Last updated on 15 November, 2024
Table of Contents
ToggleMô hình STP trong marketing có thể hỗ trợ bạn phân tích sản phẩm của bạn mang đến những gì và cách bạn giới thiệu những lợi ích và giá trị của sản phẩm đó cho các đối tượng mục tiêu khác nhau.
STP là viết tắt của:
Segment: Phân khúc thị trường.
Target: Xác định các khách hàng mục tiêu.
Position: Định vị thương hiệu.
Mô hình marketing này rất hữu ích vì nó cho phép bạn xác định chính xác các phân khúc khách hàng có giá trị nhất đối với bạn và tạo ra các sản phẩm cũng như chiến lược tiếp thị nhắm mục tiêu cụ thể đến họ. Do đó, bạn có thể kết nối tốt hơn với từng đối tượng mục tiêu, điều chỉnh thông điệp của mình cho phù hợp với họ và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng của bạn.
Phân khúc thị trường là quá trình chia nhỏ thị trường rộng lớn thành các đối tượng nhỏ hơn, gọi là các phân khúc. Mỗi phân khúc thường chia sẻ một số đặc điểm chung như độ tuổi, giới tính, sở thích hoặc vị trí địa lý. Quá trình này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của họ và tạo ra các chiến lược tiếp thị phù hợp hơn.
Các cách khác nhau để phân khúc thị trường mục tiêu của bạn:
Sau khi phân khúc thị trường, định hướng thúc đẩy việc chọn một phân đoạn cụ thể để tập trung tiếp cận. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp xem xét những phân đoạn có tiềm năng lớn và phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Có nhiều chiến lược định hướng khác nhau như tiếp cận tất cả các phân đoạn, tập trung vào một số phân đoạn hay tạo ra lớp đặc biệt dành riêng cho một phân đoạn nhất định.
Các phương pháp xác định mục tiêu khác nhau bao gồm:
Điều này liên quan đến việc xây dựng một vị trí thương hiệu độc đáo và hấp dẫn trong tâm trí của khách hàng. Định vị thường được thể hiện qua thông điệp, hình ảnh và giá trị mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
Khi nói đến định vị, ta sẽ có 3 yếu tố quan trọng cần được chú ý:
Phân khúc (Segmentation): Bước đầu tiên liên quan đến chia thị trường lớn hơn thành các phân đoạn nhỏ hơn, đồng nhất dựa trên các đặc điểm, nhu cầu, hành vi hoặc sở thích chung. Quá trình này giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu hơn về cơ sở khách hàng của họ và xác định các nhóm riêng biệt có yêu cầu cụ thể.
Xác định mục tiêu (Targeting): Sau khi phân khúc, doanh nghiệp đánh giá và chọn một hoặc nhiều phân khúc để ưu tiên dựa trên các yếu tố như kích thước phân khúc, tiềm năng tăng trưởng, lợi nhuận và sự phù hợp với tài nguyên và khả năng của công ty. Bước này giúp phân bổ tài nguyên hiệu quả hơn và tránh lãng phí trên các thị trường có thể không đem lại lợi nhuận đáng kể.
Xác định mục tiêu (Targeting): Bằng cách tập trung vào các phân khúc mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh chiến lược và thông điệp tiếp thị để gây ấn tượng mạnh mẽ hơn với các nhu cầu và sở thích độc đáo của mỗi phân khúc. Tùy chỉnh này tăng tính liên quan và tác động của chiến dịch tiếp thị.
Định vị (Positioning): Qua việc định vị hiệu quả, doanh nghiệp tạo ra một hình ảnh độc đáo và hấp dẫn cho sản phẩm hoặc dịch vụ trong tâm trí của người tiêu dùng. Điều này giúp phân biệt thương hiệu giữa đối thủ và nhấn mạnh các đề xuất giá trị độc đáo, dẫn đến lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Định vị (Positioning): Chiến lược định vị được xác định mạnh mẽ giúp việc giao tiếp rõ ràng và nhất quán với khách hàng mục tiêu. Nó giúp doanh nghiệp truyền đạt danh tính thương hiệu, lợi ích và giải pháp của họ một cách thuyết phục và đáng nhớ.
Phân khúc (Segmentation): Bằng cách hiểu rõ nhu cầu và sở thích cụ thể của các phân khúc khác nhau, doanh nghiệp có thể phát triển các sản phẩm, dịch vụ và chiến lược tiếp thị tùy chỉnh hơn. Điều này thúc đẩy mối quan hệ và lòng trung thành của khách hàng.
Phân khúc và Xác định mục tiêu (Segmentation andTargeting): Bằng cách hạn chế tập trung vào các phân khúc tiềm năng cao, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên, bao gồm thời gian, ngân sách và nhân lực, bằng cách định hướng nỗ lực vào nơi có khả năng mang lại kết quả tích cực nhất.
Phân khúc và Định vị (Segmentation and Positioning): Bằng cách điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ và chiến lược tiếp thị để đáp ứng yêu cầu cụ thể của các phân đoạn, doanh nghiệp có thể xây dựng một hiện diện thị trường mạnh mẽ và bền vững hơn.
Phân khúc và Xác định mục tiêu (Segmentation and Targeting): Quá trình chia nhóm và xác định mục tiêu giúp doanh nghiệp nhận biết các xu hướng mới nổi, sự thay đổi trong sở thích của khách hàng và cơ hội thị trường mới, thúc đẩy tinh thần thích nghi và đổi mới.
Phân khúc thị trường là nền tảng của mô hình STP. Nhận thức được rằng không phải tất cả khách hàng đều giống nhau, và phân loại họ vào các phân khúc riêng biệt dựa trên các đặc điểm và yêu cầu chung. Bạn có thể sử dụng các phương pháp khác nhau như nhân khẩu học (tuổi, giới tính, nghề nghiệp), địa lý (vị trí, khu vực), tâm lý học (lối sống, giá trị), và hành vi (sử dụng sản phẩm, lòng trung thành). Việc chia nhóm này giúp bạn hiểu khách hàng của mình sâu hơn và thiết kế chiến lược phù hợp với hồ sơ độc đáo của họ.
Sau khi bạn đã xác định các phân khúc khác nhau, việc quan trọng là ưu tiên những phân khúc nào để tiếp cận. Xem xét các yếu tố như tính sinh lời của mỗi phân khúc, kích thước của nó, tiềm năng phát triển và khả năng tương thích với khả năng của doanh nghiệp của bạn. Tiến hành phân tích PESTEL (Chính trị, Kinh tế, Xã hội, Công nghệ, Môi trường, Pháp lý) có thể giúp bạn đánh giá cơ hội và thách thức trong từng phân đoạn. Việc chọn các phân khúc hấp dẫn nhất đảm bảo bạn đầu tư tài nguyên một cách khôn ngoan và tối đa hóa lợi tức.
Định vị sản phẩm liên quan đến việc tạo ra một hình ảnh thuyết phục cho sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn trong tâm trí của khách hàng mục tiêu. Bắt đầu bằng việc hiểu tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm của bạn thay vì các đối thủ. Xác định Lợi điểm bán hàng độc nhất (USP) của bạn và tạo ra một bản đồ vị trí để hình dung cách mỗi phân khúc nhận thức về sản phẩm của bạn. Cân nhắc các đặc điểm và lợi ích của sản phẩm của bạn với nhu cầu và điểm đau (pain point) của từng phân khúc, và phát triển một kế hoạch tối ưu. Tạo ra các chiến dịch tiếp thị được tùy chỉnh cho mỗi phân khúc để truyền tải giá trị của sản phẩm một cách hiệu quả tới khán giả của bạn.
Thành phần | Coca Cola |
Phân khúc | Nhân khẩu học:
|
Tâm lý :
| |
Hành vi mua sắm:
| |
Địa lý:
| |
Mục tiêu |
|
Định vị |
|
Tham khảo thêm:
You must be logged in to post a comment.