5 xu hướng nghiên cứu thị trường đáng chú ý nhất năm 2022

Khóa học "Huấn luyện kèm cặp nhân viên" thực hiện cho Nipro Pharma Việt Nam
Chương trình đào tạo “Huấn luyện kèm cặp nhân viên” cho Nipro Pharma Việt Nam
28 March, 2022
Nghiên cứu thị trường dễ dàng hơn chỉ với 5 câu hỏi
29 March, 2022
Show all
5 xu hướng nghiên cứu thị trường nổi bật trong năm 2022

5 xu hướng nghiên cứu thị trường nổi bật trong năm 2022

Rate this post

Last updated on 31 March, 2022

Trước sự phát triển thần tốc của nền kinh tế toàn cầu, việc triển khai nghiên cứu thị trường một cách đúng đắn có tính chất quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Hãy cùng tham khảo 5 xu hướng nghiên cứu thị trường nổi bật trong năm 2022. 

Trước khi bắt đầu, hãy cùng nhìn qua một vài số liệu nghiên cứu thị trường đang được quan tâm:

  • Trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence – AI) đang nhanh chóng thay đổi cách thức thực hiện nghiên cứu thị trường. Trên toàn cầu, thị trường AI đã thu về hơn 27 tỷ USD trong năm 2019 và được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 33% lên tới 266,9 tỷ USD trong năm 2027.
  • Theo Statista công bố, doanh thu từ ngành nghiên cứu thị trường đã tăng từ 32 tỷ USD trong năm 2008 lên đến 73 tỷ USD trong năm 2019.
  • Trong một khảo sát với 1.071 người tham gia về phương pháp nghiên cứu định lượng truyền thống mà họ sử dụng trong nghiên cứu thị trường; phần lớn (89%) thường sử dụng khảo sát trực tuyến (online). Còn lại (khoảng 10%) cho biết họ vẫn thường sử dụng email để thu thập thông tin.

Xu hướng nghiên cứu #1: Gia tăng việc áp dụng AI 

Các phương pháp nghiên cứu truyền thống giờ đây được xem như không còn phù hợp thời đại hiện nay. Tốc độ phát triển của thị trường toàn cầu quá nhanh để những phương pháp này bắt kịp được nhu cầu của người dùng. Ví dụ, việc tải các bài đánh giá sản phẩm của người tiêu dùng có sẵn lên các công cụ phân tích dữ liệu vô cùng nhanh chóng (chỉ mất vài phút); và cho phép chuyên gia nghiên cứu phân tích cú pháp dữ liệu một cách chi tiết. 

Việc đạt được thông tin chi tiết với tốc độ nhanh chóng là một yếu tố thay đổi cuộc chơi bằng cách tích hợp AI vào việc nghiên cứu thị trường. Tốc độ và chức năng của máy học (machine learning) đang phát triển từng ngành, dẫn tới việc đổ xô áp dụng công nghệ này như một phương tiện nhanh nhất để có được hiểu biết tổng thể về thị trường. 

Lợi ích của AI:

Các phương pháp tiêu chuẩn như khảo sát, phỏng vấn nhóm, v.v., đơn giản là quá chậm và cồng kềnh để cạnh tranh. Vào thời điểm công ty A đã mua và xử lý kết quả khảo sát của mình, công ty B đã thông báo cho những người ra quyết định, hình thành chiến lược và thực hiện dự án. Trong tương lai, những thương hiệu và tổ chức mà chưa triển khai AI trên quy mô lớn sẽ buộc phải chạy theo đối thủ một cách lâu dài. Như vậy, đây là một trong những xu hướng nghiên cứu thị trường nóng nhất trên toàn cầu hiện nay. 

AI cho phép các chuyên gia phân tích các tệp dữ liệu khổng lồ, loại bỏ tạp âm và tìm ra những hiểu biết sâu sắc mà các phương pháp truyền thống chỉ có thể mơ ước. Phân tích dữ liệu do AI cung cấp chia nhỏ thông tin thành từng phần để cho ra kết quả chi tiết nhất như xu hướng về một loại các chỉ số trong ngôn ngữ của con người.

Nghiên cứu từ các bài đăng trên mạng xã hội

Nghiên cứu từ các bài đăng trên mạng xã hội

 

Xu hướng nghiên cứu #2: Khảo sát thông minh (Smart surveys) 

Khảo sát thông minh là xu hướng mới trong làn sóng chuyển đổi kỹ thuật số toàn cầu đang được áp dụng rộng rãi trong nghiên cứu thị trường. Nó có ý nghĩa vì các phương pháp thu thập dữ liệu khảo sát truyền thống đang tương đối chậm và cồng kềnh. Không chỉ vậy, một cuộc khảo sát kỹ thuật số (digital survey) được thực hiện tốt cũng nắm bắt được tỷ lệ phản hồi tốt hơn và thực hiện nhanh hơn các phương pháp truyền thống.

Bởi vì tốc độ và sự chi tiết của thông tin là hai yếu tố hàng đầu trong nghiên cứu thị trường hiện đại, nên việc áp dụng công cụ kỹ thuật số vào thu thập dữ liệu là cần thiết để nắm bắt được thông tin đúng mục tiêu. Khảo sát là các nghiên cứu thị trường bắt đầu, và chúng vẫn có một vị trí quan trọng trong việc tìm hiểu hành trình của khách hàng. Mục tiêu là như nhau, tuy nhiên chiến thuật tốt hơn. 

Khảo sát truyền thống qua email nhưng một canh bạc. Việc nhận được phản hồi phụ thuộc liệu người tiêu dùng có nhận được khảo sát, hoặc có tâm trạng để điền vào nó hay không và các lựa chọn phản hồi có phù hợp với ý kiến của họ hay không. Vì vậy, việc thay đổi cách thức thu thập dữ liệu là cực kỳ cần thiết. 

Khảo sát thông minh giúp thu thập được phản hồi chất lượng hơn từ khách hàng

Khảo sát thông minh giúp thu thập được phản hồi chất lượng hơn từ khách hàng

Ví dụ về khảo sát thông minh:

Một cuộc khảo sát thông minh được thiết kế và triển khai sẽ thu thập được những phản hồi trung thực của khách hàng vào một thời điểm thích hợp trong hành trình trải nghiệm của khách hàng. Khách hàng sẽ không cảm thấy bị áp đặt. Nếu cuộc khảo sát khuyến khích người tiêu dùng một cách hợp lý, họ sẽ sẵn sàng cung cấp phản hồi vì họ cảm giác được coi trọng và có giá trị.

Ví dụ về các cuộc khảo sát thông minh có tư duy tiến bộ cũng có thể bao gồm các cuộc khảo sát dựa trên cảm xúc bằng cách nhận dạng khuôn mặt trong các buổi phỏng vấn nhóm hoặc các khảo sát trực tiếp. Cảm xúc xung quanh các cuộc khảo sát thông minh đang tạo ra một làn sóng tích cực hiện nay, giúp các nhãn hàng trở nên vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh. 

Xu hướng nghiên cứu #3: Áp dụng lắng nghe mạng xã hội (Social Listening) theo thời gian thực

Trong tương lai, một xu hướng sẽ tạo nên sự khác biệt giữa thương hiệu tồn tại lâu dài so với đối thủ chính là lắng nghe mạng xã hội trong thời gian thực. Tuổi thọ thương hiệu được cho là phụ thuộc vào việc tránh những sai lầm xã hội và tận dụng trí thông minh của người tiêu dùng. 

Khi thực hiện một chiến dịch phân tích các bình luận trên mạng xã hội, việc theo dõi và quản lý các thông tin sai lệch luôn nằm trong top 5 thao tác quan trọng nhất. Đây là những vấn đề mà đối thủ cạnh tranh đang chú ý tới. Vì mạng xã hội là không bao giờ ngủ, nên khả năng ảnh hưởng tới thị trường cũng luôn luôn tiềm ảnh. 

Vì vậy, ngay cả vào cuối tuần, nếu lượt đề cập đến thương hiệu của công ty bạn bị trôi qua bởi vì một trong những bài đăng trên mạng xã hội chạm sai mặt của một vấn đề xã hội nổi bật, bạn cần biết điều đó và thay đổi nhanh chóng. Việc thiết lập cảnh báo trên các công cụ phân tích phương tiện truyền thông về thời điểm hoạt động di duyển ngoài các chỉ số cơ bản giúp đảm bảo việc thương hiệu của bạn luôn trong trạng thái tốt để đề phòng các vấn đề không hay xảy đến. 

Lắng nghe mạng xã hội để nắm bắt ý kiến của khách hành nhanh chóng và hiệu quả

Lắng nghe mạng xã hội để nắm bắt ý kiến của khách hành nhanh chóng và hiệu quả

Xu hướng nghiên cứu #4: Khám phá và xác định lại trải nghiệm khách hàng

Do sự phát triển và ứng dụng nhanh chóng của thương mại điện tử (e-commerce) bởi đại dịch Covid, nhiều thương hiệu đã phải cân nhắc lại chiến lược Trải nghiệm khách hàng của họ. Liệu thị trường sẽ vận động lại như cũ không? Không ai biết. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là thương mại điện tử sẽ vẫn tiếp tục thu hút khách hàng.

Các thương hiệu cần tìm ra cách thức mới để tạo ra những trải nghiệm khách hàng độc đáo và đáng nhớ trong một thị trường đông đúc. Trọng tâm ở đây là tiếp tục chuyển đổi kỹ thuật số và tìm kiếm cơ hội kết nối mạnh mẽ hơn với các khách hàng trực tuyến.

Điều tra tâm lý học và cá nhân hóa dịch vụ:

Bên cạnh điều tra nhân khẩu học của khách hàng, các dữ liệu tâm lý học cũng cần được quan tâm hơn. Điều này có nghĩa là các dữ liệu thu thập cần vượt ra ngoài những thông tin cơ bản như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp,… để đưa chiến lược của công ty vào đúng các giá trị, sở thích, thái độ và kiểu tính cách của đối tượng mục tiêu. Những đặc điểm tâm lý này thường vượt qua các điểm đánh dấu nhân khẩu học để đảm bảo thông điệp thương hiệu được điều chỉnh phù hợp với khách hàng tiềm năng. 

Ngoài ra, việc cá nhân hóa trên quy mô lớn đang nhận được nhiều quan tâm. Trong khi nhiều thương hiệu vẫn đang gặp khó khăn trong việc triển khai chiến lược này ở cấp độ doanh nghiệp, thì đã có những thương hiệu đã và đang gặt hái được thành công xứng đáng. Theo Forbes, 40% giám đốc điều hành (CEO) được khảo sát cho rằng “việc cá nhân hóa có tác động trực tiếp đến việc tối đa hóa doanh số bán hàng, quy mô giỏ hàng và lợi nhuận trong các kênh bán trực tiếp đến người tiêu dùng”. 

Xu hướng nghiên cứu #5: Ít nền tảng hơn cho ra kết quả hiệu quả hơn

Như đã đề cập ở trên, tốc độ đạt được thông tin chính xác là vô cùng quan trọng hiện nay. Thật không may, nhiều công ty vẫn sử dụng quá nhiều nền tảng cùng lúc để thực hiện nghiên cứu thị trường. Điều này đã đến lúc cần được thay đổi.

Khi các công cụ phân tích thị trường được sử dụng một các thống nhất, nó sẽ tạo nên sự khác biệt. Các phương pháp và công cụ nghiên cứu rườm rà không thể tạo nên sự thành công, nhất là trong bối cảnh tăng trưởng thần tốc của thị trường hiện nay. Nền tảng và tài nguyên thay đổi theo thời gian, dẫn đến sự chồng chéo không cần thiết, các vấn đề không tương thích, và làm chậm quy trình làm việc. Càng nhiều công cụ thì khả năng gặp sự cố giữa chúng càng cao. Các công cụ phân tích thị trường đem tới nhiều lợi ích thiết thực. Nếu bộ bộ công cụ phân tích được sử dụng một cách nhất quá sẽ đáp ứng hiệu quả cho thương hiệu của bạn. 

Doanh nghiệp nên sử dụng các công cụ nghiên cứu thị trường một cách đồng nhất

Doanh nghiệp nên sử dụng các công cụ nghiên cứu thị trường một cách đồng nhất

Tham khảo:

Nghiên cứu thị trường trong đại dịch COVID – Có phải nhiệm vụ bất khả thi?

4 phương thức hàng đầu để thực hiện nghiên cứu định tính trực tuyến