Post Views: 454
Last updated on 14 June, 2024
Thẻ điểm cân bằng (BSC) và Hệ thống chỉ báo hiệu suất chính (KPI) là những công cụ quản trị hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng để theo dõi tiến độ thực hiện chiến lược và đánh giá hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, việc áp dụng BSC & KPI không đúng cách có thể dẫn đến những sai lầm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và sự phát triển của doanh nghiệp.
Dưới đây, bài viết sẽ chỉ ra một số sai lầm phổ biến khi áp dụng BSC & KPI cho doanh nghiệp để giúp các doanh nghiệp tránh mắc phải những sai lầm này và sử dụng BSC & KPI một cách hiệu quả nhất.
Nhầm lẫn giữa kế hoạch kinh doanh và KPI
Một vấn đề phổ biến mà nhiều doanh nghiệp gặp phải là không phân biệt được giữa các chỉ số hiệu suất chủ chốt (KPI) và bản kế hoạch kinh doanh của mỗi bộ phận. Điều này dẫn đến những sai lầm nghiêm trọng và ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức: mỗi cá nhân theo đuổi các chỉ tiêu riêng hoặc của nhóm và lệch khỏi các chỉ tiêu quan trọng của cả tổ chức.
Giải pháp: Để giải quyết vấn đề nhầm lẫn giữa kế hoạch kinh doanh và KPI, bạn cần phải:
- Xác định rõ ràng các mục tiêu kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp, và từ đó lựa chọn các chỉ số KPI phù hợp để đo lường hiệu quả thực hiện các mục tiêu đó.
- Giao tiếp rõ ràng và thường xuyên với các bộ phận và nhân viên về các mục tiêu và KPI, để đảm bảo mọi người đều hiểu và theo đuổi chung một hướng.
Sử dụng BSC và KPI không triệt để
Vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp áp dụng hệ thống BSC và KPI một cách “không triệt để”. Các mục tiêu chủ lực của công ty chỉ được truyền tải đến đội ngũ quản lý cấp trung, trong khi những nhân viên trực tiếp thực hiện lại làm việc theo một hệ thống chỉ tiêu mơ hồ khác, không có sự phân bổ rõ ràng cho từng bộ phận. Thậm chí, các chỉ tiêu này có thể hoàn toàn không liên quan đến mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Giải pháp:
- Xây dựng một hệ thống BSC và KPI thống nhất và liên kết với nhau, từ cấp doanh nghiệp đến cấp bộ phận và cá nhân.
- Đảm bảo các mục tiêu và KPI được cân bằng giữa các khía cạnh tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ và học tập và phát triển.
Thiếu hệ thống đo lường, giám sát chính xác
Nhiều doanh nghiệp ứng dụng BSC và KPI khi chưa có cơ sở hạ tầng thu thập thông tin toàn diện để giám sát và đánh giá quá trình, kết quả thực hiện của các bộ phận, cá nhân. Việc đánh giá không chính xác này khiến nhà quản lý, lãnh đạo không đưa ra được các biện pháp thúc đẩy kịp thời làm hệ thống mất đi rất nhiều tác dụng vốn có của nó.
Giải pháp:
- Xây dựng cơ sở hạ tầng thu thập thông tin toàn diện, như phần mềm quản lý KPI, quản lý nhân sự, quản lý dự án,…
- Thiết lập các quy trình và tiêu chuẩn để đảm bảo tính minh bạch, khách quan và kịp thời của các số liệu KPI.
Chiến lược kinh doanh mơ hồ
Một trong những lý do chính khiến các doanh nghiệp không tồn tại lâu dài là do không có một chiến lược kinh doanh rõ ràng. Các nhà lãnh đạo thường mơ hồ về kế hoạch của mình, chỉ nói như “trong 10 năm tới, công ty chúng tôi sẽ nằm trong top 5 của ngành”. Tuy nhiên, để thành công, họ cần phải làm rõ các mục tiêu này, xác định liệu họ muốn nổi bật về số lượng khách hàng, doanh số, hay chất lượng dịch vụ. Sau đó, họ có thể sử dụng các công cụ như BSC và KPI để đặt ra các mục tiêu chi tiết và theo dõi tiến độ của từng phòng ban.
Giải pháp:
- Cần xác định tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và định vị thị trường của doanh nghiệp.
- Phân tích các cơ hội và thách thức của môi trường kinh doanh, cũng như năng lực nội tại của doanh nghiệp. Từ đó, có thể đặt ra các mục tiêu chiến lược cụ thể, đo lường được và có thời hạn.
Kết luận
Trên đây là một số sai lầm phổ biến khi áp dụng BSC & KPI cho doanh nghiệp. Việc tránh mắc phải những sai lầm này sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng BSC & KPI một cách hiệu quả, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động và đạt được mục tiêu chiến lược.
Để áp dụng BSC & KPI hiệu quả, doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống BSC & KPI phù hợp với chiến lược và đặc thù của doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo sự tham gia và cam kết của tất cả các cấp quản lý và nhân viên trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu quả của hệ thống BSC & KPI để điều chỉnh kịp thời khi cần thiết.
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những đơn vị tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến ocd@ocd.vn!
Có liên quan