Phương pháp PRiSM trong quản lý dự án

Mô hình Gronroos trong đánh giá chất lượng dịch vụ
Mô hình Gronroos trong đánh giá chất lượng dịch vụ
19 September, 2023
Tìm hiểu về mô hình RAD
RAD Model là gì? Ứng dụng mô hình RAD trong quản lý dự án
24 September, 2023
Show all
Phương pháp PRiSM trong quản lý dự án

Phương pháp PRiSM trong quản lý dự án

5/5 - (1 vote)

Last updated on 14 June, 2024

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp hiện đang là xu thế tất yếu và mang tính toàn cầu. Nhu cầu tạo ra một phương pháp quản lý dự án có thể tích hợp thành công tính bền vững được nảy sinh, từ đó phương pháp quản lý dự án PRiSM (Projects integrating Sustainable Methods) được ra đời.

Phương pháp PRiSM là gì?

Được phát triển bởi công ty GPM (Green Project Management) của Mỹ vào năm 2013, PRiSM là một khung làm việc và phương pháp được sử dụng trong xây dựng và quản lý dự án nhằm thúc đẩy tính bền vững trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là bất động sản, xây dựng và hạ tầng. Phương pháp PRiSM tập trung vào việc tích hợp các thực hành và nguyên tắc bền vững vào các giai đoạn lập kế hoạch, thiết kế, xây dựng và vận hành của dự án.

Mục tiêu chính của PRiSM là giảm thiểu tác động môi trường của các dự án, đồng thời xem xét cả các yếu tố kinh tế và xã hội.

Điểm khác biệt của PRiSM

Không giống như các phương pháp thông thường, PRiSM nâng các dự án lên cấp độ chiến lược, tận dụng các hệ thống tổ chức hiện có để đảm bảo lợi ích toàn diện được hiện thực hóa theo chiều ngang và chiều dọc. Với sự quan tâm kiên định đến tính bền vững của quy trình và sản phẩm, PRiSM thúc đẩy một môi trường khuyến khích những tác động tích cực lâu dài.

See also  Khóa học Kỹ năng quản lý dự án

Nền tảng của PRiSM được xây dựng dựa trên Tiêu chuẩn P5 về Tính bền vững trong Quản lý Dự án. Tiêu chuẩn này đã được công nhận và khen thưởng về tính hiệu quả của nó. Bằng cách áp dụng PRiSM, các dự án sẽ giảm đáng kể rủi ro từ các quan điểm môi trường, kinh tế và xã hội, đồng thời mở rộng phạm vi lợi ích tiềm năng.

Tiêu chuẩn P5 về Tính bền vững trong Quản lý Dự án

Tiêu chuẩn P5 về Tính bền vững trong Quản lý Dự án

Về bản chất, PRiSM không chỉ là một phương pháp luận. Đây còn là một động lực biến đổi tạo tiền đề cho các dự án phát triển đồng thời tác động tích cực đến thế giới chúng ta đang sống.

Các giai đoạn của phương pháp PRiSM

Phương pháp PRiSM được chia thành bốn giai đoạn. Bằng cách cung cấp cách nhận diện, định nghĩa, kiểm soát và kết thúc các hoạt động khác nhau một cách chính xác, mỗi giai đoạn của phương pháp PRiSM cho phép chuyển tiếp mượt mà sang giai đoạn tiếp theo. Dưới đây là một tóm tắt nhanh về bốn giai đoạn để hiểu cách điều này được thực hiện.

6 giai đoạn của phương pháp PRiSM

6 giai đoạn của phương pháp PRiSM

1. Giai đoạn tiền dự án/bắt đầu 

Giai đoạn này cho phép nhóm của bạn hình thành ý tưởng và xem xét liệu dự án có khả thi hay không bằng cách đo lường tác động của dự án đối với P5. Sản phẩm chính của giai đoạn này là “Tình huống kinh doanh” bao gồm giá trị của các yếu tố bền vững.

2. Giai đoạn lập kế hoạch 

Trong giai đoạn lập kế hoạch, người quản lý dự án tập trung vào điều mà khách hàng hoặc tổ chức muốn đạt được và đề ra cách tốt nhất để triển khai dự án. Với sự tham gia của tất cả các thành viên trong nhóm và các chuyên gia về chủ đề, một kế hoạch xác định phạm vi và các tham số chấp nhận của dự án được tạo ra.

3. GĐ thực thi và kiểm soát

Các quy trình thực hiện trong giai đoạn này thực hiện và hỗ trợ các hoạt động đã được lập kế hoạch từ giai đoạn trước đó. Trên một phương diện khác, quy trình kiểm soát giám sát, đo lường và kiểm soát hiệu suất của dự án so với hiệu suất đã được lập kế hoạch. Nó cho phép bạn thực hiện các biện pháp điều chỉnh và thay đổi để đạt được các mục tiêu dự kiến.

See also  RAD Model là gì? Ứng dụng mô hình RAD trong quản lý dự án

4. Giai đoạn kết thúc và đánh giá 

Trong giai đoạn này, dự án và tất cả các sản phẩm được chuyển giao và quá trình triển khai đã hoàn tất. Mặc dù việc đánh giá dự án diễn ra trong suốt vòng đời dự án, các đánh giá bổ sung sau khi hoàn thành cũng được thực hiện để đảm bảo rằng lợi ích của dự án đã được hiện thực hóa và thu thập các bài học kinh nghiệm mà tổ chức có thể áp dụng cho các dự án trong tương lai.

Các nguyên tắc của phương pháp PRiSM

Việc thực hiện tính bền vững trong quy trình tổ chức và quy trình quản lý dự án đòi hỏi một hệ thống giá trị phù hợp. Hệ thống này phải được triển khai ở tất cả các cấp trong công ty để hoạt động hiệu quả. Hơn nữa, nó đòi hỏi các trách nhiệm liên quan đến nhân quyền, lao động, môi trường và tham nhũng. Mô hình PRiSM của GMP bao gồm 6 Nguyên tắc giúp các công ty triển khai toàn bộ hệ tư tưởng về quy trình quản lý bền vững vào công ty của mình.

Cam kết và trách nhiệm

Công nhận quyền có một môi trường an toàn, sạch sẽ và lành mạnh, cơ hội bình đẳng, trả lương công bằng, mua sắm bền vững và tuân thủ giá trị đạo đức.

Đạo đức và quyền ra quyết định

Hỗ trợ đạo đức tổ chức và ra quyết định dựa trên tôn trọng nguyên tắc phổ quát thông qua việc xác định, giảm thiểu và ngăn chặn những tác động tiêu cực ngắn hạn và dài hạn đối với xã hội và môi trường.
See also  Sơ đồ PERT là gì? 5 bước tạo ra sơ đồ PERT

Tích hợp và minh bạch

Khuyến khích sự phụ thuộc lẫn nhau giữa phát triển kinh tế, liêm chính xã hội và bảo vệ môi trường trong tất cả các khía cạnh của quản trị, thực hành và giám sát.

Dựa trên nguyên tắc và giá trị

Duy trì và nâng cao tài nguyên thiên nhiên của chúng ta bằng cách cải thiện cách chúng ta phát triển và sử dụng công nghệ và tài nguyên.

Công bằng xã hội và sinh thái

Đánh giá tính dễ bị tổn thương của con người trong các khu vực nhạy cảm với môi trường và trung tâm dân số thông qua nhân khẩu học.

Sự thịnh vượng về kinh tế

Tuân thủ các chiến lược, mục tiêu và chỉ tiêu tài chính cân đối giữa nhu cầu của các bên liên quan, bao gồm các nhu cầu trước mắt cũng như nhu cầu của các thế hệ tương lai.

Tổng kết

Với sự nhận thức ngày càng tăng về lợi ích và nhu cầu đối với hành vi có trách nhiệm xã hội giữa các tổ chức và các bên liên quan của họ, các công ty đi theo con đường phát triển bền vững chắc chắn sẽ được hưởng các đặc quyền đi theo những lựa chọn sáng suốt ngày nay. Việc thực hiện Trách nhiệm xã hội của một tổ chức có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của họ với khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên, phương tiện truyền thông và thậm chí cả chính phủ mà họ có liên quan.

Một giải pháp quản lý dự án có thể tận dụng thành công những cơ hội này để xây dựng giá trị kinh doanh, cùng với hứa hẹn về hoạt động kinh doanh hiệu quả, chính là điều mà tổ chức ngày nay cần. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn đang muốn áp dụng phương pháp PRiSM cho một dự án mà tác động môi trường không phải là một vấn đề đáng lo ngại thì đó có thể không phải là phương pháp thay thế phù hợp nhất.

Tham khảo thêm:

Quản lý dự án là gì? Công cụ quản lý dự án

Quản lý dự án – 4 phương pháp phổ biến nhất

Agile là gì? Ưu nhược điểm của phương pháp Agile trong quản lý dự án

PRINCE2 là gì? Những điều cần biết về phương pháp Quản lý dự án PRINCE2

Mô hình Lean Six Sigma là gì? Lợi ích và ứng dụng

Contact Us

//]]>