Last updated on 24 May, 2024
Theo số liệu Thống kê của Bộ Giáo dục và đào tạo, từ năm 2015 đến 2018, số lượng các trường mầm non ngoài công lập tăng gần như gấp đôi, từ 1.814 tăng lện 2.594 trường. Dự báo trong những năm tới, xu hướng các trường mầm non tư thục tiếp tục tăng để đáp ứng kịp thời nhu cầu gia tăng dân số tự nhiên của Việt Nam.
Đặc biệt ở các khu vực thành thị, các bậc phụ huynh hiện nay có xu hướng cho con theo học tại các trường mầm non tư thục hay các trường có yếu tố nước ngoài. So với các trường mầm non công lập hiện nay, các trường này cung cấp cho trẻ nhiều kỹ năng bổ trợ hơn là nơi “giữ trẻ” đơn thuần. Không chỉ có cơ sở vật chất và dịch vụ tốt, mầm non ngoài công lập còn áp dụng nhiều chương trình giáo dục phát triển sớm cho trẻ như các phương pháp tiên tiến trên thế giới như Montessori, Reggio Emilia, Glenn Doman, Steam và Steiner. Đó là lý do những trường mầm non ngoài công lập ngày càng chiếm được cảm tình của các bậc phụ huynh.
Tuy nhiên, với số lượng tăng nhanh như hiện nay, thị phần “miếng bánh” giáo dục mầm non đang có sự cạnh tranh khốc liệt khiến các nhà đầu tư cẩn thận suy xét trước khi “dấn thân”. Tài chính là một khía cạnh rõ ràng, bên cạnh đó, điểm mạnh, điểm khác biệt, yếu tố cạnh tranh cũng cần được tính toán kỹ lưỡng. Và muốn nắm rõ những yếu tố này, nghiên cứu thị trường là một khâu quan trọng không thể bỏ qua.
Table of Contents
ToggleTrường mầm non Montessori lựa chọn phương pháp giáo dục Montessori làm điểm khác biệt trong định hướng kinh doanh. Phương pháp Giáo dục Montessori là phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục Ý Maria Montessori (1870–1952). Montessori đã được công nhận và cấp bằng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt nam, phương pháp này mới thật sự phát triển trong vài năm gần đây.Đây cũng là một trong các lý do doanh nghiệp cân nhắc lựa chọn Montessori làm lợi thế cạnh tranh trong phương pháp dạy. Đặc điểm nổi trội ở phương pháp Montessori chính là tôn trọng cá tính riêng biệt, tính tự lập, tự do mang tính kỷ luật của mỗi trẻ. Qua đó, trẻ được phát triển đồng đều về mặt não bộ, khả năng thu nhận kiến thức cũng như hình thành những kỹ năng xã hội từ rất sớm, có kỹ năng học tập độc lập, giao tiếp hiệu quả, tinh thần hợp tác và đoàn kết cao.
Trong kế hoạch phát triển kinh doanh trong 3 năm tới, trường mầm non Montessori dự định mở rộng phạm vi hoạt động sang các khu vực khác nhau. Chính vì thế, doanh nghiệp lựa chọn việc nghiên cứu thị trường trước khi đưa ra kế hoạch kinh doanh của đơn vị mình.
Với dự tính mở chuỗi điểm trường diện rộng, quy mô và phạm vi nghiên cứu cũng được thực hiện trên các quận nội thành, nơi tập trung ở những khu vực đông dân cư sinh sống, các khu đô thị và chung cư mới.
Sau khi xác định rõ mục tiêu và nội dung, trường mầm non Montessori quyết định lập kế hoạch nghiên cứu thị trường tại Hà Nội. Dưới sự hỗ trợ của đơn vị tư vấn, doanh nghiệp đã thực hiện nghiên cứu thị trường giáo dục mầm non và nhu cầu cho con theo học tại các trường có áp dụng các chương trình giáo dục tiên tiến nói chung và chương trình giáo dục Montessori nói riêng.
Kết quả của việc nghiên cứu thị trường giúp cho doanh nghiệp (1) tìm hiểu thông tin thị trường giáo dục; (2) tìm hiểu đối thủ cạnh tranh; (3) xác định quy mô và dung lượng thị trường; (4) dự báo tiềm năng thị trường để đưa ra quyết định kinh doanh. Căn cứ từ các kết quả này, doanh nghiệp đã đưa ra quyết định đầu tư và kế hoạch phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới.
Tính tới thời điểm hiện tại, trường mầm non mới đã đạt được một số thành công đáng kể:
Không thể phủ nhận thành công này đến từ nhiều yếu tố khác nhau, nhưng hiểu rõ thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh chính là những lợi thế lớn cho doanh nghiệp giúp giảm rủi ro thấp nhất khi đầu tư.
Mặc dù nghiên cứu thị trường không thể giải quyết mọi vấn đề của doanh nghiệp, nhưng chúng ta không thể phủ nhận nghiên cứu thị trường đã giúp doanh nghiệp có cơ sở vững chắc trong việc đưa ra những quyết định sáng suốt trong chiến lược phát triển của mình
Tại sao cần khảo sát thị trường
Top 6 phương pháp nghiên cứu thị trường cơ bản
Các khó khăn khi tự triển khai Nghiên cứu thị trường