Mô hình STP là gì? Xây dựng chiến lược STP trong Marketing

Truyền thông marketing là gì
Truyền thông marketing là gì và quy trình thực hiện
10 August, 2023
Scrum là gì
Scrum là gì? Quản lý dự án với Scrum
14 August, 2023
Show all
Mô hình STP trong Quản lý dự án

Mô hình STP trong Quản lý dự án

5/5 - (1 vote)

Last updated on 15 November, 2024

Tổng quan về Mô hình STP marketing

Mô hình STP trong marketing có thể hỗ trợ bạn phân tích sản phẩm của bạn mang đến những gì và cách bạn giới thiệu những lợi ích và giá trị của sản phẩm đó cho các đối tượng mục tiêu khác nhau.

STP là viết tắt của:

Segment: Phân khúc thị trường.

Target: Xác định các khách hàng mục tiêu.

Position: Định vị thương hiệu.

Mô hình marketing này rất hữu ích vì nó cho phép bạn xác định chính xác các phân khúc khách hàng có giá trị nhất đối với bạn và tạo ra các sản phẩm cũng như chiến lược tiếp thị nhắm mục tiêu cụ thể đến họ. Do đó, bạn có thể kết nối tốt hơn với từng đối tượng mục tiêu, điều chỉnh thông điệp của mình cho phù hợp với họ và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng của bạn.

Các thành phần của Mô Hình STP

Những thành phần của Mô hình STP

Những thành phần của Mô hình STP

 

Phân khúc

Phân khúc thị trường là quá trình chia nhỏ thị trường rộng lớn thành các đối tượng nhỏ hơn, gọi là các phân khúc. Mỗi phân khúc thường chia sẻ một số đặc điểm chung như độ tuổi, giới tính, sở thích hoặc vị trí địa lý. Quá trình này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của họ và tạo ra các chiến lược tiếp thị phù hợp hơn.

Các cách khác nhau để phân khúc thị trường mục tiêu của bạn:

  • Nhân khẩu học – Dựa trên các đặc điểm như độ tuổi, giới tính, thu nhập và học vấn.
  • Địa lý – theo quốc gia, khu vực, thành phố hoặc vùng lân cận của khách hàng.
  • Tâm lý – Dựa trên các yếu tố như giá trị, niềm tin, tính cách và phong cách sống.
  • Hành vi – tập trung vào các hành vi mua sắm, sử dụng sản phẩm, mức độ trung thành của họ, những lợi ích mà họ đang tìm kiếm. hoặc tương tác của khách hàng với thương hiệu.

Xác định mục tiêu

Sau khi phân khúc thị trường, định hướng thúc đẩy việc chọn một phân đoạn cụ thể để tập trung tiếp cận. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp xem xét những phân đoạn có tiềm năng lớn và phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Có nhiều chiến lược định hướng khác nhau như tiếp cận tất cả các phân đoạn, tập trung vào một số phân đoạn hay tạo ra lớp đặc biệt dành riêng cho một phân đoạn nhất định.

See also  54 thuật ngữ thông dụng trong Digital Marketing mà người làm Marketing nên biết

Các phương pháp xác định mục tiêu khác nhau bao gồm:

  • Nhắm mục tiêu không phân biệt: Tạo một mạng lưới rộng mà không cần tùy chỉnh.
  • Nhắm mục tiêu khác biệt: Điều chỉnh các dịch vụ cho các phân khúc cụ thể.
  • Xác định mục tiêu tập trung: Tập trung vào một hoặc một vài phân đoạn quan trọng.
  • Xác định mục tiêu theo thị trường ngách: Cung cấp các giải pháp chất lượng cao cho một phân khúc rất cụ thể.

Định vị

Điều này liên quan đến việc xây dựng một vị trí thương hiệu độc đáo và hấp dẫn trong tâm trí của khách hàng. Định vị thường được thể hiện qua thông điệp, hình ảnh và giá trị mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Khi nói đến định vị, ta sẽ có 3 yếu tố quan trọng cần được chú ý:

  • Định vị biểu tượng: Còn được gọi là định vị lối sống. Xây dựng niềm tin từ khách hàng thông qua đặc điểm mang tính biểu tượng của thương hiệu từ đó giúp khách hàng thể hiện bản thân hay sự tự tôn của họ.
  • Định vị chức năng: Điều này được sử dụng khi thương hiệu hoặc sản phẩm cung cấp giải pháp cho các vấn đề và mang lại lợi ích cho khách hàng. Nó tập trung vào chức năng, lợi ích hoặc chất lượng mà nó mang lại cho khách hàng nhằm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
  • Định vị trải nghiệm: Định vị tập trung vào trải nghiệm của khách hàng, cảm xúc mà sản phẩm và dịch vụ của bạn mang đến cho khách hàng và kết nối cảm xúc của khách hàng với sản phẩm của bạn.

Vai trò của Mô hình STP marketing trong doanh nghiệp

Hiểu rõ và phân tích thị trường

Phân khúc (Segmentation): Bước đầu tiên liên quan đến chia thị trường lớn hơn thành các phân đoạn nhỏ hơn, đồng nhất dựa trên các đặc điểm, nhu cầu, hành vi hoặc sở thích chung. Quá trình này giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu hơn về cơ sở khách hàng của họ và xác định các nhóm riêng biệt có yêu cầu cụ thể.

Phân bổ tài nguyên

Xác định mục tiêu (Targeting): Sau khi phân khúc, doanh nghiệp đánh giá và chọn một hoặc nhiều phân khúc để ưu tiên dựa trên các yếu tố như kích thước phân khúc, tiềm năng tăng trưởng, lợi nhuận và sự phù hợp với tài nguyên và khả năng của công ty. Bước này giúp phân bổ tài nguyên hiệu quả hơn và tránh lãng phí trên các thị trường có thể không đem lại lợi nhuận đáng kể.

Chiến lược tiếp thị tùy chỉnh

Xác định mục tiêu (Targeting): Bằng cách tập trung vào các phân khúc mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh chiến lược và thông điệp tiếp thị để gây ấn tượng mạnh mẽ hơn với các nhu cầu và sở thích độc đáo của mỗi phân khúc. Tùy chỉnh này tăng tính liên quan và tác động của chiến dịch tiếp thị.

See also  Mô hình 7S của McKinsey là gì? Ứng dụng của mô hình 7S

Lợi thế cạnh tranh

Định vị (Positioning): Qua việc định vị hiệu quả, doanh nghiệp tạo ra một hình ảnh độc đáo và hấp dẫn cho sản phẩm hoặc dịch vụ trong tâm trí của người tiêu dùng. Điều này giúp phân biệt thương hiệu giữa đối thủ và nhấn mạnh các đề xuất giá trị độc đáo, dẫn đến lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Giao tiếp hiệu quả

Định vị (Positioning): Chiến lược định vị được xác định mạnh mẽ giúp việc giao tiếp rõ ràng và nhất quán với khách hàng mục tiêu. Nó giúp doanh nghiệp truyền đạt danh tính thương hiệu, lợi ích và giải pháp của họ một cách thuyết phục và đáng nhớ.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Phân khúc (Segmentation): Bằng cách hiểu rõ nhu cầu và sở thích cụ thể của các phân khúc khác nhau, doanh nghiệp có thể phát triển các sản phẩm, dịch vụ và chiến lược tiếp thị tùy chỉnh hơn. Điều này thúc đẩy mối quan hệ và lòng trung thành của khách hàng.

Sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả

Phân khúc và Xác định mục tiêu (Segmentation andTargeting): Bằng cách hạn chế tập trung vào các phân khúc tiềm năng cao, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên, bao gồm thời gian, ngân sách và nhân lực, bằng cách định hướng nỗ lực vào nơi có khả năng mang lại kết quả tích cực nhất.

Bền vững dài hạn

Phân khúc và Định vị (Segmentation and Positioning): Bằng cách điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ và chiến lược tiếp thị để đáp ứng yêu cầu cụ thể của các phân đoạn, doanh nghiệp có thể xây dựng một hiện diện thị trường mạnh mẽ và bền vững hơn.

Sự thích nghi và đổi mới

Phân khúc và Xác định mục tiêu (Segmentation and Targeting): Quá trình chia nhóm và xác định mục tiêu giúp doanh nghiệp nhận biết các xu hướng mới nổi, sự thay đổi trong sở thích của khách hàng và cơ hội thị trường mới, thúc đẩy tinh thần thích nghi và đổi mới.

Cách áp dụng mô hình STP vào doanh nghiệp của bạn

Bước 1: Phân đoạn thị trường

Phân khúc thị trường là nền tảng của mô hình STP. Nhận thức được rằng không phải tất cả khách hàng đều giống nhau, và phân loại họ vào các phân khúc riêng biệt dựa trên các đặc điểm và yêu cầu chung. Bạn có thể sử dụng các phương pháp khác nhau như nhân khẩu học (tuổi, giới tính, nghề nghiệp), địa lý (vị trí, khu vực), tâm lý học (lối sống, giá trị), và hành vi (sử dụng sản phẩm, lòng trung thành). Việc chia nhóm này giúp bạn hiểu khách hàng của mình sâu hơn và thiết kế chiến lược phù hợp với hồ sơ độc đáo của họ.

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu

Sau khi bạn đã xác định các phân khúc khác nhau, việc quan trọng là ưu tiên những phân khúc nào để tiếp cận. Xem xét các yếu tố như tính sinh lời của mỗi phân khúc, kích thước của nó, tiềm năng phát triển và khả năng tương thích với khả năng của doanh nghiệp của bạn. Tiến hành phân tích PESTEL (Chính trị, Kinh tế, Xã hội, Công nghệ, Môi trường, Pháp lý) có thể giúp bạn đánh giá cơ hội và thách thức trong từng phân đoạn. Việc chọn các phân khúc hấp dẫn nhất đảm bảo bạn đầu tư tài nguyên một cách khôn ngoan và tối đa hóa lợi tức.

See also  Phân tích SWOT là gì? Tổng quan về mô hình SWOT

Bước 3: Vị trí sản phẩm của bạn

Định vị sản phẩm liên quan đến việc tạo ra một hình ảnh thuyết phục cho sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn trong tâm trí của khách hàng mục tiêu. Bắt đầu bằng việc hiểu tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm của bạn thay vì các đối thủ. Xác định Lợi điểm bán hàng độc nhất (USP) của bạn và tạo ra một bản đồ vị trí để hình dung cách mỗi phân khúc nhận thức về sản phẩm của bạn. Cân nhắc các đặc điểm và lợi ích của sản phẩm của bạn với nhu cầu và điểm đau (pain point) của từng phân khúc, và phát triển một kế hoạch tối ưu. Tạo ra các chiến dịch tiếp thị được tùy chỉnh cho mỗi phân khúc để truyền tải giá trị của sản phẩm một cách hiệu quả tới khán giả của bạn.

Ví dụ thực tế về Mô hình STP của Coca Cola

Mô hình STP của Coca Cola

Mô hình STP của Coca Cola

Thành phần Coca Cola

Phân khúc

Nhân khẩu học:
  • Tất cả các nhóm tuổi và giới tính, nhưng chủ yếu nhắm mục tiêu đến thanh thiếu niên và thanh niên.
  • Những người có mức thu nhập khác nhau.
  • Phạm vi tiếp cận toàn cầu, nhắm mục tiêu dân số đa dạng.
Tâm lý :

  • Các cá nhân tìm kiếm sự sảng khoái, thích thú và cảm giác thân thuộc.
  • Những người coi trọng sự vui vẻ và tương tác xã hội.
  • Những người coi nước giải khát là thứ giúp họ thư giãn và giải trí.
Hành vi mua sắm:
  • Người tiêu dùng thường xuyên nước giải khát, đặc biệt là trong các dịp xã giao. 
  • Khách hàng trung thành với thương hiệu, tin tưởng và ưa chuộng Coca-Cola. 
  • Những người mua coi Coca-Cola là biểu tượng của chất lượng và truyền thống.
Địa lý:
  • Hiện diện toàn cầu, có mặt ở hầu hết các quốc gia.
  • Điều chỉnh các thông điệp tiếp thị để phù hợp với văn hóa và sở thích địa phương.

Mục tiêu

  • Tập trung nhắm mục tiêu vào thanh thiếu niên và thanh niên, những người có nhiều khả năng bắt kịp xu hướng và hình thành lòng trung thành lâu dài với thương hiệu.
  • Tập trung vào khách hàng hiện tại để duy trì lòng trung thành và tăng cường mua hàng lặp lại.
  • Tương tác với các nhóm đa dạng trong khi vẫn duy trì sức hấp dẫn cốt lõi là sảng khoái và hạnh phúc.

Định vị

  • “Open Happiness”: Định vị của Coca-Cola nhấn mạnh khả năng mang lại niềm vui và hạnh phúc cho cuộc sống của mọi người.
  • “Share a Coke”: Tạo cảm giác kết nối cá nhân và cộng đồng bằng cách tùy chỉnh các chai có tên phổ biến.
  • Gắn kết Coca-Cola với những khoảnh khắc sum họp, lễ kỷ niệm và trải nghiệm tích cực.
  • Khắc họa Coca-Cola như một loại nước giải khát sảng khoái và nâng cao tinh thần có thể thưởng thức mọi lúc, mọi nơi.

Tham khảo thêm: