Last updated on 26 August, 2024
Table of Contents
ToggleMô hình kinh doanh Canvas là một bản trình bày trực quan, làm nổi bật tất cả các yếu tố chiến lược quan trọng. Nói cách khác, nó là một tổng quan chung, toàn diện và đầy đủ về hoạt động của công ty, khách hàng, dòng doanh thu,…
Mô hình Canvas lần đầu tiên được đề xuất vào năm 2005 bởi Alexander Osterwalder, một doanh nhân và nhà tư vấn người Thụy Sĩ, nhưng đã được sử dụng trên khắp thế giới.
Ngoài việc cung cấp một cái nhìn tổng quan chung về mô hình kinh doanh, những khung vẽ này cho phép các công ty hình dung và phân tích chiến lược của họ. Điều này bao gồm cập nhật mô hình khi công ty phát triển. Chẳng hạn như những thay đổi trên thị trường, lĩnh vực mới mà công ty muốn tham gia hoặc mở rộng quy mô.
Mô hình kinh doanh canvas cung cấp một nguồn kiến thức chung mà qua đó các bộ phận chuyên môn có thể đưa ý kiến từ góc nhìn của họ
Đây là một mẫu xác định doanh nghiệp – là cách mỗi phần tương tác với các phần khác. Ví dụ, việc hiểu được giá trị, khách hàng mục tiêu và các kênh mà họ tham gia đều cần được phân tích cùng nhau, không phải riêng lẻ.
Ngoài ra, mô hình kinh doanh Canvas có thể được các tổ chức sử dụng để lập kế hoạch, đánh giá hoặc thực hiện các mô hình mới. Bằng cách này, Canvas làm nổi bật các yếu tố cần thiết chính và đảm bảo rằng không có yếu tố quan trọng nào bị lãng quên. Nếu Canvas không đầy đủ, thì chiến lược tương ứng cũng không đầy đủ.
Vậy, một mô hình kinh doanh canvas bao gồm những gì?
Dù là B2B hay B2C, tất cả các doanh nghiệp đều có khách hàng. Đây là những người hoặc tổ chức mua sản phẩm của bạn, sử dụng dịch vụ của bạn; hoặc nói cách khác là cần thiết để tạo ra lợi nhuận.
Phân khúc khách hàng có thể được xác định thông qua nhiều cách khác nhau nhưng điều quan trọng là phải tập trung vào những khách hàng cốt lõi trước tiên, sau đó đánh giá những khách hàng tiềm năng hoặc ít quan trọng hơn trong tương lai. Canvas nên đánh giá, trong số các yếu tố khác:
Ngoài ra, bạn có thể liệt kê các phân khúc bổ sung có thể sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ trong tương lai. Điều này sẽ làm nổi bật các hướng đi trong tương lai mà chiến lược có thể thực hiện, sau khi đã đạt được thành công với (những) đối tượng chính, cốt lõi.
Giá trị của một công ty là tổng số các sản phẩm và dịch vụ khác nhau; đặc biệt liên quan đến việc chúng nổi bật hơn như thế nào so với đối thủ cạnh tranh. Hay, yếu tố độc đáo nào làm cho doanh nghiệp này tốt hơn doanh nghiệp khác?
Người tạo ra mô hình kinh doanh Canvas, Osterwalder cũng đã tuyên bố rằng các tổ chức cần cung cấp một cái gì đó độc đáo và hơn thế nữa, điều này cần phải được nhận ra ngay lập tức so với đối thủ cạnh tranh. Giá trị có thể đơn giản như rẻ hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn hoặc sẵn có hơn đối thủ cạnh tranh.
Một cách khác để thể hiện giá trị cốt lõi là hỏi bạn muốn khách hàng ghi nhớ điều gì. Khi đề xuất doanh nghiệp của bạn cho người khác, lợi ích mà mọi người nên đề cập là gì? Đây là giá trị mà tổ chức của bạn cần thúc đẩy – vì vậy, nó cần phải có trên khung vẽ.
Tất nhiên, giá trị của bạn cũng cần được duy trì. Chẳng hạn, nếu giá trị của bạn là dịch vụ duy nhất trong một khu vực tương ứng. Vậy, điều gì sẽ xảy ra khi một đối thủ cạnh tranh lớn hơn cuối cùng quyết định chuyển đến? Mô hình kinh doanh Canvas nên làm nổi bật những điểm yếu này để lập kế hoạch trước tốt hơn.
Bạn và khách hàng của bạn sẽ tương tác như thế nào? Sau khi bạn xác định khách hàng của mình, cũng như xác định giá trị duy nhất của mình, điều này sẽ tác động đến những kênh phân phối bạn sử dụng.
Ví dụ. Nếu khách hàng là người bận rộn, dịch vụ di động sẽ rất cần thiết. Tương tự, nếu bạn nhắm đến địa điểm cụ thể, có lẽ bạn cũng cần có một văn phòng?
Điều quan trọng ở đây là bạn xem xét nhiều điểm tiếp xúc mà khách hàng của bạn có thể muốn và nêu bật những điểm có lợi.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các kênh có thể thích ứng theo thời gian và đây là một lĩnh vực mà mô hình kinh doanh Canvas có khả năng được cập nhật.
Ví dụ. Khi Domino’s ra mắt, chỉ có hai tùy chọn là đặt hàng qua điện thoại hoặc ghé thăm trực tiếp. Việc phát minh ra internet và các ứng dụng dành cho thiết bị di động đã thay đổi điều này. Hiện có hơn 10 cách khác nhau, bao gồm smart TVs, Slack và ra lệnh bằng giọng nói.
Tuy nhiên, quyết định mở rộng với các sản phẩm kỹ thuật số không xảy ra một cách bất chợt; mô hình kinh doanh Canvas đã xem xét nhu cầu của khách hàng (hiệu quả và mong muốn tốn ít công sức hơn) với giá trị mà học cung cấp (làm cho việc đặt hàng và giao đồ ăn trở nên dễ dàng nhất có thể) để xác định các kênh mới.
Phần này đề cập đến mối quan hệ của bạn với từng khách hàng. Điều này bao gồm cách khách hàng lần đầu tiên sử dụng doanh nghiệp của bạn; cách bạn giữ những khách hàng ban đầu này; và cuối cùng là cách doanh nghiệp sẽ phát triển đối tượng của mình.
Cuối cùng, một công ty phải tạo ra lợi nhuận. Trên mô hình Canvas, điều này được thể hiện bằng các dòng doanh thu: các kênh khác nhau có thể tạo ra thu nhập. Điều quan trọng cần lưu ý là các luồng doanh thu này không cố định – chúng sẽ thích ứng và phát triển khi thị trường thay đổi. Bạn nên thường xuyên xem lại Canvas để đảm bảo mỗi luồng đều hiệu quả nhất có thể. Điều này bao gồm các tùy chọn và gói giá khác nhau (đặc biệt nếu bạn có nhiều luồng) hoặc thêm các luồng mới, chẳng hạn như với Domino’s chẳng hạn.
Mọi tổ chức đều vận hành dựa trên các nguồn lực: tài sản thiết yếu trong việc vận hành doanh nghiệp và cung cấp giá trị (được xác định trước đó) cho khách hàng.
Thông qua những yếu tố này, bạn nên xác định những gì hiện có và những gì cần có để thành công. Phần lớn điều này sẽ được xác định trong các kênh trước đây của bạn; đây là nơi bạn tập trung vào những gì các kênh đó cần để thành công – với mục tiêu cuối cùng là tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững.
Tương tự như phần trước, bạn cần làm gì để tạo ra giá trị của mình và đảm bảo nó thành công? Phần này bao gồm các hoạt động chính cần thiết để làm cho mô hình của bạn trở nên hiệu quả và kết nối thành công với khách hàng.
Hoạt động chính có thể bao gồm đầu tư ban đầu. Chẳng hạn như tìm một công ty phát triển hoặc tiếp thị để tạo ra nhận thức ban đầu đó. Phần này bao gồm tác động của từng yếu tố đối với hoạt động kinh doanh tổng thể; giúp ta hiểu những yếu tố cần thiết tuyệt đối và các yếu tố có thể được bổ sung.
Rất ít công ty tự tồn tại. Xác định và chuẩn bị các mối quan hệ đối tác là điều cần thiết để tồn tại lâu dài.
Giống như mọi thứ khác, phần lớn điều này sẽ có thể thay đổi. Khi công việc kinh doanh phát triển, bạn có thể thấy mình không còn cần một số đối tác nữa. Tương tự như vậy, bạn cần chuyển sang những đối tác khác. Tất cả những điều này cần được lưu ý trong mô hình kinh doanh Canvas.
Cuối cùng, bạn cần xác định tất cả các chi phí tiềm ẩn. Bạn cần biết mình đã chi bao nhiêu để biết khi nào bạn tạo ra lợi nhuận. Cơ cấu chi phí có tính đến cả chi phí hiện tại và tương lai:
Điều quan trọng là phải hiểu các yếu tố này để mô hình kinh doanh Canvas cung cấp cái nhìn thực tế về chi phí, cũng như mục tiêu mà công ty nhắm đến trong thời gian ngắn.
Nhờ có mọi thứ ở một nơi, mọi người trong công ty có thể hiểu ngay lập tức về toàn bộ mô hình kinh doanh. Nó dễ hiểu và cung cấp một nguồn duy nhất cho chiến lược rộng lớn hơn.
Bằng cách kết nối mọi thứ, các tổ chức có thể thấy mọi bộ phận của doanh nghiệp hoạt động như thế nào với cấu trúc rộng lớn hơn. Đây là nơi mọi người có thể làm nổi bật các sai sót hoặc xác định các giải pháp. Bằng cách so sánh tất cả các yếu tố, chẳng hạn như khách hàng, dòng doanh thu và chi phí, công ty có thể bắt đầu thực hiện các cải tiến chiến lược mà trước đây có thể không xác định được.
Không ai muốn trải qua một bài thuyết trình dài 2 giờ đồng hồ về mọi thứ mà họ có thể thông qua chiến lược kinh doanh. Mô hình kinh doanh Canvas là một cách tốt để hiển thị kế hoạch này. Nó có thể dễ dàng được hiển thị cho những người mới để giúp họ bắt kịp tốc độ; trong khi những thay đổi đơn giản không yêu cầu giải thích sâu rộng
Đọc thêm: Mô hình McKinsey 7S
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn