Last updated on 24 May, 2024
Chuyển đổi kỹ thuật số luôn nằm trong top những việc cần làm của rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng nó cũng thường bị bỏ qua vì những vấn đề cấp bách hơn. Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch bắt đầu, xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số đã trở thành một chủ đề nóng lần nữa và thúc đẩy các tổ chức tăng cường đẩy nhanh quá trình này. Hơn nữa, sự tập trung vào các công nghệ liên quan như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (machine learning), điện toán đám mây (cloud computing), phần mềm dạng dịch vụ (SaaS products), v.v., đã dẫn đến sự tiến bộ và dân chủ hóa nhanh chóng.
Trước khi chúng ta tập trung vào tổng thể của các xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số mới nhất, hãy xác định ý nghĩa của chuyển đổi số với công ty của bạn!
Khái niệm này có phạm vi rộng, nhưng khi nó liên quan đến doanh nghiệp, nó thể hiện khả năng ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số mới của doanh nghiệp như thế nào trong quá trình vận hành nhằm đơn giản hóa quy trình, tăng lợi nhuận và thúc đẩy sự tăng trưởng. Phụ thuộc vào doanh nghiệp, sự chuyển đổi số có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Hơn nữa, bởi vì công nghệ kỹ thuật số vẫn là một lĩnh vực đang phát triển nhanh, nên đây không phải là sự kiện diễn ra một làn mà là một quá trình liên tục.
Trong khi sự chuyển đổi số gia tăng gần đây, vẫn có nhiều doanh nghiệp còn ngần ngại ứng dụng công nghệ mới bởi sự ì trệ, thiếu thông tin, hoặc thiếu nguồn lực. Tuy nhiên, vì công nghệ đang trở nên hợp lý hơn về chi phí, nên nó có thể giúp các tổ chức cải thiện sự vận hành và tạo ra thêm một lợi thế cạnh tranh.
Table of Contents
ToggleDưới đây là những xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số nóng nhất cho doanh nghiệp của bạn vào năm 2022:
Việc chuyển sang kỹ thuật số thúc đẩy rất nhiều tổ chức trở nên sáng tạo hơn với các cách thức họ trao đổi sản phẩm và dịch vụ. Mặc dù có rất nhiều mô hình kinh doanh kỹ thuật số phổ biến cho tất cả loại hình doanh nghiệp, cách thức thành công nhất để hướng tới chuyển đổi số vào năm 2022 là tạo ra một mô hình độc nhất phù hợp với đặc thù kinh doanh của riêng công ty.
Khách hàng ngày nay muốn trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch và ưa chuộng các thương hiệu sẵn sàng phân phối. Để đạt được điều đó, điều quan trọng là phải hiểu cách kết hợp kiến thức chuyên môn với công nghệ trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bằng cách này, doanh nghiệp không chỉ có thể duy trì sự phù hợp và đạt được lợi thế cạnh tranh mà còn có thể phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ thương mại hoàn toàn mới và thành công.
Công nghệ kỹ thuật số tạo ra một lượng lớn dữ liệu có thể theo dõi và truy cập dễ dàng, nếu được xử lý đúng cách, có thể cung cấp thông tin kinh doanh vô giá. Tuy nhiên, ngay cả các công ty không xa lạ với chuyển đổi kỹ thuật số thì họ cũng có xu hướng không tận dụng hết dữ liệu theo ý của họ.
Điều này dường như sắp thay đổi vào năm 2022 vì các chuyên gia dữ liệu đang có nhu cầu cao trong tất cả các ngành. Ngày càng có nhiều công ty đang chuyển quy trình ra quyết định của họ sang hướng quản lý kinh doanh dựa trên dữ liệu và đang tìm cách khuyến khích văn hóa làm việc tập trung vào dữ liệu.
Bằng cách phân tích dữ liệu từ các giai đoạn trong quá khứ và hiện tại, đồng thời tương quan giữa dữ liệu đó với các yếu tố kinh tế, môi trường kinh doanh và mô hình hành vi của người tiêu dùng, các công cụ phân tích dự báo hiện đại cho phép doanh nghiệp đưa ra những tiên lượng đáng tin cậy trong tương lai. Họ cho phép việc quản trị dự đoán những xu hướng sắp tới, chuẩn bị những chiến lược hành động, và sẵn sàng đáp lại những nhu cầu của thị trường một cách kịp thời.
Nhờ trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning), các công nghệ hỗ trợ các phân tích dự báo, đã nhận thấy sự phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, vì vậy có sự chính xác của dữ liệu mà các công cụ cung cấp. Hơn nữa, những chương trình như vậy sẽ sớm trở thành hợp lý không chỉ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà còn cho các công ty đang phát triển.
Ngày nay, khách hàng thường có yêu cầu trải nghiệm cá nhân hóa được thiết kế riêng, và các thương hiệu cung cấp dịch vụ này luôn đi trước các đối thủ cạnh tranh một bước. Tuy nhiên, không có cách nào có thể đạt được điều này mà không thu thập dữ liệu khách hàng.
Tuy nhiên, cùng lúc, mọi người cũng cảnh giác với quyền riêng tư trên mạng và có xu hướng không tin tưởng các công ty sử dụng thông tin cá nhân của họ.
Điều này tạo ra sự nghịch lý giữa tính riêng tư và cá nhân hóa – một trong những vấn đề chuyển đổi kỹ thuật số cấp bách nhất. Phá vỡ điều này sẽ là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp, và những người quản lý sẽ có lợi thế chiến lược đáng kể so với các đối thủ.
Trong khi những điều này nghe có vẻ là một nhiệm vụ khó, điều mấu chốt là đặt ra những giới hạn thích hợp của những thông tin mà doanh nghiệp thực sự cần, vận hành với đầy đủ tính minh bạch, và tôn trọng những mong muốn của khách hàng và những điều mà họ không muốn chia sẻ.
An ninh mạng là vấn đề lớn trong chuyển đổi kỹ thuật số mà các doanh nghiệp phải đối mặt. Dữ liệu lớn đi cùng với trách nhiệm lớn và duy trì danh tiếng của họ và niềm tin của khách hàng, doanh nghiệp có thể bảo vệ cơ sở dữ liệu của họ khỏi việc bị vi phạm và tấn công.
Để giải quyết điều này, doanh nghiệp không chỉ cần ủy quyền cho các quỹ thích hợp cho các công cụ an ninh mạng và công nghệ để bảo vệ và mã hóa dữ liệu, mà còn cần giáo dục nhân viên và khách hàng về cách quản trị dữ liệu phù hợp.
Hơn nữa, thường xuyên hơn không, các vi phạm bảo mật là không thể tránh khỏi. Vì vậy, các doanh nghiệp cũng cần phải có một chiến lược xử lý khủng hoảng mà cho phép họ giải quyết các tình huống khó khăn mà không ảnh hưởng đến tính chính trực của họ.
Tự động hóa là một trong những lợi ích lớn nhất của chuyển kỹ thuật đổi số. Nó giúp doanh nghiệp giảm bớt khối lượng công việc của nhân sự, hợp lý hóa các quy trình, và tối ưu hóa hiệu suất và năng suất.
Vì các công cụ tự động hóa không còn xa lạ với thế giới kỹ thuật số, bước logic tiếp theo trong việc phát triển là Hyperautomation (siêu ứng dụng tự động hóa), một trong những ngôi sao mới nổi trong xu hướng chuyển kỹ thuật đổi số.
Công nghệ này sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (machine learning), và tự động hóa quy trình bằng robot (robotic process automation – RPA) để phân tích và quản trị các quá trình kinh doanh. Những công cụ này vận hành với cả dữ liệu có cấu trúc và không có cấu trúc để cung cấp thông tin chi tiết về các cơ hội tối ưu hóa và cải tiến.
Hơn nữa, các thuật toán siêu ứng dụng tự động hóa (hyperautomation) có thể phân tích được lượng lớn dữ liệu mà con người không có khả năng xử lý. Kết quả, chúng có thể cung cấp những quan sát chuyên sâu và những nội hàm giữa các quy trình nền mà nếu không doanh nghiệp sẽ không thể xác định được. Những điều này có thể sẽ giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu lên cấp độ tiếp theo, hiểu quá trình kinh doanh tốt hơn, và cải thiện.
Kỳ vọng của khách hàng về trải nghiệm kỹ thuật số và dịch vụ thương hiệu cao hơn bao giờ hết. Khi tương tác với các doanh nghiệp trực tuyến, mọi người dự đoán sẽ có trải nghiệm nhất quán và muốn được thương hiệu đánh giá cao. Điều trái ngược có thể dẫn đến sự thất vọng và có thể khiến khách hàng rời đi.
Để duy trì vòng lặp giao tiếp với khách hàng, và cung cấp họ trải nghiệm khách hàng hàng đầu. Doanh nghiệp nên tận dụng các nền tảng dữ liệu khách hàng (customer data platforms – CDP) và các công cụ quản lý quan hệ khách hàng (customer relationship management – CRM).
Nền tảng dữ liệu khách hàng cung cấp cho các doanh nghiệp thông tin chi tiết về hành vi của khách hàng và cách họ sử dụng sản phẩm của mình. Tận dụng kiến thức này có thể cho phép công ty cải thiện việc giới thiệu, xác định các vấn đề về sản phẩm và giảm sự tiêu dùng của khách hàng.
Mặt khác, các công cụ CRM, thu thập thông tin về hồ sơ khách hàng và các tương tác của họ với công ty trong suốt vòng đời của họ. Tham khảo chéo dữ liệu từ cả hai cho phép các công ty hiểu rõ hơn về khách hàng của họ và cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng.
Điện toán đám mây cho phép các công ty và khách hàng truy cập vào công việc của họ, và giảm đáng kể nhu cầu bảo trì và phần cứng tại chỗ. Công nghệ này đã cho phép các doanh nghiệp linh hoạt, cải thiện khả năng cộng tác, cơ hội phát triển mới và đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ.
Các công ty đang chuyển hướng sử dụng các giải pháp đa đám mây. Điều này có nghĩa là thay vì sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ đám mây duy nhất, họ sẽ sử dụng nhiều đám mây công cộng. Hơn nữa, các doanh nghiệp có thể dựa vào các giải pháp đám mây lai bao gồm cả đám mây riêng tư, tại chỗ và công cộng.
Họ có thể chọn nhiều nhà cung cấp chỉ để sao lưu dữ liệu hoặc sử dụng chúng cho các dịch vụ khác nhau mà họ duy trì. Trong cả hai trường hợp, lợi ích của thỏa thuận này bao gồm bảo mật dữ liệu tốt hơn, di chuyển dễ dàng hơn từ nhà cung cấp này sang nhà cung cấp khác và thị trường cạnh tranh hơn.
Mô hình làm việc kết hợp là mô hình mới. Trong đó, các nhân viên có thể phân bổ ngày làm việc giữa việc làm ở nhà và ở trên văn phòng. Dựa vào chính sách của công ty và sở thích của nhân viên, mô hình làm việc kết hợp này có thể là làm việc hoàn toàn từ xa, lên văn phòng thường xuyên, và hoặc cân bằng ở giữa.
Đại dịch đã buộc tất cả mọi người trên khắp thế giới phải thử nghiệm phương pháp này liên tục và kết quả cho thấy nó không những ảnh hưởng đến năng suất mà còn có thể cải thiện nó.
Để hỗ trợ kiểu sắp xếp làm việc như vậy, các doanh nghiệp đang áp dụng các công nghệ kỹ thuật số tại nơi làm việc cho phép cả cấp quản lý và nhân viên tổ chức và sẵn sàng các hoạt động hàng ngày của họ, để theo dõi các quy trình và giữ liên lạc bất kể ở địa điểm nào.
Các loại công nghệ này bao gồm quản lý quy trình kinh doanh, giao tiếp, quản lý dự án, quy trình làm việc, theo dõi thời gian, báo cáo và các công cụ khác.
Để áp dụng công nghệ mới và hưởng lợi từ nó, các doanh nghiệp cần phải đầu tư thời gian và nguồn lực để tiếp cận những người sẽ sử dụng nó. Tùy thuộc vào loại phần mềm, đây có thể là những nhân viên của tổ chức hoặc khách hàng.
Việc tham gia vội vàng có thể dẫn đến tỷ lệ thành công thấp, tổn thất tài chính, các vấn đề về năng suất và lãng phí thời gian tổng thể. Bằng cách hợp lý hóa và tự động hóa quá trình chuyển đổi số, các công ty có thể đảm bảo rằng họ khai thác hết tiềm năng của các công nghệ mới mà họ đang đầu tư vào.
Việc chuyển đổi số của doanh nghiệp là quá trình liên tục phát triển và, để tiếp tục, các doanh nghiệp cần phải nắm bắt xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số mới nhất và gợi ý những đổi mới sắp tới. Một số công nghệ được nhắc đến trong bài viết này không hoàn toàn chưa được biết đến, và đang được phát triển với tốc độ trong vài năm qua, đạt tới đỉnh. Những công nghệ khác đang ở giai đoạn đầu và gợi ý những cơ hội thú vị trong suốt cả năm.
Tham khảo bài viết:
Chuyển đổi số: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp
——————————-
Công ty Tư vấn Quản lý OCD (OCD Management Consulting Co) là một trong những đơn vị tư vấn quản lý hàng đầu Việt Nam với tính chuyên nghiệp, thực tiễn và chất lượng cao. Ngoài ra, OCD còn cung cấp dịch vụ Tư vấn Chuyển đổi số nhằm giúp doanh nghiệp xử lý vấn đề thiết kế và triển khai cụ thể của hệ thống.
Thông tin chính thức về OCD được cập nhật tại website: https://ocd.vn
Fanpage chính thức của OCD vui lòng truy cập: https://facebook.com/OCDConsulting
Liên hệ nhanh Hotline/Zalo: 0886595688 hoặc gửi email đến: ocd@ocd.vn