6 bước không thể bỏ qua khi xây dựng kế hoạch kinh doanh

9 Nguồn học online hiệu quả - tiết kiệm - học mọi lúc mọi nơi
9 Nguồn học online hiệu quả – tiết kiệm – học mọi lúc mọi nơi
28 July, 2020
Xây dựng thương hiệu là gì? Từ sản phẩm cho tới xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là gì? Từ sản phẩm cho tới xây dựng thương hiệu
4 August, 2020
Rate this post

Last updated on 30 July, 2020

Dù biết được tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch kinh doanh, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn mơ hồ, chưa hình dung cách thức tạo lập một bản kế hoạch hoàn chỉnh. Dưới đây là tổng hợp 6 bước cơ bản để ra đời kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn. 

Bước 1: Xác định mục tiêu ngắn hạn và dài hạn 

Bước đầu tiên trong việc xác định chiến lược kinh doanh là xác định các mục tiêu bạn hy vọng sẽ đạt được trong 5 năm tới. Các mục tiêu có thể là nhỏ, lớn và cụ thể (tăng doanh thu 20%) hoặc chung (tăng nhận thức về thương hiệu).

Dưới đây là một số ví dụ:

  • Tăng sản phẩm
  • Tăng lưu lượng truy cập trang web hữu cơ lên 35%
  • Mở cửa hàng thứ hai
  • Mở rộng sang các thị trường mới
  • Khởi chạy một chương trình liên kết
  • Tăng doanh số 15%

Ở giai đoạn này, tất cả các mục tiêu cần được xem xét và ghi lại. Trong các giai đoạn sau, bạn sẽ đưa ra quyết định về mục tiêu nào đáng để theo đuổi.

Bước 2: Ưu tiên mục tiêu

Bạn luôn cần thời gian nhiều hơn cho những mục tiêu bạn đặt lên hàng đầu. Bạn cũng nên có một danh sách các mục tiêu tiềm năng với mong muốn đạt được, nhưng không phải tất cả sẽ khả thi. Ngoài ra, một số mục tiêu có thể được gộp, có nghĩa là bạn phải hoàn thành một mục tiêu trước khi bạn có thể nhắm mục tiêu khác.

Vì lý do này, bạn cần xác định các mục tiêu ưu tiên của mình. Các mục tiêu ưu tiên đáp ứng một hoặc nhiều tiêu chí sau:

  • Rất quan trọng đối với sự phát triển kinh doanh của bạn
  • Cung cấp lợi tức đầu tư cao nhất
  • Có thể đạt được bằng cách sử dụng các tài nguyên hiện có

Bước 3: Xác định chiến lược để đạt được mục tiêu

Sau khi đã xác định được các mục tiêu cần được ưu tiên, điều tiếp theo là xây dựng chiến lược để đáp ứng các mục tiêu đó. Để hình thành chiến lược, bạn cần suy nghĩ thông qua các bước sẽ được yêu cầu để đáp ứng chúng. Các chiến lược có thể yêu cầu thay đổi hoạt động, sáng kiến. Một số ví dụ về mục tiêu và chiến lược là:

Mục tiêu: Mở cửa hàng thứ hai trong vòng ba tháng

  • Tiến hành nghiên cứu để xác định vị trí lý tưởng cho mặt tiền cửa hàng mới
  • Đảm bảo doanh thu hiện tại có thể hỗ trợ chi phí hoạt động, chi phí lưu kho ban đầu và chi phí nhân sự của một cửa hàng mới
  • Thuê một tổng giám đốc, trợ lý quản lý và nhân viên cửa hàng
  • Khởi động một chiến dịch tiếp thị để quảng cáo khai trương địa điểm mới, thúc đẩy doanh số ban đầu và lượt truy cập

Mục tiêu: Mở rộng sang ba thị trường mới

  • Tiến hành nghiên cứu thị trường để xác định thị trường lý tưởng cho việc mở rộng kinh doanh
  • Xem xét các luật và quy định liên quan đến việc tiến hành kinh doanh tại các thị trường mới
  • Đảm bảo giấy phép cần thiết và phê duyệt để tiến hành kinh doanh
  • Thuê nhân viên để quản lý hoạt động và bán hàng
  • Khởi động một chiến dịch tiếp thị để nâng cao nhận thức về thương hiệu tại các thị trường mới

Khi bạn thực hiện quy trình này, bạn có thể thấy rằng một số mục tiêu phức tạp hơn bạn dự đoán ban đầu và chúng không thể thực hiện được với các tài nguyên hiện có. Nếu vậy, hãy loại bỏ tạm thời các mục tiêu đó hoặc loại bỏ chúng hoàn toàn.

Trong toàn bộ quá trình, bạn sẽ làm việc để phát triển một chiến lược tăng trưởng có thể đạt được, loại bỏ các sáng kiến ​​có nguy cơ thất bại cao.

Bước 4: Đánh giá cảnh quan cạnh tranh hoặc nhu cầu thị trường

Sau khi bạn xác định các mục tiêu và chiến lược kinh doanh, đây là thời gian để xác nhận các giả định của bạn. Mở một cửa hàng mới hoặc ra mắt một sản phẩm mới nghe có vẻ như là một cách thú vị để tăng doanh thu. Nhưng nó có thể thất bại nhanh chóng (và chi phí) nếu thị trường cạnh tranh cao hoặc nếu thị trường có quá ít nhu cầu. 

Đầu tiên, bạn cần tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về đối thủ cạnh tranh của bạn, có thể là: 

  • Đối thủ của bạn là ai?
  • Những sản phẩm / dịch vụ nào họ cung cấp?
  • Mô hình định giá của họ là gì?
  • Làm thế nào để họ tiếp thị dịch vụ của họ?
  • Trường hợp tiếp thị của họ giảm ngắn?
  • Khách hàng nói gì về họ?

Bằng cách điều tra câu trả lời cho những câu hỏi này, bạn có thể xác định những cách tốt nhất để phân biệt dịch vụ của bạn với những đối thủ cạnh tranh.

Nếu bạn có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tương tự với giá thấp hơn và vẫn có lãi, thì đó là điểm bán hàng của bạn. Nếu bạn phát hiện ra rằng khách hàng thường không hài lòng với dịch vụ khách hàng của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể tận dụng cơ hội và cung cấp dịch vụ tốt hơn nhiều.

Ngược lại, nếu bạn thấy rằng đối thủ cạnh tranh của bạn có giá thấp hơn mức bạn có thể cung cấp, có khách hàng cực kỳ trung thành hoặc cung cấp sản phẩm chất lượng cao hơn, bạn có thể cần phải điều chỉnh lại – hoặc từ bỏ – mục tiêu ban đầu. 

Trong một số trường hợp, đặc biệt nếu bạn cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo, ban đầu bạn có thể không có đối thủ cạnh tranh. Trong những trường hợp này, nó rất quan trọng để điều tra nhu cầu thị trường. Bạn có thể tự mình tiến hành nghiên cứu thị trường hoặc thuê một nhà nghiên cứu thị trường để làm điều đó cho bạn.

Khi bạn tiến hành nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh, bạn cũng nên sửa đổi và hoàn thiện chiến lược phát triển kinh doanh dựa trên thông tin mới và loại bỏ bất kỳ mục tiêu nào có rủi ro.

Đây là lúc các doanh nghiệp cần đến Nghiên cứu thị trường. Và Công ty Tư vấn Quản lý OCD tự tin để trở thành người bạn đồng hành của doanh nghiệp.

Bước 5: Xác định thời gian để xây dựng kế hoạch kinh doanh

Khi bạn đã xác định chiến lược của mình và xác thực các giả định của mình thông qua nghiên cứu chi tiết, bạn đã sẵn sàng thiết lập các mốc thời gian để tiến hành chiến lược tăng trưởng. Các mốc thời gian có thể được đặt theo mức độ ưu tiên của mục tiêu hoặc theo trình tự.

Ví dụ: mục tiêu ưu tiên cao nhất của bạn có thể là mở một cửa hàng thứ hai. Nhưng để đạt được mục tiêu đó, trước tiên bạn cần tăng 15% doanh số tại cửa hàng hiện tại của mình để trang trải chi phí vận hành, nhân sự và hàng tồn kho của cửa hàng thứ hai.

Ngay cả khi việc tăng doanh số tại cửa hàng hiện tại của bạn là ưu tiên thấp hơn, thì nó vẫn cần được thực hiện trước để đạt được mục tiêu ưu tiên cao nhất của bạn là mở cửa hàng thứ hai.

Đối với các mục tiêu ngắn hạn, bạn có thể muốn chi tiết các mốc thời gian chiến lược theo tháng hoặc quý. Đối với các mục tiêu trong tương lai, bạn chỉ có thể chỉ định năm bạn sẽ bắt đầu thực hiện mục tiêu.

Bước 6: Chính thức hóa chiến lược kinh doanh của bạn

Nếu chiến lược kinh doanh của bạn chỉ được sử dụng trong nội bộ, định dạng không quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định sử dụng chiến lược kinh doanh của mình để đảm bảo hỗ trợ hoặc đầu tư, bạn có thể cần phải chính thức hóa kế hoạch bằng cách sử dụng mẫu kế hoạch chiến lược tiêu chuẩn. Điều này sẽ yêu cầu thêm thông tin, chẳng hạn như một bản tóm tắt điều hành. 

Nguồn: hubstaff

OCD dịch

Đọc thêm: Làm sao để quản lý sản xuất hiệu quả nhất có thể?

Contact Us

//]]>