Last updated on 24 May, 2024
Để nói về một nghệ sĩ có sức hút bậc nhất thị trường âm nhạc Việt, có lẽ bất cứ ai cũng sẽ nghĩ đến cái tên Sơn Tùng MTP. Mọi sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng MTP từ trước đến giờ luôn được cả giới nghệ sỹ lẫn mọi khán giả trông chờ, bất chấp nhiều phản ứng trái chiều luôn bủa vây. Tài năng của chàng trai này là điều không cần bàn cãi gì thêm, nhưng có điều nếu chỉ có tài năng thì liệu có thể tạo nên một thương hiệu Sơn Tùng MTP quá nổi bật trên đường đua Vpop tại mọi thời điểm như hiện nay? Thành công của Sơn Tùng thì có liên quan gì đến chuyện kinh doanh và một ca sĩ trẻ thì sao lại được coi là một bậc thầy marketing?
Table of Contents
ToggleBạn sẽ ra chiến trường bằng vũ khí gì? Với doanh nghiệp, đó chính là sản phẩm. Nhưng sản phẩm phải ra sao để hoàn thành tốt được vai trò quan trọng của mình. Nghe MV “Hãy trao cho anh” sẽ thấy Sơn Tùng MTP quả khéo chọn. MV của anh chàng đáp ứng đủ các tiêu chí mà người nghe đang khao khát: một sản phẩm âm nhạc đột phá, giai điệu bắt tai, có sự hợp tác mang tầm quốc tế, trau chuốt về hình ảnh.
Sơn Tùng đã học hỏi rất nhanh sự thành công của “Despacito” khi mv của ca khúc này cũng được ra mắt vào mùa hè. Ngày mà các quán bar, pub, hàng nước sẵn sàng bật đi bật lại các ca khúc Latin. Hình ảnh trong clip cũng là những hình ảnh sexy của các cô gái trong bộ bikini, cái nóng rực của Nevada hay bể bơi xanh mát để liên tưởng về 1 mùa hè sôi động, vui vẻ nhưng cũng nhẹ nhàng. Tuy nhiên, Sơn Tùng hiểu rằng để được thế giới chú ý và đón nhận thì phải có một bước đệm, một cách tiếp cận. Việc chạy theo cuộc đua PREMIER về số lượt xem, hay nằm trong top trending trong 24h, 1h của Youtube là cách thu hút sự chú ý, và thu lợi ích marketing miễn phí từ Google
Sơn Tùng rất biết mình biết ta, anh ta hiểu rằng ở Đất Việt mình là 1 siêu sao, nhưng ở đất Mỹ hay Nam Mỹ, hay nói rộng ra là ngoài lãnh thổ Việt Nam, mình chưa là gì cả. Với đối tượng nhắm đến là người Việt, MTP đặt thời gian CÔNG CHIẾU vào lúc 8h tối tại Việt Nam thay vì theo giờ Mỹ nhằm thu hút tối đa khả năng tương tác từ người dùng. Chứ không phải lúc 8h tối ở Mỹ hay 9h sáng Việt Nam để rồi vụt mất cơ hội nằm trong bảng danh sách hot của Google.
Bài học: Thời điểm quyết định rất lớn đến thành bại của doanh nghiệp. Phát hành đúng thời điểm, chọn đúng kênh truyền thông, đánh đúng khách hàng mục tiêu, là một trong những yếu tố chính tạo nên thành công vượt bậc cho lần trở lại, sau gần 1 năm vắng bóng của chàng ca sĩ trẻ.
Được biết tin nhắn ngày 20/6 vừa qua đồng loạt gửi cho hàng nghìn thuê bao từ nhiều nhà mạng khác nhau, đã gây ra không ít những bàn tán xôn xao trên mạng xã hội. Rất nhiều người “shock” khi thấy người gửi là MTP và nội dung tin nhắn lại khá “cục súc” khi chỉ để đúng 1 dòng chữ, thậm chí còn không có dấu: “HÃY TRAO CHO ANH”.
Ngay sau đó, tin nhắn này được chia sẻ trên hàng loạt bài post, chủ yếu những tin nhắn này hướng về các đối tượng trẻ, những thuê bao thuộc độ tuổi từ 16-30 tuổi. Người nhận đặt ra câu hỏi rằng, liệu đây có phải là tín hiệu về lần trở lại lần này của Sếp? Trong khi, những cùng thời điểm đó, Hoàng Thùy Linh và Đen đang đối đầu nhau. Chỉ với 1 dòng tin nhắn duy nhất, mọi Spotlight ngay lập tức hướng về chàng ca sĩ gốc Thái Bình này. Có thể nói, đây được coi là phát súng đầu tiên trong chiến dịch truyền thông trở lại của Sơn Tùng MTP. Nó đã tạo được hiệu ứng rất tốt, khi cũng trở thành một hashtag trending trên Twitter, và lượng tìm kiếm cụm từ đó tăng vọt.
Và để giải đáp dư luận, các poster đã được tung lên các kênh truyền thông báo chí lớn như Kênh 14, Zing.vn. Cùng với đó, Sơn Tùng cho đăng tải những đoạn trailer. Sau khi ra trailer hàng loạt các báo đài, trang tin tức cũng sẽ đưa tin về sự kiện này nhằm thu hút độc giả cùng giới truyền thông. Đây là một chiến lược marketing được lên kế hoạch một cách bài bản.
Tận dụng và phát huy hiệu quả của Tính năng Phát hành lần đầu của YouTube (YouTube Premieres). Chính việc chạy theo cuộc đua trending PREMIER về số lượng người watching hoặc nằm trong top trending trong 24h, 1h của Youtube là cách để thu hút sự chú ý và marketing miễn phí từ Google. Việc thu hút được sự chú ý vào top trending là cách tiếp cận các user tiềm năng khác, ngoài các SKY trước đó
Cuối cùng để khơi gợi sự tò mò của dư luận, người hâm mộ, ekip của Tùng đã rất thông minh khi chọn các KOLs có tiếng như: Hoa hậu H’Hen Nie, đội trưởng Xuân Trường, nhạc sĩ Khắc Hưng,… reaction (phản ứng) về bài hát.
Không chỉ trên mạng xã hội, Sơn Tùng còn đưa sức nóng của mình ra đời thực bằng cách tương tác với các nhãn hàng mới để đưa hình ảnh của mình “phủ sóng” rộng rãi khắp đất nước, trong thời gian quảng bá các hãng xe dán hình quảng cáo, các baner, các poster,…
Ngoài ra, Sơn Tùng còn kết hợp với rất nhiều thương hiệu nổi tiếng lẫn các celeb đình đám quốc tế để đưa tên tuổi mình vươn rộng trên thị trường quốc tế. Sơn Tùng khoác lên mình những bộ cánh bắt mắt của Gucci, Burberry,… kết hợp cùng các ngôi sao Snoop Dogg, Madison Beer,…không chỉ thu hút giới truyền thông mà còn khơi gợi sự tự hào đối với một sản phẩm âm nhạc Việt – điều mà trước đó ít ai làm được.
Bài học: Một chiến dịch marketing truyền thông bài bản bắt nguồn từ việc thấu hiểu khách hàng và nhất quán trong từng bước hành động. Đó là yếu tố vô cùng quan trọng khiến chiến dịch “come back” của Sơn Tùng trở nên vô cùng thành công. Tương tự với doanh nghiệp cũng vậy, thấu hiểu khách hàng là yếu tố xuyên suốt nếu doanh nghiệp muốn thành công.
Có thể nói chiến lược truyền thông của Sơn Tùng dựa rất nhiều vào scandal của anh, thế nhưng phải có những “anh hùng bàn phím” thì cuộc chơi mà Sơn Tùng tạo ra mới hoàn chỉnh. Khi MV ra mắt sẽ có nhiều lượng antifan sẽ đặt ra nghi vấn đạo nhạc ai đó, đạo phong cách của ai đó. Những nghi vấn này thay vì gây tranh cãi lại mắc phải sự phản đối của cư dân mạng hầu hết cho rằng các cảnh quay này sẽ rất phổ biến. Các nghi vấn này các báo đài cũng không quên tranh thủ đưa lên trang nhất của mặt báo của mình, dù sao các nghi vấn này cũng giúp chứng minh tên tuổi của mình đã giành được thiện cảm lớn cho khán giả như thế nào.
Nguồn: Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Tham khảo thêm: Chuyển đổi số trong Marketing – Thành công của Starbucks
Chiến lược kinh doanh của VinPro