Last updated on 16 October, 2024
Chuyển đổi số là một xu hướng nổi bật trong những năm gần đây, gắn liền với sự bùng nổ của Internet. Về bản chất, chuyển đổi số là quá trình chuyển từ cách thức hoạt động truyền thống sang mô hình hoạt động dựa trên nền tảng kỹ thuật số.
Điểm mấu chốt của chuyển đổi số là không chỉ đơn thuần là áp dụng các công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối (IoT), Dữ liệu lớn (Big Data) Điện toán đám mây (Cloud Computing) vào các hoạt động cũ. Thay vào đó, chuyển đổi số đòi hỏi tư duy mới mẻ, cách tiếp cận khách hàng hoàn toàn khác biệt so với các phương thức truyền thống như bán hàng, marketing, chăm sóc khách hàng.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, “Chuyển đổi số là việc ứng dụng dữ liệu và công nghệ số để thay đổi toàn diện mọi mặt của đời sống kinh tế – xã hội, định hình lại cách chúng ta sống, làm việc và kết nối với nhau.” Hãy cùng OCD tìm hiểu về quá trình chuyển đổi số diễn ra theo 3 cấp độ trong bài viết này nhé.
Table of Contents
ToggleSố hóa (Digitization) là quá trình chuyển đổi thông tin từ dạng vật lý (như giấy tờ, tài liệu, hình ảnh) sang dạng kỹ thuật số (mã nhị phân, tệp tin), đồng bộ hoá để tạo thành một cơ sở dữ liệu để xây dựng Năng lực số.
Đây là bước đầu tiên quan trọng trong hành trình chuyển đổi số (Digital Transformation) của doanh nghiệp. Tuy nhiên, số hóa chỉ đơn thuần là chuyển đổi dữ liệu sang dạng kỹ thuật số. Chuyển đổi số còn bao gồm việc sử dụng dữ liệu kỹ thuật số để thay đổi cách thức hoạt động của doanh nghiệp, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng.
Ở giai đoạn này, các công ty thường áp dụng một số công nghệ số cơ bản như hệ thống bán hàng POS (Point of Sales) hoặc các công cụ tiếp thị kỹ thuật số. Ngoài ra, họ có thể đầu tư thử nghiệm một số chương trình riêng lẻ như thẻ khách hàng thân thiết để chuẩn bị cho việc ra mắt sản phẩm mới. Tuy nhiên, thông thường chỉ có lãnh đạo cấp cao mới biết về bước tiếp theo hoặc chiến lược tương lai của công ty.
Số hóa là bước khởi đầu của chuyển đổi số. Nhưng thách thức của giai đoạn này không nằm ở việc tiếp nhận dữ liệu điện tử mà là ở việc biết phải làm gì với chúng. Do đó, nếu lãnh đạo doanh nghiệp muốn tiến tới giai đoạn tiếp theo, thì việc có một chiến lược kinh doanh rõ ràng ngay từ đầu là rất quan trọng và cần thiết.
Là quá trình phát triển các ứng dụng công nghệ số, các giao thức mới, các hình thức hoạt động mới…dựa trên nền tảng hạ tầng số, cơ sở dữ liệu số và năng lực số để hình thành một Xã hội số.
Ở giai đoạn này, các công ty đã hiểu rõ hơn về vai trò của công nghệ và bắt đầu tổ chức lại, tối ưu hóa các hoạt động kinh doanh bằng cách sử dụng các công cụ số. Giai đoạn này cũng đòi hỏi đầu tư nhiều hơn vào nguồn nhân lực để đào tạo lại họ sử dụng các quy trình kỹ thuật số mới. Ví dụ như giám sát thiết bị tự động, hội nghị truyền hình và dịch vụ dự báo bằng máy tính.
Điểm khác biệt chính giữa số hóa và chuyển đổi số hóa là số hóa chỉ liên quan đến thông tin, trong khi chuyển đổi số hóa liên quan đến quy trình và con người. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh vẫn không thay đổi nhiều trong hai giai đoạn này.
Đối với hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), việc khai thác sâu hơn giai đoạn chuyển đổi hóa là thực tế hơn, vì nó cân nhắc đến khả năng chi trả, bảo mật và khả năng thích ứng. Tuy nhiên, để hướng tới giai đoạn cuối cùng để đạt được mục tiêu tăng trưởng đột phá, cần chuẩn bị một chiến lược chuyển đổi số rõ ràng, để biết cách ứng dụng công nghệ và dữ liệu số có thể giúp đạt được mục tiêu kinh doanh tiêu đề ra.
Là quá trình chuyển đổi về tư duy và hình thái tổ chức của tổng thể các cấu phần hình thành nên một xã hội nói chung dựa trên nền tảng xã hội để hình thành nền Văn hoá số, cơ sở nền tảng cho Tư duy số, Hành động số; cấu thành nên một Không gian số toàn cầu dự trên một Nền tảng Mở, kết nối với các Mạng lưới; kiến tạo một Hình thái tổ chức xã hội mới hình thành bởi các Nền tảng hoạt động trên nền tảng Vốn dữ liệu tạo ra các hoạt động Kinh tế số.
Chuyển đổi số toàn diện là quá trình biến đổi đột phá và sáng tạo cho doanh nghiệp, nơi các quyết định chiến lược được đưa ra dựa trên sự hỗ trợ của công nghệ số.
Ở giai đoạn này, các công ty có thể tận dụng tư duy thiết kế lấy khách hàng làm trung tâm để khai thác insights (sự hiểu biết sâu sắc) về khách hàng, từ đó tăng cường sự gắn kết với họ. Họ tập trung vào việc đổi mới toàn bộ cách tiếp cận kinh doanh nhằm xây dựng lợi thế cạnh tranh chiến lược và đạt được tăng trưởng cao bền vững.
Điểm khác biệt lớn nhất giữa giai đoạn ba và hai giai đoạn đầu tiên là chuyển đổi số toàn diện bắt đầu từ việc chuyển đổi kinh doanh, thay vì tập trung vào công nghệ.
Đọc thêm: 7 xu hướng chuyển đổi số nổi bật
Kết luận
Không phải mọi doanh nghiệp tìm kiếm chuyển đổi số toàn diện đều đạt được tăng trưởng đột phá. Chỉ hướng tới giai đoạn cuối cùng có thể phản tác, đặc biệt đối với những doanh nghiệp chưa chuẩn bị một tầm nhìn rõ ràng và các chiến lược dựa trên dữ liệu xoay quanh giá trị của khách hàng và hành trình của khách hàng. Hiểu rõ về 3 cấp độ chuyển đổi số có thể giúp doanh nghiệp quyết định lựa chọn cho mình tiếp cận phù hợp.
Các nhà lãnh đạo cần cân nhắc kỹ xem giai đoạn nào phù hợp nhất với tình trạng hiện tại của công ty khi thực hiện chuyển đổi số. Dù mục tiêu là tăng trưởng từng bước hay đột phá, lãnh đạo luôn cần có tư duy chiến lược, tư duy thiết kế, tư duy đổi mới và cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm để thúc đẩy các kế hoạch và hành động cụ thể ở từng giai đoạn của quá trình chuyển đổi số.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là YẾU TỐ BẮT BUỘC để doanh nghiệp Việt Nam bứt phá và phát triển bền vững. Nắm bắt được xu thế đó, OCD cung cấp Dịch vụ Tư vấn Chuyển đổi số toàn diện, được thiết kế riêng biệt dựa trên nhu cầu và đặc thù của từng doanh nghiệp.
Với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, am hiểu sâu rộng về các lĩnh vực quản lý sản xuất, quản trị bán hàng, marketing, quản lý nhân sự, hệ thống thông tin…, OCD mang đến giải pháp chuyển đổi số đồng bộ từ tư vấn chiến lược, thiết kế giải pháp đến triển khai ứng dụng và đào tạo nguồn nhân lực.
OCD hợp tác với nhiều công ty công nghệ hàng đầu, mang đến hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số toàn diện bao gồm: ERP, MES, DMS, CRM, hạ tầng công nghệ thông tin, giải pháp IoT, phần mềm quản lý và báo cáo BI… Đặc biệt, OCD còn hỗ trợ triển khai phần mềm quản lý nhân sự tiên tiến OOC digiiMS, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của nguồn nhân lực.
Lựa chọn Dịch vụ Tư vấn Chuyển đổi số của OCD, doanh nghiệp sẽ được đồng hành cùng đối tác tin cậy, giàu kinh nghiệm, kiến tạo nền tảng vững chắc cho hành trình chuyển đổi số thành công.
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những đơn vị tư vấn chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và bắt đầu hành trình chuyển đổi số của bạn! 🚀
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn