Last updated on 24 October, 2024
Hiểu và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng là trọng tâm của quy trình APQP và là những yêu cầu quan trọng để bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể thành công. APQP tập trung vào nhu cầu của khách hàng đảm bảo rằng các sản phẩm được phát triển và sản xuất để đáp ứng các yêu cầu đó, dẫn đến tăng sự hài lòng của khách hàng, cải thiện lòng trung thành của khách hàng và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
Table of Contents
ToggleAPQP là viết tắt của Advanced Product Quality Planning (Hoạch định chất lượng sản phẩm nâng cao). Nó là một phương pháp luận hay một khung chiến lược được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô và quản lý sản xuất để đảm bảo chất lượng và độ tin cậy của sản phẩm trong suốt quá trình phát triển và sản xuất chúng. APQP cung cấp một cách tiếp cận có cấu trúc trong việc thiết kế sản phẩm và quy trình, nhằm giảm thiểu rủi ro, tối ưu hóa chất lượng và đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
APQP đóng vai trò là một khung hướng dẫn các nhóm chức năng chéo trong việc quản lý hiệu quả chất lượng trong suốt vòng đời phát triển sản phẩm. Nó thúc đẩy sự hợp tác, giảm thiểu rủi ro và cải tiến liên tục, cuối cùng sẽ tạo ra các sản phẩm chất lượng cao đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng.
APQP lần đầu tiên được giới thiệu vào cuối những năm 80 trong ngành công nghiệp ô tô. Nó được sử dụng bởi các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) lớn như General Motors, Ford và Chrysler, những người nhận ra tầm quan trọng của việc thiết lập một bộ nguyên tắc lập kế hoạch chất lượng sản phẩm chung cho các nhà cung cấp của họ.
Họ nhận thức rõ tầm quan trọng của chuỗi cung ứng trong ngành sản xuất ô tô và việc cần đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng. Để đảm bảo các nhà cung cấp linh kiện trở thành đối tác đáng tin cậy trong việc đáp ứng các yêu cầu chất lượng, họ đã hợp tác để phát triển các chương trình APQP. Từ đầu những năm 90, các hướng dẫn tiêu chuẩn hóa đã được thiết lập nhằm nâng cao sự tuân thủ quy định trong APQP, và quy trình này đã thu hút sự quan tâm từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau.
Một số tổ chức lớn trên toàn cầu đã phát triển các tiêu chuẩn liên quan đến APQP, trong đó được áp dụng nhiều nhất bao gồm:
Có 5 giai đoạn riêng biệt của APQP. Mỗi giai đoạn có mục tiêu và hoạt động riêng của mình để nhân viên có thể kiểm tra chất lượng từ đầu đến cuối.
Giai đoạn đầu tiên của APQP bao gồm việc xác định các mục tiêu và thông số kỹ thuật của dự án dựa trên Voice of Customer (Tiếng nói của khách hàng). Các yêu cầu có thể bao gồm chức năng, hiệu suất và tính thẩm mỹ. Bằng cách lập danh sách chi tiết những yêu cầu này, các nhà quản lý có thể tạo nền tảng vững chắc cho quá trình APQP, đồng thời xây dựng các tiêu chuẩn, giả định và chiến lược marketing cho dự án.
Thông lệ thực tiễn:
Trong giai đoạn này, nhiều bộ phận khác nhau cùng tham gia. Các nhà thiết kế tạo ra bản vẽ để đánh giá khả năng sản xuất và lắp ráp, trong khi các kỹ sư phát triển nguyên mẫu. Ban quản lý sẽ xem xét và xác thực các ý tưởng dựa trên các thông số kỹ thuật đã được đề ra trước đó.
Thông lệ thực tiễn:
Phần này bao gồm việc lập kế hoạch cho sản xuất, với những cân nhắc về thông số kỹ thuật của sản phẩm như bao bì, chi phí tổng thể, sơ đồ quy trình đi kèm với hướng dẫn, kế hoạch đào tạo và đảm bảo chất lượng. Các nhà quản lý cũng nên đảm bảo rằng quy trình có thể hoạt động trong một thời gian dài ở mức tối ưu để có thể phù hợp với số lượng sản phẩm dự kiến của khách hàng.
Thông lệ thực tiễn:
Tại thời điểm này, cả sản phẩm và quy trình dịch vụ đều được kiểm tra để xem liệu chúng có thực sự đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và yêu cầu của khách hàng hay không. Sau đó, doanh nghiệp phải thực hiện điều chỉnh hoặc cải tiến trước khi tiến đến giai đoạn cuối cùng.
Thông lệ thực tiễn:
Giai đoạn cuối cùng bao gồm việc ra mắt hoặc sản xuất chính thức. Trọng tâm của giai đoạn này là đảm bảo chất lượng, giảm thiểu bất kỳ biến số nào và cải tiến quy trình. Tất cả các bên liên quan phải sẵn sàng thực hiện các biện pháp hành động phòng ngừa và sửa chữa để giải quyết bất kỳ vấn đề nào phát sinh.
Thông lệ thực tiễn:
APQP mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là trong quản lý sản xuất. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật:
Toyota là một trong những ví dụ điển hình về công ty đi đầu trong việc áp dụng APQP vào quy trình sản xuất ô tô. Họ đã sử dụng APQP để phát triển các mẫu xe mới, đảm bảo chất lượng sản phẩm và giảm thiểu rủi ro.
Nhờ áp dụng APQP, Toyota đã đạt được những thành công đáng kể như:
Ví dụ về Toyota cho thấy APQP là một công cụ hữu hiệu để các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu rủi ro và tăng cường khả năng cạnh tranh. Bất kể quy mô và ngành nghề nào, các doanh nghiệp đều có thể áp dụng APQP để đạt được những kết quả tương tự.
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn
You must be logged in to post a comment.