Last updated on 7 October, 2022
Dữ liệu là nguồn cung cấp năng lượng cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và việc có kiến thức dữ liệu là điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với nhân viên tại nhiều tổ chức.
Giá trị khi có kiến thức dữ liệu đang tiếp tục tăng trong các công ty trên toàn thế giới. Nghiên cứu của Forrester dự đoán rằng 70% nhân viên sẽ làm việc nhiều với dữ liệu vào năm 2025; cao hơn con số 40% vào năm 2018. Rõ ràng là, trong nền kinh tế toàn cầu ngày càng phức tạp như hiện nay, việc các tổ chức xây dựng kiến thức về dữ liệu vào văn hóa nơi làm việc sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh lớn.
Gần đây, tôi đã có cuộc trò chuyện với Mark Nelson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tableau – nền tảng trực quan hóa dữ liệu của Salesforce. Chúng tôi đã nói về tầm quan trọng của kiến thức dữ liệu và kể chuyện bằng dữ liệu, và tại sao đây là những kỹ năng quan trọng mà mọi người cần để sẵn sàng cho tương lai công việc?
Table of Contents
ToggleTheo Mark, sự hiểu biết về dữ liệu là “khả năng khám phá, hiểu và giao tiếp với dữ liệu”. Nhưng ông đã mở rộng định nghĩa đó và cho biết kiến thức về dữ liệu cũng bao gồm:
Tableau đã ủy quyền cho Forrester Consulting khảo sát hơn 2.000 quản lý và nhân viên về tầm quan trọng của kiến thức dữ liệu trong tổ chức của họ. Forrester báo cáo rằng các tổ chức đầu tư vào kiến thức dữ liệu và nâng cao kinh nghiệm sẽ được hưởng lợi như năng suất cao hơn, tăng cường đổi mới, trải nghiệm khách hàng và nhân viên tốt hơn.
Mặc dù đại đa số người tham gia khảo sát tin rằng kiến thức cơ bản về dữ liệu là kỹ năng quan trọng nhất để thành công ở nơi làm việc ngày nay, nhưng có một số khác biệt về việc các công ty có đào tạo nhân viên một cách đầy đủ hay không. Cụ thể:
Vậy, cuộc khảo sát này của Forrester cho thấy nhu cầu rất lớn về đào tạo kỹ năng dữ liệu. Các tổ chức ngày nay phải tập trung vào việc nâng cao kỹ năng và đào tạo lại công nhân của họ để không bị tụt lại phía sau đối thủ cạnh tranh.
Nếu công ty muốn trao quyền cho nhân viên của họ trở nên hiểu biết về dữ liệu thì cần cung cấp đào tạo về dữ liệu và phải xây dựng văn hóa dữ liệu từ trên xuống dưới trong tổ chức của họ.
Dữ liệu có thể cho các công ty biết họ đang gặp phải vấn đề gì và dẫn họ đi từng bước đến những hiểu biết và kết luận sâu sắc. Mark nói: “Cũng giống như một câu chuyện, bạn có cao trào, kết luận và kết quả ở cuối câu chuyện – và kể chuyện bằng dữ liệu sẽ giúp bạn đi đến những hiểu biết quan trọng đó.”
Tableau gần đây đã ra mắt một tính năng gọi là Câu chuyện dữ liệu, sử dụng khả năng ngôn ngữ tự nhiên và trí tuệ nhân tạo để tự động hóa phân tích dữ liệu và truyền đạt thông tin chi tiết bằng cách sử dụng các định dạng câu chuyện dễ hiểu. Câu chuyện dữ liệu nhằm mục đích “dân chủ hóa dữ liệu” và giúp mọi người sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định có ý nghĩa.
Với các giải thích bằng ngôn ngữ đơn giản tự động ngay trong bảng điều khiển Tableau, khách hàng có thể hiểu và tương tác với dữ liệu nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tính năng mới này sẽ giúp các công ty giải quyết khoảng trống về kiến thức dữ liệu bằng cách tự động hóa quá trình tạo câu chuyện theo hướng dữ liệu.
“Tính năng Câu chuyện dữ liệu không yêu cầu bạn phải có kỹ năng hay kỹ thuật chuyên sâu để thực sự bắt đầu tìm hiểu và hiểu về dữ liệu. Chúng tôi vô cùng vui mừng về cách điều này có thể giúp người dùng và khách hàng hiểu được giá trị của dữ liệu nhanh hơn.”
Mark đã chia sẻ một trong những câu chuyện yêu thích của anh ấy về một khách hàng Tableau đang sử dụng dữ liệu để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Seattle Seahawks – một đội bóng bầu dục chuyên nghiệp của Mỹ – đang đo lường trải nghiệm của người hâm mộ khi họ đến xem các trận bóng. Từ đó, đội Seahawks đã nhận thấy một vấn đề. Người hâm mộ liên tục phàn nàn về chất lượng âm thanh trong sân vận động!
Seahawks chuẩn bị bắt đầu cải tạo hệ thống âm thanh trị giá hàng triệu đô la của họ để giải quyết vấn đề. Nhưng trước đó, họ đã đào sâu hơn một chút vào dữ liệu. Bằng cách xem xét các phàn nàn của khách hàng trên bản đồ nhiệt, họ phát hiện ra rằng chỉ có những cổ động viên ngồi ở 4 góc của sân vận động là phàn nàn về chất lượng âm thanh.
Seahawks sau đó đã phát hiện ra có một lỗ hổng trong thiết kế ban đầu của sân vận động. Chính điều này đã ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh ở những góc đó.
“Do đó, thay vì đại tu hàng triệu đô la toàn bộ hệ thống âm thanh của sân vận động, họ chỉ đặt thêm loa vào bốn góc. Và chắc chắn, các cuộc khảo sát về trải nghiệm của người hâm mộ đều tăng lên. Đó là một ví dụ tuyệt vời về cách dữ liệu thực sự có thể đưa những thứ này vào cuộc sống mà nếu không thì khó có thể nhìn thấy được, và sau đó nó mang lại hiệu quả tức thì đáng kinh ngạc ”.
Tôi đã hỏi Mark về những hy vọng và dự đoán của anh ấy đối với tương lai của việc đọc hiểu dữ liệu và kể chuyện bằng dữ liệu.
Anh chia sẻ, “Tôi rất muốn nhìn thấy một thế giới mà tất cả chúng ta có thể sử dụng dữ liệu để hiểu thế giới xung quanh mình. Chúng tôi rất tự hào về những việc mà dữ liệu có thể làm được trên thế giới – đó luôn là giá trị cốt lõi của Tableau và của Salesforce. Vì vậy, hy vọng lớn nhất của tôi là chúng ta có thể sử dụng dữ liệu một cách khôn ngoan, để biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta.”
OCD biên dịch
Tham khảo một số dự án nghiên cứu thị trường của OCD:
Nghiên cứu thị trường cho Lotte Foods
Nghiên cứu thị trường cho Panasonic Việt Nam
Nghiên cứu thị trường bất động sản tại Bình Định thực hiện cho CHG