập ngân sách động, chỉ được sử dụng bởi 27%, giúp ban quản lý nhanh chóng điều chỉnh dữ liệu mới. Có một kế hoạch chiến lược là chưa đủ; các giám đốc điều hành cần có khả năng điều chỉnh nhanh chóng khi tình huống thay đổi, một trong những nguyên tắc và insights mà Covid-19 đã củng cố. Điều quan trọng là tiếp tục theo dõi các sự kiện một cách cẩn thận và liên tục thách thức các giả thuyết và giả định để tìm ra cách thích ứng. (Để biết thêm về cách thực hiện điều này, vui lòng xem bài viết của Michael Mankins và Mark Gottfredson trên Harvard Business Review, “Lập chiến lược trong thời kỳ hỗn loạn”)
Các công ty rất lạc quan về việc mở rộng việc sử dụng công cụ của họ vào năm 2023 và sẵn sàng sử dụng các công cụ mới. Trong số các công cụ phổ biến nhất mà hơn 80% những người được khảo sát mong muốn áp dụng là Quản lý trải nghiệm khách hàng, Chuyển đổi số và Hệ thống gắn kết nhân viên. Các đáp viên trong khảo sát này lạc quan về doanh thu năm 2023 – được đo bằng niềm tin của họ rằng mức tăng trưởng doanh số bán hàng của công ty họ sẽ vượt xa đối thủ cạnh tranh gần nhất – có nhiều khả năng dự đoán khả năng áp dụng công cụ cao hơn so với những người trả lời bi quan về mức tăng trưởng doanh số bán hàng của công ty. Chẳng hạn, 75% số người được hỏi lạc quan nói rằng họ sẽ sử dụng Vốn đầu tư mạo hiểm của công ty vào năm 2023 so với 38% số người bi quan. Nhưng mô hình không phải lúc nào cũng đúng: Gần như số người bi quan (80%) so với số người lạc quan (88%) tin rằng họ sẽ sử dụng Chuyển đổi kỹ thuật số.
Hơn 30 năm theo dõi cách các giám đốc điều hành sử dụng các công cụ quản lý, rõ ràng mức độ phổ biến của bất kỳ công cụ riêng lẻ nào có thể tăng và giảm, nhưng khi công cụ phù hợp được sử dụng đúng mục đích với nguồn lực phù hợp, nó có thể đóng góp quan trọng cho sự thành công của công ty.
Cuộc khảo sát này được thực hiện từ ngày 23 tháng 11 đến ngày 19 tháng 12 năm 2022. Tổng cộng có 1.068 người trả lời đã tham gia, tất cả đều làm việc toàn thời gian cho một công ty vì lợi nhuận ở một trong 15 ngành. 38% là quản lý cấp doanh nghiệp và số còn lại quản lý các bộ phận hoặc nhóm. Những người được hỏi đến từ 17 chức năng khác nhau và làm việc chủ yếu ở Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Brazil, Vương quốc Anh, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Ấn Độ hoặc Trung Quốc. 55% đã được tuyển dụng bởi một công ty có doanh thu vượt quá 2 tỷ đô la. Chúng tôi đã hỏi họ về 25 công cụ và kỹ thuật phổ biến nhất. Để đủ điều kiện đưa vào, một công cụ phải phù hợp với quản lý cấp cao; chuyên đề, bằng chứng là đưa tin trên báo chí kinh doanh; và đo lường được.
Một loạt các kiểm tra hành vi của người trả lời tự động và thủ công đã được thực hiện trên dữ liệu trong quá trình điền thông tin để đảm bảo chỉ những người trả lời chất lượng mới tham gia khảo sát. Dynata đã cung cấp mẫu của người trả lời.
Nguồn: Management Tools & Trends 2023
Tham khảo các khóa học Đào tạo quản lý của OCD
You must be logged in to post a comment.