Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay thế công việc Marketing?

ANSOFF MATRIX mô hình ma trận Ansoff
Ansoff Matrix (Ma trận Ansoff) là gì? Phát triển chiến lược với mô hình Ansoff
26 July, 2023
Khởi động dự án Tư vấn KPI và lương 3P cho Xuân Mai Corp
Tư vấn hệ thống KPI và lương 3P cho Công ty Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (XMC)
31 July, 2023
Show all
Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay thế công việc Marketing

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay thế công việc Marketing

Rate this post

Last updated on 2 September, 2024

Rất nhiều người đang đặt câu hỏi: “Liệu trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay thế công việc marketing?” Hãy xem công cụ AI ChatGPT trả lời như thế nào khi được hỏi câu này:

“Công nghệ AI đã bắt đầu tự động hóa một số nhiệm vụ marketing như phân tích dữ liệu, nhắm mục tiêu quảng cáo và phân khúc khách hàng, nhưng không chắc rằng AI sẽ thay thế hoàn toàn các công việc marketing. Thay vào đó, nhiều khả năng AI sẽ bổ sung và nâng cao công việc của các marketer, cho phép họ tập trung vào các nhiệm vụ sáng tạo và chiến lược cấp cao hơn.”

Chúng ta đã nghe thấy câu trả lời từ chính một công cụ AI!

Vậy hãy khám phá điều gì khiến các marketer lành nghề trở nên không thể thay thế và cách AI có thể hỗ trợ bạn.

Sử dụng AI để giúp bạn trở thành một marketer giỏi hơn

Không có gì sai khi sử dụng AI để giúp bạn trở thành một marketer giỏi hơn.

Các marketer phải luôn tìm kiếm các công cụ hoặc bài học mới để phát triển.

Cách các công ty đang sử dụng AI ngày càng quan trọng trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay.

Phân tích dữ liệu nhanh chóng và chính xác

AI giúp các marketer phân tích lượng dữ liệu khổng lồ một cách nhanh chóng và chính xác, cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về hành vi của người tiêu dùng và xu hướng thị trường. Sau đó, họ có thể sử dụng thông tin này để phát triển các chiến lược và chiến dịch marketing hiệu quả hơn phù hợp với nhu cầu và sở thích của các đối tượng cụ thể.

Tăng tốc độ tạo nội dung 

AI cũng có thể hỗ trợ tạo nội dung phù hợp với người tiêu dùng. Thông qua các thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural language processing – NLP) và máy học (machine learning – ML), AI có thể giúp các marketer xác định ngôn ngữ và giọng điệu phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu của họ. Điều này dẫn đến nội dung được tối ưu hóa để tương tác và chuyển đổi.

McKinsey & Company đã báo cáo rằng ít nhất 30% nhiệm vụ trong 60% công việc có khả năng được tự động hóa. Mặc dù AI không thể thay thế con người trong công việc, nó có thể giúp loại bỏ những bài post kém chất lượng trong quá trình tạo nội dung. Từ phác thảo bài đăng trên blog đến email bán hàng, Notion AI đã thành công trong việc giúp người dùng thực hiện điều này.

Cải thiện hiệu suất

Quy trình công việc có thể được tự động hóa bằng cách sử dụng các giải pháp năng suất và giao tiếp hiện tại sử dụng AI. Ví dụ: với sự hỗ trợ của AI, marketer có thể cải thiện đáng kể hiệu suất và hiệu quả của việc marketing qua email bằng cách tối ưu hóa thời gian gửi, đánh giá nội dung của email để quyết định xem nó có khả năng bị lọc là thư rác hay không và thậm chí là viết tài liệu.

Từ đó, các marketer có thể thúc đẩy kết quả bằng cách tạo ra các chiến dịch hiệu quả hơn, với thông điệp phù hợp hơn với đối tượng của họ. Khai thác những tính năng này của AI sẽ giúp bạn trở thành một nhà sáng tạo nội dung tuyệt vời .

Bằng cách tận dụng các công nghệ AI, các marketer có thể đưa đúng thông điệp đến đúng người vào đúng thời điểm.

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay thế công việc gì?

  • Việc lặp lại. AI có thể được đào tạo để thực hiện các tác vụ thông thường có tính chất lặp lại. Chẳng hạn, chúng có thể được sử dụng để sắp xếp và phân loại khối lượng lớn dữ liệu; tạo báo cáo và thực hiện kiểm tra kiểm soát chất lượng.
  • Việc ra quyết định. AI được sử dụng để đưa ra quyết định dựa trên phân tích dữ liệu và mô hình dự đoán. Điều này có thể giúp giải quyết nhanh các tác vụ như đánh giá các đơn xin vay vốn hoặc phân tích dữ liệu tài chính để xác định các cơ hội đầu tư.
  • Dịch vụ khách hàng. Bạn có biết 41% tất cả các chatbot kinh doanh được sử dụng để bán hàng không? Các công ty sử dụng chatbot AI để xử lý nhiều khía cạnh của dịch vụ khách hàng. Ví dụ như trả lời các câu hỏi thường gặp; xử lý khiếu nại và cung cấp dịch vụ hỗ trợ.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả những gì chúng có thể làm, các công cụ AI không thể thay thế khả năng phán đoán, sáng tạo và đồng cảm của con người. AI không thể mô phỏng y hệt tư duy phức tạp và trí tuệ cảm xúc mà chúng ta sở hữu. Vậy nên, hãy tận dụng AI để cắt giảm các nhiệm vụ sử dụng nhiều lao động. Hãy coi AI là người đồng hành cùng bạn trong các dự án. Bạn có thể hoàn thành công việc với AI và sử dụng trí tuệ cảm xúc cũng như kiến ​​thức chuyên môn về con người của mình để hướng dẫn nó.

Điều gì làm cho một Digital Marketer lành nghề không thể thay thế?

Một digital marketer lành nghề là không thể thay thế vì họ có kiến ​​thức chuyên sâu về ngành và khả năng kết nối với con người. Họ sẽ biết những cách tốt nhất để biến thông tin chi tiết về AI thành các chiến lược marketing hiệu quả, phù hợp với đối tượng mục tiêu của họ.

Các marketer lành nghề nhất sẽ khai thác toàn bộ sức mạnh của công nghệ AI để thực hiện công việc của họ tốt hơn nữa bằng cách: đặt câu hỏi phù hợp; kiểm tra kết quả đầu ra của công nghệ so với chuyên môn của chính họ; biến nội dung mà AI cung cấp thành hành động.

Bên cạnh đó, các marketer lành nghề có khả năng tạo nội dung hấp dẫn; lấy con người làm trung tâm; phân tích dữ liệu để xác định xu hướng; đồng thời phát triển các chiến lược hiệu quả để quảng bá thương hiệu và sản phẩm trên nhiều kênh kỹ thuật số khác nhau.

Là một marketer lành nghề, bạn phải không ngừng học hỏi và thích ứng với các công nghệ và xu hướng marketing mới. Đây là cách bạn đổi mới các giải pháp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bạn hiểu tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Tuy nhiên, những nhược điểm của công nghệ AI cho thấy AI không thể phát triển các giải pháp đáp ứng nhu cầu riêng của từng khách hàng. Trí tuệ nhân tạo có thể có những hiểu biết sâu sắc. Nhưng chúng ta cần kiến ​​thức chuyên môn của con người để có thể cụ thể hóa các bước khả thi giúp đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Các câu hỏi thường gặp

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay thế công việc của các marketer?

Không, AI không thể thay thế các marketer. Con người có nhiều kỹ năng chuyên môn mà các công cụ AI này không có. Chúng có thể hỗ trợ như một trợ lý cho các công việc của bạn nhưng thiếu tư duy phức tạp và trí tuệ cảm xúc.

Những công việc nào có thể bị thay thế bằng AI?

Mặc dù một số công việc yêu cầu sự tiếp xúc đặc biệt của con người, nhưng AI có thể thay thế các công việc liên quan đến các nhiệm vụ có tính chất lặp đi lặp lại. Ví dụ:

  • Nhân viên nhập liệu
  • Đại diện dịch vụ khách hàng
  • Kế toán/người ghi sổ sách

AI đang chiếm lĩnh hoạt động marketing như thế nào?

Chúng ta đã chứng kiến ​​sự bùng nổ của các công cụ và công nghệ do AI hỗ trợ giúp các marketer tối ưu hóa chiến lược của họ, cải thiện việc hoàn thành mục tiêu và mang lại trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa hơn. Một số cách lớn nhất mà AI đang tiếp quản hoạt động marketing là thông qua phân tích dữ liệu và tạo nội dung. AI đang giúp các marketer làm việc hiệu quả hơn.

Những rủi ro chính khi sử dụng AI trong marketing là gì?

Một số rủi ro chính của AI trong marketing bao gồm vi phạm dữ liệu khách hàng, sai lệch trong kết quả đầu ra và làm “xói mòn” lòng tin của khách hàng. Mặc dù rủi ro liên quan đến việc sử dụng AI trong marketing là rất lớn, nhưng bạn có thể tránh những rủi ro này bằng cách lập kế hoạch, đào tạo và giám sát cẩn thận. 

Kết luận

Hãy cố gắng tái định vị bản thân như một nhà lãnh đạo tư tưởng về mọi thứ liên quan đến AI. Hãy sử dụng AI như một trợ lý thay vì coi nó là người thay thế bạn.

Các marketer là những người thực hiện công việc, chốt giao dịch và duy trì quan hệ khách hàng.

AI không thể làm những việc đó. Nó thiếu những hiểu biết sâu sắc và chuyên môn của con người.

Đó là lý do tại sao AI khó có thể thay thế các marketer.

Nhưng bạn có thể sử dụng AI để tạo lợi thế cho mình. Bởi vì những gì nó có thể làm là cắt giảm khối lượng công việc của bạn.

Hãy nhớ rằng, bạn là trí thông minh đằng sau AI. Rốt cuộc, nó được đào tạo dựa trên kiến ​​thức mà con người tích lũy được. Cách bạn sử dụng nó là điều sẽ khiến bạn khác biệt với các marketer khác.

OCD biên dịch

Nguồn: Will AI Replace Marketing Jobs?

Đọc thêm: Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi thế giới như thế nào?