Nói tóm lại, doanh nghiệp nên kết hợp chặt chẽ giữa 2 công cụ BSC và KPI để đảm bảo rằng chiến lược được thực hiện hiệu quả và đạt được mục tiêu chiến lược của tổ chức.
Đọc thêm: 4 sai lầm phổ biến trong khi hiểu và áp dụng BSC & KPI
Last updated on 2 October, 2025
Trong thời đại cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng như hiện nay, việc quản trị doanh nghiệp một cách hiệu quả là yếu tố then chốt để tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, làm thế nào để đánh giá được hiệu quả của quản trị doanh nghiệp? Làm thế nào để biết được doanh nghiệp đang đi đúng hướng và đạt được mục tiêu đã đề ra? Để trả lời cho những câu hỏi này, chúng ta cần có những công cụ đo lường hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp. Trong số đó, hai công cụ nổi bật và phổ biến nhất là BSC và KPI.
Vậy BSC và KPI là gì? Chúng có mối quan hệ và sự khác biệt như thế nào? Cách ứng dụng chúng ra sao? Bài viết này của OCD sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
Table of Contents
ToggleBSC:
KPI:
Mối quan hệ giữa KPI và BSC là một mối quan hệ bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau. BSC là một quá trình đạt được chiến lược mang tầm vĩ mô, bao gồm các mục tiêu và chiến lược cụ thể cho từng khía cạnh của doanh nghiệp. Trong khi đó, KPI là một công cụ đo lường hiệu suất mang tầm vi mô, bao gồm các chỉ số cụ thể và định lượng cho từng mục tiêu và chiến lược. KPI là một phần của BSC, giúp BSC có thể theo dõi và đánh giá kết quả đạt được của chiến lược một cách chính xác và khách quan.
Mối quan hệ giữa BSC và KPI
BSC hỗ trợ doanh nghiệp xác định mục tiêu chiến lược và dựa vào đó để đặt ra các chỉ số đo lường cụ thể, trong nhiều khía cạnh của một doanh nghiệp như tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ… KPI sẽ giúp đánh giá hiệu suất, theo dõi các chỉ số then chốt và phản ánh mục tiêu chiến lược đã đề ra trong BSC.
Ví dụ
BSC giúp quản lý hiệu suất toàn diện của doanh nghiệp bằng cách xem xét và cân bằng các chỉ số từ nhiều khía cạnh. Ngược lại KPI đóng vai trò then chốt trong việc đánh giá hiệu suất trong từng lĩnh vực hoạt động từ đó tạo động lực để cải tiến.
Ví dụ
BSC và KPI tương hỗ nhau trong việc đảm bảo sự nhất quán và xây dựng chiến lược toàn diện của doanh nghiệp. BSC giúp đồng bộ hóa các mục tiêu và hoạt động với chiến lược, trong khi KPI cung cấp thông tin định hướng và đo lường kết quả.
Nói tóm lại, doanh nghiệp nên kết hợp chặt chẽ giữa 2 công cụ BSC và KPI để đảm bảo rằng chiến lược được thực hiện hiệu quả và đạt được mục tiêu chiến lược của tổ chức.
Đọc thêm: 4 sai lầm phổ biến trong khi hiểu và áp dụng BSC & KPI
Công cụ KPI và BSC là hai công cụ quản trị hiệu quả giúp doanh nghiệp định hướng, đo lường và cải thiện chiến lược kinh doanh và lãnh đạo. Để ứng dụng hai công cụ này, bạn có thể tham khảo các bước sau:
BSC được áp dụng khi doanh nghiệp muốn đổi mới và sử dụng nó như một hệ thống quản lý chiến lược. BSC giúp doanh nghiệp chuyển từ tầm nhìn chiến lược thành các chỉ số cụ thể bằng cách cân nhắc và cân đối các thông số về hiệu suất từ nhiều khía cạnh khác nhau. Cụ thể, BSC tác động đến 4 khía cạnh cụ thể của doanh nghiệp thông qua hoạt động giám sát chiến lược: khách hàng, tài chính, quy trình nội bộ và học tập phát triển.
Doanh nghiệp nên áp dụng BSC khi:
KPI được áp dụng khi doanh nghiệp muốn đo lường và đánh giá mức độ đạt được mục tiêu và hiệu suất của một tổ chức, dự án hoặc quá trình kinh doanh. KPI thường được lựa chọn dựa trên các yếu tố quan trọng và ảnh hưởng đến sự thành công của tổ chức.
Doanh nghiệp nên áp dụng KPI khi:
BSC và KPI là bộ công cụ hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập, triển khai, theo dõi và đo lường hiệu quả đạt được của chiến lược, dự án đang thực hiện tại doanh nghiệp.
BSC giúp doanh nghiệp chuyển từ tầm nhìn chiến lược thành các chỉ số cụ thể bằng cách cân nhắc và cân đối các thông số về hiệu suất từ nhiều khía cạnh khác nhau. KPI giúp doanh nghiệp đánh giá và theo dõi hiệu suất thông qua các chỉ số quan trọng và ảnh hưởng đến sự thành công của tổ chức. Sự kết hợp và áp dụng đúng cách của hai công cụ này sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu chiến lược và nâng cao hiệu suất hoạt động.
OCD là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn xây dựng Hệ thống Chỉ số KPI (KPI – Key Performance Indicator), OCD tự hào là công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với bề dày kinh nghiệm trong tư vấn chiến lược và xây dựng hệ thống quản lý hiệu suất.
Dịch vụ tư vấn KPI
Uy tín của OCD được khẳng định qua hàng loạt dự án tư vấn Hệ thống KPI thành công cho các tên tuổi lớn như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCo), Tổng Công ty Điện lực Miền Trung, Tập đoàn Thương mại Dược phẩm SOHACO, Tập đoàn Dược phẩm Abipha, Tập đoàn Vitto Hoàn Mỹ…
Không chỉ dừng lại ở tư vấn, OCD còn đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình triển khai Hệ thống KPI thông qua Phần mềm quản lý KPI hàng đầu Việt Nam – digiiTeamW, được phát triển bởi công ty thành viên OOC Solutions.
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn