“Big Data là gì?” – Đây là thắc mắc lớn nhất từ các chủ doanh nghiệp có nhu cầu khảo sát, nghiên cứu thị trường hiện nay. Thông tin họ thực sự cần không phải là những câu trả lời có thể dễ dàng tìm thấy trên wikimedia hay google. Định nghĩa “Big Data” cần phải được đặt trong mối liên hệ với lĩnh vực “Nghiên cứu thị trường”.
Bài viết dưới đây sẽ phân tích để làm rõ khái niệm “Big Data” trong lĩnh vực Nghiên cứu thị trường, bắt đầu bằng những sai lầm mà phần lớn số đông hiểu nhầm về “Big Data – Dữ liệu lớn”:
Nhiều người thường lầm tưởng rằng “Big Data” sẽ vận hành như một cái máy mà chỉ cần nhập dữ liệu, sau đó thông tin sẽ được tự động xử lý và đưa ra câu trả lời cho mọi vấn đề của doanh nghiệp. Nhưng thực tế thì không phải vậy, doanh nghiệp sẽ phải làm nhiều hơn sau bước nhập dữ liệu. Big data là tập hợp của những luồng dữ liệu khổng lồ đã được sắp xếp logic khiến quá trình xử lý thông tin nhanh hơn.
Vậy nên doanh nghiệp cần chắc chắn rằng dữ liệu khi được nhập vào hệ thống phải đảm bảo 2 tiêu chí sau:
Nghiên cứu thị trường cho ngành bán lẻ tại Ugam là một ví dụ điển hình cho việc ứng dụng Big Data vào xử lý dữ liệu. Nhóm bán lẻ của Ugam thu thập dữ liệu Internet hàng ngày, số lượng lên đến hàng gigabyte thông tin về giá sản phẩm. Dữ liệu sau đó được ứng dụng như một giải pháp thông minh để giải quyết các vấn đề về giá. Được thu thập với mục đích nhất quán ngay từ đầu, khối dữ liệu của Ugam ngày càng lớn, phong phú và rõ ràng hơn. Big Data chính là công cụ tổng hợp và sắp xếp khối lượng dữ liệu khổng lồ này.
Nghiên cứu thị trường
Lĩnh vực nghiên cứu thị trường luôn cần đổi mới, nhưng không phải chỉ dựa trên 3 yếu tố sau:
Điều cần thực sự thay đổi đó chính là chủ doanh nghiệp phải hiểu rõ bản chất của Big data trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường: Big Data là sự hợp nhất dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau.
Ví dụ: Ứng dụng Big Data trong việc xử lý giao dịch khách hàng. Doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu và phân tích hàng vi tiêu dùng của khách hàng nhờ lượng dữ liệu giao dịch đã xử lý trong hệ thống.
Trong nghiên cứu thị trường, điều quan trọng nhất là khả năng tận dụng lượng dữ liệu miễn phí sẵn có trên Internet. Từ trước đến nay, chất lượng nguồn dữ liệu này luôn bị đánh giá là kém và chưa được quan tâm đúng mức. Tuy nhiên, hiện tại chính là thời điểm để chúng ta thực sự đầu tư xử lý để có thể tận dụng tối ưu lượng dữ liệu này. Theo dự đoán, trong tương lai gần, đây sẽ là nguồn dữ liệu quan trọng nhất để các doanh nghiệp có cách tiếp cận mới mẻ và sâu sắc hơn với khách hàng.
Thời đại mới yêu cầu phương pháp mới
Trước đây, đĩa DVD là lựa chọn duy nhất để lưu trữ ảnh kỹ thuật số. Nhưng với sự phát triển của công nghệ “cloud – điện toán đám mây” ngày nay, chúng ta có thể lưu trữ bất kỳ dạng dữ liệu nào với số lượng không giới hạn trên Google Drive hoặc iCloud.
Nhờ công nghệ điện toán đám mây, chúng ta có thể yên tâm rằng những dữ liệu quý giá ấy luôn được giữ an toàn trên các máy chủ server này hơn bất kì công cụ nào khác. Sẽ không còn những mối lo mất dữ liệu vì những lý do như làm mất DVD hay DVD bị hư hỏng.
Tương tự, trong quá khứ, với bối cảnh là các doanh nghiệp lớn. Riêng việc thu thập và lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ đã là việc vô cùng khó khăn chứ chưa nói đến việc tận dụng nguồn dữ liệu này để xử lý thành thông tin có ích.
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ Big Data, chúng ta đã có công cụ để dễ dàng thu thập nhiều dữ liệu hơn. Công nghệ điện toán đám mây cho phép chúng ta lưu trữ dữ liệu không giới hạn với giá rẻ hơn nhiều, tốc độ xử lý cũng ngày càng được cải thiện.
Việc xử lý và sắp xếp “đại dương” dữ liệu không còn là điều không tưởng. Nếu chủ doanh nghiệp với tầm nhìn xa, có định hướng lưu trữ dữ liệu Big Data theo cấu trúc logic, thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ hưởng lợi vô cùng lớn từ việc này. Bản thân công ty nghiên cứu thị trường cũng sẽ tận dụng được nguồn thông tin dữ liệu này trở thành lợi thế cạnh tranh, vượt trội hơn bất kỳ đối thủ nào trong cùng ngành.
Bây giờ là lúc chủ các doanh nghiệp cần hiểu được tầm quan trọng của việc sắp xếp dữ liệu Big Data trong quá trình nghiên cứu thị trường, để từ đó tập trung đầu tư nguồn lực vào việc tổ chức sắp xếp dữ liệu một cách logic. Đây sẽ là bước đầu tiên quan trọng trong quá trình tích hợp Big Data với Nghiên cứu thị trường trong trương lai.
Mục tiêu của dịch vụ Nghiên cứu thị trường là giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng của mình từ nhiều góc nhìn khác nhau. Với nguồn dữ liệu phong phú, đa dạng và vô cùng rộng lớn trên thế giới như ngày nay, Big data chỉ đơn giản là công cụ công nghệ được sử dụng để thu thập, cấu trúc, sắp xếp lại các nguồn dữ liệu đó. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo các dữ liệu từ nhiều nguồn phải tương thích với nhau và giải quyết được các bài toán do doanh nghiệp đặt ra.
Team Marketing lược dịch
Nguồn: Researchworld.com
https://www.researchworld.com/big-data-and-market-research/
Đọc thêm: 6 phương pháp nghiên cứu thị trường cơ bản