Big data và Thu hút nhân tài: Sức mạnh tổng hợp trong công tác tuyển dụng

Nghiên cứu trực tuyến
4 phương thức hàng đầu để thực hiện nghiên cứu định tính trực tuyến
17 September, 2021
Video advertising can lead your marketing campaign into the future
Why You Should Do Video Marketing of Your Business?
21 October, 2021
Show all
Big Data và Thu hút tuyển dụng nhân tài

Big Data và Thu hút tuyển dụng nhân tài

Rate this post

Last updated on 24 May, 2024

Thu hút nhân tài theo nghĩa rộng là một quá trình áp dụng các quy trình quản lý nguồn nhân lực để tìm kiếm ứng viên nhằm lấp đầy khoảng cách năng lực trong doanh nghiệp. Không giống như quy trình tuyển dụng thông thường, thu hút nhân tài chủ yếu tập trung vào các mục tiêu chiến lược của hoạt động tuyển dụng.

Thu hút nhân tài và tuyển dụng thông thường

Thu hút nhân tài khác với công việc tuyển dụng thông thường ở chỗ chủ yếu xem xét tài năng và kỹ năng hơn là bằng cấp/chứng chỉ. Cách tiếp cận chiến lược tuyển dụng này giúp các chuyên gia thu hút nhân tài lựa chọn những ứng viên phù hợp, đáp ứng nhu cầu về các kỹ năng cụ thể trong doanh nghiệp.

Mặt khác, có những khía cạnh tài chính liên quan đền việc tuyển dụng một ứng viên như chi phí tuyển dụng, hội nhập nhân viên mới, giới thiệu, đào tạo và cho nghỉ việc. Tất cả các quá trình này đều làm tăng chi phí của doanh nghiệp. Do đó, điều quan trọng đối với các chuyên gia thu hút nhân tài là phải tìm ra một cách tiết kiệm về chi phí để tuyển dụng nhân tài và đây là lúc mà nhiều khía cạnh của Big Data phát huy tác dụng.

Big Data và thu hút nhân tài

Ảnh hưởng ngày càng tăng của Big Data trong quy trình quản lý nhân sự đã đặt ra thực tế mới cho các chuyên gia thu hút nhân tài, giờ đây có thể đưa ra quyết định tuyển dụng tốt hơn dựa trên các phương pháp khoa học. Ngày nay, ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp lớn và nhỏ là áp dụng các công cụ phân tích Big Data để tìm nguồn ứng viên, phân tích năng lực và tài năng của họ, thậm chí là dự đoán việc tuyển dụng trong tương lai.

Đối với các chuyên gia săn đầu người, Big Data là một yếu tố thay đổi cuộc chơi lớn, đã đưa ra các quy tắc mới trong công tác tuyển dụng. Vai trò ngày càng tăng của các công cụ phân tích đã chuyển vai trò của họ từ người tuyển dụng thành tuyển dụng chiến lược.

See also  Đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp Việt Nam

Theo Xu hướng Tuyển dụng Toàn cầu 2018, 50% chuyên gia tuyển dụng xếp hạng Big Data lên hàng đầu trong chiến lược tuyển dụng của họ. Cuộc khảo sát nghiên cứu kỹ hơn về vai trò của Big Data trong việc thu hút nhân tài. Theo khảo sát, việc sử dụng dữ liệu làm tăng khả năng giữ chân nhân viên lên 56%. Mặt khác, 50% các nhà tuyển dụng có thể đánh giá khoảng cách năng lực, trong khi với tỷ lệ tương tự các chuyên gia tuyển dụng có thể đưa ra đề nghị tốt hơn.

Cuộc khảo sát cũng tiết lộ rằng 46% chuyên gia tuyển dụng có thể tìm hiểu nhu cầu của ứng viên. Và 69% các chuyên gia tài năng cho rằng dữ liệu giúp cải thiện công việc của họ.

Các công ty lớn khai thác Big Data để thu hút nhân tài như thế nào?

Các công ty lớn đang nhận thông tin chi tiết từ Big Data về thị trường việc làm, hành vi của ứng viên và các biến số khác cần thiết để đưa ra quyết định tuyển dụng hiệu quả. Dưới đây là một vài ví dụ về một số công ty lớn đang sử dụng Big Data trong quá trình tuyển dụng của họ:

  • IBM mua lại Kenexa – một công ty tư vấn, để có quyền truy cập vào dữ liệu của 40 triệu người lao động. Dữ liệu bao gồm thông tin của nhân viên ở mọi cấp độ từ ứng cử viên xin việc đến cấp quản lý. Với sự trợ giúp của dữ liệu có sẵn, IBM có thể tìm ra những đặc điểm tính cách tốt nhất ở một nhân viên bán hàng. Công ty đã tìm ra kiên trì là đặc điểm được đánh giá cao nhất ở một nhân viên bán hàng.
  • Juniper Networks đã sử dụng công cụ phân tích của LinkedIn để theo dõi lộ trình nghề nghiệp của các nhân viên xuất sắc của mình và nơi họ đến sau khi rời công ty. Dữ liệu thu được đã giúp công ty xây dựng các chiến lược tốt hơn để giữ chân nhân viên của mình.

    Sử dụng Big Data làm tăng khả năng giữ chân nhân viên

    Sử dụng Big Data làm tăng khả năng giữ chân nhân viên

Sử dụng Big Data để thu hút ứng viên

Trong khi các gã khổng lồ lớn đang tận dụng nhiều lợi ích của Big Data trong việc săn nhân tài, thì đã đến lúc các doanh nghiệp vừa và nhỏ bắt đầu áp dụng phương pháp tiếp cận khoa học này để tuyển dụng và giữ chân ứng viên.

Dưới đây là một số cách mà các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô có thể sử dụng Big Data để thu hút các ứng viên triển vọng dựa trên kỹ năng và đặc điểm tính cách của họ:

· Tự động hóa các vấn đề nhân sự 

Thu hút nhân tài là một công việc nhiều lớp liên quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ khác nhau ở các cấp độ khác nhau. Trong môi trường định hướng dữ liệu, đội ngũ thu hút nhân tài làm việc song song với trí tuệ nhân tạo để thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày.

Với các hệ thống và quy trình hỗ trợ dữ liệu, bạn có thể đồng bộ hóa trạng thái ứng tuyển của ứng viên, lọc ứng viên, theo dõi đơn đăng ký, hội nhập nhân viên mới và đưa ra quyết định trong tương lai dựa trên dữ liệu của các nhân viên trước đó. Tất cả những điều này có thể tiết kiệm một lượng lớn thời gian của bạn và làm cho công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Tham khảo: digiiHR – Phần mềm quản lý nhân sự tổng thể hiệu quả cho doanh nghiệp!

Phần mềm Quản lý Nhân sự digiiHR

· Sử dụng phân tích dự đoán để ra quyết định tuyển dụng tốt hơn cho tương lai

Ra quyết định là một phần quan trọng của quá trình tuyển dụng. Để đưa ra quyết định tốt hơn, điều quan trọng là bạn phải có đầy đủ thông tin về tình hình hiện tại. Là một chuyên gia tuyển dụng, bạn nên có thông tin phù hợp để phân tích các yêu cầu về vốn nhân lực cùng tình hình kinh doanh trong doanh nghiệp.

Với sự trợ giúp của Big Data, bạn có thể xác định khoảng cách kỹ năng trong lực lượng lao động của mình, phân tích xu hướng thị trường, theo dõi KPI tài chính của việc tuyển dụng và đặc điểm nhân khẩu học. Thông tin này rất quan trọng để bạn thiết lập chỉ tiêu tuyển dụng của những ứng viên trong tương lai, đưa ra dự báo ngân sách và nhận diện các tài năng và kỹ năng chính cần tìm kiếm ở các ứng viên.

· Big Data giúp bạn thoát ra khỏi phương pháp tiếp cận tuyển dụng “Giờ thứ mười một”

Có thông tin phù hợp sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tuyển dụng kịp thời. Điều này giúp bạn thoát khỏi những quyết định nảy sinh do yêu cầu vào phút cuối. Với phân tích dự đoán, bạn đưa ra quyết định tuyển dụng dựa trên các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp chứ không phải dựa trên áp lực đi kèm với tình huống khẩn cấp.

Giả sử công ty bạn là một nhà bán lẻ hàng may mặc cần tuyển một nhà thiết kế thời trang vào doanh nghiệp của mình. Trong thời điểm trái vụ, có vẻ hợp lý nếu bạn không tuyển dụng nhân viên vào lúc này nhưng điều này sẽ làm trì hoãn quá trình sáng tạo của doanh nghiệp về lâu dài. Bên cạnh đó, bạn không thể đoán trước được tương lai vì thị trường việc làm luôn có nhiều biến động.

Trong quy trình tuyển dụng dựa trên dữ liệu, bạn có thể xem thông tin để thấy trước nhu cầu của công ty trong thời gian tới và theo dõi xu hướng thị trường việc làm. Vì vậy, khi thời gian đến, bạn sẽ không bị hoảng sợ và vội vàng thuê người không phù hợp với mục tiêu của công ty bạn.

· Nắm được “sự thật ngầm hiểu” từ mạng xã hội

Một trong những thách thức lớn nhất của các chuyên gia thu hút nhân tài là săn tìm đúng người có kỹ năng và tài năng phù hợp để đáp ứng yêu cầu của công việc. Đối với những chuyên gia khao khát tài năng, mạng xã hội là một cánh cửa để săn một số ứng viên giỏi.

Nhờ Big Data, các doanh nghiệp hiện có thể tìm hiểu thông tin quan trọng liên quan đến hành vi tìm kiếm của các ứng viên triển vọng. Các trang web tuyển dụng trực tuyến như Talent Bin sử dụng dữ liệu cứng trên mạng xã hội để tìm hiểu về các ứng viên dựa trên thông tin có sẵn trong hồ sơ của họ. Thông tin này giúp công ty thu hút được các ứng viên phù hợp với tính chất công việc cụ thể.

Mạng xã hội là một cánh cửa để săn một số ứng viên giỏi

Mạng xã hội là một cánh cửa để săn một số ứng viên giỏi

· Đăng quảng cáo việc làm cho một nhóm mục tiêu

Ngày nay, các tổ chức tạo ra mạng lưới nhân tài để thu hút các ứng viên tiềm năng có khả năng trở thành nhân viên tương lai của họ. Bằng cách sử dụng các phân tích sẵn có về cộng đồng nhân tài, một công ty có thể tạo ra các nhóm mục tiêu có khả năng bị thu hút bởi một quảng cáo tuyển dụng.

Ví dụ: Nếu công ty bạn cung cấp dịch vụ Marketing có mặt trên LinkedIn – nơi bạn tận hưởng một mạng lưới nhân tài lớn. Thì đó là cơ hội của bạn để thu hút đối tượng mục tiêu bằng cách đăng quảng cáo việc làm liên quan đến các công việc cụ thể về Marketing.

Tóm tắt lại

Big Data đã mở ra chương mới cho hoạt động thu hút nhân tài nhằm thu hút các ứng viên có triển vọng dựa trên khoảng cách về năng lực, các yếu tố tài chính và số liệu nhân khẩu học của thị trường việc làm. Các công cụ và tài nguyên Big Data mới nổi đã giúp họ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các ứng viên tiềm năng. Với sức tăng trưởng của Big Data trong văn hóa doanh nghiệp ngày nay, tương lai chắc chắn sẽ đầy hứa hẹn đối với các chuyên gia thu hút nhân tài.

Nguồn: inside BIGDATA

Tham khảo thêm:

Big data là gì? Mối liên hệ mật thiết giữa Big data và Nghiên cứu thị trường

Ứng dụng của Big Data và bài học cho những doanh nghiệp Việt Nam hiện nay

Amazon đã ứng dụng Big Data để hiểu khách hàng như thế nào?