Hướng dẫn nhân viên mới – Như thế nào là đủ?

SCM kĩ thuật số trong doanh nghiệp
Tác động của SCM kỹ thuật số trong kinh doanh hiện đại
14 November, 2019
Phần mềm nhân sự chuyên sâu – Xu hướng tất yếu trong quản trị doanh nghiệp
Phần mềm nhân sự chuyên sâu cho doanh nghiệp lớn
16 November, 2019
Show all

Hướng dẫn nhân viên mới – Như thế nào là đủ?

Rate this post

Last updated on 24 May, 2024

Nhân sự là nền móng của mỗi doanh nghiệp, gắn bó với doanh nghiệp trên quá trình hình thành và phát triển thương hiệu. Việc đào tạo nguồn nhân lực luôn được chú trọng, là ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp. Do vậy, quy trình đào tạo nhân viên mới nên được đầu tư kỹ lưỡng, ngay từ bước đầu hình thành thói quen, đặc biệt là việc định hướng nhân viên mới về nơi làm việc và công việc rất quan trọng, nhưng lại bị đa phần các doanh nghiệp bỏ qua.

Tại sao phải xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới?

Cuốn sổ tay nhân viên hay một đống giấy tờ không quan trọng bằng việc cách bạn chào đón và đào tạo nhân viên mới ngay ngày đầu tiên. Tuy nhiên. khi được hỏi về ngày đầu tiên đi làm, đa phần là những phản hồi tiêu cực. Nhân viên cảm thấy rất nhàm chán, họ bị “bơi” trong môi trường mới, và bị ngó lơ. Họ phải ghi nhớ và tìm hiểu quá nhiều thông tin. Trong khi đó thời gian lại quá ngắn. Điều này gây áp lực rất lớn ngay ngày đầu tiên. Kết quả là nhân viên bị bối rối và không làm việc đúng với hiệu suất thực tế. Họ có nhiều khả năng bị thôi việc chỉ trong vòng một năm đầu làm việc. 

See also  Phần mềm BI và KPI hợp nhất điều hành và quản lý doanh nghiệp

Việc lên kế hoạch đào tạo nhân viên mới giúp doanh nghiệp giảm chi phí, giảm tình trạng lo lắng của các nhân viên mới. Đồng thời, kế hoạch này cũng tiết kiệm thời gian cho người hướng dẫn. Nhân viên mới khi tham gia chương trình đào tạo tân tuyển sẽ hình thành sự kỳ vọng đối với công việc thực tế, thái độ tích cực và hài lòng với công việc hơn.

Cần chú ý gì trong quá trình đào tạo nhân viên mới?

Các chuyên gia phát triển nhân sự cần phải cân nhắc ngay các câu hỏi định hướng quan trọng, giúp thực hiện quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả. Bạn hãy lập danh sách các câu hỏi và trả lời nó.

  • Nhân viên cần biết gì về môi trường làm việc tại doanh nghiệp, để giúp họ thoải mái hơn ngay ngày đầu tiên.
  • Bạn muốn tạo ấn tượng đầu tiên cho nhân viên như thế nào để tác động tới họ?
  • Những chính sách cũng như quy định nào cần phổ biến tới nhân viên, cần được nhân viên ghi nhớ để tránh phạm lỗi ngay ngày thứ hai? Hãy tập trung vào các vấn đề thiết yếu.
  • Các công cụ và thiết bị nào cần cung cấp cho nhân viên mới? Bạn cần cung cấp đầy đủ để nhân viên thoải mái khi được chào đón và cảm thấy an toàn.
  • Doanh nghiệp có thể mang lại những trải nghiệm tích cực nào cho nhân viên ngay ngày đầu tiên đi làm, để họ có thể kể cho gia đình? Nó cần phải mang lại một giá trị tốt đẹp cho nhân viên.
  • Liệu bạn có thể đảm bảo người hướng dẫn/ quản lý nhân viên có thể hướng dẫn cho nhân viên mới ngay ngày đầu làm việc? Người quản lý có thể đảm đương trọng trách hướng dẫn và truyền đạt thông điệp rõ ràng cho nhân sự mới? Người hướng dẫn có thể tạo cầu nối giúp gắn kết nhân viên mới với môi trường tập thể mới?
See also  Khóa học Phát triển văn hóa doanh nghiệp

Hướng dẫn cho nhân viên biết việc của mình – Liệu có đủ?

Theo yêu cầu công việc, các công ty tập trung vào việc tuyển dụng mới hoặc họ dành cho các ứng viên có đủ kinh nghiệm làm việc phù hợp để thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm công việc. Nhưng ngoài việc hiểu được vai trò mà nhân viên phải làm, điều quan trọng là họ phải hiểu tất cả các chức năng hoặc lĩnh vực có trong công ty. Điều này giúp đưa ra một cái nhìn toàn diện về cách thức hoạt động của công ty và cách mỗi bộ phận đóng góp trong việc đảm bảo rằng mục tiêu kinh doanh cuối cùng của công ty được đáp ứng. Không một công việc nào lại tồn tại riêng biệt và độc lập, trái lại nó luôn nằm trong sự liên quan và tác động đối với những công việc khác. Vì thế, dù là một nhân viên marketing thì các kiến thức và thông tin về tài chính, nhân sự, sản xuất cũng rất quan trọng để họ có được cái nhìn sâu sắc vấn đề và để phục vụ cho chính công việc marketing của nhân viên ấy. Do đó ngoài việc đào tạo và hướng dẫn chi tiết những công việc trong vị trí mà nhân viên mới được tuyển dụng, thì nhà quản lý cũng cần tạo điều kiện cho nhân viên mới nắm bắt được các hoạt động cơ bản của các phòng ban khác, xây dựng cho họ tổng quan hiểu biết về tình hình chung của doanh nghiệp và dạy họ cách công ty đạt được mục tiêu chung của mình trên các lĩnh vực.

See also  Tăng sự hài lòng của khách hàng: EVN đang đi đúng hướng!

Nguồn: Công ty Tư vấn Quản lý OCD

Tham khảo thêm:

Tại sao nhân viên không hài lòng?

Nhân viên nghỉ việc đồng loạt – Nguyên nhân và cách giải quyết