Chuyển đổi số – Làm thế nào để chọn đúng nhà cung cấp?

Dự án Tư vấn lương TTML Mobifone Mien Bac
Khởi động dự án tư vấn lương – Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc
21 February, 2023
Khóa học Nghề nhân sự 4.0
Khóa học Nghề nhân sự – Chìa khóa cho cán bộ nhân sự thời 4.0
23 February, 2023
Show all
Chuyển đổi số Làm thế nào để lựa chọn nhà cung cấp phù hợp

Chuyển đổi số Làm thế nào để lựa chọn nhà cung cấp phù hợp

Rate this post

Last updated on 25 August, 2024

Chuyển đổi số đôi khi có thể giống như bị lạc trong rừng. Một số công ty nhận ra ngay rằng họ cần một người hướng dẫn. Nhưng điều đáng buồn rằng nhiều công ty có thể phải vấp ngã 3 lần trước khi họ kêu cứu. Bất kể như thế nào, việc tìm kiếm nhà cung cấp phù hợp là rất cần thiết để chuyển đổi số thành công. Đối tác phù hợp là người hướng đến kết quả và có thể hướng dẫn bạn vượt qua một dự án phức tạp, cũng như vượt qua các chướng ngại vật trên đường đi. Và điều này rất quan trọng vì tiền cược rất cao.

Chuyển đổi số thường tốn kém, một số nghiên cứu nói rằng chi phí trung bình là 27,5 triệu USD. Chúng cũng có thể mất nhiều năm để hoàn thành và có nhiều vấn đề, chẳng hạn như rào cản kỹ thuật, vấn đề nhân sự và gặp thông tin sai lệch.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi chỉ có dưới 30% công ty hoàn thành thành công việc chuyển đổi số. Các công ty muốn quy trình này diễn ra suôn sẻ thì phải khôn khéo và bài bản, đặc biệt là khi đánh giá các nhà cung cấp mà họ muốn hợp tác.

Để việc lựa chọn nhà cung cấp trở nên dễ dàng nhất có thể, dưới đây là bốn mẹo đơn giản giúp bạn có thể áp dụng cho những dự án tiếp theo.

Hướng đến kết quả

Hướng đến kết quả có nghĩa là hiểu được những kết quả cụ thể mà bạn muốn và tại sao chúng lại quan trọng. Với tư duy này, bạn tập trung vào vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết thay vì giải pháp. Điều này tạo cơ hội cho các đối tác chia sẻ ý tưởng mà bạn có thể chưa xem xét.

Tôi đã thấy quá nhiều công ty có tầm nhìn hạn hẹp. Họ gấp rút phát triển một ứng dụng hoặc triển khai một nền tảng mới. Được các nhà cung cấp hoặc các bên liên quan nội bộ thuyết phục rằng những thành phần này là những phần thiết yếu trong nỗ lực chuyển đổi của họ. Sau một chu kỳ xây dựng và triển khai dài (và khó khăn), họ vẫn thất vọng và rõ ràng, công ty của họ đã lãng phí thời gian và tiền bạc quý giá.

See also  Số hoá tài liệu lưu trữ - Xu hướng thời đại 4.0

Trước khi bắt đầu bất kỳ dự án chuyển đổi số nào, bạn phải biết mình muốn đạt được điều gì và làm cách nào để biết mình đã đạt được mục tiêu đó. Các số liệu hữu hình là cần thiết. Bằng cách thực hiện trước công việc này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những kỳ vọng và nhu cầu của mình. Điều này sẽ cung cấp thông tin cho quá trình lựa chọn nhà cung cấp của bạn. Tìm hiểu về những điều này có thể mất vài tuần hoặc vài tháng, nhưng đó có lẽ là bước quan trọng nhất trong quy trình.

Đi sâu vào tác động của khách hàng

Các tiêu chí tiêu chuẩn để lựa chọn nhà cung cấp bao gồm kinh nghiệm, giá cả, thời gian chuyển giao, người giới thiệu, số năm kinh doanh và những thứ tương tự. Bạn có thể hỏi về những điều này, nhưng bạn cũng cần tập trung vào cách chúng gia tăng giá trị. Đặt những câu hỏi như, “Công việc của bạn ảnh hưởng đến việc kinh doanh của khách hàng như thế nào?”, “Bạn đã cải thiện sự hài lòng của khách hàng hoặc nhân viên như thế nào?”, “Bạn đã làm cách nào để giúp khách hàng đưa sản phẩm mới ra thị trường nhanh hơn?”

Xét cho cùng, nhiều nhà cung cấp có thể thiết kế ứng dụng, xây dựng trang web và sắp xếp lại quy trình làm việc, nhưng nếu họ không giải quyết được các nhu cầu cơ bản của nhân viên và/hoặc khách hàng của bạn, thì họ có hữu ích không? Nhà cung cấp mà bạn chọn sẽ phải giải thích được công việc của họ, nói rõ cách nó tạo ra giá trị và chỉ ra cách họ đi đến kết luận của mình. Mặc dù hợp đồng sẽ tồn tại giữa hai công ty của bạn và nhà cung cấp, nhưng dự án cuối cùng sẽ phục vụ khách hàng của bạn. Vì vậy hãy đảm bảo rằng nhà cung cấp mà bạn lựa chọn có thể hiểu rõ điều này. Hãy tiếp tục tìm kiếm nếu nhà cung cấp không thể kết nối giữa công việc của họ với kết quả mà bạn mong muốn.

See also  Các thành tựu AI năm 2018 và dự đoán năm 2019 của IBM

Đừng bỏ qua sự cam kết và giao tiếp

Mỗi nhà cung cấp có khả năng có một sự pha trộn độc đáo của các loại tính cách. Hãy dành thời gian tìm hiểu để xác định xem họ có cam kết với thành công của bạn hay không, họ có phù hợp về mặt tính cách với bạn hay không và cách họ giao tiếp như thế nào.

Giao tiếp là đặc biệt quan trọng. Theo Sandy Pentland của Phòng thí nghiệm Human Dynamics của MIT, nghiên cứu cho thấy “yếu tố được dự đoán quan trọng nhất về thành công của một nhóm là việc giao tiếp trong nhóm. Nó quan trọng như tất cả các yếu tố khác – trí thông minh, tính cách, tài năng – kết hợp lại.”

Hãy cân nhắc những câu hỏi sau:

  • Bạn và đối tác sẽ gặp nhau trực tiếp hay qua hội nghị trực tuyến? Với tần suất như thế nào?
  • Nhà cung cấp sẽ tương tác với các bộ phận khác như: dịch vụ khách hàng, bán hàng, hỗ trợ, R&D và quản lý cấp cao như thế nào?
  • Nhà cung cấp sẽ yêu cầu bao nhiêu chỉ đạo từ phía công ty của bạn?

Nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Vì vậy hãy đề phòng những đối tác quá chú trọng đến chức năng quản lý dự án mà không mô tả mục đích của những vai trò đó hoặc chi phí liên lạc mà họ sẽ bổ sung vào.

Một số nhà cung cấp có thể yêu cầu chỉ đạo quan trọng từ phía bạn, trong khi những nhà cung cấp khác có thể làm việc độc lập hơn. Vậy nên hãy nhận biết phong cách ưa thích của bạn và hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ việc chuyển đổi số có thể tác động như thế nào đến các hoạt động quan trọng khác trong công ty bạn.

Thay đổi yêu cầu, thay đổi cách quản lý

Khi bạn làm việc với đối tác để suy nghĩ lại về quy trình làm việc, phát triển và triển khai công nghệ mới hoặc đưa ra các sáng kiến ​​mới, hãy hỏi về các phương pháp hay nhất về quản lý thay đổi. Một số nhà cung cấp nhanh nhẹn hơn trong việc quản lý thay đổi, thích chia quá trình chuyển đổi thành các bước nhỏ, tăng dần. Những người khác có thể tuân theo các phương pháp truyền thống, nặng về quy trình hơn.

See also  5 xu hướng nghiên cứu thị trường nổi bật năm 2020

Hỏi từng nhóm về triết lý và khả năng quản lý thay đổi của họ. Cách tiếp cận phù hợp có thể sẽ phụ thuộc vào văn hóa của bạn và các mục tiêu tập trung vào kết quả duy nhất. Một số kinh nghiệm khác có thể quan trọng đối với bạn, bao gồm: kinh nghiệm về liên kết lãnh đạo, chuyển đổi văn hóa, DEI và sự gắn kết của nhân viên, M&A, tái cơ cấu,…

Đầu tư và giao phó quá trình chuyển đổi số của công ty bạn cho một nhà cung cấp là một quyết định quan trọng. Hãy dành thời gian của bạn để hình dung lý tưởng tương lai, đánh giá các đối tác và vạch ra lộ trình thay đổi của bạn.

Cuối cùng, nếu bạn không tương thích với nhà cung cấp hiện tại của mình, đi chệch hướng hoặc không thấy kết quả phù hợp, đừng ngại chuyển đổi nhà cung cấp. Tốt hơn là thừa nhận nó không hoạt động và quay trở lại đúng hướng để bạn không lãng phí tiền bạc và thời gian quý báu.

OCD biên dịch

Nguồn: Selecting the right digital transformation partner

Đọc thêm: Chuyển đổi số: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

——————————-

Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những đơn vị tư vấn chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và bắt đầu hành trình chuyển đổi số của bạn! 🚀

Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn

Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting

Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn