Last updated on 24 May, 2024
Động lực làm việc của nhân viên là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, là điều kiện để kích thích nhân viên tích cực làm việc, từ đó đạt được năng suất cao cho toàn bộ doanh nghiệp, cũng như hướng tới những mục tiêu riêng của người lao động. Hãy cùng điểm qua các phương pháp để tăng 200% động lực làm việc của nhân viên.
Table of Contents
ToggleTrong bất kì môi trường nào, thì lời khen đều có những sức mạnh vô hình. Nhìn nhận sự nỗ lực và đóng góp của nhân viên một cách công bằng được thể hiện qua lời khen, ngay cả những đóng góp nhỏ nhất chắc chắn sẽ có tác động nhiều hơn bạn nghĩ. Một nhà lãnh đạo giỏi nên biết cách đưa ra lời khen đối với nhân viên của mình dựa trên sự chân thành, đơn giản, không cần cầu kì, quan trọng nhất chính là khiến nhân viên cảm thấy những gì họ làm đã được ghi nhận.
Kết quả một cuộc khảo sát của BNET về vấn đề: “ Điều gì thúc đẩy bạn làm việc?” đã cho thấy một kết quả đáng ngạc nhiên. Trong số những câu trả lời thì có tới 29% người trả lời rằng điều thúc đẩy họ trong công việc chính là làm một điều gì đó có ý nghĩa ,tiền bạc chiếm 25%, và sự công nhận là 17%.
Chính vì vậy, để tăng 200% động lực làm việc của nhân viên thì nhà lãnh đạo cần phải làm cho họ cảm thấy rằng họ đang làm một điều gì đó có ý nghĩa cho chính bản thân họ, cho tổ chức và cộng đồng. Xây dựng tầm nhìn và mục tiêu của công ty, kéo theo sự tham gia của nhân viên trong việc tạo lập chúng – sẽ thúc đẩy họ đạt được những mục tiêu và giúp họ cảm thấy rằng họ đang làm một cái gì đó có ý nghĩa.
Đó chính là lý do hiện nay nhiều doanh nghiệp đang áp dụng phương pháp cổ phiếu nhân viên như một phương pháp tạo động lực làm việc hiệu quả. Lấy ví dụ từ Starbucks, qua nhiều năm, Starbucks đã xây dựng một nền tảng thúc đẩy các mối quan hệ, luôn đặt nhân viên lên hàng đầu, khuyến khích nhân viên hình thành mối quan hệ thân thiết. Được xem là “đối tác” chứ không phải là nhân viên, ngay cả nhân viên bán thời gian (ở Hoa Kỳ) nhận được quyền chọn cổ phiếu và bảo hiểm y tế.
Được tin tưởng luôn là động lực làm việc của bất kì nhân viên nào. Khi nhận được sự tin tưởng, đồng nghĩa rằng nhà lãnh đạo đã gửi đi thông điệp rằng họ yên tâm và không phải lo lắng bất cứ điều gì khi giao trọng trách cho nhân viên của mình. Tin tưởng đồng nghĩa với việc ủng hộ và trao cho cơ hội mới.
Thể hiện sự tin tưởng đối với nhân viên bằng cách đứng đằng sau, để họ tự mình làm việc và sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn họ khi họ cần. Đôi khi nhà lãnh đạo còn phải thể hiện niềm tin của mình một cách hết sức rõ ràng bằng cách để cho nhân viên tự xoay sở công việc.
Lắng nghe đóng vai trò rất quan trọng trong công việc, lắng nghe quan trọng hơn là nói. Muốn thành công trong bất cứ ngành nghề nào cũng phải biết lắng nghe, đặc biệt là làm lãnh đạo.
Lắng nghe là cách thể hiện sự tôn trọng đối với nhân viên của mình, hiểu được tâm tư nguyện vọng, cũng như các ý kiến trong quá trình làm việc, từ đó tạo sự gắn kết, hợp tác và tăng hiệu quả công việc. Khi người nhân viên nhận thấy mình được lắng nghe và tôn trọng, họ sẽ gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn cũng muốn đóng góp nhiều hơn cho mục đích chung.
Đọc thêm: Tai sao nhân viên không hài lòng?
Ngoài mức lương cơ bản hợp lý mà các nhân viên muốn được nhận khi làm việc, thì phần lương trả thêm cho các công việc ngoài giờ, tiền thưởng cũng vô cùng quan trọng. Muốn tạo động lực cho nhân viên thì họ phải được nhận những gì xứng đáng so với công sức họ đã bỏ ra. Điều này còn khiến nhân viên có thêm động lực để phấn đấu đạt được các mục tiêu trong tương lai
Đọc thêm: Lương 3P – Tạo động lực, thu hút nhân tài và nâng cao hiệu quả
Làm việc nhóm luôn khiến công việc hoàn thành tốt hơn. Khuyến khích các nhân viên làm việc như một nhóm chứ không phải là một nhóm các cá nhân để hoàn thành công việc. Khi nhóm làm việc hài hòa, nhân viên sẽ cảm nhận được sự liên kết của mình đối với đồng nghiệp, hiệu quả công việc không những tăng lên, mà còn là động lực để hoàn thành công việc tốt hơn.
Đôi lúc, một lời nói tưởng chừng đơn giản nhưng cũng chính là sách lược chinh phục lòng người hiệu quả nhất. Lời cảm ơn dành cho nhân viên chứng tỏ rằng người lãnh đạo luôn để tâm và công nhận những công sức lao động mà họ đã cống hiến cho công ty. Cảm ơn là một nghệ thuật, là hành động cần thiết trong những mối quan hệ giao tiếp của doanh nghiệp hằng ngày. Hai chữ “ cảm ơn” chắc chắn sẽ là liều thuốc tăng 200% động lực làm việc của nhân viên.
Không đơn thuần là một nhà lãnh đạo, hãy trở thành người bạn, người đồng nghiệp, người thấu hiểu và chia sẻ. Động lực làm việc của nhân viên sẽ tăng lên 200% mỗi ngày nếu như họ nhận thấy giá trị của bản thân mình được công nhận trong doanh nghiệp.
Nguồn: Công ty Giải pháp Công Nghệ OOC