Last updated on 24 May, 2024
Đại dịch Covid-19 đang thúc đẩy sự chuyển đổi từ cách thức làm việc truyền thống sang làm việc từ xa ta. Cách chúng ta làm việc, học tập, giao tiếp, mua sắm, tập thể dục và tất nhiên, nơi chúng ta làm việc, sẽ được thay đổi mãi mãi!
Table of Contents
ToggleThuật ngữ VUCA (Biến động, không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ) lần đầu tiên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông vào năm 1987 bởi Trường Cao đẳng Chiến tranh Quân đội. Đại dịch Covid-19 chỉ mất một vài tuần để buộc hầu hết các nhà hàng, quán bar, cửa hàng và phòng tập thể dục phải đóng cửa, cũng như bắt buộc hoặc khuyến khích 88% người lao động làm việc tại nhà, bất kể họ có xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus hay không. Từ đó, nhiều doanh nghiệp phải đóng băng tuyển dụng và tạo nên kỷ lục hàng triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp.
Nhưng có câu hỏi lớn hơn được đặt ra: Sự chuyển đổi trên diện rộng này sẽ tác động đến nơi làm việc, tới cá nhân bạn, đồng nghiệp và doanh nghiệp của bạn như thế nào? Trong cuộc khảo sát có tựa đề Tác động của Đại dịch Covid-19 đối với Nơi làm việc của Future Workplace đã được thực hiện trong số 350 nhà quản lý nhân sự ở Mỹ để khám phá câu hỏi này. Tôi sẽ chia sẻ một số thông tin chi tiết về cách thức các doanh nghiệp hoạt động trong trạng thái bình thường mới này.
Dưới đây là ba phát hiện hàng đầu về tác động của đại dịch Covid-19 sẽ tạo nên nhiều sự đổi mới trong công việc cho đến hết năm 2021.
Các doanh nghiệp trên khắp toàn cầu đang đối phó với đại dịch Covid-19 bằng cách yêu cầu hoặc khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà. Khi đại dịch lây lan, làm việc tại nhà là trạng thái bình thường mới của người lao động. Đã có nhiều lời bình luận như: “Đó là ngày đầu tiên vừa làm việc vừa dạy con cái học ở nhà… Tôi chưa bao giờ đăng ký trở thành giáo viên và bây giờ tôi tin rằng giáo viên nên được trả lương như là CEO!”
Các doanh nghiệp đang làm gì để chuẩn bị cho một trong những thử nghiệm làm việc tại nhà lớn nhất từ trước đến nay? Nghiên cứu của chúng tôi đã khám phá ra nhiều cách thức mà các doanh nghiệp đang đối mặt với làm việc từ xa và một cách là đào tạo. Cuộc khảo sát Tác động của Đại dịch Covid-19 tới môi trường làm việc của chúng tôi đã đưa ra câu hỏi “Doanh nghiệp của bạn cung cấp khóa đào tạo về làm việc tại nhà hiệu quả theo những cách thức nào?”
Có nhiều phản hồi khác nhau, từ đào tạo nhân viên và đào tạo quản lý, đến cố vấn, huấn luyện và thậm chí lập ra nhiều nhóm nhân viên hướng tới những nhân sự làm việc từ xa và gia đình của họ.
Microsoft đang tiến thêm một bước nữa. Họ đã tạo Hướng dẫn làm việc tại nhà trong Đại dịch Covid-19. Hướng dẫn này đã được chia sẻ với nguồn nhân lực toàn cầu của Microsoft và một phiên bản được cung cấp cho khách hàng dưới dạng tài liệu có thể chỉnh sửa để áp dụng cho doanh nghiệp của họ.
Rachel Russell, một trong những tác giả của tài liệu này và tài liệu “Hướng dẫn làm việc linh hoạt” tại Microsoft cho biết, “Chúng tôi đã thiết kế tài liệu để hỗ trợ nhân viên làm việc tại nhà trong đợt bùng phát dịch bệnh này. Hướng dẫn của chúng tôi bao gồm việc thiết lập không gian làm việc thực và ảo cho đến quản lý thời gian và sức khỏe, cũng như hướng dẫn cụ thể cho các nhà quản lý. Mỗi người có một trải nghiệm khác nhau và chúng tôi tiếp tục cung cấp các tài nguyên học tập và không gian chung. Ví dụ như nhóm Yammer là nơi mà các nhân viên có thể đặt câu hỏi, bàn tán chuyện phiếm và động não các ý tưởng nhằm duy trì sức khỏe, sự tương tác và năng suất làm việc”.
Hướng dẫn làm việc tại nhà sẽ giúp chúng ta cân bằng cách thức làm việc tại nhà dưới tác động của cảm xúc trong việc quản lý các hoạt động từ công việc, nhà cửa, con cái và quan trọng hơn hết là tự chăm sóc bản thân mình.
Chuyên mục của tôi về Mười xu hướng nhân sự quan trọng nhất trong môi trường làm việc năm 2020 trên tạp chí Forbes đã trình bày chi tiết cách thức các doanh nghiệp tập trung vào tương lai việc làm bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn đang đe dọa của công việc, tự động hóa và thay đổi về nhân khẩu học của lực lượng lao động. Tất cả những điều này đều quan trọng nhưng chúng ta cần ưu tiên đến hạnh phúc của người lao động!
Tương lai việc làm hôm nay chính là tương lai hạnh phúc của người lao động hơn bao giờ hết. Với sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số, cải tiến trong quy trình làm việc, sự căng thẳng trong việc quản lý giữa công việc và cuộc sống và giờ đây phải đối phó với Đại dịch Covid-19 thì việc hỗ trợ người lao động về thể chất và tinh thần trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Theo Cecilia Tse – Nhà lãnh đạo về Chiến lược Phúc lợi của PwC cho biết: “Chúng tôi cam kết nâng cao sức khỏe cho nhân viên bao gồm sức khỏe về thể chất, sức khỏe về tinh thần và cảm xúc. Nhưng chúng tôi không chỉ xem phúc lợi là một đặc quyền mà chúng tôi đang đưa ra chỉ thị phải hướng dẫn cho nhân viên về việc hình thành thói quen trên nhiều phương diện thông qua Ngân hàng Thói quen “Sống và làm việc hiệu quả” của PwC chúng tôi”.
Tập trung vào phúc lợi của người lao động đặc biệt rất quan trọng khi mà họ đang phải đổi mặt với Đại dịch Covid-19. Cuộc khảo sát “Nơi làm việc trong tương lai” của chúng tôi đã đặt ra một câu hỏi rằng: “Doanh nghiệp của bạn đang đối mặt với nỗi lo âu ngày càng gia tăng trong đại dịch Covid-19 như thế nào?” Danh sách các đề xuất của chúng tôi được trình bày trong Hình 2 dưới đây.
Đại dịch Covid-19 đang thay đổi cơ bản cách chúng ta sống và kinh doanh, đồng thời sẽ đẩy mạnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vốn đã được thúc đẩy bởi các công nghệ thông minh như trí tuệ nhân tạo và siêu máy tính di động. Khảo sát Nơi làm việc trong Tương lai đã đặt câu hỏi cho các nhà quản lý nguồn nhân lực: “Làm thế nào để Đại dịch Covid-19 là cơ hội cho doanh nghiệp của bạn?” Hình 3 cho thấy phạm vi phản ứng mà các nhà quản lý nguồn nhân lực xem đại dịch Covid-19 là một cơ hội.
Nhiều người thực hiện khảo sát trả lời rằng Đại dịch Covid-19 chính là cơ hội để xem xét lại các giả định về sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh của họ. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động đào tạo chéo và tạo ra các sản phẩm mới nhằm chuẩn bị tốt hơn cho đại dịch tiếp theo.
Đến năm 2021, tôi thấy Đại dịch Covid-19 giống như là một nhân tố thúc đẩy doanh nghiệp khẳng định lại vai trò của mình, đẩy mạnh hoạt động làm việc từ xa, đào tạo lại kỹ năng, tuyển dụng dựa trên kỹ năng và chuyển đổi mô hình học tập của doanh nghiệp.
Vào ngày 19 tháng 8 năm 2019, Hội nghị Bàn tròn Kinh doanh đã công bố một tuyên bố có chữ ký của 181 Giám đốc điều hành công nhận tất cả các bên liên quan của doanh nghiệp bao gồm nhân viên, công chúng và đối tác đều quan trọng như các cổ đông đầu tư của họ. Và đến bây giờ, tuyên bố này dường như đã được đoán trước. Trong vài tuần qua, đã có rất nhiều ví dụ về các doanh nghiệp chứng minh rằng họ đúng như những gì đã được công nhận vào tháng 8 năm 2019.
Vào năm 2017, FlexJobs và Global Workplace Analytics ước tính số lượng người làm việc từ xa đã tăng 159% từ năm 2005 đến năm 2017, với tỷ lệ tăng trưởng 44% trong 5 năm của khoảng thời gian đó.
Đó chỉ là sự khởi đầu. Làm việc từ xa sẽ được áp dụng lâu dài! Đại dịch Covid-19 đang giúp cho các doanh nghiệp, nhân viên và lãnh đạo cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc tại nhà. Từ giờ trở đi, chúng tôi sẽ cảm thấy nghi ngờ về việc phải đặt chuyến bay để gặp khách hàng trong khi có thể trao đổi về dự án mới thông qua nền tảng Zoom.
Face time sẽ không còn là thước đo năng suất làm việc của nhân viên nữa. Thay vào đó, chúng ta sẽ tập trung vào kết quả! Với những lợi ích của việc khai thác nguồn nhân tài đa dạng về mặt địa lý và sắc tộc, các nhà lãnh đạo sẽ tìm hiểu về cách thức chuyển đổi mô hình làm việc từ xa trở thành một phần văn hóa của doanh nghiệp.
Tham khảo thêm: DigiiTeamW – Phần mềm quản lý công việc và quản lý nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp trong thời Covid!
Nhiều doanh nghiệp sẽ chuyển từ hình thức tuyển dụng dựa trên bằng cấp sang tuyển dụng dựa trên năng lực và có nhiều công việc đào tạo nghề sẽ ngày càng tăng.
Tôi đã nói chuyện với Ravi Kumar – Chủ tịch của Infosys Ltd về cách thức mà đại dịch Covid sẽ tác động đến các doanh nghiệp. Ravi đã chia sẻ quan điểm của mình trong một bài báo đầy cảm hứng trên LinkedIn – Thinking Out Loud về sự kết hợp của những mặt đối lập sinh ra trong thời đại chưa từng có, ví dụ như nhu cầu cộng tác ngày càng tăng khi chúng ta làm việc từ xa hoặc nhu cầu thu được lợi ích từ sự kết nối toàn cầu cùng với khả năng phục hồi của địa phương .
Ngay cả khi các doanh nghiệp đang đối phó với những thách thức hiện tại thì cũng phải đưa ra các kế hoạch phục hồi sau đại dịch Covid. Chuyển đổi mô hình quản trị nhân tài và số hóa chuỗi giá trị tài năng của họ sẽ là một trọng tâm lớn.
Kumar dự đoán sẽ có sự tăng trưởng trong việc tuyển dụng dựa trên năng lực khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp thuê ngoài các công việc thông thường giành cho máy móc và con người sẽ tập trung vào các kỹ năng sáng tạo và tư duy phản biện. Kumar cho rằng, “Tôi nhìn thấy một tương lai nơi máy móc sẽ chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề và con người sẽ tập trung vào việc tìm kiếm vấn đề”. Chính tầm nhìn đó đã giúp cho Infosys trở thành công ty đi đầu trong phong trào tuyển dụng dựa vào năng lực.
Các công ty tập trung vào việc tuyển dụng các ứng viên có kỹ năng và năng lực họ cần hơn là dựa trên hồ sơ bằng cấp. Infosys hợp tác với nhiều trường cao đẳng cộng đồng khác nhau trong nước để tuyển dụng những những người có năng lực phù hợp. Với dự đoán về việc số hóa nơi làm việc theo quy mô lớn, Infosys đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ chương trình Đào tạo nghề kỹ thuật số được ra mắt gần đây dành cho sinh viên cao đẳng cộng đồng để vừa học vừa làm nhằm đạt được các công việc kỹ thuật số cốt lõi.
Trạng thái bình thường mới công việc này sẽ thúc đẩy nhiều phương thức đào tạo trực tuyến mới mẻ. Research and Markets đã dự báo thị trường e-learning sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2025, đạt 325 tỷ USD. Đây là con số trước khi có đại dịch Covid-19. Ước tính này sẽ tăng lên khi các doanh nghiệp không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiến hành một cuộc chuyển đổi về hoạt động đào tạo cho doanh nghiệp.
Chúng tôi đã thấy điều này xảy ra với:
Tất cả những thử nghiệm này sẽ càng được đẩy mạnh khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp xóa bỏ các phương pháp cũ vốn chủ yếu dựa vào hình thức đào tạo trực tiếp và chú trọng phát triển hình thức đào tạo tại chỗ bằng cách sử dụng các công nghệ hiện đại nhất.
Chris Pirie, cựu Giám đốc Pháp chế của Microsoft và là giảng viên chính của khóa học trực tuyến Chuyển đổi triệt để về đào tạo tin rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải tìm nhiều cách thức mới mẻ để tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn và thú vị. Điều này có nghĩa là kết hợp nhiều tính năng trò chơi, thực tế ảo và thực tế tăng cường hơn cho việc đào tạo của doanh nghiệp.
Trong khi một số tổ chức như Amazon, SAP, Walmart, AT&T, PwC và Guardian Life Insurance công bố kế hoạch đào tạo lại nhiều phòng ban lớn trong toàn bộ nhân sự của họ, thách thức được đặt ra là phải thiết kế các chương trình đào tạo nhiều hơn một buổi. Thách thức này sẽ lớn hơn nhiều so với bất kỳ chương trình nào khác. Thay vào đó, các doanh nghiệp sẽ tạo ra một hệ sinh thái để tạo ra một kho kỹ năng được hỗ trợ bởi AI, nhằm đào tạo lại kỹ năng và tìm kiếm thêm nhiều mối quan hệ đối tác mới với các tổ chức đào tạo truyền thống và phi truyền thống, cũng như các công ty khởi nghiệp về công nghệ.
Chào mừng đến với trạng thái bình thường mới của công việc. Theo lời của Shunryu Suzuki – tác giả cuốn Zen Mind, Beginners Mind, “Người mới bắt đầu thì sẽ nhìn thấy rất nhiều cơ hội, trong khi đó, các chuyên gia lại thấy dường như rất ít”. Là những nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chúng ta cần nhận thức được những cơ hội và thách thức dẫn đến sự gián đoạn công việc này. Đây chính là cơ hội để chúng ta thể hiện tài năng lãnh đạo trong khủng hoảng khi phải lèo lái cuộc hành trình chưa từng có trong thời gian dài sắp tới.
OCD sưu tầm và biên dịch!
Nguồn: Tạp chí Forbes.
You must be logged in to post a comment.