Khảo sát thị trường – Làm thế nào để xây dựng kế hoạch khảo sát hiệu quả?

thách thức của ngành nhân sự trong cách mạng công nghiệp 4.0
Thách thức của ngành nhân sự (HR) trong cách mạng công nghiệp 4.0
20 June, 2018
3p compensation
Lợi ích bất ngờ của việc xây dựng phương pháp trả lương 3P
22 June, 2018
Show all
Tại sao cần khảo sát thị trường

Tại sao cần khảo sát thị trường

Rate this post

Last updated on 24 May, 2024

Khi khảo sát thị trường, doanh nghiệp (DN) cần đặc biệt coi trọng những yếu tố nào? Làm thế nào để xây dựng một kế hoạch khảo sát hiệu quả? DN cần đầu tư cho nghiên cứu thị trường như thế nào (tiền bạc, nhân sự, thuê đơn vị cung cấp dịch vụ độc lập)?

Với kinh nghiệm thực hiện Nghiên cứu thị trường trong những năm qua cho những khách hàng có nhu cầu khảo sát để phục vụ xây dựng chiến lược hay chỉ để giải đáp những thắc mắc nhỏ hơn về vấn đề thương hiệu, xác định lại chính sách về giá cả, hay những thay đổi về sản phẩm, tăng sự hài lòng của Khách hàng (KH), chúng tôi cho rằng các DN trước hết cần xác định rõ mục tiêu và mô hình nghiên cứu phù hợp.

Mục tiêu và mô hình nghiên cứu phù hợp

  1. Mục tiêu của khảo sát thị trường.
  2. Nguồn dữ liệu.
  3. Thu thập dữ liệu (phương pháp thu thập dữ liệu và cỡ mẫu tương ứng).
  4. Lựa chọn mô hình và các phương pháp phân tích phù hợp.

Xây dựng kế hoạch khảo sát thị trường

Để xây dựng một kế hoạch nghiên cứu thị trường hiệu quả, DN cần tuân theo các bước xây dựng kế hoạch nghiên cứu (xác định mục tiêu, xác định phương án nghiên cứu, thiết kế và chuẩn bị khảo sát, lấy mẫu và thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu, chuẩn bị báo cáo và trình bày báo cáo). Ngoài ra, việc xác định ai sẽ là người lập kế hoạch nghiên cứu là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu Giám đốc hoặc trưởng bộ phận Khảo sát thị trường hay Marketing lập kế hoạch nghiên cứu thì sự sát thực của kế hoạch cao hơn so với việc các thành viên khác lập kế hoạch.

Ngân sách cho khảo sát thị trường

Trong quá trình làm việc với nhiều DN trong thời gian qua về nghiên cứu thị trường, chúng tôi cho rằng bản thân Chủ DN cần xác định rõ được tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu thị trường, để từ đó có những đầu tư chính xác về ngân sách, thời gian và nguồn nhân lực. Việc đầu tư nhiều hay ít phụ thuộc vào đề bài (mục tiêu) nghiên cứu). Có những DN muốn đưa ra mức giá dự kiến vài chục triệu cho một sản phẩm mới, chưa từng có trên thị trường nhưng cho rằng chỉ cần đầu tư đâu đó vài chục triệu đồng (tương đương với giá bán của 5-6 sản phẩm) cho hoạt động nghiên cứu thị trường.

Tự thực hiện hay thuê đơn vị nghiên cứu độc lập

Chủ DN cũng nên hiểu rõ sự khác biệt giữa tự thực hiện Khảo sát thị trường với thuê Nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp. Vào những thập niên 70-80, các DN lớn chủ yếu tự thực hiện nghiên cứu. Nhưng sau này, thế kỷ 21 cho thấy sự chuyên môn hóa được đặt lên hàng đầu trong mọi hoạt động kinh doanh, bản thân các công ty cung cấp dịch vụ cũng ngày càng chuyên nghiệp hơn trong việc khảo sát thị trường nhằm cung cấp cho DN những thông tin chính xác, khách quan và cập nhật nhất với mức chi phí hợp lý.

Thiết nghĩ điều này sẽ là những thông tin bổ ích để DN xác định việc đầu tư như thế nào là đáng đồng tiền bát gạo cho hoạt động nghiên cứu thị trường – một hoạt động được đánh giá là đóng vai trò rất quan trọng trong việc ra các quyết sách chiến lược của DN.

Tham khảo

Dịch vụ Nghiên cứu thị trường của Công ty Tư vấn Quản lý OCD

hoặc Kinh nghiệm Nghiên cứu thị trường của OCD

Contact Us

//]]>