Last updated on 24 December, 2024
Thị trường hiện tại doanh nghiệp bạn hoạt động đang bão hòa? Doanh thu nhiều tháng liên tục bị chững lại? Đã đến lúc bạn cần nghĩ đến việc mở rộng thị trường. Chiến lược phát triển thị trường chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp bứt phá, tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng vô tận và gia tăng lợi nhuận. Cùng OCD tìm hiểu kỹ hơn về chiến lược này trong bài viết dưới đây nhé!
Table of Contents
ToggleChiến lược phát triển thị trường (Market Development Strategy) là một chiến lược tăng trưởng kinh doanh tập trung vào việc giới thiệu các sản phẩm hiện có đến các thị trường mới. Các công ty thường sử dụng chiến lược này để xác định và nắm bắt các cơ hội mới nhằm bán sản phẩm của họ ở những thị trường chưa được khai thác trước đó. Ví dụ, một công ty sản xuất điện thoại di động và bán cho khách hàng tại Nhật Bản có thể quyết định bắt đầu quảng cáo và bán các điện thoại di động tương tự tại Hàn Quốc để tiếp cận khách hàng mới.
Chiến lược phát triển thị trường bao gồm việc xác định các phân khúc thị trường mới và điều chỉnh các sản phẩm/dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu riêng biệt của họ, tận dụng các điểm mạnh hiện có để phát triển mạnh mẽ ở các vùng lãnh thổ mới. Mặc dù chiến lược này có thể khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh, thị trường ngách và ngành của bạn, nhưng các mục tiêu và trọng tâm tổng thể vẫn giống nhau, đó là: mở rộng thị trường.
Đây là một trong bốn chiến lược của Ma trận Ansoff. Các chiến lược còn lại bao gồm: chiến lược thâm thị thị trường, chiến lược phát triển sản phẩm và chiến lược đa dạng hóa.
Chiến lược này tập trung vào việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có của doanh nghiệp đến các khu vực địa lý mới, nơi mà sản phẩm/dịch vụ đó chưa có mặt hoặc chưa được biết đến rộng rãi. Các khu vực này có thể là các tỉnh thành khác trong nước, hoặc các quốc gia khác trên thế giới.
Ví dụ: Một chuỗi cửa hàng cà phê thành công ở Hà Nội quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh vào TP. Hồ Chí Minh, hoặc một công ty sản xuất bánh kẹo ở Việt Nam bắt đầu xuất khẩu sản phẩm sang các nước Đông Nam Á.
Chiến lược này tập trung vào việc tiếp cận và phục vụ những nhóm khách hàng mà doanh nghiệp chưa từng nhắm đến trước đây. Các phân khúc khách hàng này có thể được phân biệt dựa trên nhiều tiêu chí như độ tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, sở thích, lối sống,…
Ví dụ: Một hãng xe hơi chuyên sản xuất xe sang trọng quyết định ra mắt dòng xe bình dân để tiếp cận phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình, hoặc một thương hiệu thời trang chỉ bán đồ nữ bắt đầu sản xuất đồ cho nam.
Chiến lược này tập trung vào việc sử dụng các kênh phân phối mới để đưa sản phẩm/dịch vụ đến tay khách hàng. Các kênh phân phối này có thể là kênh trực tuyến (website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử), kênh bán lẻ mới (siêu thị, cửa hàng tiện lợi), hoặc các hình thức hợp tác với đối tác phân phối.
Ví dụ: Một nhà sản xuất đồ gia dụng bắt đầu bán hàng trực tuyến thông qua website riêng và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, hoặc một công ty sản xuất nông sản hợp tác với các chuỗi siêu thị lớn như Winmart, MM Mega Market để phân phối sản phẩm.
Mặc dù mỗi doanh nghiệp có thể áp dụng một cách tiếp cận khác nhau để tạo ra một chiến lược phát triển thị trường phù hợp với ngành, sản phẩm và mục tiêu chiến lược của mình, nhưng có một số bước cơ bản bạn có thể bắt đầu triển khai. Dưới đây là một số hướng dẫn bạn có thể tuân theo để tạo ra một chiến lược hiệu quả:
Trước khi bạn mở rộng sang một thị trường mới, điều quan trọng là phải xác định những cơ hội phát triển lớn nhất của bạn là gì. Điều này có thể giúp bạn xác định cơ hội nào có thể thành công nhất và cung cấp cho bạn thông tin để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Để bắt đầu nghiên cứu các cơ hội phát triển của bạn, bạn có thể:
Hãy xem xét những lĩnh vực nào trong doanh nghiệp của bạn mà bạn hy vọng sẽ phát triển bằng cách mở rộng sang một thị trường mới. Một số lĩnh vực chính bạn có thể tập trung vào bao gồm:
Sau đó, hãy phát triển một mục tiêu SMART cho từng lĩnh vực bạn muốn tập trung vào. Mục tiêu SMART là một mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, liên quan và có thời hạn. Từ các mục tiêu này, bạn có thể xây dựng hệ thống chỉ số KPI rõ ràng để đo lường hiệu quả của chiến lược.
Ví dụ: nếu bạn muốn tập trung vào doanh số, mục tiêu SMART của bạn có thể là tăng doanh số 30% trong 6 tháng tới. Sử dụng phương pháp này có thể giúp bạn xác định các mục tiêu rõ ràng và có thể hành động mà bạn có thể chia sẻ với đội nhóm của mình, các bên liên quan và các giám đốc điều hành công ty.
Tiếp theo, hãy xem xét những nguồn lực chính nào bạn cần để đạt được mục tiêu tăng trưởng của mình. Các nguồn lực này có thể khác nhau giữa các ngành, nhưng thường bao gồm nguyên liệu thô, thiết bị, công cụ phần mềm, nhân sự, tài liệu marketing và nguồn vốn ban đầu. Bạn có thể lập một danh sách để giúp bạn theo dõi các nguồn lực này hoặc sử dụng công cụ quản lý dự án để giúp bạn quản lý nguồn lực hiệu quả.
Sau khi bạn đã phát triển danh sách các nguồn lực, bạn có thể bắt đầu xác định cách thức bạn có thể sở hữu chúng. Hãy cân nhắc việc thiết kế một phương án dự phòng cho mỗi nguồn lực để đảm bảo bạn đã chuẩn bị tốt để giới thiệu các sản phẩm hiện có của bạn đến một thị trường mới. Điều này có thể giúp bạn đảm bảo việc ra mắt ban đầu thành công.
Sau khi bạn đã phân bổ các nguồn lực cần thiết, hãy làm việc với đội Marketing để phát triển kế hoạch giới thiệu một sản phẩm hiện có cho khách hàng mới. Điều này có thể giúp bạn xây dựng nhận thức về thương hiệu và tạo ra nhu cầu cho đối tượng mục tiêu. Một số kênh truyền thông – marketing bạn có thể cân nhắc để triển khai kế hoạch chiến lược, bao gồm:
Bạn có thể xem lại nghiên cứu mà bạn có về đối tượng mục tiêu của mình để xác định kênh nào họ sử dụng nhiều nhất. Làm việc với đội marketing của bạn để thiết lập KPI cho chiến dịch của bạn, chẳng hạn như số người được tiếp cận hoặc tỷ lệ giữ chân người dùng tại website. Sau đó, theo dõi các chỉ số KPI này trong suốt chiến dịch để xác định các lĩnh vực cần cải thiện và đánh giá mức độ hoàn thành mục của bạn.
Để tăng khả năng thành công ở bước này, hãy giao tiếp cởi mở với nhóm của bạn về mục tiêu, các mốc quan trọng và các bước hành động của bạn. Đồng thời, cần cung cấp cho các thành viên chủ chốt, những người chịu trách nhiệm chính trong các bộ phận kế hoạch bán hàng và kế hoạch chiến dịch marketing tổng thể, giúp họ hiểu rõ nhiệm vụ của từng người, ai chịu trách nhiệm phần việc nào.
Ví dụ, ai quản lý quảng cáo, ai phụ trách quan hệ khách hàng, hay ai theo dõi doanh số. Cuối cùng, việc đo lường thành công sẽ dựa trên những chỉ số nào, ví dụ như số lượng đơn hàng, doanh thu, hay độ nhận diện thương hiệu.
Sau khi bạn đã mở rộng sang một thị trường mới, hãy liên tục theo dõi kết quả để đảm bảo bạn đạt được mục tiêu và làm hài lòng khách hàng của mình. Bắt đầu thu thập dữ liệu bán hàng càng sớm càng tốt. Thông tin này có thể giúp bạn đánh giá mức độ thành công của việc ra mắt và ước tính xem bạn có thể đáp ứng được kỳ vọng ban đầu của mình hay không. Nó cũng có thể giúp bạn xác định các lĩnh vực cần cải thiện và tối ưu hóa chiến dịch của bạn để giúp bạn đạt được mục tiêu ban đầu.
Cuối cùng, hãy sử dụng dữ liệu này để trình bày những phát hiện cho các bên liên quan và các giám đốc điều hành trong công ty. Điều này có thể giúp bạn diễn giải kết quả thực tế của chiến lược phát triển thị trường và những bước bạn dự định thực hiện tiếp theo.
Chiến lược phát triển thị trường của Apple tập trung vào việc mở rộng sự hiện diện tại các thị trường mới nổi:
Vinamilk, công ty sữa hàng đầu Việt Nam, đã triển khai nhiều chiến lược phát triển thị trường hiệu quả. Dưới đây là một số ví dụ tiêu biểu:
Coca-Cola, một trong những thương hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới, đã thực hiện chiến lược mở rộng thị trường ở Việt Nam bằng việc thích nghi với thị trường địa phương như sau:
Chiến lược phát triển thị trường là một công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô, tăng trưởng doanh thu và củng cố vị thế cạnh tranh. Tuy nhiên, để triển khai thành công chiến lược này, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và áp dụng linh hoạt các phương pháp.
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co.) thành lập năm 2003, là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao. Trong hơn 20 năm qua, Công ty Tư vấn Quản lý OCD đã thực hiện thành công hàng trăm dự án tư vấn và đào tạo quản lý cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam.
OCD cung cấp các dịch vụ sau:
OCD tự hào có một đội ngũ chuyên gia tư vấn và giảng viên:
Ngoài ra, đội ngũ chuyên gia tư vấn của OCD luôn được khách hàng đánh giá cao về năng lực chuyên môn, khả năng giải quyết vấn đề cũng như tâm huyết với bài toán của khách hàng.
——————————-
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ngay!
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.