Last updated on 2 August, 2024
Table of Contents
ToggleXúc tiến bán hàng hay còn gọi là khuyến mại là hành vi thương mại của doanh nghiệp nhằm xúc tiến việc bán hàng, cung ứng dịch vụ trong phạm vi kinh doanh của doanh nghiệp bằng cách dành những lợi ích nhất định cho khách hàng.
Theo P. Kotler: Xúc tiến bán hàng là tất cả những kỹ thuật nhằm kích thích khách mua hàng trong ngắn hạn.
Như vậy có thể hiểu, xúc tiến bán hàng là bao gồm tất cả các hoạt động marketing nhằm làm cải thiện tạm thời các điều kiện mua hàng, làm cho sản phẩm hấp dẫn hơn ở nơi bán hàng và nhờ đó thúc đẩy ngay lập tức mức tiêu thụ sản phẩm.
Các doanh nghiệp sử dụng công cụ khuyến mãi để tạo ra phản ứng đáp lại mạnh mẽ hơn và nhanh hơn. Có thể sử dụng các công cụ khuyến mãi để chào hàng có hiệu quả và phục hồi mức tiêu thụ đang sa sút. Tuy nhiên hiệu quả của khuyến mãi thường mang tính ngắn hạn và không có tác dụng tạo dựng sự ưa thích lâu dài đối với nhãn hiệu đó.
Quảng cáo và xúc tiến bán hàng đều có chức năng cơ bản là lôi cuốn sự chú ý, tạo ra sự thích thú và lòng ham muốn dẫn đến hành động mua hàng. Quảng cáo là cách lôi kéo khách hàng về một sản phẩm bằng các phương tiện thông tin, còn xúc tiến có nghĩa là kích thích thúc đẩy bán hàng thông qua việc chào hàng tới người tiêu thụ và người sử dụng cuối cùng. Xúc tiến bán hàng là hình thức được sử dụng bổ sung cho quảng cáo.
Quảng cáo | Xúc tiến bán hàng | |
Ảnh hưởng đến việc bán hàng | Gián tiếp Dài hạn Khó đánh giá | Trực tiếp Ngắn hạn Có thể đánh giá được |
Chức năng | Cung cấp tin tức, thúc đẩy lôi cuốn khách hàng | Có nhiều chức năng phụ thuộc vào nhu cầu |
Sự lựa chọn mục tiêu (mức tiêu thụ, nhóm tiêu thụ…) | Phụ thuộc vào khả năng của phương tiện truyền tin | Có thể lựa chọn ở các khu vực khác nhau |
Giảm giá trong một thời gian là một trong những kỹ thuật xúc tiến khá phổ biến mà các doanh nghiệp thường dùng. Ví dụ giảm giá trong dịp lễ tết hoặc nhân dịp khai trương.
Đây là việc phân phát miễn phí cho người tiêu dùng. Các doanh nghiệp sẽ cho nhân viên tiếp thị đến tận nhà khách hàng mục tiêu hoặc gửi qua bưu điện, hoặc phát tại cửa hàng kèm theo những sản phẩm khác. Đây là phương thức giới thiệu hàng hiệu quả nhất nhưng chi phí khá tốn kém.
Là loại giấy xác nhận người cầm giấy sẽ được hưởng ưu đãi giảm giá khi mua hàng của doanh nghiệp phát hành phiếu mua hàng. Thông thường phiếu mua hàng sẽ được phát cho khách hàng khi khách hàng đến mua hàng tại doanh nghiệp; hoặc nó có thể được phấn phát thông qua đường bưu điện, gói vào trong hay kèm theo một sản phẩm khác; hoặc cũng có thể nó là phiếu được in trên báo hoặc tạp chí, tỷ lệ phân phát tuỳ thuộc vào từng đợt khuyến mại.
Tặng quà là một dạng rất phổ biến. Ở các nước phát triển thường tặng quà như vé du lịch, nữ trang, tivi…ở Việt nam người ta cũng thường tặng các vật dụng nhỏ như ly, tách, mũ, túi xách…Tặng quà thường thể hiện dưới hình thức sau:
Các hình thức này đang phát triển rầm rộ ở Việt nam và giá trị của món quà ngày càng cao như xe gắn máy và các sản phẩm điện gia dụng, điện tử là những giải thưởng hấp dẫn người tiêu dùng.
Ngoài ra đối với các trung gian phân phối, các doanh nghiệp còn có thể sử dụng một số các hình thức xúc tiến bán khác nữa như: Tài trợ tài chính khi mua hàng: là khoản tiền được giảm khi mua hàng của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian cụ thể nào đó. Tài trợ quảng cáo: Các nhà phân phối được tài trợ quảng cáo để khuyến khích họ tăng cường giới thiệu sản phẩm cho doanh nghiệp…
Các hoạt động xúc tiến bán hàng có thể được thực hiện đối với mọi đối tượng có khả năng mua hàng hay có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người khác.
Chúng ta có thể phân biệt các đối tượng sau:
Các công cụ xúc tiến bán hàng rất hữu dụng vì chúng gây chú ý và cung cấp những thông tin khuyến khích khách hàng mua sản phẩm ngay lập tức, xúc tiến bán hàng được sử dụng để tạo phản ứng mạnh hơn, nhanh chóng hơn
—————————————–
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những công ty tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao.
Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí!
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn