Sự khác nhau giữa OKR và KPI

Dự án tư vấn KPI cho EMS
Tổng kết dự án tư vấn KPI cho Tổng công ty chuyển phát nhanh bưu điện EMS
26 January, 2024
BSC và KPI: Bộ công cụ đo lường
BSC và KPI là gì? Bộ công cụ đo lường hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp
31 January, 2024
Show all

Sự khác nhau giữa OKR và KPI

5/5 - (2 votes)

Last updated on 24 May, 2024

OKR và KPI đều là biến thể của phương thức quản trị hiện đại theo mục tiêu MBO, song về bản chất KPI và OKR có nhiều điểm khác nhau. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện nay chưa thực sự hiểu rõ và thường xuyên nhầm lẫn giữa hai khái niệm KPI và OKR, hoặc vận hành KPI sai lệch bản chất dẫn đến nhiều hạn chế trong công tác đánh giá thành tích. Vậy sự khác nhau giữa OKR và KPI là gì, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

OKR là gì?

OKR được viết tắt từ cụm từ Objective & Key Result, có nghĩa “Mục tiêu và Kết quả then chốt”. Hiểu đơn giản, một Mục tiêu sẽ cho bạn biết nơi bạn đi và Kết quả then chốt cho bạn biết bạn có đang ở đó hay không.

Khi làm việc với OKR, bạn sẽ phải tự hỏi mình hai câu hỏi:

  1. Bạn cần đi đến đâu?
  2. Làm thế nào để bạn biết bạn đang ở đó?

Bên cạnh đó, bạn cũng nên đặt câu hỏi “làm gì để đến đó” sẽ giúp bạn nảy sinh những sáng kiến, ý tưởng – những việc bạn sẽ làm để đạt được OKR của mình.

KPI là gì?

KPI được viết tắt từ cụm từ Key Performance Indicator, có nghĩa “Chỉ số đo lường hiệu suất”. Đây là một loại công cụ đo lường hiệu suất, nhằm đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. KPI có đặc trưng như sau:

  • Định lượng, đo lường được chính xác bằng con số.
  • Diễn ra thường xuyên, hay nói cách khác việc đo lường có tần suất, ví dụ hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.
  • Luôn gắn với một nhân viên hoặc bộ phận cụ thể và thể hiện sự thành công có ý nghĩa then chốt của chủ thể.

Có nhiều loại KPI khác nhau và việc chọn đúng KPI phụ thuộc vào các yếu tố như ngành mà doanh nghiệp đang tham gia. Mỗi bộ phận hoặc nhóm sẽ sử dụng các KPI khác nhau để đo lường thành công. Đôi khi, KPI còn được gọi là “chỉ số sức khoẻ của doanh nghiệp”.

Khác biệt giữa OKR và KPI

  1. Thiết lập mục tiêu

Một trong những khác biệt chính giữa OKR và KPI là ý định đằng sau việc thiết lập mục tiêu. Các mục tiêu KPI thường có thể đạt được và thể hiện đầu ra của một quá trình hoặc dự án đã có thường là sản lượng, số lượng hoặc chất lượng của một quá trình hoặc hoạt động đang diễn ra, trong khi các mục tiêu OKR có phần mạnh mẽ và tham vọng hơn. OKR cung cấp liên kết còn thiếu giữa tham vọng và thực tế. Nó giúp bạn có kết quả nhảy vọt so với tình hình hiện tại của công ty. Nếu bạn có một mục tiêu đầy sự tham vọng và táo bạo, bạn cần OKR đưa bạn đến đó.

  1. Tính dài hạn và ngắn hạn

Điểm khác biệt thứ hai đó chính là: nếu như KPI mang tính hệ thống và dài hạn, là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, áp dụng đối với những bộ phận có mục tiêu, công việc lặp đi, lặp lại liên tục theo chu kỳ cố định, đo lường được theo kết quả chính xác thì OKR lại là những mục tiêu ngắn hạn, khó đo lường chính xác, sử dụng một vài lần, ít lặp lại và thường được áp dụng cho các doanh nghiệp có mục tiêu tham vọng, những start up công nghệ non trẻ.

  1. Bản chất công cụ

Điểm khác biệt cuối cùng giữa OKR và KPI nằm ở mục đích sử dụng các công cụ này. Nếu KPI chủ yếu dùng để kiểm soát, đo lường, xác định trạng thái và mức độ thành công của một công việc hoặc một hoạt động đang diễn ra thì OKR lại có chức năng để truyền cảm hứng và thúc đẩy các nhân viên trở nên tham vọng hơn và đạt được các mục tiêu vượt khỏi giới hạn vốn có.

See also  Những yếu tố nên cân nhắc khi thiết lập hệ thống chỉ tiêu KPI

Ưu và nhược điểm của KPI và OKR

Về KPI

Ưu điểm của KPI

  • Đo lường hiệu quả, cho biết tình trạng hiện tại về hiệu suất của một tổ chức, dự án hoặc quá trình kinh doanh.
  • Giúp doanh nghiệp xác định được các mục tiêu cụ thể và có thể đạt được cho từng cá nhân, nhóm, bộ phận hoặc toàn bộ tổ chức.
  • Theo dõi và đánh giá kết quả đạt được của các mục tiêu và chiến lược, sử dụng các công cụ như bảng điều khiển, biểu đồ, báo cáo, v.v. để trình bày và phân tích dữ liệu.
  • Nhận biết được các vấn đề, khó khăn, rủi ro và cơ hội để cải thiện và điều chỉnh các mục tiêu, chiến lược và hành động.

Nhược điểm của KPI

  • Chỉ tập trung vào kết quả và phạm vi nhiệm vụ cần cải thiện, không đưa ra được định hướng và bối cảnh cho toàn bộ chiến lược của doanh nghiệp.
  • Có thể gây áp lực cho nhân viên, khiến họ chỉ chú ý vào số liệu và bỏ qua các yếu tố khác như sự sáng tạo, hợp tác, học hỏi,…
  • Bị lạm dụng hoặc sai dùng, khiến cho nhân viên gian lận, thổi phồng hoặc làm giả số liệu để đạt được các chỉ tiêu.

Về OKR

Ưu điểm của OKR

  • Công cụ quản lý chiến lược, giúp doanh nghiệp xác định và thực hiện chiến lược một cách toàn diện và cân bằng.
  • OKR bao gồm các mục tiêu cụ thể và các kết quả được lượng hóa để các phòng ban trong doanh nghiệp có thể bám sát, lấy đó là “kim chỉ nam” cho mỗi quyết định trong công việc của mình.
  • Tạo ra sự liên kết trong tổ chức, mục tiêu là để đảm bảo tất cả mọi người đều đi theo cùng một hướng, với các ưu tiên rõ ràng, trong một nhịp điệu không đổi.
  • Tạo cảm hứng cho toàn bộ nhân viên, thúc đẩy thực hiện các mục tiêu táo bạo, giúp doanh nghiệp bứt phá.
See also  Phần mềm đánh giá KPI – Lựa chọn tất yếu để triển khai thành công KPI tại DN

Nhược điểm của OKR

  • Khó thiết lập và theo dõi, đòi hỏi sự tham gia và cam kết cao của toàn bộ tổ chức.
  • Gây mơ hồ và mất tập trung, khiến cho nhân viên không biết được mình cần làm gì và làm như thế nào để đạt được các kết quả.
  • Gây ra sự mâu thuẫn hoặc xung đột, khi các mục tiêu của các phòng ban hoặc cá nhân không phù hợp hoặc không hỗ trợ lẫn nhau.

Tương lai về sự thay thế giữa KPI hay OKR

Có nên thay thế KPI bằng OKR không?

Để đo lường và nâng cao hiệu suất của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp, các nhà quản trị thường nghĩ đến việc áp dụng KPIs. Thực tế, KPIs không phải là một công cụ vạn năng có thể giải quyết mọi bài toán đo lường, tối ưu hiệu suất nhân viên của doanh nghiệp. Đó cũng không phải là công cụ duy nhất, hãy nghĩ ngay đến OKR

Mang OKR đến doanh nghiệp bạn

“Điều tôi thấy ở Google và chắc chắn đã áp dụng ở Twitter là OKR – Mục tiêu và Kết quả then chốt. Chúng là một phương thức tuyệt vời để giúp mọi người trong công ty hiểu điều gì quan trọng và cách thức bạn đo lường những điều quan trọng đó. Đó chắc chắn là một cách tốt để truyền thông chiến lược và làm thế nào đo lường được chiến lược.

Thiết lập mục tiêu và các kết quả chính

Khi thiết lập các mục tiêu, Google thường bắt đầu với các OKR doanh nghiệp và xác định sự ưu tiêu sử dụng 3 đến 5 mục tiêu với các 5 kết quả chính cho mỗi mục tiêu. OKR thành công có thể đến từ một cách tiếp cận kết hợp giữa trên xuống và dưới lên, cho phép các cá nhân từ mọi bộ phận nêu rõ cái gì họ tin là đáng giá với thời gian của họ và làm thế nào họ có thể sử dụng nỗ lực tốt nhất của họ.

See also  Top 5 lợi ích của khảo sát CAPI đối với doanh nghiệp

Vậy sử dụng KPI và OKR vẫn là một xu thế và mang lại giá trị lớn hơn cho DN.

Khi KPI không phải là lựa chọn duy nhất, hãy kết hợp OKR!

Để đo lường và nâng cao hiệu suất của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp, các nhà quản trị thường nghĩ đến việc áp dụng KPI. Nhiều doanh nghiệp đã bỏ chi phí rất lớn, thuê đơn vị tư vấn xây dựng bộ KPI, nhưng khi triển khai sự kỳ vọng không đem lại kết quả tốt như họ tưởng do nhiều nguyên nhân. Một trong số những nguyên nhân đó chính là không xác định được doanh nghiệp của mình trong những giai đoạn khác nhau thì nên áp dụng công cụ nào, KPI hay OKR. Thực tế thì các công ty công nghệ hoặc cần nhanh chóng thay đổi, ra mắt sản phẩm mới, chu kỳ sản phẩm ngắn thì sẽ phù hợp OKR, vì đây là những lĩnh vực yêu cầu R&D rất cao và phải nhanh chóng thay đổi bản thân để thích ứng thị trường. Ngược lại các công ty có định hướng sản phẩm dài hạn, công việc cần được đo lường hiệu quả hàng ngày, chu kỳ sản phẩm dài thì thích hợp hơn với KPI.

Thực tế, KPI không phải là một công cụ vạn năng có thể giải quyết mọi bài toán đo lường, tối ưu hiệu suất nhân viên của doanh nghiệp. Đó cũng không phải là công cụ duy nhất, hãy nghĩ ngay đến OKR!

Bạn muốn áp dụng cả KPI và OKR? Hãy sử dụng digiiTeamW!

Trưởng hợp bạn muốn áp dụng cả KPI và OKR, hay thậm chí hơn nữa là quản lý công của nhân viên, bạn nên bắt đầu từ đâu? Nếu triển khai bằng các công cụ thủ công, sẽ rất vất vả để các cán bộ quản lý có thể quản lý được số lượng chỉ tiêu lớn và phức tạp, chạy chéo các phòng ban. 

Phần mềm KPI

Phần mềm KPI digiiTeamW

Tuy nhiên việc đó giờ đã dễ dàng hơn với Phần mềm Quản lý KPI/OKR digiiTeamW của OOC. digiiTeamW cho phép áp dụng cùng lúc nhiều phương pháp quản lý OKR, KPI, giao việc và dự án. Chi tiết về phần mềm digiiTeamW có thể tham khảo trong link dưới đây.

——————————-

Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn KPI Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.

Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!

Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn

Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting

Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn