Nghiên cứu thị trường là gì? Nội dung nghiên cứu phổ biến

corona-beer
Bia Corona trong thời khủng hoảng – Cơ hội ngàn năm hay vực thẳm không lối thoát?
23 February, 2020
nghien-cuu-thi-truong-ocd
Top 5 Advantages Of Capi Surveys For Businesses
26 February, 2020
Show all
Báo cáo phân tích thị trường

Báo cáo phân tích thị trường

Rate this post

Last updated on 5 September, 2021

Đa số doanh nghiệp khó có thể thành công nếu không nghiên cứu thị trường. Nhiều người có ác cảm rất mạnh mẽ đối với từ “nghiên cứu” bởi vì họ tin rằng từ này ám chỉ những kĩ thuật rất phức tạp mà chỉ các chuyên gia mới sử dụng được. Hoặc nghiên cứu thường chỉ để viết báo cáo, có rất nhiều dữ liệu không sử dụng được trong kinh doanh. Vậy thực sự nghiên cứu thị trường là gì?

Table of Contents

Nghiên cứu thị trường là gì?

Theo Hiệp hội Marketing Mỹ, “Nghiên cứu thị trường (Marketing Research) là việc thu thập, ghi chép, phân tích dữ liệu về các vấn đề liên quan đến việc marketing sản phẩm và dịch vụ”.

Nói một cách đơn gian, nghiên cứu thị trường là bất kỳ phương thức nào giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn khách hàng, đối thủ cạnh tranh và các yếu tố thị trường mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Tùy theo mục địch nghiên cứu, loại thông tin mà doanh nghiệp có thể sử dụng các phương pháp nghiên thu thập dữ liệu khác nhau. 

Nội dung nghiên cứu thị trường phổ biến

Các đầu mục sau đây đề cập đến một trong những ứng dụng chính được dùng để nghiên cứu thị trường. Phương pháp thu thập dữ liệu hữu ích có liên quan đến hầu hết các mục trong danh sách sau đây:

Xác định cơ hội đáp ứng một nhóm nhu cầu chưa được được đáp ứng.

Kiểm tra và hiểu được những nhu cầu chưa được đáp ứng của một nhóm khách hàng nào đó. Họ nói họ đang muốn điều gì? Họ nói họ đang cần gì? Một số phương pháp thu thập dữ liệu hữu ích có thể sử dụng, ví dụ như, thực hiện tập trung vào nhóm, phỏng vấn khách hàng và nhà đầu tư, đọc báo và các ấn phẩm thư viện khác, và lắng nghe những gì khách hàng nói và quan sát những gì họ làm. Sau đó, bạn thậm chí có thể phát triển một phiên bản sơ bộ về sản phẩm của bạn mà bạn thử nghiệm, hoặc kiểm tra thị trường, xem sản phẩm có bán hay không.

Ước tính dung lượng thị trường – có bao nhiêu người có nhu cầu chưa được đáp ứng

Xác định các nhóm khác nhau, hoặc phân khúc thị trường, trong đó tổng thể thị trường gắn liền với mỗi tính năng độc đáo và sở thích riêng. Phương pháp thu thập dữ liệu có thể rất hữu ích, ví dụ như, đọc về các xu hướng nhân khẩu học và xu hướng xã hội trong các ấn phẩm ở thư viện. Bạn thậm chí có thể quan sát từng nhóm trong một thời gian để nhận thấy những gì họ làm, họ đi những đâu và họ thảo luận những gì. Hãy xem xét phỏng vấn một số thành viên của mỗi nhóm. Cuối cùng, xem xét thực hiện tập trung một nhóm hoặc hai trong mỗi nhóm.

Xác định phương pháp tốt nhất để đáp ứng nhu cầu chưa được đáp ứng của thị trường mục tiêu

Làm thế nào để bạn có thể phát triển một sản phẩm với các tính năng và lợi ích để đáp ứng nhu cầu chưa được đáp ứng? Làm thế nào bạn có thể đảm bảo rằng bạn có khả năng để tiếp tục đáp ứng nhu cầu? Mời một số khách hàng và phóng vấn họ theo nhóm, bao gồm hỏi họ về sở thích, các nhu cầu chưa được đáp ứng và làm thế nào để đáp ứng chúng. Đồng thời, yêu cầu họ những gì họ cần để sử dụng dịch vụ của bạn và những gì họ sẽ trả cho chúng.

Nghiên cứu thị trường: Khảo sát đối thủ cạnh tranh

Kiểm tra sản phẩm của họ, dịch vụ, kĩ thuật tiếp thị, giá cả, vị trí của họ, v.v.v.. Một trong những cách tốt nhất để hiểu về đối thủ cạnh tranh của mình là sử dụng dịch vụ của họ. Tới vị trí của họ, nhìn xung quanh và xem xét một số tài liệu của họ. Chú ý quảng cáo của họ trong các bản tin và tờ báo. Nhìn vào các trang web của họ.

Nghiên cứu thị trường: Xác định lợi thế cạnh tranh của bạn trong mắt khách hàng

Một phương pháp thu thập dữ liệu đặc biệt hữu ích là phỏng vấn nhóm tập trung. Tìm một số nhóm khách hàng tiềm năng và nói cho họ về ý tưởng của bạn và sự độc đáo của nó. Hãy nói với họ bạn muốn sản phẩm của mình được công nhận như thế nào (vị trí của nó). Hãy hỏi họ những gì họ nghĩ.

Nghiên cứu thị trường: Kết luận liệu sản phẩm có đáp ứng nhu cầu khách hàng hiệu quả

Một trong những cách tốt nhất để đưa ra kết luận là thực hiện đánh giá. Đánh giá thường bao gồm việc sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu khác nhau, thường là vài trong số họ, ví dụ như, quan sát khách hàng, phỏng vấn họ, quản lí câu hỏi với họ, phát triển một số trường hợp nghiên cứu, và, lý tưởng hơn, thực hiện một sản phẩm thử nghiệm, hoặc thí điểm.

Nghiên cứu thị trường: Đánh giá hiệu quả chiến lược quảng cáo và khuyến mại của bạn

Một trong những cách tốt nhất để kết luận là đánh giá hiệu quả của quảng cáo. Điều này bao gồm sử dụng một số phương pháp thu thập dữ liệu giữa khách hàng của bạn, chẳng hạn như quan sát khách hàng, phỏng vấn họ, phát triển một số trường hợp để nghiên cứu.

Phương pháp thu thập thông tin và phản hồi từ khách hàng

Chúng ta hãy nghĩ rằng mình biết những gì khách hàng của mình nghĩ và mong muốn. Tuy nhiên điều này lại thường không đúng! Các doanh nghiêp không thể thành công nếu họ không thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bạn cần thu thập phản hồi của khách hàng một cách định kỳ.

Các phương pháp bạn chọn và cách bạn sử dụng chúng tuỳ thuộc vào loại thông tin phản hồi mà bạn muốn từ khách hàng. Ví dụ, để tìm hiểu nhu cầu của họ trong các sản phẩm và dịch vụ, họ nghĩ gì về sản phẩm và dịch vụ của bạn…

Hỏi nhân viên về khách hàng

Nhân viên của bạn thường là những người tương tác nhiều nhất với khách hàng. Hãy hỏi họ về các sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng mong đợi. Hãy hỏi nhân viên về những gì khách hàng khiếu nại.

Nghiên cứu khách hàng thông qua phiếu góp ý giấy và điện tử

Cung cấp ngắn gọn, nửa trang giấy bình luận để họ có thể trả lời những câu hỏi đơn giản như: Bạn có hài lòng về dịch vụ của chúng tôi? Làm thế nào để chúng tôi có thể cung cấp các dịch vụ hoàn hảo? Có những dịch vụ mà bạn muốn nhưng chưa có? Các hình thức lấy ý kiến phản hồi bằng giấy hoặc dưới hình thức điện tử (e-form, Google form…) ngày càng đa dạng hơn.

Nghiên cứu thị trường thông qua yếu tố cạnh tranh

Làm thế nào tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh thông qua đội ngũ bán hàng hoặc đại lý? Thông qua doanh thu bán hàng của đối thủ cạnh tranh, các đại lý có thể nói được nhiều thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn. Cần huấn luyện đội ngũ bán hàng hoặc đại lý của bạn để họ trở thành những radar tiếp nhận thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn.

Nghiên cứu thị trường thông qua khách hàng

Một trong những cách tốt nhất để tìm hiểu những gì khách hàng muốn là hỏi họ. Nói chuyện với họ khi họ truy cập vào cơ sở của bạn hoặc bạn tới thăm họ. Bạn cũng có thể quan sát, ghi chép hay sử dụng những biện pháp tracking bằng smart wifi, GPS, máy đếm…

Nghiên cứu tài liệu và báo cáo

Chú ý những gì khách hàng đang mua và không mua từ bạn. Các báo cáo thị trường có thể cho bạn biết xu hướng mua sắm của khách hàng và qua đó bạn biết bạn đang ở đâu trên thị trường (thị phần) và đối thủ của bạn bán được sản phẩm gì cho khách hàng. 

Phỏng vấn nhóm tập trung

Nhóm tập trung thường có từ 8 – 10 người mà bạn tập hợp để thu hút sự chú ý của họ về sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc một ý tưởng.

Khảo sát thị trường bằng mail

Bạn có thể ghét trả lời những thứ này, nhưng có rất nhiều người không – và sẽ điền vào phiếu khảo sát đặc biệt nếu họ nhận lại được một thứ gì đó. Hứa với họ sẽ có giảm giá khi họ gửi lại bản đơn đã được hoàn thiện cho công ty của bạn.

Khảo sát thị trường bằng điện thoại

Thuê sinh viên vào mùa hè hoặc người làm việc bán thời gian vài ngày mỗi đợt 6 tháng để làm khảo sát qua điện thoại.

Khảo sát thị trường sử dụng bảng hỏi giấy hoặc CAPI

Doanh nghiệp có thể tiến hành nghiên cứu thị trường bằng bảng hỏi, có thể dưới hình thức giấy, CAPI (computer assisted personl interview) hoặc web form. Doanh nghiệp có thể tự làm hoặc thuê công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp.

Tracking hàng vi khách hàng trên Internet, mạng xã hội

Qua các công cụ quản lý website như Google Analytics hoặc fan page, bạn cũng có thể biết khách hàng tìm đến bạn vì sản phẩm gì, họ tìm kiếm từ khóa gì và tại sao họ lại đến trang web của đối thủ thay vì trang web của bạn.

Một số nguồn thông tin cho nghiên cứu thị trường

Tổng cục Thống kê

Đây là cơ quan phụ trách công tác thống kê của Việt nam. Tổng cục Thống kê thường xuyên thu thập thông tin về doanh nghiệp, xuất bản niên giám thống kê hàng năm, thực hiện các cuộc tổng điều tra dân số, tổng điều tra doanh nghiệp và một loạt các khảo sát khác.

Tổng cục dân số và kế hoạch hóa gia đình

Cơ quan này cung cấp các thông tin về dân số, cơ cấu dân số, biến động dân số…

Bộ Công thương

Bộ này quản lý công tác thương mại, công nghiệp cũng như hàng loạt doanh nghiệp lớn trên  toàn quốc. Họ có các sở tại các tỉnh thành phố và công bố một loạt các thông tin về các ngành công nghiệp, sản phẩm và dịch vụ.

Sở Công thương

Sở Công thương quản lý công tác thương mại, công nghiệp của một tỉnh, thành phố nên họ có nhiều dữ liệu thường xuyên về doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố. 

Hiệp hội doanh nghiệp

Liên kết một số lượng lớn hội viên trong một hoặc một số ngành nghề, thường sản xuất các bản tin rất hữu ích cho các thành viên cùng với các dịch vụ mạng, hỏi đáp. Nhiều hiệp hội có các bản tin hoặc ấn phẩm chuyên nghiệp. Ví dụ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cung cấp Tạp chí Vietnam Logistics Review. 

Các công ty cung cấp cơ sở dữ liệu chuyên ngành

Mặc dù chưa phổ biến tại Việt nam, doanh nghiệp hoàn toàn có thể cân nhắc việc mua dữ liệu hoặc báo cáo từ các đơn vị cung cấp chuyên nghiệp như Euro Monitor, Fintech.

Nguồn: https://allbusiness.com và OCD